Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Sân vận động Thiên Trường”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n →‎Liên kết ngoài: Đổi thể loại using AWB
Dòng 51: Dòng 51:
[[Thể loại:Sân vận động tại Việt Nam|Thiên Trường]]
[[Thể loại:Sân vận động tại Việt Nam|Thiên Trường]]
[[Thể loại:Thể thao Nam Định]]
[[Thể loại:Thể thao Nam Định]]
[[Thể loại:Công trình kiến trúc tại Nam Định]]
[[Thể loại:Tòa nhà và kiến trúc tại Nam Định]]

Phiên bản lúc 03:27, ngày 12 tháng 7 năm 2016

Sân vận động Thiên Trường
Map
Tên cũChùa Cuối
Vị tríĐường Trường Chinh, Nam Định
Chủ sở hữuCâu lạc bộ bóng đá Nam Định
Sức chứa20,000
Mặt sânCỏ tự nhiên
Khánh thành30 tháng 8, 2003

Sân vận động Thiên Trường là một sân vận động nằm ở trung tâm thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, Việt Nam với sức chứa khoảng 20.000 chỗ ngồi, mặt sân cỏ có kích thước 115x72 m. Đây là sân nhà của câu lạc bộ bóng đá Nam Định (tiền thân là câu lạc bộ Công nghiệp Hà Nam Ninh), một câu lạc bộ bóng đá luôn có thứ hạng cao trong giải vô địch bóng đá Việt Nam.

Trước đây, sân vận động Thiên Trường có tên gọi sân vận động Chùa Cuối. Ngày 30 tháng 8 năm 2003, sân chính thức đổi tên thành Thiên Trường với trận khai sân giữa câu lạc bộ bóng đá Nam Định với U-23 Thần Hoa Thượng Hải (Trung Quốc) [1].

Các đội tuyển bóng đá quốc gia nam, nữ và Olympic từng chọn sân Thiên Trường làm sân nhà cho các trận đấu quốc tế.

Năm 2003, sân vận động Thiên Trường là một trong nhiều địa điểm tham gia tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2003. Tại đây đã diễn ra các trận đấu môn bóng đã nữ

Sân vận động

Sân vận động Thiên Trường trước đây gọi là sân vận động chùa Cuối, nằm tại đường Trường Chinh, thành phố Nam Định, trước cửa uỷ ban nhân dân và tỉnh uỷ Nam Định (cách 01 hồ nhỏ). Sân vận động này hiện được giới chuyên môn trong làng thể thao đánh giá cao về chất lượng công trình và vẻ đẹp mỹ thuật chỉ đứng sau sân vận động quốc gia Mỹ Đình, thậm chí về chất lượng mặt sân có thời kỳ còn được đánh giá cao hơn sân vận động quốc gia Mỹ Đình do được chăm sóc bảo dưỡng tốt. Sân cũng từng được báo chí đánh giá là "Nhà hát của những giấc mơ".

Về đội ngũ thiết kế kết cấu công trình: là một lực lượng khá đông đảo của Xí nghiệp TVTK kết cấu - Công ty CDC và Xưởng 1 - Công ty TVĐHXD. Chủ trì kết cấu ban đầu (thiết kế kĩ thuật) là KS. Lê Văn Chấn, nguyên Xưởng trưởng xưởng KC - CDC, sau này do thay đổi nhân sự lại, có các kiến trúc sư sau tham gia: Chủ trì kết cấu móng toàn công trình: Kĩ sư. Phạm Như Huy, Chủ trì thiết kế kết cấu phần thân khán đài B, C, D: Kĩ sư. Nguyễn Trường Thắng, Chủ trì kết cấu phần thân khán đài A là kĩ sư. Trần Tuấn Anh.

Ban đầu công trình được thiết kế dưới dạng mái vòm ở khán đài A và B. Sau này theo yêu cầu của Chủ đầu tư nên thay đổi lại: chỉ có mái che cho khán đài A, bỏ mái che khán đài B và mái khán đài A chuyển sang làm kết cấu thép. Chủ trì kết cấu phần mái thép là Thạc sĩ. Trần Mạnh Dũng, phó chủ nhiệm Bộ môn thép đại học xây dựng-Xưởng trưởng xưởng 1 - Công ty TVĐHXD, cùng các thầy giáo trong bộ môn, như: GS.TS Phạm Văn Hội, GS Đoàn Định Kiến...

Toàn bộ công trình có kinh phí đầu tư (kể cả bổ sung) theo QĐ phê duyệt của uỷ ban nhân dân tỉnh Nam Định là khoảng 74 tỷ VN đồng. Sau này quyết toán khoảng 70,5 tỷ VN đồng. Như vậy đây là công trình duy nhất trong số các công trình thể thao phục vụ Sea-game 22 không bị vượt kinh phí đầu tư đã được duyệt. Tổng số chỗ ngồi khoảng 2,2 vạn. (Sân vận động quốc gia Mỹ Đình có số chỗ ngồi là 4vạn (gấp đôi về chỗ ngồi), kinh phí đầu tư khoảng 50 triệu USD, hay khoảng 800 tỷ VN đồng tức gấp sân Thiên Trường hơn 10 lần về kinh phí đầu tư)

Kết cấu công trình bằng khung bê tông cốt thép đúc toàn khối nối với nhau bằng các hệ dầm giằng kết hợp làm khán đài, bệ ngồi). Phần CONSON khán đài A, B có nhịp khoảng 7–8 m, trên đầu conson là hệ mái thép.

Móng khán đài A, B dùng cọc ép tiết diện 35x35, sâu đến 60 m (có lẽ đây là công trình dùng cọc ép sâu nhất Việt Nam), độ mảnh của cọc khá lớn, vượt ra ngoài tiêu chuẩn. Thời kỳ đó chưa có máy ép được cọc 40x40 nên phải dùng cọc 35x35 cm. Đài cọc là các đài độc lập 4 cọc cho trục phía trong sân và ở giữa, 7 cọc cho trục ngoài cùng. Đài cọc cao 0,80 m và 1,2 m. Dầm móng có kích thước 40x80 cm.

Móng khán đài C, D có tải trọng chân cột nhỏ nên chỉ dùng cọc 20x20 cm và dài 8m. Trên cọc ép khán đài C, D là hệ móng băng giao nhau.

Sân có 20 cửa, chia làm 4 khán đài A, B, C, D. Mỗi khán đài A, B có sức chứa 7.000 người, các khán đài C và D đều có 3.000 chỗ. Sân còn có 4 phòng cho vận động viên, 4 phòng cho huấn luyện viên. Ba phòng y tế, phòng cho khách VIP, khu giải khát... cũng đang trong giai đoạn hoàn thành. Cỏ trên mặt sân là loại thuần chủng, lá nhỏ nhập từ Thái Lan, phù hợp với khí hậu Việt Nam.

Các sự kiện lớn

Tham khảo

Liên kết ngoài