Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Đồng hồ điện tử”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
→‎top: Unicodifying
Doanhviet (thảo luận | đóng góp)
Bổ sung nội dung của trang đồng hồ điện tử
Dòng 1: Dòng 1:
'''Đồng hồ điện tử''' là một loại [[đồng hồ]] khác với [[đồng hồ cơ học]], là một chiếc đồng hồ được cấp nguồn bằng điện, trái ngược với một chiếc đồng hồ cơ học được hỗ trợ bởi một trọng lượng treo hoặc một con. Thuật ngữ này thường được áp dụng cho các đồng hồ cơ điện được sử dụng trước khi đồng hồ thạch anh được giới thiệu vào những năm 1980. Các đồng hồ điện thử nghiệm đầu tiên được xây dựng vào khoảng năm 1840, nhưng chúng không được sản xuất rộng rãi cho đến khi nguồn điện chính được đưa vào những năm 1890. Trong những năm 1930 đồng hồ điện đồng bộ thay thế đồng hồ cơ khí là loại đồng hồ được sử dụng rộng rãi nhất.
'''Đồng hồ điện tử''' là một loại [[đồng hồ]] khác với [[đồng hồ cơ học]], và có thể là:

* [[Đồng hồ điện]]: Hoạt động bằng [[dòng điện]]
* [[Đồng hồ điện]]: Hoạt động bằng [[dòng điện]]
* [[Đồng hồ tinh thể thạch anh]]: Hoạt động qua sự [[dao động tinh thể]] của [[thạch anh]].
* [[Đồng hồ tinh thể thạch anh]]: Hoạt động qua sự [[dao động tinh thể]] của [[thạch anh]].
Dòng 6: Dòng 7:
{{trang định hướng}}
{{trang định hướng}}


=== Các loại đồng hồ điện tử ===
Đồng hồ điện có thể hoạt động theo nhiều loại cơ chế khác nhau:

* '''Đồng hồ cơ điện''' Những động cơ này có một chuyển động cơ học truyền thống, giữ thời gian với một con lắc dao động hoặc bánh xe cân bằng được cung cấp thông qua một bánh răng bằng một con chính, nhưng sử dụng điện để tua lại con chính bằng động cơ điện hoặc nam châm điện. Cơ chế này được tìm thấy chủ yếu trong đồng hồ cổ.
* '''Đồng hồ Tuning Fork''' giữ thời gian bằng cách đếm các dao động của một ngã ba điều chỉnh được hiệu chuẩn với một tần số cụ thể. Chúng chỉ được làm bằng dạng pin. Đồng hồ chạy bằng pin đã được thực hiện bằng cách sử dụng các sơ đồ trên với ngoại lệ rõ ràng của một chuyển động đồng bộ. Tất cả các đồng hồ chạy bằng pin đã được thay thế phần lớn bởi chuyển động thạch anh với chi phí thấp hơn.
* '''Đồng hồ thạch anh''' là đồng hồ điện có thời gian bằng cách đếm dao động của một tinh thể thạch anh rung. Họ sử dụng mạch điện DC có điện áp thấp hiện đại, có thể được cung cấp bởi pin hoặc nguồn điện. Họ là loại đồng hồ phổ biến nhất hiện nay. Đồng hồ thạch anh và đồng hồ được cung cấp bởi nhà sản xuất thường giữ thời gian với một lỗi vài giây mỗi tuần, mặc dù đôi khi nhiều hơn. Chuyển động thạch anh không tốn kém thường được chỉ định để giữ thời gian trong vòng 30 giây mỗi tháng (1 giây mỗi ngày, 6 phút mỗi năm). Lỗi thấp hơn có thể đạt được bằng hiệu chuẩn riêng nếu điều chỉnh là có thể, tùy thuộc vào sự ổn định của bộ dao động, đặc biệt với sự thay đổi nhiệt độ. Có thể có độ chính xác cao hơn với chi phí cao hơn.
* '''Đồng hồ điều khiển bằng radio''' là đồng hồ thạch anh được đồng bộ định kỳ với thang đo thời gian đồng hồ nguyên tử UTC qua các tín hiệu thời gian vô tuyến được phát sóng bởi các đài chuyên dụng trên khắp thế giới.

=== Lịch sử ===
Năm 1814, Sir Francis Ronalds (1788-1873) của London phát minh ra chiếc đồng hồ điện đầu tiên. Nó được trang bị cọc khô, pin điện áp cao với tuổi thọ cực cao nhưng nhược điểm của các tính chất điện của nó thay đổi theo thời tiết. Ông đã thử nghiệm nhiều phương tiện điều tiết điện và các mô hình này được chứng minh là đáng tin cậy trong một loạt các điều kiện khí tượng. <ref>{{Chú thích web|url=https://www.ahsoc.org/publications/the-journal/sample-articles/|title=}}</ref>

