Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Tên người Iceland”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 19: Dòng 19:
[[Thể loại:Văn hóa Iceland]]
[[Thể loại:Văn hóa Iceland]]
[[Thể loại:Họ tên theo quốc gia|Iceland]]
[[Thể loại:Họ tên theo quốc gia|Iceland]]
[[Thể loại:Tên theo văn hóa|Iceland]]

Phiên bản lúc 15:34, ngày 23 tháng 2 năm 2017

Một cây gia đình đơn giản cho thấy hệ thống đặt tên của người Iceland.

Tên người Iceland khác với đa phần các nước phương Tây (dùng họ), ở việc dùng phụ danh (đôi khi mẫu danh): chúng cho biết cha (hoặc mẹ) của một người thay vì dòng họ gia đình của họ. Iceland từng chia sẽ di sản văn hóa nay với các nước Scandinavia gồm Na Uy, Thụy ĐiểnĐan Mạch cũng như Quần đảo Faroe. Tuy nhiên, người Iceland, khác với những người Scandinavia còn lại, vẫn tiếp tục sử dụng hệ thống đặt tên truyền thống này, mà trước đây được dùng bởi tất cả các nước Bắc Âu.[a] Do vậy, hệ thống tên người Iceland không dựa trên họ (dù vài người có họ và có thể sử dụng cả hai hệ thống). Thường, tên phía sau của một người cho biết tên riêng của bố (phụ danh) hoặc mẹ (mẫu danh) của người đó.

Ghi chú

  1. ^ Hệ thống này hiện đã được phục hồi. Luật hiện tại ở Đan Mạch (từ 2005), quần đảo Faroe (từ 1992), Na Uy (từ 2002) và Thụy Điển[1] (từ 1982) cho phép một người dùng phụ danh thay vì hoặc thêm vào họ thông thường.

Tham khảo

  1. ^ “Surnames with the suffix -son or -dotter”. Swedish Patent and Registration Office. Truy cập ngày 25 tháng 10 năm 2013.

Liên kết ngoài

Bản mẫu:Icelandic language