Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Quan Chi Lâm”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 21: Dòng 21:


== Tiểu sử ==
== Tiểu sử ==
Quan Chi Lâm với tên khai sinh Quan Gia Tuệ sinh ra tại [[Hồng Kông]] trong một gia đình có truyền thống điện ảnh. Cha mẹ cô là Quan Sơn và Trương Băng Thiến đều là diễn viên nổi tiếng của hãng phim [[Thiệu Thị]]. Sau khi tốt nghiệp trung học tại trường Maryknoll Convent School, Quan Chi Lâm bắt đầu bước chân vào sự nghiệp điện ảnh năm 1983 với vai diễn trong bộ phim ''[[Tái kiến giang hồ]]'' (再見江湖) với diễn viên chính là ngôi sao [[Châu Nhuận Phát|Chu Nhuận Phát]]. Năm [[1985]] cô được mời tham gia bộ phim ''[[Hạ nhật phúc tinh]]'' (夏日福星) của bộ ba [[Thành Long]], [[Nguyên Bưu]], [[Hồng Kim Bảo]], Quan Chi Lâm còn đóng cặp với Thành Long trong hai bộ phim khác của anh là ''[[Long huynh hổ đệ]]'' (龍兄虎弟, 1986) và ''[[Kế hoạch A phần II]]'' (A計劃續集, 1987).
Quan Chi Lâm với tên khai sinh Quan Gia Tuệ sinh ra tại [[Hồng Kông]] trong một gia đình có truyền thống điện ảnh. Cha mẹ cô là Quan Sơn và Trương Băng Thiến đều là diễn viên nổi tiếng của hãng phim Thiệu Thị. Sau khi tốt nghiệp trường trung học Maryknoll Convent School, Quan Chi Lâm bắt đầu sự nghiệp điện ảnh năm 1983 với vai diễn trong bộ phim ''Tái kiến giang hồ'' (再見江湖) với [[Châu Nhuận Phát|Chu Nhuận Phát]]. Năm [[1985]] cô được mời tham gia bộ phim ''Hạ nhật phúc tinh'' (夏日福星) của bộ ba [[Thành Long]], [[Nguyên Bưu]], [[Hồng Kim Bảo]], Quan Chi Lâm còn đóng cặp với Thành Long trong hai bộ phim khác là ''Long huynh hổ đệ'' (龍兄虎弟) năm 1986 và ''Kế hoạch A phần II'' (A計劃續集) năm 1987.


Năm [[1991]] Quan Chi Lâm được đạo diễn [[Từ Khắc]] chọn vào vai nữ chính Dì Mười Ba (Thập Tam Muội) trong bộ phim ''[[Hoàng Phi Hồng (phim 1991)|Hoàng Phi Hồng]]'' (黃飛鴻) nói về cuộc đời của vị võ sư nổi tiếng [[Hoàng Phi Hồng]] (do [[Lý Liên Kiệt]] thủ vai). Sau khi công chiếu, ''Hoàng Phi Hồng'' đã đạt được thành công lớn và được coi là bộ phim xuất sắc của thể loại phim võ thuật Hồng Kông. Vai Dì Mười Ba cũng là vai diễn đáng chú ý nhất của Quan Chi Lâm, cô còn tiếp tục thủ vai này bên cạnh Lý Liên Kiệt trong các phần tiếp theo của loạt phim là ''[[Hoàng Phi Hồng 2: Nam nhi đương tự cường]]'' (黃飛鴻之二男兒當自強, 1992), ''[[Hoàng Phi Hồng 3: Sư vương tranh bá]]'' (黃飛鴻之三獅王爭霸, 1993) và ''[[Hoàng Phi Hồng: Tây vực hùng sư]]'' (黃飛鴻之西域雄獅, 1997).
Năm 1991, Quan Chi Lâm được đạo diễn [[Từ Khắc]] chọn vào vai nữ chính Thập Tam Muội trong ''[[Hoàng Phi Hồng (phim 1991)|Hoàng Phi Hồng]]'' về cuộc đời của vị võ sư nổi tiếng [[Hoàng Phi Hồng]]. Sau khi công chiếu, ''Hoàng Phi Hồng'' đã đạt được thành công lớn và được coi là bộ phim xuất sắc của thể loại phim võ thuật Hồng Kông. Vai Dì Mười Ba cũng là vai diễn đáng chú ý nhất của Quan Chi Lâm, cô còn tiếp tục thủ vai này bên cạnh Lý Liên Kiệt trong các phần tiếp theo của loạt phim là ''Hoàng Phi Hồng 2: Nam nhi đương tự cường'' (黃飛鴻之二男兒當自強) năm 1992, ''Hoàng Phi Hồng 3: Sư vương tranh bá'' (黃飛鴻之三獅王爭霸) năm 1993 và ''Hoàng Phi Hồng: Tây vực hùng sư'' (黃飛鴻之西域雄獅) năm 1997.


