Khác biệt giữa bản sửa đổi của “One Direction”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Đã lùi lại sửa đổi 41333219 của 14.169.229.121 (thảo luận)
Thẻ: Lùi sửa
Dòng 20: Dòng 20:
| website = {{URL|onedirectionmusic.com}}
| website = {{URL|onedirectionmusic.com}}
| current_members = * [[Niall Horan]]
| current_members = * [[Niall Horan]]
* [[:en:Liam Payne|Liam Payne]]
* [[Liam Payne]]
* [[Harry Styles]]
* [[Harry Styles]]
* [[Louis Tomlinson]]
* [[Louis Tomlinson]]

Phiên bản lúc 14:10, ngày 27 tháng 7 năm 2018

One Direction
Thông tin nghệ sĩ
Nguyên quánLuân Đôn, Anh
Thể loại
Năm hoạt động2010–2016
Hãng đĩa
Hợp tác vớiThe X Factor finalists 2010
Thành viên
Cựu thành viên
Websiteonedirectionmusic.com

One Direction (/ˈwən də.ˈrɛk.ʃən/) (hay 1-D) là một nhóm nhạc nam người Anh-Ireland gồm các thành viên: Niall Horan, Zayn Malik, Liam Payne, Harry Styles và Louis Tomlinson. Họ ký hợp đồng với Simon Cowell của hãng thu âm Syco Records sau khi được hình thành và giành hạng ba trong cuộc thi The X Factor của Anh Quốc mùa giải thứ 7 (năm 2010). Sau đó, nhóm đã ký hợp đồng với hãng Columbia Records. Đi tới thành công quốc tế bằng sức mạnh của truyền thông xã hội, hai album của nhóm là Up All NightTake Me Home đứng đầu bảng xếp hạng của phần lớn các quốc gia, với các ca khúc hit "What Makes You Beautiful" và "Live While We're Young".

One Direction được quan niệm là nhóm nhạc mới nổi tỏa sáng trong các nhóm nhạc nam, và là gương mặt tiêu biểu trong "Làn sóng Anh Quốc" tại Mỹ. Nhóm đã tiêu thụ được 8 triệu bản album và 14 triệu bản đĩa đơn trên toàn thế giới theo công ty quản lý của nhóm, Modest! Management.[1] Những thành tích mà One Direction đạt được gồm hai giải BRIT và ba giải Video âm nhạc của MTV. Theo Nick Gatfield, chủ tịch và giám đốc điều hành của Sony Music Entertainment, nhóm đã thu về 50 triệu đô la Mỹ vào tháng 6 năm 2012. One Direction là "Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất 2012" của tạp chí Billboard[2] và báo The Huffington Post gọi 2012 là "Năm của One Direction."[3]

Quá trình hoạt động

2010: The X Factor và thành lập

Năm 2010, Niall Horan, Zayn Malik, Liam Payne, Harry Styles, và Louis Tomlinson tham gia cuộc thi The X Factor mùa thứ 7 với tư cách hát đơn.[4] Thất bại trong tư cách "Nam ca sĩ hát đơn", sau lời đề nghị của vị ban giám khảo khách mới là ca sĩ Nicole Scherzinger, cả năm người quyết định cùng nhau thành lập một nhóm nhạc tại Luân Đôn và tham gia với tư cách "Nhóm nhạc".[5] Sau đó, nhóm có hai tuần để tập hợp, hiểu hơn về nhau cũng như tập luyện.[6][7] Harry Styles nảy ra ý tưởng đặt tên nhóm là One Direction.[6] Với tư cách là bài hát đủ tiêu chuẩn tại "nhà của giám khảo", và là bài hát đầu tiên của nhóm, One Direction đã biểu diễn lại phiên bản acoustic của "Torn".[6] Trong các vòng diễn trực tiếp trong 4 tuần, nhóm là thí sinh duy nhất còn lại của giám khảo Simon Cowell.[8] Nhóm nhanh chóng trở nên nổi tiếng tại Anh Quốc.[3] Trong tập chung kết, One Direction đạt vị trí thứ ba và ngay lập tức ca khúc "Forever Young" được lên kế hoạch sẽ phát hành nếu nhóm thắng cuộc thi, đã bị rò rỉ trên mạng.[9] Sau đó, One Direction ký kết hợp đồng 2 triệu bảng Anh với hãng đĩa Syco Records của giám khảo Simon Cowell.

