Khác biệt giữa bản sửa đổi của “RGD-33”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Sửa lỗi chính tả
Thẻ: Sửa đổi di động Sửa đổi từ trang di động
nKhông có tóm lược sửa đổi
Dòng 15: Dòng 15:
<!-- Service history -->
<!-- Service history -->
|service=
|service=
|used_by=<li>{{USSR}}</li><li>{{PRC}}</li><li>{{PRK}}</li><li>{{VIE}}</li>
|used_by=<li>{{Liên Xô}}</li><li>{{Trung Quốc}}</li><li>{{Việt Nam}}</li><li>{{Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên}}</li>
|wars= [[Chiến tranh thế giới thứ hai]],<br>[[Chiến tranh Triều Tiên]],<br>[[Chiến tranh Việt Nam]],<br>[[Nội chiến Trung Quốc]]
|wars= [[Chiến tranh thế giới thứ hai]],<br>[[Chiến tranh Triều Tiên]],<br>[[Chiến tranh Việt Nam]],<br>[[Nội chiến Trung Quốc]]
<!-- Production history -->
<!-- Production history -->

Phiên bản lúc 09:34, ngày 10 tháng 8 năm 2017

Lựu đạn cầm tay RGD-33
Sơ đồ của RGD-33
LoạiLựu đạn cầm tay
Nơi chế tạo Liên Xô
Lược sử hoạt động
Sử dụng bởi
  • Cờ Liên Xô Liên Xô
  •  Trung Quốc
  • Việt Nam
  • Bản mẫu:Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên
  • TrậnChiến tranh thế giới thứ hai,
    Chiến tranh Triều Tiên,
    Chiến tranh Việt Nam,
    Nội chiến Trung Quốc
    Lược sử chế tạo
    Năm thiết kế1933
    Giai đoạn sản xuất1933-?
    Thông số
    Khối lượng500g, 750g với lớp bọc phân mảnh.
    Chiều dài190mm
    Đường kính45mm, 54mm với lớp bọc phân mảnh

    Thuốc nhồiThuốc nổ TNT
    Trọng lượng thuốc nhồi85g
    Cơ cấu nổ
    mechanism
    4-5 giây sau khi tháo kíp

    RGD-33 là một loại lựu đạn cầm tay chống bộ binh dạng chày do Liên Xô sản xuất từ năm 1933. Nó được thiết kế để thay thế loại lựu đạn Model 1914 và được sử dụng suốt Chiến tranh thế giới thứ hai.

    RGD-33 có đặc điểm gồm 2 phần: phần tay cầm của nó và phần đầu nhồi thuốc nổ.Bên ngoài phần đặt thuốc nổ là lớp bọc phân mảnh làm bằng kim loại có nhiều mảnh hình thoi dính liền nhau. Trước khi sử dụng phải khóa chốt cắm của ngòi nổ ở đầu quả lựu đạn khoảng 4 giây sau đó mới ném được. Khoảng cách thích hợp để ném lựu đạn là từ 30-40 mét.Khi phát nổ, các mảnh hình thoi ở đầu của quả lựu đạn sẽ bắn ra, đạt tốc độ cao trong không khí nhằm gây sát thương biến RGD-33 trở thành một loại lựu đạn "công kích". Nó có bán kính sát thương nhỏ,từ 10–15 m nhưng đây là khoảng cách sát thương vừa đủ để tiêu diệt đối phương và vừa an toàn cho xạ thủ. Với hầu hết các lựu đạn thời này thì RGD-33 có khả năng và lợi thế lớn.

    Lựu đạn RGD-33 có hình dạng không bình thương,rất độc đáo.Điểm độc đáo nhất của nó chính là lớp vỏ bọc phân mảnh được lắp bên trên của lựu đạn,đây chính là đặc điểm gây sát thương hiệu quả đối với bộ binh vì khi phát nổ sẽ có 1 rất nhiều các mảnh vỡ hình thoi nhọn bắn ra xung quanh vị trí phát nổ.Tổng khối lượng của RGD-33 là 750 g trong đó có 250 g là khối lượng của lớp vỏ bọc phân mảnh,85 g là khối lượng thuốc nổ TNT ở bên trong.

    RGD-33 hơi phức tạp khi sử dụng và sản xuất.Sau khi Đức tấn công Liên Xô thì lựu đạn RG-42 bắt đầu được sản xuất đại trà và dần thay thế RGD-33.

    Sau thế chiến thứ hai,RGD-33 vẫn được sử dụng trong Nội chiến Trung Quốc,Chiến tranh Triều TiênChiến tranh Việt Nam và được trang bị cho phe Xã hội chủ nghĩa.Ở Việt Nam,RGD-33 được gọi là lựu đạn chày và được trang bị nhiều cho du kích cộng sản ở miền Nam Việt Nam.Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam lại sử dụng lựu đạn F1RG-42 là chủ yếu.

    Xem thêm

    Hình ảnh

    Tham khảo

    Liên kết ngoài