Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Ngũ Thư”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n Ngũ kinh đổi thành Ngũ Kinh (Môi-se): có hơn 1 khái niệm "Ngũ Kinh"
+iw + cat
Dòng 1: Dòng 1:
Ngũ Kinh là năm (05) sách đầu tiên trong Kinh Thánh của Cơ Đốc Giáo gồm : Sáng-thế , Xuất Ê-díp-tô ký, Lê-vi ký, Dân-số ký và Phục-truyền luật-lệ ký. gọi 01 cách đầy đủ và chính xác là " Ngũ Kinh Môi-se". có tên gọi này là vì đây là 05 sách mà trước giả là Môi-se( một lãnh tụ của dân Do-thái vào những ngày đầu lập quốc)
'''Ngũ Kinh''' hay đầy đủ và chính xác là "'''Ngũ Kinh Môi-se'''" là năm (5) sách đầu tiên trong [[Kinh Thánh]] của [[Cơ Đốc Giáo]] gồm : [[Sáng-thế ký]], [[Xuất Ê-díp-tô ký]], [[Lê-vi ký]], [[Dân-số ký]][[Phục-truyền luật-lệ ký]]. tên gọi này là vì đây là 5 sách mà trước giả là [[Môi-se]] (một lãnh tụ của dân [[Do-thái]] vào những ngày đầu lập quốc).

trong 05 sách này trình bày về công cuộc sáng tạo của Đức Chúa Trời, sự hình thành quốc gia Do-thái, sự kiện cả đất nước ra khỏi Ai-cập ( Xuất Ê-dip-tô ký)
những luật lệ, những vấn đề lớn có liên quan đến lịch sử Do-thái...
Năm sách này trình bày về công cuộc sáng tạo của Đức Chúa Trời, sự hình thành quốc gia Do-thái, sự kiện cả đất nước ra khỏi Ai-cập (Xuất Ê-dip-tô ký), những luật lệ, những vấn đề lớn có liên quan đến lịch sử Do-thái...
{{sơ khai}}

[[Category:Kinh thư Abraham]]
[[Category:Cựu Ước]]
[[Category:Ngũ Kinh (Môi-se)| ]]

[[ar:توراة]]
[[bn:তৌরাত]]
[[bg:Петокнижие]]
[[ca:Pentateuc]]
[[cs:Tóra]]
[[de:Tora]]
[[en:Torah]]
[[et:Pentateuh]]
[[es:Torá]]
[[eo:Leĝo de Moseo]]
[[fa:تورات]]
[[fr:Torah]]
[[ga:Tóra]]
[[he:תורה]]
[[id:Taurat]]
[[it:Torah]]
[[ka:თორა]]
[[ku:Tewrat]]
[[lt:Tora]]
[[ms:Taurat]]
[[nl:Thora]]
[[ja:モーセ五書]]
[[no:Tora]]
[[nn:Torá]]
[[pl:Tora]]
[[pt:Torá]]
[[ru:Тора]]
[[scn:Torah]]
[[simple:Torah]]
[[sk:Tóra]]
[[fi:Toora]]
[[sv:Torah]]
[[th:โตราห์]]
[[tr:Tevrat]]
[[ur:توریت]]
[[yi:תורה]]
[[zh:摩西五经]]

Phiên bản lúc 06:12, ngày 11 tháng 11 năm 2006

Ngũ Kinh hay đầy đủ và chính xác là "Ngũ Kinh Môi-se" là năm (5) sách đầu tiên trong Kinh Thánh của Cơ Đốc Giáo gồm : Sáng-thế ký, Xuất Ê-díp-tô ký, Lê-vi ký, Dân-số kýPhục-truyền luật-lệ ký. Có tên gọi này là vì đây là 5 sách mà trước giả là Môi-se (một lãnh tụ của dân Do-thái vào những ngày đầu lập quốc).

Năm sách này trình bày về công cuộc sáng tạo của Đức Chúa Trời, sự hình thành quốc gia Do-thái, sự kiện cả đất nước ra khỏi Ai-cập (Xuất Ê-dip-tô ký), những luật lệ, những vấn đề lớn có liên quan đến lịch sử Do-thái...