2011-2012: Up All Night và thành công trên toàn thế giới

Sau cuộc thi The X-Factor, Nhóm đã ký 1 hợp đồng trị giá 2 triệu bảng Anh với hãng ghi âm Syco. One Direction và 9 đối thủ khác cùng tham gia vào loạt chương trình biểu diễn trực tiếp mang tên X-Factor vào tháng 2 đến tháng 4 năm 2011. Chuyến lưu diễn trong phạm vi nước AnhIreland. Sau chuyến lưu diễn vào tháng 4 năm 2011, One Direction xuất hiện trên chương trình The Alan Titchmarsh và Zayn Malik đã xác nhận single đầu tiên của nhóm là What Makes You Beautiful sẽ được phát hành vào tháng 6, tuy nhiên single này lại bị đẩy lùi sang tháng 8 để mà trùng với màn giới thiệu The X-Factor mùa thứ 8 và lại bị dời lần nữa đến tháng 9. Nhóm đã phát triển Album đầu tiên của mình cùng với nhạc sĩ Savan Kotecha và chính thức phát hành đĩa đơn đầu tiên "What Makes You Beautiful" vào ngày 11 tháng 9 năm 2011. Bài hát đã phá kỷ lục về doanh số bán đĩa ghi âm trước đó của hãng Sony Music. Nó được xếp vị trí thứ nhất trong Bảng xếp hạng các Single ở Anh Quốc với 153,965 lượt tiêu thụ trong tuần đầu tiên ra mắt. "What Makes You Beautiful" đã trở thành single bán chạy nhất thứ 20 của năm 2011 đạt 540,000 bản. Đến ngày 26 tháng 9, One Direction thông bào sẽ thực hiện chuyến lưu diễn đầu tiên khắp Anh Quốc mang tên "Up All Night Tour" bắt đầu từ tháng 12 năm 2011 đến tháng 1 năm 2012. Vé đã được bán sạch trong những phút đầu tiên. Sau đó, One Direction phát hành đĩa đơn thứ hai của mình là "Gotta Be You" vào ngày 13 tháng 11 năm 2011. Sau đĩa đơn này, album phòng thu đầu tiên của ban nhạc, Up All Night được phát hành vào ngày 21 tháng 11. Bài hát chủ đề của album, "Up All Night" được sáng tác bởi Kelly ClarksonEd Sheeran. Album đạt vị trí thứ 2 trong Bảng xếp hạng ở Anh Quốc khi bán được 138,631 lượt và là Album đầu tiên bán chạy nhất trên Bảng xếp hạng các Album ở Anh năm 2011. Album Up All Night đã trở thành Album bán chạy nhất thứ 16 trên Bảng xếp hạng các Album UK năm 2011 với 468,000 lượt tiêu thụ. Album đã đứng đầu ở Thụy Điển, Ý và 14 quốc gia khác.

Ngày 9, tháng 11, năm 2011 One Direction đã tiết lộ rằng họ sẽ có 1 tour lưu diễn ở Mỹ mang tên "Big Time Rush" từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2012. Ngày 6 tháng 1 năm 2012 họ phát hành album thứ 3 mang tên: "One Thing" như là một album quảng cáo tới các nước châu Âu và được phát nhành ở Anh vào ngày 13 tháng 2 năm 2012. Ở Anh "One Thing" năm thứ 9 và đang ở thành album thứ 3 liên tiếp nằm trong "top ten single" kể từ ablum Up All Night.

