Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Hemera”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
{{rất sơ khai}}
{{Infobox deity
{{Infobox deity
| type = Greek
| type = Greek
Dòng 18: Dòng 17:
}}
}}


'''Hemera''' (tiếng [[Hy Lạp]]: Ἡμέρα, "ngày", phát âm là [hɛ ː Mera) là một vị thần trong [[thần thoại Hy Lạp]], vị thần này là hiện thân của ban [[ngày]] và một trong những [[thần Hy Lạp nguyên thủy|vị thần nguyên thủy của Hy Lạp]]. Cô là nữ thần của ban ngày và đối lập với [[Nyx]]. Hemera là con gái của thần [[Erebus]] với nữ thần [[Nyx]] <ref>Theo bài thơ ''Theogony'' nói về gia phả và sự ra đời của các vị thần của nhà thơ truyền khẩu Hy Lạp cổ đại [[Hesiod]]'' 124-125.</ref>(nữ thần của đêm), em gái của ông này và là anh em với [[Aether]] (thần bầu trời) và [[Moirai]] (Số phận).
'''Hemera''' (tiếng [[Hy Lạp]]: Ἡμέρα, "ngày", phát âm là [hɛ ː Mera) là một vị thần trong [[thần thoại Hy Lạp]], vị thần này là hiện thân của ban [[ngày]] và một trong những [[thần Hy Lạp nguyên thủy|vị thần nguyên thủy của Hy Lạp]]. Cô là nữ thần của ban ngày và đối lập với [[Nyx]]. Hemera là con gái của thần [[Erebus]] với nữ thần [[Nyx]] <ref>Theo bài thơ ''Theogony'' nói về gia phả và sự ra đời của các vị thần của nhà thơ truyền khẩu Hy Lạp cổ đại [[Hesiod]]'' 124-125.</ref>(nữ thần của đêm), em gái của ông này và là anh em với [[Aether]] (thần bầu trời) và [[Moirai]] (Số phận). Có thuyết cho rằng cô là mẹ của thần [[Uranus (thần thoại)|Uranus]] (cha trời). [[Uranus]] được coi là tổ tông của hầu hết các vị thần Hy Lạp.

Có thuyết cho rằng cô là mẹ của thần [[Uranus (thần thoại)|Uranus]] (cha trời). [[Uranus]] được coi là tổ tông của hầu hết các vị thần Hy Lạp.

==Tham khảo==
==Tham khảo==
{{tham khảo}}
{{tham khảo}}
{{rất sơ khai}}

[[Thể loại:Thần thoại Hy Lạp]]
[[Thể loại:Thần thoại Hy Lạp]]

Phiên bản lúc 13:35, ngày 18 tháng 7 năm 2016

Hemera
Nữ thần nguyên thủy của ban ngày
Tranh vẽ Hemera (1881) của William-Adolphe Bouguereau
Thông tin cá nhân
Cha mẹErebusNyx
Anh chị emAether
Phối ngẫuAether
Con cáiGaia
Uranus
Thalassa
Pontus
Tương ứng La MãDies

Hemera (tiếng Hy Lạp: Ἡμέρα, "ngày", phát âm là [hɛ ː Mera) là một vị thần trong thần thoại Hy Lạp, vị thần này là hiện thân của ban ngày và một trong những vị thần nguyên thủy của Hy Lạp. Cô là nữ thần của ban ngày và đối lập với Nyx. Hemera là con gái của thần Erebus với nữ thần Nyx [1](nữ thần của đêm), em gái của ông này và là anh em với Aether (thần bầu trời) và Moirai (Số phận). Có thuyết cho rằng cô là mẹ của thần Uranus (cha trời). Uranus được coi là tổ tông của hầu hết các vị thần Hy Lạp.

Tham khảo

  1. ^ Theo bài thơ Theogony nói về gia phả và sự ra đời của các vị thần của nhà thơ truyền khẩu Hy Lạp cổ đại Hesiod 124-125.