Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Vương cung thánh đường Thánh Denis”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
WikitanvirBot (thảo luận | đóng góp)
n r2.5.2) (robot Thêm: fa:کلیسای سن دنیس
Mjbmrbot (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.1) (robot Thay: fa:کلیسای سن‌دنی
Dòng 111: Dòng 111:
[[eo:Baziliko de Saint-Denis]]
[[eo:Baziliko de Saint-Denis]]
[[eu:Saint-Denisko basilika]]
[[eu:Saint-Denisko basilika]]
[[fa:کلیسای سن دنیس]]
[[fa:کلیسای سن‌دنی]]
[[fr:Basilique Saint-Denis]]
[[fr:Basilique Saint-Denis]]
[[gl:Basílica de Saint-Denis]]
[[gl:Basílica de Saint-Denis]]

Phiên bản lúc 12:18, ngày 28 tháng 12 năm 2010

Nhà thờ lớn Saint-Denis

Vương cung thánh đường Thánh Denis (tiếng Pháp: basilique Saint-Denis hay cathédrale Saint-Denis) là một nhà thờ Công giáo có kiến trúc kiểu Gothic nằm ở Saint-Denis thuộc tỉnh Seine-Saint-Denis, Pháp. Đây là nơi đặt thi hài của rất nhiều thành viên hoàng gia Pháp qua các thế kỉ, trong đó có hầu hết các vị vuahoàng hậu Pháp.

Lịch sử

Từ khoảng thế kỉ 3 (thời Hạ đế chế) đã tồn tại một nghĩa địa của người GauleLa Mã ở Saint-Denis. Đến thế kỉ 4, lăng mộ đầu tiên được xây dựng tại đây. Một thế kỉ sau đó, thánh Geneviève đã mua lại phần đất xung quanh nghĩa địa và cho xây dựng một nhà thờ đầu tiên. Nhà thờ này đã phát triển nhanh chóng thành hai dưới thời trị vì của dòng họ Mérovingien, đặc biệt là dưới thời vua Dagobert I.

Khoảng năm 630, thi hài của thánh Denis (tổng giám mục đầu tiên của Paris và cũng là thánh bổn mạng của thành phố này) được chôn cất tại đây cùng linh mục Rustique và trợ tế Eleuthère. Năm 750 Pépin Lùn (Pépin le Bref) cho xây dựng tiếp một gian chính điện nữa tại nhà thờ. Dưới thời trị vì của dòng họ Carolingien, nhà thờ được mở rộng thành một thánh đường kiểu basilique với 3 gian và một cánh ngang lồi ra. Từ năm 1135 đến khoảng năm 1144, cha xứ Suger, cố vấn của vua Louis VI (Louis Lớn) và Louis VII (Louis Trẻ), đã mở rộng thánh đường chính của tu viện và thay đổi phần hành lang nhà thờ với các cửa hình hoa hồng và ba cửa chính lớn. Ông này cũng cho thay đổi nội điện, thêm vào các nhà nguyện nhỏ và đặc biệt là bắt đầu nhận chôn cất những người của hoàng tộc. Từ thời Hugues Capet, nhà thờ bắt đầu được coi là nghĩa trang chính của hoàng tộc Pháp.

Những người được chôn cất tại nhà thờ

Các vị vua

Mộ của Louis XVI và Marie-Antoinette
Tượng nằm của ThéodoricCharles Martel

Các hoàng hậu

Các nhân vật lịch sử khác

Tham khảo

Liên kết ngoài