One Direction đã ký hợp đồng thu âm với hãng Columbia RecordsMỹ. Ban đầu Album sẽ được phát hành ở Bắc Mỹ vào ngày 23 tháng 3 năm 2012 nhưng đã được dời sang ngày 13 tháng 3 năm 2012 với công bố của hãng Columbia Records: " Theo như nguyện vọng của phần lớn người hâm mộ, ablum đầu tiên của họ sẽ được phát hành sớm 1 tuần vào ngày 13 tháng 3 năm 2012". "What Makes You Beautiful" đã được phát hành ở Mỹ vào ngày 14 tháng 2 năm 2012.

One Direction đã biểu diễn tại chương trình The Today Show ở Mỹ vào ngày 12 tháng 3 năm 2012. Nhóm được sắp xếp để biểu diễn hit "What Makes You Beautiful" tại lễ trao giải Kids' Choice Awards vào ngày 31 tháng 3 năm 2012. Nhóm One Direction sẽ được sắp xếp diễn vào tối thứ bảy ngày 7 tháng 4 năm 2012.

2012: Take Me Home

Album phòng thu thứ hai của One Direction có tên là Take Me Home, được phát hành vào tháng 11 năm 2012.[10]. Take Me Home được viết và sáng tác bởi các thành viên trong nhóm và trung bình mỗi bài hát trong album do 5 nhạc sĩ cùng sáng tác. Savan Kotecha, Rami Yacoub và Carl Falk (là những nhạc sĩ đã sáng tác hai bản hit cho One Direction: "What Makes You Beautiful" và "One Thing") đã dành 6 tháng tại Stockholm để viết và phát triển các bài hát trong album; đồng thời cũng để họ hình thành lên những ý tưởng cho giai điệu của bài hát.[11] One Direction bắt đầu thu âm album vào tháng 5 năm 2012 tại phòng thu Kinglet ở Stockholm.[12][13][14] Take Me Home nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà phê bình âm nhạc. Có nhiều lời khen ngợi về chất lượng sản phẩm, xong cũng có không ít ý kiến cho rằng album là một sự chung chung, ít màu sắc và vội vã.[15][16][17][18] Đĩa đơn đầu tiên từ album, "Live While We're Young", được phát hành vào tháng 9 năm 2012 đã lọt được vào top 10 của nhiều quốc gia trên thế giới và lập kỷ lục tại thị trường Mỹ khi đạt doanh thu cao ngất ngưởng, giúp nhóm trở thành nghệ sĩ nước ngoài (không phải nghệ sĩ Mỹ) có số doanh thu bán hàng cao nhất ngay trong tuần đầu tiên.[19] Album cùng đĩa đơn thứ hai của nó, "Little Things", đều debut tại vị trí số 1 tại các bảng xếp hạng của Anh trong cùng một lúc, và điều này đã giúp One Direction trở thành nghệ sĩ trẻ nhất lập được thành tích có cả đĩa đơn lẫn album No.1 tại bảng xếp hạng Anh.[20] Take Me Home bán được trên 540.000 bản tại Mỹ trong tuần đầu tiên phát hành, giúp album debut ngay vị trí số 1 của Billboard 200 và cũng như tại 34 quốc gia khác.[21][22] Ngoài ra, Up All Night (4,5 triệu bản) và Take Me Home (4,4 triệu bản) lần lượt nằm tại vị trí số 3 và số 4 trong bảng xếp hạng những album có doanh thu cao nhất toàn cầu năm 2012.[23]

