Khác biệt giữa bản sửa đổi của “John Napier”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Xqbot (thảo luận | đóng góp)
nKhông có tóm lược sửa đổi
Dòng 28: Dòng 28:
|signature =
|signature =
}}
}}
'''John Napier of Merchistoun''' (sinh [[1550]] - mất [[4 tháng 4]] [[1617]]) - thường ký tên là Neper, Nepair - tên hiệu '''Marvellous Merchiston''', là một nhà [[toán học]], [[vật lý học|vật lý]], [[chiêm tinh học|chiêm tinh]] và [[thiên văn học]] người [[Scotland]]. Ông là địa chủ thứ 8 của vùng [[Merchistoun]], con của Sir Archibald Napier of Merchiston. John Napier là người đã phát minh ra [[logarithms]] và [[bảng Napier's bones]], ông cũng chính là người phổ biến việc sử dụng dấu đặt sau đơn vị phân số thập phân trong toán học.
'''John Napier of Merchistoun''' (sinh [[1550]] - mất [[4 tháng 4]] [[1617]]) - thường ký tên là Neper, Nepair - tên hiệu '''Marvellous Merchiston''', là một nhà [[toán học]], [[vật lý học|vật lý]], [[chiêm tinh học|chiêm tinh]] và [[thiên văn học]] người [[Scotland]]. Ông là địa chủ thứ 8 của vùng [[Merchistoun]], con của Sir Archibald Napier of Merchiston. John Napier là người đã phát minh ra [[lôgarit]] và [[bảng Napier's bones]], ông cũng chính là người phổ biến việc sử dụng dấu đặt sau đơn vị phân số thập phân trong toán học.


Nơi sinh của ông ở [[thành Merchiston]], [[Edinburgh]], [[Scotland]], nay đã trở thành một phần của [[Đại học Napier]]. Sau khi qua đời vì bệnh [[Gút]], Napier được chôn cất tại nhà thờ St Cuthbert, Edinburgh.
Nơi sinh của ông ở [[thành Merchiston]], [[Edinburgh]], [[Scotland]], nay đã trở thành một phần của [[Đại học Napier]]. Sau khi qua đời vì bệnh [[Gút]], Napier được chôn cất tại nhà thờ St Cuthbert, Edinburgh.

Phiên bản lúc 14:46, ngày 9 tháng 4 năm 2011

John Napier
John Napier (1550-1617)
Sinh1550
Merchiston Tower, Edinburgh, Scotland
Mất4 April, 1617
Edinburgh, Scotland
Quốc tịchScotland
Trường lớpĐại học Andrews
Nổi tiếng vìLogarithms
Napier's bones
Dấu thập phân
Sự nghiệp khoa học
NgànhToán học
Ảnh hưởng bởiHenry Briggs

John Napier of Merchistoun (sinh 1550 - mất 4 tháng 4 1617) - thường ký tên là Neper, Nepair - tên hiệu Marvellous Merchiston, là một nhà toán học, vật lý, chiêm tinhthiên văn học người Scotland. Ông là địa chủ thứ 8 của vùng Merchistoun, con của Sir Archibald Napier of Merchiston. John Napier là người đã phát minh ra lôgaritbảng Napier's bones, ông cũng chính là người phổ biến việc sử dụng dấu đặt sau đơn vị phân số thập phân trong toán học.

Nơi sinh của ông ở thành Merchiston, Edinburgh, Scotland, nay đã trở thành một phần của Đại học Napier. Sau khi qua đời vì bệnh Gút, Napier được chôn cất tại nhà thờ St Cuthbert, Edinburgh. Tư liệu liên quan tới John Napier tại Wikimedia Commons