Năm 1815, Giuseppe Zamboni (1776-1846) của Verona phát minh ra và cho thấy một đồng hồ điện chạy bằng pin đống khô và một quả cầu dao động. Nhóm của ông sản xuất đồng hồ được cải thiện trong nhiều năm, sau đó được biểu thị là "thanh lịch nhất và đồng thời chuyển động đơn giản nhất mà được sản xuất bởi cột điện". Đồng hồ của Zamboni có một kim dọc được hỗ trợ bởi một trục xoay và rất tiết kiệm năng lượng để nó có thể hoạt động trên một pin trong hơn 50 năm.
[[Thể loại:Đồng hồ]]
[[Thể loại:Đồng hồ]]

Phiên bản lúc 10:09, ngày 22 tháng 5 năm 2018

Đồng hồ điện tử là một loại đồng hồ khác với đồng hồ cơ học, là một chiếc đồng hồ được cấp nguồn bằng điện, trái ngược với một chiếc đồng hồ cơ học được hỗ trợ bởi một trọng lượng treo hoặc một con. Thuật ngữ này thường được áp dụng cho các đồng hồ cơ điện được sử dụng trước khi đồng hồ thạch anh được giới thiệu vào những năm 1980. Các đồng hồ điện thử nghiệm đầu tiên được xây dựng vào khoảng năm 1840, nhưng chúng không được sản xuất rộng rãi cho đến khi nguồn điện chính được đưa vào những năm 1890. Trong những năm 1930 đồng hồ điện đồng bộ thay thế đồng hồ cơ khí là loại đồng hồ được sử dụng rộng rãi nhất.

Các loại đồng hồ điện tử

Đồng hồ điện có thể hoạt động theo nhiều loại cơ chế khác nhau:

  • Đồng hồ cơ điện Những động cơ này có một chuyển động cơ học truyền thống, giữ thời gian với một con lắc dao động hoặc bánh xe cân bằng được cung cấp thông qua một bánh răng bằng một con chính, nhưng sử dụng điện để tua lại con chính bằng động cơ điện hoặc nam châm điện. Cơ chế này được tìm thấy chủ yếu trong đồng hồ cổ.
  • Đồng hồ Tuning Fork giữ thời gian bằng cách đếm các dao động của một ngã ba điều chỉnh được hiệu chuẩn với một tần số cụ thể. Chúng chỉ được làm bằng dạng pin. Đồng hồ chạy bằng pin đã được thực hiện bằng cách sử dụng các sơ đồ trên với ngoại lệ rõ ràng của một chuyển động đồng bộ. Tất cả các đồng hồ chạy bằng pin đã được thay thế phần lớn bởi chuyển động thạch anh với chi phí thấp hơn.
  • Đồng hồ thạch anh là đồng hồ điện có thời gian bằng cách đếm dao động của một tinh thể thạch anh rung. Họ sử dụng mạch điện DC có điện áp thấp hiện đại, có thể được cung cấp bởi pin hoặc nguồn điện. Họ là loại đồng hồ phổ biến nhất hiện nay. Đồng hồ thạch anh và đồng hồ được cung cấp bởi nhà sản xuất thường giữ thời gian với một lỗi vài giây mỗi tuần, mặc dù đôi khi nhiều hơn. Chuyển động thạch anh không tốn kém thường được chỉ định để giữ thời gian trong vòng 30 giây mỗi tháng (1 giây mỗi ngày, 6 phút mỗi năm). Lỗi thấp hơn có thể đạt được bằng hiệu chuẩn riêng nếu điều chỉnh là có thể, tùy thuộc vào sự ổn định của bộ dao động, đặc biệt với sự thay đổi nhiệt độ. Có thể có độ chính xác cao hơn với chi phí cao hơn.
  • Đồng hồ điều khiển bằng radio là đồng hồ thạch anh được đồng bộ định kỳ với thang đo thời gian đồng hồ nguyên tử UTC qua các tín hiệu thời gian vô tuyến được phát sóng bởi các đài chuyên dụng trên khắp thế giới.

Lịch sử

Năm 1814, Sir Francis Ronalds (1788-1873) của London phát minh ra chiếc đồng hồ điện đầu tiên. Nó được trang bị cọc khô, pin điện áp cao với tuổi thọ cực cao nhưng nhược điểm của các tính chất điện của nó thay đổi theo thời tiết. Ông đã thử nghiệm nhiều phương tiện điều tiết điện và các mô hình này được chứng minh là đáng tin cậy trong một loạt các điều kiện khí tượng. [1]

Năm 1815, Giuseppe Zamboni (1776-1846) của Verona phát minh ra và cho thấy một đồng hồ điện chạy bằng pin đống khô và một quả cầu dao động. Nhóm của ông sản xuất đồng hồ được cải thiện trong nhiều năm, sau đó được biểu thị là "thanh lịch nhất và đồng thời chuyển động đơn giản nhất mà được sản xuất bởi cột điện". Đồng hồ của Zamboni có một kim dọc được hỗ trợ bởi một trục xoay và rất tiết kiệm năng lượng để nó có thể hoạt động trên một pin trong hơn 50 năm.

  1. ^ https://www.ahsoc.org/publications/the-journal/sample-articles/. |title= trống hay bị thiếu (trợ giúp)