Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Indrapura”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 57: Dòng 57:


==Kết thúc==
==Kết thúc==
Sự phục hồi mạnh mẽ của hai quốc gia láng giềng là [[Đại Cồ Việt]] ở phía bắc và [[Đế quốc Khmer]] ở phía tây nam đã đe dọa tới Chăm Pa. Các cuộc chiến giữa Chăm Pa và [[vương triều Angkor]] (Chân Lạp) vào năm 945 và [[nhà Tiền Lê|vương triều Tiền Lê]] (Đại Cồ Việt) vào năm 979 dẫn tới sự suy yếu của vương quốc Chăm Pa. Tiếp đó, cuộc tấn công vào năm 982 của Đại Cồ Việt do [[Lê Đại Hành|Lê Hoàn]] chỉ huy đã tàn phá kinh thành Indrapura; vua Paramesvaravarman (Hán Việt gọi là Phê Mi Thuế) bị giết. Sự kiện này đã đánh dấu sự kết thúc vai trò kinh đô Indrapura của Chăm Pa, sau sự kiện này Chăm Pa chuyển đô về phía nam ở Bình Định với tên gọi mới là [[Đồ Bàn|Vijaya]]
Sự phục hồi mạnh mẽ của hai quốc gia láng giềng là [[Đại Cồ Việt]] ở phía bắc và [[Đế quốc Khmer]] ở phía tây nam đã đe dọa tới Chăm Pa. Các cuộc chiến giữa Chăm Pa và [[vương triều Angkor]] (Chân Lạp) vào năm 945 và [[nhà Tiền Lê|vương triều Tiền Lê]] (Đại Cồ Việt) vào năm 979 dẫn tới sự suy yếu của vương quốc Chăm Pa. Tiếp đó, cuộc tấn công vào năm 982 của Đại Cồ Việt do [[Lê Đại Hành|Lê Hoàn]] chỉ huy đã tàn phá kinh thành Indrapura; vua Paramesvaravarman (Hán Việt gọi là Phê Mi Thuế) bị giết. Sự kiện này đã đánh dấu sự kết thúc vai trò kinh đô Indrapura của Chăm Pa, sau sự kiện này Chăm Pa chuyển đô về phía nam ở Bình Định với tên gọi mới là [[Đồ Bàn|Vijaya]].

==Tham khảo==
{{tham khảo}}
*Văn hóa cổ Chăm Pa, Ngô Văn Doanh, Nhà xuất bản Văn hóa Dân tộc và các nguồn Tổng hợp khác

==Xem thêm==
==Xem thêm==
*[[Kandapurpura]]
*[[Kandapurpura]]
Dòng 71: Dòng 66:
==Tham khảo==
==Tham khảo==
{{tham khảo|4}}
{{tham khảo|4}}
*Văn hóa cổ Chăm Pa, Ngô Văn Doanh, Nhà xuất bản Văn hóa Dân tộc và các nguồn Tổng hợp khác
*{{cite book
*{{cite book
|last1=O'Reilly
|last1=O'Reilly

Phiên bản lúc 09:26, ngày 12 tháng 8 năm 2016

Indrapura
इन्द्रपुरम्
657–1471
Vị trí của Indrapura trong khoảng thế kỷ XI.
Vị trí của Indrapura trong khoảng thế kỷ XI.
Vị thếVương quốc
Thủ đôIndrapura
Ngôn ngữ thông dụngTiếng Chăm
Tiếng Phạn
Tôn giáo chính
Hồi giáo
Ấn Độ giáo
Phật giáo Tiểu thừa
Chính trị
Chính phủPhong kiến
Po-tana-raya 
• ? - 663
Bhadresvaravarman
• 965 - 982
Paramesvaravarman I
• 988 - 997
Harivarman II
Lịch sử
Thời kỳTrung đại
• Kế tục Champa
657
• Bị kế tục bởi triều Lê sơ
1471
Tiền thân
Kế tục
Champa
Triều Lê sơ
Hiện nay là một phần của

Indrapura[1]:122 (chữ Phạn: इन्द्रपुरम् / Lôi-điện thành, chữ Hán: 同陽國 / Đồng-dương quốc) là một đất nước tồn tại trong giai đoạn 657 - 1471, đồng thời giữ vai trò kinh đô Champa ở thời kỳ 875 - 982. Vị trí Indrapura ứng vớ địa phận làng Đồng Dương (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) hiện nay.

Lịch sử

Vua Vikrantavarma định đô tại Virapura (thuộc Phan Rang, Ninh Thuận). Ông không có con trai kế ngôi, nên sau khi ông qua đời triều đình đã chọn một người thuộc bộ tộc Dừa ở miền Bắc lên kế vị. Vị vua mới lên ngôi có tên hiệu là Indravarman II đã cho dời kinh đô ra miền bắc, tại vị trí mà dòng họ của ông ở từ trước và đặt tên thủ đô là Indrapura. Đây cũng là thời kỳ Chăm Pa bắt đầu có tên gọi là Chiêm Thành.

Đặc điểm

Đây cũng là thời kỳ ảnh hưởng Phật giáo đại thừa ảnh hưởng mạnh vào vương triều này cũng như tinh thần của xã hội Chăm Pa. Phật giáo gần như trở thành tôn giáo chính của cả vương triều. Chính do lòng tin và thành kính đối với đức Phật mà ngay từ vị vua đầu tiên đã cho xây dựng cả một tu viện Phật giáo rộng lớn ngay kinh thành, được đánh giá là tu viện phật giáo lớn nhất Đông Nam Á thời đó.

Trong thời kỳ này, Chăm Pa có giao lưu nhiều với Chân Lạp và các nhà nước ở Java, chính vì thế các ảnh hưởng từ ngoài đã tác động một phần lên nghệ thuật kiến trúc của người Chăm

Kết thúc

Sự phục hồi mạnh mẽ của hai quốc gia láng giềng là Đại Cồ Việt ở phía bắc và Đế quốc Khmer ở phía tây nam đã đe dọa tới Chăm Pa. Các cuộc chiến giữa Chăm Pa và vương triều Angkor (Chân Lạp) vào năm 945 và vương triều Tiền Lê (Đại Cồ Việt) vào năm 979 dẫn tới sự suy yếu của vương quốc Chăm Pa. Tiếp đó, cuộc tấn công vào năm 982 của Đại Cồ Việt do Lê Hoàn chỉ huy đã tàn phá kinh thành Indrapura; vua Paramesvaravarman (Hán Việt gọi là Phê Mi Thuế) bị giết. Sự kiện này đã đánh dấu sự kết thúc vai trò kinh đô Indrapura của Chăm Pa, sau sự kiện này Chăm Pa chuyển đô về phía nam ở Bình Định với tên gọi mới là Vijaya.

Xem thêm

Tham khảo

  1. ^ Coedès, George (1968). Walter F. Vella (biên tập). The Indianized States of south-east Asia. trans.Susan Brown Cowing. University of Hawaii Press. ISBN 978-0-8248-0368-1.
  • Văn hóa cổ Chăm Pa, Ngô Văn Doanh, Nhà xuất bản Văn hóa Dân tộc và các nguồn Tổng hợp khác
  • O'Reilly, Dougald J.W. (2006). Early Civilizations of south-east Asia. Altamira Press. ISBN 978-0-7591-0279-8.
  • Ngô Văn Doanh (2006). Chămpa ancient towers: reality & legend. Hanoi: The Gioi Publishers.