Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Marc Overmars”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Idioma-bot (thảo luận | đóng góp)
n robot Thêm: lt:Marc Overmars
Luckas-bot (thảo luận | đóng góp)
n robot Thêm: hr:Marc Overmars
Dòng 82: Dòng 82:
[[fr:Marc Overmars]]
[[fr:Marc Overmars]]
[[ko:마르크 오버르마르스]]
[[ko:마르크 오버르마르스]]
[[hr:Marc Overmars]]
[[it:Marc Overmars]]
[[it:Marc Overmars]]
[[he:מארק אוברמארס]]
[[he:מארק אוברמארס]]

Phiên bản lúc 10:50, ngày 30 tháng 6 năm 2010

Marc Overmars
Thông tin cá nhân
Tên đầy đủ Marc Overmars
Chiều cao 1,74 m
Vị trí tiền vệ cánh trái
Thông tin đội
Đội hiện nay
đã nghỉ
Số áo 11

Marc Overmars (29 tháng 3 năm 1973 tại Emst) là một cầu thủ bóng đá người Hà Lan. Anh nổi tiếng là một tiền vệ chạy cánh trái với tốc độ cực nhanh và mạnh mẽ trong những pha đột phá. Với tốc độ khủng khiếp của mình anh được mọi người đặt biệt danh là “Gà lôi” hay đơn giản là “meep-meep”.

Sự nghiệp câu lạc bộ

Overmars khởi đầu sự nghiệp ở SV Epe, một câu lạc bộ nhỏ của Hà Lan trước khi chuyển sang Go Ahead Eagles. Sau đó, câu lạc bộ Willem II Tilburg đã bỏ ra 200.000 bảng Anh để đưa anh về với họ. Trong mùa giải 1991-1992, anh đã chuyền về chơi cho Ajax Amsterdam.

Marc Overmars trở nên nổi tiếng tại Ajax dưới thời Louis van Gaal. Anh là cầu thủ của Ajax dành cúp C1 Châu Âu năm 1995 khi họ dành chiến thắng trước A.C. Milan của Ý. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau anh gặp chấn thương trầm trọng ở đầu gối phải năm 1996, khiến cho anh không thể tham gia Euro 1996. Mặc dù Overmars đang bị chấn thương nhưng huấn luyện viên của Arsenal, Arsène Wenger, vẫn ký hợp đồng với anh vào mùa hè năm 1997.

Tại London, tài năng của anh đã được chứng minh bằng sự khéo léo tuyệt vời, có được những bàn thắng quan trọng, như bàn thắng duy nhất trong trận chung kết cúp FA năm 1998, trận đấu mà Arsenal đã dành chiến thắng trước Manchester United ngay tại Old Trafford, dẫn tới cú đúp trong năm này.

Mùa hè năm 2000, anh chuyển tới Tây Ban Nha gia nhập FC Barcelona, với giá chuyển nhượng 25 triệu bảng (39,6 triệu euro). Vụ chuyển nhượng này khiến cho anh trở thành cầu thủ Hà Lan có giá chuyển nhượng cao nhất từ trước đến giờ. Đây cũng là vụ chuyển nhượng đầu tiên trong lịch sử môn bóng đá được thông báo trên trang web cá nhân của cầu thủ. Mặc dù gặp khó khăn trong giai đoạn đầu thi đấu cho câu lạc bộ mới, nhưng Overmars vẫn là một cầu thủ gây được nhiều ấn tượng, có được 8 bàn thắng trong 31 lần ra sân. Anh được ra sân thường xuyên những trận đấu ở cúp C1 mùa giải 2001-2002, 10 trận cho tới khi Barcelona dừng lại ở bán kết, có 1 bàn thắng. Thật không may cho cựu cầu thủ của Arsenal, anh đã không dành được một danh hiệu gì tại FC Barcelona.

Sự nghiệp đội tuyển

Ngày 24 tháng 2 năm 1993, anh được ra sân lần đầu tiên dưới màu áo đội tuyển bóng đá quốc gia Hà Lan trong trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ. Overmars thường xuyên được thi đấu cho Hà Lan cho tới kỳ World Cup 1994.

World Cup 1998, anh thường xuyên được ra sân và đã giúp đội tuyển quốc gia Hà Lan đi đến trận bán kết, trận đó Hà Lan đã bị thua Brasil. Overmars là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ở giải đấu này, nhưng anh đã gặp chấn thương ở vòng 2 trong trận gặp Nam Tư (nay là Serbia). Điều này khiến cho Overmars phải nghỉ thi đấu trận kế tiếp, trận gặp Argentina. Tuy nhiên, Overmars đã vào sân thay người cuối trận đấu đó. Ngay lập tức, anh đã có một đường chuyền cực kỳ chính xác gần như dẫn tới bàn thắng cho Hà Lan. Nhưng chấn thương của Overmars đã trở nên tồi tệ hơn sau trận đấu này và anh đã phải ngồi ngoài sân ở trận đấu sau đó gặp Brasil. Đội Hà Lan đã thua ở những loạt đá penalty. Overmars đã cố gắng trở lại thi đấu trong trận cuối cùng, trận tranh giải ba với Croatia, nhưng Hà Lan đã bị thua 2-1.

Sau thất bại tại vòng loại World Cup 2002 của đội tuyển Hà Lan, giải đấu lớn cấp đội tuyển cuối cùng mà Overmars thi đấu là Euro 2004 tại Bồ Đào Nha. Tất cả các trận đấu của đội tuyển Hà Lan, Overmars đều được ra sân từ băng ghế dự bị. Khi anh vào sân, Hà Lan luôn là đội chơi tấn công và tạo được nhiều cơ hội ghi bàn. Tuy nhiên, Overmars đã không thể ngăn được sự thất bại của đội tuyển Hà Lan trước Bồ Đào Nha trong trận bán kết.

Anh đã tuyên bố giã từ sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp vào ngày 26 tháng 7 năm 2004 vì chấn thương đầu gối.

Overmars đã 86 lần khoác áo đội tuyển Hà Lan (ghi 17 bàn thắng), chỉ sau Frank de Boer (112 lần) và Edwin van der Sar (89 lần).

Tiền nhiệm:
Hà Lan Gaston Taument
Cầu thủ Hà Lan xuất sắc nhất năm
1992
Kế nhiệm:
Hà Lan Clarence Seedorf
Tiền nhiệm:
Hà Lan John Metgod
Chiếc giày vàng Hà Lan
1993
Kế nhiệm:
Hà Lan Ed de Goey