Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Hướng dẫn viên du lịch”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Llevanloc "vo duyen" qua ghen ty a?
Dòng 11: Dòng 11:
*hướng dẫn viên từng chặng / địa phương (Local guide)
*hướng dẫn viên từng chặng / địa phương (Local guide)
*hướng dẫn viên tại điểm (On-site guide)
*hướng dẫn viên tại điểm (On-site guide)
*hướng dẫn viên di tích (heritage guide)
*hướng dẫn viên thành phố (City guide)
*hướng dẫn viên thành phố (City guide)
*hướng dẫn viên cộng tác viên (Step-on guide)
*hướng dẫn viên cộng tác viên (Step-on guide)

Phiên bản lúc 01:39, ngày 9 tháng 11 năm 2010

Hướng dẫn viên đang thuyết minh tại điểm
Hướng dẫn viên đang thuyết minh trên xe ôtô

Hướng dẫn viên du lịch là người sử dụng ngôn ngữ đã lựa chọn để giới thiệu và giải thích cho du khách các di sản văn hóa và thiên nhiên của một vùng cụ thể được các cơ quan liên quan công nhận. Nói cách khác, hướng dẫn viên du lịch là người thực hiện các điều khoản được ký kết trong hợp đồng cung ứng dịch vụ lữ hành, giúp doanh nghiệp lữ hành thu được lợi nhuận kinh tế và giúp du khách hiểu biết thêm về điểm đến (điểm tham quan) thông qua chuyến đi và bài thuyết minh.

Khái niệm

  • hướng dẫn viên Quốc tế (International guide)
  • hướng dẫn viên trong nước (Domestic guide)
  • hướng dẫn viên chuyên nghiệp (Tour guide)
  • hướng dẫn viên suốt tuyến (Tour leader / Long - distance guide)
  • hướng dẫn viên từng chặng / địa phương (Local guide)
  • hướng dẫn viên tại điểm (On-site guide)
  • hướng dẫn viên di tích (heritage guide)
  • hướng dẫn viên thành phố (City guide)
  • hướng dẫn viên cộng tác viên (Step-on guide)

Yêu cầu

Điều kiện tiên quyết để hành nghề Hướng dẫn viên là phải có thẻ hướng dẫn. Theo luật du lịch [1], nếu hướng dẫn viên không có, không đeo hoặc cho mượn thẻ hướng dẫn trong lúc đang hành nghề thì sẽ bị phạt nặng [2][3][4]. Thứ yếu là hướng dẫn viên phải tự trang bị cho mình một nền tảng văn hóa, kiến thức, ngoại ngữ thật vững và một bản lĩnh nghề nghiệp để sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống phát sinh nào trong suốt thời gian dẫn tour [5]. Đối với nghề nghiệp, hướng dẫn viên không được cung cấp những thông tin lệch lạc, vi phạm chính trị. Đối với du khách thì không được trễ giờ hay sai hẹn. Một quy định "bất thành văn" đối với hướng dẫn viên du lịch là không được say xe. Ngoài ra, hướng dẫn viên còn phải hiểu, biết nhiều Luật khác nhau, đặc biệt là Luật Du lịch để hướng dẫn cho du khách quốc tế thực hiện đúng luật pháp địa phương - nơi du khách đến du lịch.

Vai trò, nhiệm vụ

Hướng dẫn viên du lịch có thể là người đại diện cho chính phủ giới thiệu với du khách về văn hóa, lịch sử... của đất nước mà du khách đến tham quan. Đối với tour du lịch về lịch sử, HDV đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tái hiện lại phần nào lịch sử thông qua bài thuyết minh, đặc biệt khi vết tích chiến tranh không còn lại nhiều[6]. Bài thuyết minh và cách diễn đạt của HDV có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng chương trình tour. Nói cách khác, vai trò của HDV là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại, sống còn đối với một chương trình du lịch, nhất là những chương trình tour về lịch sử[6].

Hướng dẫn viên du lịch là người có điều kiện gặp gỡ nhiều người. Nhờ có vai trò của hướng dẫn viên mà du khách có được những giây phút thoải mái và thông qua chuyến đi, hình ảnh điểm đến được du khách biết đến thông qua chuyến đi.

Đạo đức nghề nghiệp

Hướng dẫn viên tuyệt đối không được lợi dụng sự bỡ ngỡ của du khách để "vòi tiền" hay "ăn chặn"[7][8][9] tiền của họ vì điều đó không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của bản thân hướng dẫn viên mà còn làm ảnh hưởng chung đến hình ảnh du lịch của đất nước, nơi du khách đã đến tham quan.

Chú thích

  1. ^ Luật Du lịch Việt Nam
  2. ^ Quảng bá du lịch sai sự thật sẽ phạt 5 triệu đồng
  3. ^ Quảng bá du lịch sai dự thật phạt 5 triệu đồng
  4. ^ Những quy định sử dụng thẻ hướng dẫn viên
  5. ^ Hướng dẫn viên du lịch cần biết ngoại ngữ
  6. ^ a b LÊ TẤN LỘC. “Vai trò của hướng dẫn viên” (bằng tiếng tiếng Việt). vietnamtourism.com.vn. Truy cập 2010-09-25. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |accessdate= (trợ giúp); Liên kết ngoài trong |publisher= (trợ giúp)Quản lý CS1: ngôn ngữ không rõ (liên kết)
  7. ^ Xem chi tiết tại đây
  8. ^ Chèo kéo khách du lịch trên đèo Hải Vân
  9. ^ Hình ảnh không đẹp tại khu du lịch Sa Pa

Xem thêm

Liên kết ngoài