Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Kỳ (Nội Mông Cổ)”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n →‎top: sửa chính tả 3, replaced: Hán tựchữ Hán using AWB
n →‎top: stub sorting, replaced: nhà Thanh → Nhà Thanh (2) using AWB
Dòng 15: Dòng 15:
'''Kỳ''' là một đơn vị hành chính tại khu tự trị [[Nội Mông|Nội Mông Cổ]] của [[Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa]].
'''Kỳ''' là một đơn vị hành chính tại khu tự trị [[Nội Mông|Nội Mông Cổ]] của [[Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa]].


Các kỳ lần đầu tiên được sử dụng vào thời kỳ [[nhà Thanh]], trong đó người ta tổ chức người Mông Cổ thành các kỳ, ngoại trừ những ai thuộc về [[Bát Kỳ|Bát kỳ]] ở [[Mãn Châu]]. Mỗi kỳ có [[các khu vực tự trị tại Trung Quốc|tô mộc]] là các đơn vị hành chính trực thuộc. Tại Nội Mông Cổ, một vài kỳ lập ra một [[Minh (Nội Mông Cổ)|minh]]. Tại các khu vực khác, như [[Ngoại Mông|Ngoại Mông Cổ]], miền bắc [[Tân Cương]] và [[Thanh Hải]], [[aimag]] (аймаг) là các đơn vị hành chính lớn nhất. Tuy nhiên, hiện nay aimag chỉ còn lại ở Mông Cổ và nó có địa vị tương đương cấp tỉnh. Trong khi vai trò của kỳ là để hạn chế người Mông Cổ vượt ra khỏi ranh giới của mỗi kỳ thì ngược lại nó cũng giúp cho nhà Thanh bảo vệ Mông Cổ trước áp lực dân số từ những người Trung Hoa chính hiệu.
Các kỳ lần đầu tiên được sử dụng vào thời kỳ [[Nhà Thanh]], trong đó người ta tổ chức người Mông Cổ thành các kỳ, ngoại trừ những ai thuộc về [[Bát Kỳ|Bát kỳ]] ở [[Mãn Châu]]. Mỗi kỳ có [[các khu vực tự trị tại Trung Quốc|tô mộc]] là các đơn vị hành chính trực thuộc. Tại Nội Mông Cổ, một vài kỳ lập ra một [[Minh (Nội Mông Cổ)|minh]]. Tại các khu vực khác, như [[Ngoại Mông|Ngoại Mông Cổ]], miền bắc [[Tân Cương]] và [[Thanh Hải]], [[aimag]] (аймаг) là các đơn vị hành chính lớn nhất. Tuy nhiên, hiện nay aimag chỉ còn lại ở Mông Cổ và nó có địa vị tương đương cấp tỉnh. Trong khi vai trò của kỳ là để hạn chế người Mông Cổ vượt ra khỏi ranh giới của mỗi kỳ thì ngược lại nó cũng giúp cho Nhà Thanh bảo vệ Mông Cổ trước áp lực dân số từ những người Trung Hoa chính hiệu.


Hiện nay, kỳ là đơn vị hành chính [[Phân cấp hành chính Trung Quốc#Cấp huyện|cấp huyện]] trong trật tự phân cấp hành chính tại [[Trung Quốc]]. Tổng cộng hiện nay còn 49 kỳ.
Hiện nay, kỳ là đơn vị hành chính [[Phân cấp hành chính Trung Quốc#Cấp huyện|cấp huyện]] trong trật tự phân cấp hành chính tại [[Trung Quốc]]. Tổng cộng hiện nay còn 49 kỳ.

Phiên bản lúc 20:35, ngày 29 tháng 10 năm 2018

Kỳ
tiếng Trung: (Chữ Hán)
(bính âm)
tiếng Mông Cổ: Хошуу (Cyril)
khoshuu (La tinh)
tiếng Mãn Châu: Gūsa (La tinh)

Kỳ là một đơn vị hành chính tại khu tự trị Nội Mông Cổ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Các kỳ lần đầu tiên được sử dụng vào thời kỳ Nhà Thanh, trong đó người ta tổ chức người Mông Cổ thành các kỳ, ngoại trừ những ai thuộc về Bát kỳMãn Châu. Mỗi kỳ có tô mộc là các đơn vị hành chính trực thuộc. Tại Nội Mông Cổ, một vài kỳ lập ra một minh. Tại các khu vực khác, như Ngoại Mông Cổ, miền bắc Tân CươngThanh Hải, aimag (аймаг) là các đơn vị hành chính lớn nhất. Tuy nhiên, hiện nay aimag chỉ còn lại ở Mông Cổ và nó có địa vị tương đương cấp tỉnh. Trong khi vai trò của kỳ là để hạn chế người Mông Cổ vượt ra khỏi ranh giới của mỗi kỳ thì ngược lại nó cũng giúp cho Nhà Thanh bảo vệ Mông Cổ trước áp lực dân số từ những người Trung Hoa chính hiệu.

Hiện nay, kỳ là đơn vị hành chính cấp huyện trong trật tự phân cấp hành chính tại Trung Quốc. Tổng cộng hiện nay còn 49 kỳ.

Kỳ tự trị là một kiểu kỳ đặc biệt do Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đặt ra. Hiện tại có 3 kỳ tự trị, tất cả đều nằm ở phía đông bắc Nội Mông Cổ, với mỗi kỳ có thành phần dân tộc chính không phải là người Hán mà cũng chẳng phải người Mông Cổ mà là các dân tộc ít người khác. Cụ thể như sau:

Xem thêm

Tham khảo