Quan Chi Lâm còn tham gia một phim khác loạt ''Hoàng Phi Hồng'' do [[Triệu Văn Trác]] thủ vai chính là ''[[Hoàng Phi Hồng 5: Long thành tiêm bá]]'' (黃飛鴻之五龍城殲霸, 1995). Ngoài loạt phim ''Hoàng Phi Hồng'', Quan Chi Lâm còn đóng chung với Lý Liên Kiệt trong ''[[Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại]]'' (笑傲江湖之東方不敗, 1992). Sau vai diễn Dì Mười Ba, Quan Chi Lâm dần rút khỏi làng điện ảnh và đến năm [[2007]] thì cô chính thức tuyên bố ngừng đóng phim.<ref>{{chú thích web | title = 关之琳息影并非为结婚 自称现在还没男友(图) (Rosamund Kwan to live in retirement...) | work = www.News.CN | url=http://news.xinhuanet.com/ent/2007-12/13/content_7236769.htm | accessdate = ngày 14 tháng 8 năm 2008}}</ref>
Quan Chi Lâm còn tham gia phim ''Hoàng Phi Hồng 5: Long thành tiêm bá'' (黃飛鴻之五龍城殲霸) năm 1995. Ngoài loạt phim ''Hoàng Phi Hồng'', Quan Chi Lâm còn đóng chung với Lý Liên Kiệt trong ''[[Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại]]'' năm 1992. Sau vai diễn ''Dì Mười Ba'', Quan Chi Lâm dần rút khỏi làng điện ảnh và đến năm [[2007]] thì cô chính thức tuyên bố ngừng đóng phim.<ref>{{chú thích web | title = 关之琳息影并非为结婚 自称现在还没男友(图) (Rosamund Kwan to live in retirement...) | work = www.News.CN | url=http://news.xinhuanet.com/ent/2007-12/13/content_7236769.htm | accessdate = ngày 14 tháng 8 năm 2008}}</ref>


==Sự nghiệp điện ảnh==
==Sự nghiệp điện ảnh==

Phiên bản lúc 08:27, ngày 13 tháng 7 năm 2016

Quan Chi Lâm
SinhQuan Gia Tuệ (關家慧)
24 tháng 9, 1962 (61 tuổi)
 Hồng Kông
Tên khácRosamund Kwan Chi-lam
Nghề nghiệpDiễn viên
Năm hoạt động1982 - 2004
Quê quánThẩm Dương, Liêu Ninh
Cha mẹQuan Sơn
Trương Băng Thiến
Quan Chi Lâm
Phồn thể關之琳
Giản thể关之琳

Quan Chi Lâm (sinh ngày 24 tháng 9 năm 1962) là nữ diễn viên điện ảnh Hồng Kông. Trong sự nghiệp kéo dài từ năm 1982 đến năm 2004, cô được biết tới nhiều nhất qua vai Dì Mười Ba (Thập Tam Muội) trong loạt phim võ thuật xoay quanh cuộc đời của Hoàng Phi Hồng.

Tiểu sử

Quan Chi Lâm với tên khai sinh Quan Gia Tuệ sinh ra tại Hồng Kông trong một gia đình có truyền thống điện ảnh. Cha mẹ cô là Quan Sơn và Trương Băng Thiến đều là diễn viên nổi tiếng của hãng phim Thiệu Thị. Sau khi tốt nghiệp trường trung học Maryknoll Convent School, Quan Chi Lâm bắt đầu sự nghiệp điện ảnh năm 1983 với vai diễn trong bộ phim Tái kiến giang hồ (再見江湖) với Chu Nhuận Phát. Năm 1985 cô được mời tham gia bộ phim Hạ nhật phúc tinh (夏日福星) của bộ ba Thành Long, Nguyên Bưu, Hồng Kim Bảo, Quan Chi Lâm còn đóng cặp với Thành Long trong hai bộ phim khác là Long huynh hổ đệ (龍兄虎弟) năm 1986 và Kế hoạch A phần II (A計劃續集) năm 1987.

Năm 1991, Quan Chi Lâm được đạo diễn Từ Khắc chọn vào vai nữ chính Thập Tam Muội trong Hoàng Phi Hồng về cuộc đời của vị võ sư nổi tiếng Hoàng Phi Hồng. Sau khi công chiếu, Hoàng Phi Hồng đã đạt được thành công lớn và được coi là bộ phim xuất sắc của thể loại phim võ thuật Hồng Kông. Vai Dì Mười Ba cũng là vai diễn đáng chú ý nhất của Quan Chi Lâm, cô còn tiếp tục thủ vai này bên cạnh Lý Liên Kiệt trong các phần tiếp theo của loạt phim là Hoàng Phi Hồng 2: Nam nhi đương tự cường (黃飛鴻之二男兒當自強) năm 1992, Hoàng Phi Hồng 3: Sư vương tranh bá (黃飛鴻之三獅王爭霸) năm 1993 và Hoàng Phi Hồng: Tây vực hùng sư (黃飛鴻之西域雄獅) năm 1997.

Quan Chi Lâm còn tham gia phim Hoàng Phi Hồng 5: Long thành tiêm bá (黃飛鴻之五龍城殲霸) năm 1995. Ngoài loạt phim Hoàng Phi Hồng, Quan Chi Lâm còn đóng chung với Lý Liên Kiệt trong Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại năm 1992. Sau vai diễn Dì Mười Ba, Quan Chi Lâm dần rút khỏi làng điện ảnh và đến năm 2007 thì cô chính thức tuyên bố ngừng đóng phim.[1]

Sự nghiệp điện ảnh

Tham khảo

  1. ^ “关之琳息影并非为结婚 自称现在还没男友(图) (Rosamund Kwan to live in retirement...)”. www.News.CN. Truy cập ngày 14 tháng 8 năm 2008.

Liên kết ngoài