Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Man”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Trang mới: “Loài người<ref>{{Chú thích web|url=http://thegioitolkien.wikia.com/wiki/Lo%C3%A0i_Ng%C6%B0%E1%BB%9Di|title=Loài người}}</ref> là một trong những ch…”
(Không có sự khác biệt)

Phiên bản lúc 17:41, ngày 20 tháng 11 năm 2017

Loài người[1] là một trong những chủng tộc lớn nhất xuất hiện trên thế giới trong tác phẩm Chúa tể những chiếc nhẫn của nhà văn J. R. R. Tolkien.

Trong bộ tiểu thuyết, loài người phát triển nhanh chóng và trở thành bá chủ của Trung Địa vào các thời kỳ sau cùng của thế giới. Con người còn có những cái tên khác được đặt cho bởi các chủng tộc khác như là Atani,Hildor,Firimar ( người trần ) hay Engmar ( người nhiễm bệnh ).

Nguồn gốc

Loài người là chủng tộc thứ 2 được tạo ra bởi thượng đế Eru Illuvatar sau loài Elves. Nếu như người Elves được thức tỉnh trước khi có Mặt Trời và Mặt Trăng thì loài người lại được thức tỉnh cùng lúc với Mặt Trời vào năm thứ nhất của thời đại đầu tiên của thế giới. Do được sinh ra sau người Elves nên Loài người còn được gọi là “những người sinh sau”.

Loài người là những đứa con thứ 2 của Thượng đế nên Ngài ban cho họ một món quà đặc biệt và khác với những người Elves. Những người Elves được trao tặng sự bất tử,khả năng miễn nhiễm với bệnh tật và tuổi tác, khi thân xác của họ bị giết chết thì linh hồn của họ vẫn tồn tại song hành cùng thế giới và có cơ hội được tái sinh trong một cơ thể mới. Loài người lại không có những có khả năng như vậy. Món quà của Thượng đế dành cho loài người lại chính là sự Không bất tử. Con người không miễn nhiễm với bệnh tật và tuổi tác, đến một thời điểm nào đó trong cuộc đời,họ sẽ cảm thấy già yếu và chết đi,linh hồn của họ cũng không tồn tại mãi mãi mà sẽ tan biến và siêu thoát.

Với món quà là sự Không Bất Tử này, con người sẽ có trong mình ý chí tự do hơn, trách nhiệm ràng buộc với thế giới và thượng đế cũng nhẹ hơn so với người Elves. Một điều nữa mà món quà này mang lại đó là loài người sẽ được tự do quyết định cuộc sống mà họ muốn và vì thế, cũng biết cách để trân trọng cuộc sống ngắn ngủi đó hơn.

Những nhóm người trên đất Trung Địa

Mặc dù tất cả những con người của Trung Địa cùng chung một gốc gác nhưng theo quá trình thì họ cũng phân ra làm nhiều chủng tộc người với nhiều nền văn hóa khác nhau. Nhóm Người đóng vai trò quan trọng nhất trong thời đại đầu tiên của thế giới là người Edain. Nhóm người này sống tại Beleriand và cùng với người Elves Noldor sát cánh bên nhau trong cuộc chiến chống lại thế lực của Chúa tể bóng tối Melkor. Một chủng Người khác là Eastel thì lại chiến đấu cho phe Melkor để chống lại những đồng loại của mình.

Edain và Dunedain

Vì những đóng góp to lớn của người Edain đối với người Elves và các Valar trong Cuộc chiến Thịnh Nộ mà họ được ban thưởng một vùng đất mới cho riêng mình.Vùng đất mới có tên là Numenor,một hòn đảo nằm giữa Trung Địa và Vùng đất bất tử. Vùng đất bình yên này nằm cách xa khỏi những thế lực đen tối tại Trung Địa.

Người Edain đến cư ngụ tại vùng đất mới này và lập ra vị vua đầu tiên của mình là Elros ( em trai của lãnh chúa Rivendell,Elrond ). Đức vua Elros lấy hiệu là Tar-Minyatur và đổi tên gọi của những người Edain thành Dunedain (những Người Phương Tây). Vương quốc Numenor phát triển vô cùng cường thịnh và Dunedain cũng trở thành nhóm Người cao quí và văn minh nhất trong số những nhóm người sống tại Arda. Numenor trong một thời gian dài đã liên minh với tộc Elves để chống lại Sauron, lúc bấy giờ vẫn là một bề tôi dưới quyền của Melkor.

Nhưng những Dunedain đến một ngày nảy sinh trong họ một nỗi khao khát đối với sự bất tử. Những con người đầu tiên tại Numenor đã thể hiện sự không hài lòng đối với món quà đặc biệt mà Thượng Đế Illuvatar đã dành riêng cho họ. Họ muốn được bất tử như người Elves để có thể mãi mãi tận hưởng quyền lực và sức mạnh.Những người Numenor đã quay lưng lại với những Valar, họ oán trách Thượng đế và những người Valar vì đã ngăn cấm họ đến với vùng đất bất tử.

Năm 2899 của thời đại thứ 2, Ar-Adunakhor lên ngôi vua và lấy tên hiệu là Adunaic theo ngôn ngữ mới của loài người thay vì dùng ngôn ngữ Quenya của người Elves như trước kia. Hành động này cộng với những mâu thuẫn âm ỉ đã tồn tại lâu dài tại Numenor đã dẫn tới nội chiến trong vương quốc. Những người Numenor bị chia ra làm 2 phe: phe trung thành với Đức vua và phe chống lại Đức vua (những người này được gọi là Những Người Trung Trành,nhưng là trung thành với tình bạn đối với người Elves và các Valar) .Phe trung thành với Đức vua chiếm số đông và nắm quyền kiểm soát vương quốc Numenor.

