Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Phan Thị Thanh Nhàn”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n →‎Thành tựu nghệ thuật: sửa chính tả 3, replaced: nhạc sỹ → nhạc sĩ using AWB
n →‎1. Cuộc thi [[Viết thư quốc tế UPU|Viết thư Quốc tế UPU]] (Việt Nam): sửa chính tả 3, replaced: 1 trong → một trong using AWB
Dòng 37: Dòng 37:


=== 1. Cuộc thi [[Viết thư quốc tế UPU|Viết thư Quốc tế UPU]] (Việt Nam) ===
=== 1. Cuộc thi [[Viết thư quốc tế UPU|Viết thư Quốc tế UPU]] (Việt Nam) ===
Từ năm 2000 đến nay, Phan Thị Thanh Nhàn đã tham gia làm giám khảo nhiều cuộc thi, mà nổi bật nhất là cuộc thi [[Viết thư quốc tế UPU|Viết thư Quốc tế UPU]] dành cho Thiếu nhi (do Việt Nam tổ chức). Bà là 1 trong 10 Giám khảo Chung kết có công lao lớn nhất trong việc chọn lựa những tác phẩm văn học có chất lượng nhất, đại diện Việt Nam dự thi Quốc tế và đoạt nhiều giải thưởng danh giá. Qua hơn 15 năm liên tục tham gia cuộc thi với cương vị là Giám khảo, Phan Thị Thanh Nhàn cùng một số nhà văn nổi tiếng khác như [[Tạ Duy Anh]], Lê Phương Liên, Phong Điệp, v.v... đã góp phần không nhỏ trong việc giúp học sinh Việt Nam thể hiện tài năng, bản lĩnh của mình trên trường Quốc tế với 11 giải Quốc tế do UPU và UNESCO trao tặng (trong hơn 25 năm Việt Nam tham gia). Hiện tại, bà vẫn tiếp tục nhận lời mời trở thành Giám khảo Quốc gia cuộc thi lần thứ 44-2016.
Từ năm 2000 đến nay, Phan Thị Thanh Nhàn đã tham gia làm giám khảo nhiều cuộc thi, mà nổi bật nhất là cuộc thi [[Viết thư quốc tế UPU|Viết thư Quốc tế UPU]] dành cho Thiếu nhi (do Việt Nam tổ chức). Bà là một trong 10 Giám khảo Chung kết có công lao lớn nhất trong việc chọn lựa những tác phẩm văn học có chất lượng nhất, đại diện Việt Nam dự thi Quốc tế và đoạt nhiều giải thưởng danh giá. Qua hơn 15 năm liên tục tham gia cuộc thi với cương vị là Giám khảo, Phan Thị Thanh Nhàn cùng một số nhà văn nổi tiếng khác như [[Tạ Duy Anh]], Lê Phương Liên, Phong Điệp, v.v... đã góp phần không nhỏ trong việc giúp học sinh Việt Nam thể hiện tài năng, bản lĩnh của mình trên trường Quốc tế với 11 giải Quốc tế do UPU và UNESCO trao tặng (trong hơn 25 năm Việt Nam tham gia). Hiện tại, bà vẫn tiếp tục nhận lời mời trở thành Giám khảo Quốc gia cuộc thi lần thứ 44-2016.


==Chú thích==
==Chú thích==

Phiên bản lúc 09:50, ngày 29 tháng 7 năm 2016

Phạn Thị Thanh Nhàn (sinh năm 1943) là một nhà thơ nữ nổi tiếng của Việt Nam.

Tiểu sử

Phan Thị Thanh Nhàn sinh năm 1943 tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội. Bà làm thơ từ sớm, đầu những năm 1990 đã có thơ đăng báo. Năm 1999, bài thơ Hương thầm của bà đoạt giải nhì cuộc thi thơ của báo Văn nghệ. Bà là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Uỷ viên Ban chấp hành Hội trong giai đoạn 2001-2005. Ngoài làm thơ, bà còn viết báo, truyện ngắn, truyện cho thiếu nhi. Phan Thị Thanh Nhàn kết hôn với nhà thơ Thi Nhị, đã mất năm 1979[1]. Hiện nay, bà đang sống cùng con gái duy nhất tại Hà Nội.

Phan Thị Thanh Nhàn được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2008.

Tác phẩm

  • Tháng giêng hai (thơ, 1969)
  • Hương thầm (thơ, 1973)
  • Chân dung người chiến thắng (thơ, 1977)
  • Bông hoa không tặng (thơ, 1987)
  • Nghiêng về anh (thơ, 1992)
  • Xóm đê ngày ấy (truyện thiếu nhi, 1977)
  • Hoa mặt trời (1978)
  • Ánh sáng của anh (1978)
  • Tuổi trăng rằm (truyện thiếu nhi, 1982)
  • Bỏ (truyện thiếu nhi, 1995).

Thành tựu nghệ thuật

Phan Thị Thanh Nhàn viết nhiều thơ tình, theo năm tháng, những bài thơ tình của bà từ nhẹ nhàng, tươi tắn chuyển sang giàu trải nghiệm, trăn trở nhưng độ lượng hơn. Nhưng dù thế nào, những bài thơ của bà vẫn rất chân thành, gần gũi và vì thế chiếm được chỗ trong lòng người đọc. Bài thơ Hương thầm của bà đã được nhạc sĩ Vũ Hoàng phổ nhạc năm 1984 và cũng trở nên nổi tiếng, cái Hương thầm ấy vẫn sẽ còn lan toả:

Cửa sổ hai nhà cuối phố
Chẳng hiểu vì sao không khép bao giờ
Đôi bạn ngày xưa học chung một lớp
Cây bưởi sau nhà ngan ngát hương đưa
Giấu một chùm hoa trong chiếc khăn tay
Cô gái ngập ngừng sang nhà hàng xóm...

Một số bài thơ tiêu biểu

  • Hương thầm
  • Con đường
  • Không đề
  • Trời và đất
  • Làm anh

Các cuộc thi tham gia với cương vị Giám khảo

1. Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU (Việt Nam)

Từ năm 2000 đến nay, Phan Thị Thanh Nhàn đã tham gia làm giám khảo nhiều cuộc thi, mà nổi bật nhất là cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU dành cho Thiếu nhi (do Việt Nam tổ chức). Bà là một trong 10 Giám khảo Chung kết có công lao lớn nhất trong việc chọn lựa những tác phẩm văn học có chất lượng nhất, đại diện Việt Nam dự thi Quốc tế và đoạt nhiều giải thưởng danh giá. Qua hơn 15 năm liên tục tham gia cuộc thi với cương vị là Giám khảo, Phan Thị Thanh Nhàn cùng một số nhà văn nổi tiếng khác như Tạ Duy Anh, Lê Phương Liên, Phong Điệp, v.v... đã góp phần không nhỏ trong việc giúp học sinh Việt Nam thể hiện tài năng, bản lĩnh của mình trên trường Quốc tế với 11 giải Quốc tế do UPU và UNESCO trao tặng (trong hơn 25 năm Việt Nam tham gia). Hiện tại, bà vẫn tiếp tục nhận lời mời trở thành Giám khảo Quốc gia cuộc thi lần thứ 44-2016.

Chú thích

Liên kết ngoài