Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Narisara Nuvadtivongs”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Thẻ: Sửa đổi di động Sửa đổi qua ứng dụng di động
Thẻ: Sửa đổi di động Sửa đổi qua ứng dụng di động
Dòng 61: Dòng 61:


* Mom Chao Pluemchit Chittraphong (หม่อมเจ้าปลื้มจิต จิตรพงศ์)
* Mom Chao Pluemchit Chittraphong (หม่อมเจ้าปลื้มจิต จิตรพงศ์)

Sau cái chết của người vợ đầu tiên của ông, Hoàng tử Naris kết hôn Mom Malai Sewatam (หม่อมมาลัย เศวตามร์), người mà ông đã có hai con trai:


== Reference ==
== Reference ==

Phiên bản lúc 09:54, ngày 5 tháng 3 năm 2017

Chitcharoen
Prince of Siam
The Prince Narisara Nuwattiwong
Minister of Treasury
In office21 March 1892 – 23 December 1894
Tiền nhiệmChaturon Ratsami
Kế nhiệmSrisiddhi Thongjaya
Minister of War
In office1894 – 1899
Tiền nhiệmPhum Srichaiyant
Kế nhiệmThongkhongkonyai
Thông tin chung
Sinh(1863-04-28)28 tháng 4 năm 1863
Grand Palace, Bangkok, Siam
Mất10 tháng 3 năm 1947(1947-03-10) (83 tuổi)
Bangkok, Siam
Phối ngẫuMom Ratchawong Pluem Siriwong
Mom Malai Sewatam
Mom Ratchawong To Ngon-rot
Hậu duệ
Tên đầy đủ
His Royal Highness Prince Chitcharoen, The Prince Narisara Nuwattiwong
Thân phụMongkut
Thân mẫuPannarai

Hoàng tử Narisara Nuwattiwong (tiếng Thái: นริศรานุวัดติวงศ์; RTGS: Naritsaranuwattiwong; 28 tháng 4 năm 1863 - 10 tháng ba năm 1947), Hoàng tử Naris cho ngắn, né Chitcharoen (จิตรเจริญ), là một thành viên của gia đình hoàng gia của Xiêm (nay Thái Lan), Bộ trưởng, nói chung và học giả. Ông được biết đến với tài năng hisartistic, và là một nhân vật quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp của Thái Lan trong thời cai trị của Rama V.

Đầu đời

Hoàng tử Narisara Nuwattiwong sinh ngày 28 tháng tư năm 1863 tại Bangkok, Thái Lan. Ông là con trai của Pannarai và Vua Rama IV (còn được gọi là Vua Mongkut). Hoàng tử Nuwattiwong được giáo dục bởi các giáo sĩ phương Tây đã khuyến khích sự quan tâm của mình trong nghệ thuật.[1][2]

Nghề nghiệp

công việc chính phủ

Hoàng tử Narisara Nuwattiwong được bổ nhiệm làm Giám đốc Công, thị xã và Kế hoạch quốc gia cho Bộ Nội vụ. Ông làm việc về quy hoạch đô thị ban đầu của Thái Lan và trở thành một cố vấn nghệ thuật cho Viện Hoàng gia Thái Lan. các công việc khác của ông bao gồm làm việc cho Bộ Tài chính, Bộ Binh, và Bộ Palace. Từ 1892-1894, ông làm Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Từ 1894-1899, ông là Bộ trưởng Bộ Chiến tranh. Trong nhiệm kỳ của ông, các bộ phận Kalahom cũ (có niên đại từ thế kỷ thứ 15) đã được triệt để hiện đại hóa dựa trên các mô hình phương Tây. Từ 1896-1899, Hoàng tử Naris-người vừa là một vị tướng của quân đội và một đô đốc-bổ sung giữ chức Tư Lệnh của Cục Quân Vận hành, các vị trí quân sự cao nhất trong quân đội Xiêm thời gian đó. Từ 1898-1899, ông cũng là chỉ huy của Bộ Hải quân và cán bộ do chỉ huy của Hải quân Xiêm.[3]

Hoàng tử Naris từng là nhiếp chính của Xiêm 1934-1935, thay thế cho cháu trai của ông vua Prajadhipok (Rama VII) sinh sống tại Anh trong thời gian điều trị một bệnh mắt. Sau khi thoái vị định Prajadhipok của năm 1935 và lựa chọn 9 tuổi Ananda Mahidol là vua mới, Naris đã từ chối yêu cầu tiếp tục làm nhiếp chính, trỏ đến tuổi già của mình.[4]

Nhà thiết kế

Như Thái Lan đã bắt đầu hiện đại hóa, nó tạo ra các bộ chính phủ phong cách châu Âu đầu tiên của mình. Narisara được giao nhiệm vụ thiết kế đỉnh cho các Bộ này mới được tạo ra. Mỗi đỉnh ông thiết kế là khác nhau, đại diện cho vai trò của mỗi nhóm.[5]

Kiến trúc

Wat Benchamabophit (đền thờ bằng đá cẩm thạch) là ngôi chùa đầu tiên ở Thái Lan để sử dụng đá cẩm thạch trong xây dựng của nó. Ngôi chùa này đã được mô tả như là một ví dụ xác định của một ngôi chùa Phật giáo hiện đại do các Bộ Tây Kiến trúc.

Các Benchamabophit Trường Wat nằm bên cạnh Wat Benjamabophit. Không giống như các đền thờ, trường được xây dựng theo phong cách phương Tây. Phraubosotwatrachativas là một ngôi đền làm bằng đá cẩm thạch, nhưng phong cách của tòa nhà này kết hợp phương Tây và phong cách Thái. Ngôi đền có bức tranh sơn dầu được lấy cảm hứng từ nghệ thuật tìm thấy trong các nhà thờ thời Trung cổ phương Tây.

Tác phẩm âm nhạc

  • "Sansoen Phra Barami" hoặc ca hoàng gia
  • "Khamen Sai Yok"

Gia đình

Hoàng tử Naris đã kết hôn ba lần. Người vợ đầu tiên của ông là Mom Ratchawong Pluem Siriwong (หม่อมราชวงศ์ปลื้ม ศิริวงศ์), người mà ông đã có một cô con gái:

  • Mom Chao Pluemchit Chittraphong (หม่อมเจ้าปลื้มจิต จิตรพงศ์)

Sau cái chết của người vợ đầu tiên của ông, Hoàng tử Naris kết hôn Mom Malai Sewatam (หม่อมมาลัย เศวตามร์), người mà ông đã có hai con trai:

Reference

  1. ^ Ally Anumudu (11 tháng 12 năm 2012). “The King and I”. Prezi. Truy cập ngày 27 tháng 2 năm 2014.
  2. ^ Wright, Michael. “Prince Naris – The Master of Thai Art”.
  3. ^ เจริญวงศ์, สุรศักดิ์. สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัคติวงศ์ – "สมเด็จครู" นายช่างใหญ่แห่งกรุงสยาม.
  4. ^ Kobkua Suwannathat-Pian (2003). Kings, Country and Constitutions: Thailand's Political Development, 1932-2000. RoutledgeCurzon. tr. 245. ISBN 0-7007-1473-1.
  5. ^ Wright, Michael. “Prince Naris – The Master of Thai Art”.