Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Esbjerg”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Qbot (thảo luận | đóng góp)
n Qbot: sửa lỗi chính tả
D'ohBot (thảo luận | đóng góp)
n robot Thêm: fa:اسبیرگ
Dòng 161: Dòng 161:
[[es:Esbjerg]]
[[es:Esbjerg]]
[[eo:Esbjerg]]
[[eo:Esbjerg]]
[[fa:اسبیرگ]]
[[fo:Esbjerg kommuna]]
[[fo:Esbjerg kommuna]]
[[fr:Esbjerg]]
[[fr:Esbjerg]]

Phiên bản lúc 14:41, ngày 11 tháng 9 năm 2010

Bản mẫu:Infoboks thành phố

Bản đồ thị xã Esbjerg (màu đỏ)

Esbjerg là thành phố lớn thứ 5 của Đan Mạch (sau Copenhagen, Aarhus, OdenseAalborg). Thành phố nằm ở bờ biển tây nam bán đảo Jutland, bên Bắc Hải. Esbjerg có 70.880 cư dân (2008) [1] và là trụ sở của thị xã Esbjerg.

Sau cuộc cải cách thị xã ngày 1.1.2007, Esbjerg hợp nhất với thị xã Bramming cũ và Ribe cũ thành thị xã Esbjerg mới, trực thuộc Vùng Nam Đan Mạch. Thị xã Esbjerg mới có diện tích 741 km2 và có 114.244 cư dân (năm 2008).

Giao thông

Có tuyến tàu phà nối giao thông giữa Esbjerg với thành phố HarwichAnh và với đảo Fanø. Tuyến đường sắt nối giao thông giữa Esbjerg với thủ đô Copenhagen và các thành phố khác trong nước. Thành phố cũng có Sân bay Esbjerg nằm ở phía đông bắc.

Lịch sử

Thành phố Esbjerg được xây dựng chung quanh hải cảng mà Nhà nước Đan Mạch xây dựng năm 1868 để thay thế hải cảng Altona (bắc Hamburg, Đức thời đó thuộc Đan Mạch) là hải cảng quan trọng của Vương quốc Đan Mạch ở Bắc Hải thời đó. Trước đó khu vực Esbjerg chỉ là vùng đất bỏ hoang.

Năm 1874, người ta xây dựng tuyến đường sắt nối tới thành phố FredericiaVarde, do đó khiến thành phố Esbjerg phát triển nhanh chóng. Năm 1899 Esbjerg được cấp đặc quyền thương trấn.

Hải cảng

Trước kia, Esbjerg là thành phố có cảng cá lớn nhất Đan Mạch, nhưng nay không còn là cảng cá quan trọng nữa. Do gắn bó với Cảng nên Esbjerg đã từ 1 thành phố vô danh năm 1868, nay trở thành thành phố lớn thứ 5 của Đan Mạch.

Từ Esbjerg, tàu phà của hãng DFDS chạy tới HarwichAnh. Các tàu nhỏ chạy tới đảo Fanø trong Vùng biển lội gần đó. Gần cảng có các cơ sở của công ty Maersk Olie og Gas, nơi dầu thô và khí đốt được chuyển từ Bắc Hải về nhà máy lọc dầu ở Esbjerg và các nơi khác.

Thành phố trong năm

1997

Esbjerg được bầu là "thành phố trong năm" 1997[2], vì có sự hợp tác giữa các cơ quan, xí nghiệp công và tư, dẫn tới việc thiết lập Nhà Âm nhạc, tượng Svend Wiig Hansens "Người bên biển" và xây lại hãng điện thành nhạc viện.

2006

Esbjerg được bầu là "thành phố trong năm" 2006 vì việc cộng tác của thành phố với các tài năng trẻ trong Thể dục thể thao và Âm nhạc và Nghệ thuật.[3]

Tháp nước cũ ở Esbjerg

Các cơ sở giáo dục

Esbjerg là trụ sở chi nhánh của 2 trường Đại học:

Ngoài ra còn các trường sở khác:

Thống kê dân số

Các hãng xưởng

Các thành phố kết nghĩa

Tham khảo

  1. ^ Nyt fra Danmarks Statistik - tabel 2
  2. ^ Jyllands-Posten: Årets By
  3. ^ DR P4 Syd 14. Maj 2006: "Esbjerg - Årets By 2006"

Liên kết ngoài