Khác biệt giữa bản sửa đổi của “FIFA”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Xqbot (thảo luận | đóng góp)
n r2.5.2) (robot Thay: id:FIFA
SieBot (thảo luận | đóng góp)
n robot Thêm: si:ෆිෆා
Dòng 151: Dòng 151:
[[sq:FIFA]]
[[sq:FIFA]]
[[scn:FIFA]]
[[scn:FIFA]]
[[si:ෆිෆා]]
[[simple:FIFA]]
[[simple:FIFA]]
[[sk:Medzinárodná futbalová federácia]]
[[sk:Medzinárodná futbalová federácia]]

Phiên bản lúc 04:26, ngày 25 tháng 1 năm 2011

Fédération Internationale de Football Association
Tập tin:FIFA.svg
Biểu tượng của FIFA
Khẩu hiệuFor the Game. For the World
Thành lập21 tháng 5, 1904
LoạiTổ chức thể thao
Trụ sở chínhZürich, Switzerland
Thành viên
208 Liên đoàn bóng đá
Ngôn ngữ chính
tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha,[1]
Sepp Blatter
Trang webfifa.com

Liên đoàn bóng đá thế giới (tiếng Pháp: Fédération Internationale de Football Association, viết tắt FIFA) là tổ chức điều hành và quản lý các hoạt động bóng đá trên thế giới. FIFA được thành lập ngày 21 tháng 5 năm 1904 và nay đặt trụ sở tại thành phố Zürich, Thụy Sĩ. Chủ tịch hiện nay là ông Joseph Blatter. Tính đến nay, FIFA có 208 thành viên và trở thành tổ chức thể thao lớn nhất thế giới.

Lịch sử

Sự hình thành của FIFA

Năm 1902, Anton Wilhelm Hirschman - tổng thư ký liên đoàn bóng đá Hà Lan đã gặp Frederick Wall-tổng thư ký liên đoàn bóng đá Anh đề nghị tổ chức một giải đấu quốc tế chính thức và thành lập một tổ chức bóng đá có quy mô quốc tế. Đề nghị này bị nhiều người trong liên đoàn bóng đá Anh khi đó từ chối

Anton Wilhelm Hirschman và nhà báo Robert Guerin của tờ Matin, Thư ký bộ phận bóng đá của Hiệp hội các môn thể thao Pháp (USFSA) tiếp tục gửi thư đến các liên đoàn bóng đá khác ở châu Âu để đề nghị họ cùng đứng ra thành lập một tổ chức bóng đá quốc tế và đã nhận được sự đồng thuận.

Năm 1904, trận giao hữu bóng đá giữa Pháp gặp Bỉ đã diễn ra và được công nhận là trận đấu quốc tế đầu tiên ngày 1 tháng 5 và đến ngày 21 tháng 5 thoả ước thành lập liên đoàn bóng đá chung chính thức được thông qua tại trụ sở của Hiệp hội các môn thể thao Pháp số nhà 229, đường Saint Honoré, Paris, gồm có 7 liên đoàn: Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Sỹ, Tây Ban NhaThụy Điển, bầu Robert Guerin làm chủ tịch đầu tiên.

Các chủ tịch FIFA

Các giải đấu

Bóng đá nam

Bóng đá nữ

Thành viên

Bản đồ các liên đoàn thành viên khu vực

FIFA được chia thành 6 liên đoàn khu vực gồm:

Tham khảo

  1. ^ http://www.fifa.com/mm/document/affederation/federation/01/24/fifastatuten2009_e.pdf FIFA Statutes Aug 2009 see 8:1. Arabic, Russian and Portuguese are additional languages for the Congress. In case of dispute, English language documents are taken as authoritative.

Liên kết ngoài