Hiện tượng

Tờ báo Anh The Daily Telegraph đã xuất bản bí quyết tự nhiên về sự thành công của nhóm One Direction ở Bắc Mỹ, giải thích rằng đây là "Thế hệ mới của nước Anh thực sự có thể hát", ngay từ khi khởi nghiệp. Trước đây các nhóm nhạc nam ở Anh dường như là một sự lố bịch bởi vì họ không chú trọng đến giọng hát mà dường như chỉ tập trung vào vũ đạo. Điển hình như nhóm The Wood Dead điển trai và đã có nhiều màn xoay đầu và cú đá đẹp mắt, tuy nhiên cách này chỉ nhằm che giấu sự bất tài ở họ. Tuy nhiên, sự phát triển của nền âm nhạc Mỹ, đặc biệt là sự nổi lên của Justin Bieber đã mang lại một hình ảnh " sáng sủa, lành mạnh, thân thiện: những chàng trai dễ thương ủng hộ những chú chó con. Vậy, những chàng trai đó là ai, chỉ có thể là One Direction". Yahoo! đã phát hành một bài báo, mà theo trang web Google cứ mỗi 1 tháng, sẽ có 3,35 triệu người gõ kiếm cụm từ One Direction. Tài khoản Twitter của nhóm có hai triệu người kết bạn làm quen từ tháng 2 năm 2012, tính ra trung bình mỗi ngày có 20.000 người làm quen, tới tháng 4 năm 2013 tài khoản Twitter của nhóm đã có tới mười một triệu người kết bạn. Nhóm đã được dán cho một cái tên là " Sự xâm lược nước Anh".

Niall Horan đã phát biểu với tư cách là thành viên của nhóm: "Mọi người đều nghĩ rằng 1 nhóm nhạc nam chỉ là 1 cơn gió thoáng qua và chỉ mang 1 màu sắc đơn thuần. Chúng tôi là các thành viên trong một nhóm. Chúng tôi cố gắng tạo ra sự khác biệt để thay đổi cách suy nghĩ của mọi người về 1 nhóm nhạc nam. Chúng tôi đang cố gắng thử nhiều thể loại âm nhạc và luôn là chính mình."

Thành viên của One Direction

Danh sách album

Tour lưu diễn

Giải thưởng và đề cử

Năm Đề cử cho Giải thưởng Hạng mục Kết quả
2011 One Direction Giải 4Music Best Group[24] Đoạt giải
Best Breakthrough[24] Đoạt giải
"What Makes You Beautiful" Best Video[24] Đoạt giải
2012 Giải BRIT Best British Single[25] Đoạt giải
One Direction UK Kids' Choice Awards Favorite UK Newcomer[26] Đoạt giải
Favorite UK Band[26] Đoạt giải
2013 One Direction Giải EMA Biggest Fans Đoạt giải

