Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Phần mềm ác ý”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
'''Phần mềm ác ý''' hay '''phần mềm ác tính''', '''phần mềm độc hại''' ([[tiếng Anh]]: '''malware''' là sự ghép của hai chữ ''malicious'' và ''software'') là một loại [[phần mềm hệ thống]] do các tay [[hacker|tin tặc]] hay các kẻ nghịch ngợm tạo ra nhằm gây hại cho các [[máy tính]]. Tùy theo cách thức mà tin tặc dùng, sự nguy hại của các loại phần mềm ác ý có khác nhau từ chỗ chỉ hiển thị các cửa sổ hù dọa cho đến việc tấn công chiếm máy và lây lan sang các máy khác như là [[virus (máy tính)|virus]] trong cơ thể của các [[sinh vật]].
'''Phần mềm ác ý''' hay '''phần mềm ác tính''', '''phần mềm độc hại''', '''phần mềm gây hại''' ([[tiếng Anh]]: '''malware''' là sự ghép của hai chữ ''malicious'' và ''software'') là một loại [[phần mềm hệ thống]] do các tay [[hacker|tin tặc]] hay các kẻ nghịch ngợm tạo ra nhằm gây hại cho các [[máy tính]]. Tùy theo cách thức mà tin tặc dùng, sự nguy hại của các loại phần mềm ác ý có khác nhau từ chỗ chỉ hiển thị các cửa sổ hù dọa cho đến việc tấn công chiếm máy và lây lan sang các máy khác như là [[virus (máy tính)|virus]] trong cơ thể của các [[sinh vật]].


Do định nghĩa, từ phần mềm ác ý sẽ bao gồm các loại phần mềm sau:
Do định nghĩa, từ phần mềm ác ý sẽ bao gồm các loại phần mềm sau:

Phiên bản lúc 10:55, ngày 25 tháng 7 năm 2017

Phần mềm ác ý hay phần mềm ác tính, phần mềm độc hại, phần mềm gây hại (tiếng Anh: malware là sự ghép của hai chữ malicioussoftware) là một loại phần mềm hệ thống do các tay tin tặc hay các kẻ nghịch ngợm tạo ra nhằm gây hại cho các máy tính. Tùy theo cách thức mà tin tặc dùng, sự nguy hại của các loại phần mềm ác ý có khác nhau từ chỗ chỉ hiển thị các cửa sổ hù dọa cho đến việc tấn công chiếm máy và lây lan sang các máy khác như là virus trong cơ thể của các sinh vật.

Do định nghĩa, từ phần mềm ác ý sẽ bao gồm các loại phần mềm sau:

Các dạng mã độc nhiễm hoạt động độc lập.

Lây nhiễm qua Internet, USB, mạng LAN...

  • Trojan
  • - Spyware: Tự động ghi lại các thông tin của máy tính bị xâm nhập
  • - Adware: Tự động hiện các bản quảng cáo
  • - Keylogger: Ghi nhận lại toàn bộ thao tác của bàn phím
  • - Backdoor: Mở cửa hậu cho kẻ khác xâm nhập
  • Rootkit: Dạng mã độc "tàng hình" trước các chương trình kiểm soát file, tiến trình (process)..., tạo đường truy nhập cho kẻ xâm nhập trở lại.

Tham khảo thêm

Virus, Worm và Trojan Horse khác nhau thế nào?: http://virusvn.com/forum/showthread.php?t=452

Khái niệm tương cận

Tham khảo