Vào triều đại của Đức vua Ar-Pharazon, trong hội đồng cấp cao của vương quốc bỗng có sự hiện diện của Sauron. Sauron, một bề tôi của chúa tể bóng tối Melkor, sau khi bị đánh bại bởi liên minh Numenor và Elves, đã trốn tránh và tìm cách đầu hàng Đức vua của Numenor để thực hiện mưu đồ đen tối của hắn.

Trong thời gian tại Numenor, Sauron đã bắt thóp được điểm yếu của những con người tại đây, đó chính là nỗi thèm muốn được trở nên bất tử. Sauron tiến hành xúi giục Đức Vua Numenor mang quân chống lại những Valar để đoạt lấy sự bất tử. Mê muội bởi những lời hứa hẹn về sự bất tử từ miệng Sauron, Đức vua Numenor đã thực hiện theo những điều mà hắn ta xúi giục. Kết quả, Numenor đã phải hứng chịu sự trừng phạt từ những Valar bởi sự phạm thượng này. Vùng đất Numenor bị nhấn chìm xuống lòng Đại dương, những Valar đã không ngần ngại mà xóa xổ hẳn vương quốc hùng mạnh nhất của loài người. Những người duy nhất chạy thoát được khỏi biến cố này là những người thuộc phe chống lại Đức Vua trước kia, họ di tản về Trung Địa và thành lập ra 2 vương quốc lớn ở đó là Gondor và Arnor.

Các kẻ thù của DuneDain

Trong thời kỳ mà đế chế Numenor phát triển cực thịnh,họ đã bắt đầu mở rộng và thành lập ra một số thuộc địa ở Trung Địa.Trong thời kỳ thứ 2 của thế giới,sau khi vùng đất Numenor bị đánh chìm thì những người dân tại các thuộc địa đã tuyên bố tự chủ và họ được gọi là những người Numenor Đen.Tại Trung Địa,phần lớn những Numenor đen đều cư ngụ tại Umbar,họ tiếp tục duy trì cuộc chiến với những người DuneDane của Gondor. Một số cá nhân đặc biệt trong họ về sau trở thành Ma Nhẫn phục vụ dưới quyền điều khiển của Sauron. Umbar bị chinh phục bởi Gondor vào năm 933 của thời đại thứ 3.

Về phía Đông của Umbar tồn tại một nhóm người khác sinh sống là Haradrim.Họ là những người có nước da ngăm đen,tính cách hiếu chiến và có khả năng thuần hóa những con voi Mumakil khổng lồ. Haradrim cũng chống đối lại vương quốc Gondor của những người DuneDane.

Những cướp biển Corsair lại là một nhóm người khác sống tại những vùng cảng của Umbar.Họ là những bậc thầy về biển cả và thuyền bè.Trong cuộc chiến của Sauron với Gondor, những cướp biển Corsair tham gia với tư cách như những lính đánh thuê.

Một nhánh khác nữa cũng đối đầu lại với Gondor là Variag, họ có xuất xứ từ vùng phía Nam của Rhun và là những kỵ sĩ điêu luyện. Họ có nước da nâu và cơ thể to lớn.

Người phương Đông - Eastel

Hầu hết những người Eastel (người phương Đông) đều đứng về phe của những chúa tể bóng tối là Melkor và Sauron. Một số ít trong họ phục vụ cho những vương quốc Elves tại Beleriand, trong đó có Ulfang, người cùng với gia tộc về sau đã phản bội lại giống loài trong trận chiến lớn Arnoediad.

Sau thất bại của Sauron trong cuộc chiến chống lại Liên minh cuối cùng của Người và Elves ở cuối thời đại thứ 2,những người Easterl là những người đầu tiên mang quân tấn công vương quốc Gondor .Lần đầu tiên họ bị đánh bại bởi Vua Romendacil I vào năm 492 của thời đại thứ 3. 50 năm sau,họ lại tiếp tục lần chinh phạt thứ 2, lần này họ giết được vua Romendacil I nhưng cũng không thu được gì nhiều. Trong suốt một thời gian dài,những người Easterl đã trở thành một nỗi đe dọa thường trực đối với vương quốc Gondor.

Người phương Bắc - Northmen

Những Người phương Bắc cũng bao gồm 2 nhóm chính

Nhóm đầu tiên là những con người thiểu số đã vượt qua Dãy Núi Lam và Dãy Núi Sương Mù. Sau Cuộc chiến Thịnh Nộ, những người Edain không muốn tới Numenor đã gia nhập thêm vào nhóm này.

Nhóm thứ 2 là những người sinh sống gần vùng Rừng Âm U và một số vùng rộng lớn khác của Rhovanion. Những người này có mối quan hệ tốt với những người Dunedain. Những người của Vương quốc Thung Lũng Dale, những người tại Esgaroth hay những người Eotheod mà về sau phát triển thành dân tộc Rohirim ( xứ Rohan ) đều được coi là những người phương Bắc.

Người Dunlend và Druedain

Dunlend là một nhóm người hoang dã sống tại những vùng rừng lớn của Eriador. Khi những người Dunedain đến Eriador vào thời đại thứ 2, họ đã đốn chặt hầu hết những vùng rừng lớn tại đây và gây ra mâu thuẫn với những người Dunlend. Những người hoang dã này về sau trở thành kẻ thù của vương quốc Rohan, họ phục vụ cho Saruman trong cuộc Nhẫn Chiến.

Có một nhóm người khác sống tại khu rừng Druadan, họ chỉ là một thiểu số và được gọi là dân tộc Druedain. Những người Druedain có nước da đen.Trong thời đại thứ 3 của thế giới,họ đứng về phía của liên minh Trung Địa và đã có những đóng góp trong Cuộc Nhẫn Chiến.

  1. ^ “Loài người”.