Chú thích

  1. ^ “One Direction — Modest! Management”. United Kingdom: Modest! Management. ngày 1 tháng 2 năm 2013. Truy cập ngày 1 tháng 2 năm 2013.
  2. ^ Andrew Hampp (ngày 14 tháng 12 năm 2012). “One Direction: Q&As With Billboard's Top New Artist of 2012”. Billboard. Prometheus Global Media. Truy cập ngày 14 tháng 12 năm 2012.
  3. ^ a b Maureen Elinzano (ngày 24 tháng 8 năm 2012). “2012: The Year of One Direction”. The Huffington Post. TheHuffingtonPost, Inc. Truy cập ngày 8 tháng 9 năm 2012.
  4. ^ Kristy Kelly (ngày 26 tháng 7 năm 2011). “Nicole Scherzinger: 'I did Simon Cowell a favour with One Direction'. Digital Spy. Hearst Magazines UK. Truy cập ngày 26 tháng 7 năm 2011.
  5. ^ Kate McMahon (ngày 12 tháng 7 năm 2010). “Cheryl Tweedy cancels X Factor Boot Camp and V Festival appearances”. Daily Mirror. Trinity Mirror. Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2010.
  6. ^ a b c Stan Walker, Short Stack, Michael Paynter, Amy Meredith. “One Direction Biography”. The Hot Hits Live from LA. MCM Media. Truy cập ngày 27 tháng 4 năm 2012.Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách tác giả (liên kết) Lỗi chú thích: Thẻ <ref> không hợp lệ: tên “thehothits1” được định rõ nhiều lần, mỗi lần có nội dung khác
  7. ^ South Wales Echo (ngày 13 tháng 1 năm 2012). “One Direction prepare for Cardiff sell-out shows”. WalesOnline. Media Wales. Truy cập ngày 6 tháng 6 năm 2012.
  8. ^ Bull, Sarah (ngày 31 tháng 10 năm 2010). “X Factor 2010: Flaky Katie Waissel survives by the skin of her teeth as Simon Cowell is down to one act after Belle Amie are voted off”. Daily Mail. London: Associated Newspapers. Truy cập ngày 26 tháng 8 năm 2012.
  9. ^ Stuart Heritage (ngày 12 tháng 12 năm 2012). “The X Factor 2010 final results show”. The Guardian. London: Guardian Media Group. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2012.
  10. ^ “Take Me Home” (bằng tiếng Hà Lan). Netherlands: iTunes Store. Apple Inc. Truy cập ngày 16 tháng 11 năm 2012.
  11. ^ Douglas Wol (ngày 28 tháng 6 năm 2012). “One Direction's songwriters: They're what make the boy band beautiful”. Time. Time Inc. Truy cập ngày 25 tháng 8 năm 2012.
  12. ^ Take Me Home (liner notes) |format= cần |url= (trợ giúp) (album). One Direction. Syco Records. 2012.Quản lý CS1: khác (liên kết)
  13. ^ “One Direction Recording Second Album”. MTV News. Viacom. ngày 11 tháng 5 năm 2012. Truy cập ngày 25 tháng 8 năm 2012.
  14. ^ “One Direction Enjoy "Amazing Day" In The Studio Recording New Album”. Capital (Global Radio). ngày 12 tháng 5 năm 2012. Truy cập ngày 25 tháng 8 năm 2012.
  15. ^ Matt Collar (ngày 11 tháng 11 năm 2012). “Take Me Home (CD – Sony Music Distribution #88725475972)”. AllMusic (All Media Network).
  16. ^ Al Fox (ngày 12 tháng 11 năm 2012). “Music – Review of One Direction – Take Me Home”. BBC Music. BBC. Truy cập ngày 16 tháng 11 năm 2012.
  17. ^ Adam Markovitz (ngày 11 tháng 11 năm 2012). “Take Me Home — review — One Direction”. Entertainment Weekly. Time Inc. Truy cập ngày 16 tháng 11 năm 2012.
  18. ^ Petridis, Alexis (ngày 8 tháng 11 năm 2012). “One Direction: Take Me Home”. The Guardian (review). London. Truy cập ngày 9 tháng 11 năm 2012.
  19. ^ Tina Hart (ngày 21 tháng 10 năm 2012). “One Direction achieve fastest-selling single by a UK act in the US”. Music Week. United Kingdom: Intent Media. Truy cập ngày 11 tháng 10 năm 2012.
  20. ^ Alan Jones (ngày 19 tháng 11 năm 2012). “Official Charts Analysis: One Direction youngest ever act to score No.1 Album and Single simultaneously”. Music Week. United Kingdom: Intent Media. Truy cập ngày 19 tháng 11 năm 2012.
  21. ^ “One Direction's 'Take Me Home' Debuts at No. 1 With Year's Third-Biggest Opening”. Billboard. United States: Prometheus Global Media. ngày 20 tháng 11 năm 2012. Truy cập ngày 22 tháng 11 năm 2012.
  22. ^ Tina Hart (ngày 29 tháng 11 năm 2012). “Imagem Music signs One Direction hit-writer Fiona Bevan”. Music Week. United Kingdom: Intent Media. Truy cập ngày 1 tháng 12 năm 2012.
  23. ^ “IFPI publishes Digital Music Report 2013”. Vương quốc Anh: Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI). ngày 26 tháng 2 năm 2013. Truy cập ngày 26 tháng 2 năm 2013.
  24. ^ a b c news: 4Music Video Honours 2011 - The Results 4 Music. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2012
  25. ^ “Brit Awards”. And The BRIT Awards 2012 nominees are…. Truy cập ngày 12 tháng 1 năm 2012.
  26. ^ a b http://www.metro.co.uk/music/894873-one-direction-steal-the-show-at-nickelodeon-kids-choice-awards