Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Bowling”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 8: Dòng 8:
== Giới thiệu ==
== Giới thiệu ==
=== Đường băng ===
=== Đường băng ===
Đường băng đòi hỏi phải thẳng và bằng phẳng không mấp mô, làm từ vật liệu bóng láng, chống va chạm và được bôi một loại dầu đặc biệt. Trên đường băng có vạch biên và các dấu khác nhau để người chơi dùng khi ném bóng. Vạch đầu tiên là vạch ngang cấm không được vượt qua khi ném bóng, tiếp theo là 7 vạch mũi tên được chia ra các khoang cách khác nhau để giúp người chơi căn cho chuẩn khi ném bóng. Cuối cùng là bốn hàng ky xếp 10 cái ky.
Đường băng đòi hỏi phải thẳng và bằng phẳng không mấp mô, làm từ vật liệu bóng láng, không dễ móp méo và được bôi một loại dầu đặc biệt để bóng dễ lăn. Trên đường băng có vạch biên và các dấu khác nhau để người chơi dùng khi ném bóng. Vạch đầu tiên là vạch ngang cấm không được vượt qua khi ném bóng, tiếp theo là 7 vạch mũi tên được chia ra các khoang cách khác nhau để giúp người chơi căn cho chuẩn khi ném bóng. Cuối cùng là bốn hàng ky xếp 10 cái ky.


=== Bóng ===
=== Bóng ===

Phiên bản lúc 01:17, ngày 11 tháng 11 năm 2018

Chơi Bowling

Bowling (còn gọi là Bóng gỗ) là một trò chơi thể thao giải trí mà mỗi người chơi ném một quả bóng nặng cho chạy trên một đường băng dài, phẳng để làm đổ những chai gỗ (gọi là ky, gốc từ tiếng Pháp: quille) đứng ở cuối đường với mục đích làm sao chỉ ném ít lần nhất mà làm đổ tất cả chai gỗ. Ngày nay, bowling được xem là một môn thể thao.

Lịch sử

Trò chơi Bowling được phổ biến vào cuối thế kỷ 19. Văn tịch có nhắc đến một trò chơi lúc đầu dùng 9 ky, sau tăng thành 10 ky. Luật chơi sớm được định chế và thống nhất, có đủ tiêu chuẩn về bóng, ky, và đường băng. Cuối thập niên 1930 thì xuất hiện máy tự động xếp ky và đưa bóng trở lại.

Giới thiệu

Đường băng

Đường băng đòi hỏi phải thẳng và bằng phẳng không mấp mô, làm từ vật liệu bóng láng, không dễ móp méo và được bôi một loại dầu đặc biệt để bóng dễ lăn. Trên đường băng có vạch biên và các dấu khác nhau để người chơi dùng khi ném bóng. Vạch đầu tiên là vạch ngang cấm không được vượt qua khi ném bóng, tiếp theo là 7 vạch mũi tên được chia ra các khoang cách khác nhau để giúp người chơi căn cho chuẩn khi ném bóng. Cuối cùng là bốn hàng ky xếp 10 cái ky.

Bóng

Bóng bowling

Bóng bowling được làm từ vật liệu cứng (hầu như là làm từ plastic), có cân nặng và màu sắc khác nhau. Xưa khi chỉ dùng màu đen. Cân nặng của bóng đo bằng pound và đánh dấu bằng con số ghi trên bóng. Nhẹ nhất là bóng số 6, nặng nhất là số 16 (7,3 kg). Mỗi quả bóng có 3 lỗ để đút ngón tay vào cầm nhấc lên và tung bóng. Ba lỗ sắp xếp thành ba góc của hình tam giác để đút ngón tay cái, ngón trỏ và ngón út. Trước khi chơi nên chọn bóng đúng cân nặng và các lỗ vừa với ngón tay để không chặt quá hoặc rộng quá.

Ky

Bốn hàng ky ở cuối đường băng

Ky (kegel) được làm từ vật liệu bền và có cùng một cỡ và được xếp tự động trên đường băng. Cái ky có hình dạng như một cái chai, có cổ thắt nhỏ lại và thân phình ra, nhưng không có miệng. Mỗi ky có một vị trí nhất định đánh theo số. Ky bowling thường xếp thành bốn hàng. Hàng đầu có 1 ky mang số 1. Hàng hai có hai ky mang số 2 và 3, đứng chếch hai bên ky 1 và lui về phía sau. Kỳ 2 bên trái, ky 3 bên phải.

Hàng thứ ba có ba ky mang số 4, 5, 6 từ trái sang phải, xếp xen kẽ ky 2 và 3 nhưng lui lại một khoảng.

Hàng thứ tư có bốn ky mang số 7, 8, 9, và 10 từ trái sang phải, xếp xen kẽ ky 4, 5, và 6 nhưng lui lại một khoảng.

Tổng thể vị trí 10 ky là hình tam giác cân với ky số 1, 7 và 10 ở ba góc.

Cách tính điểm

Trong 1 ván (tiếng Anh: game) có 10 khung (frame), mỗi 1 khung thì người chơi có 2 lần cơ hội đánh đổ cả 10 ky (mỗi ky là 1 điểm). Nếu trong một khung mà lần đầu tiên đã đánh đổ cả 10 ky thì gọi là "Strike". Nếu phải dùng lần thứ nhì trong khung mới đổ cả 10 ky thì gọi là "Spare." Còn sau cả hai lần mà vẫn còn ky đứng thì khung đó gọi là khung mở (frame open).

1.Frame Strike: ngoài 10 điểm bạn có được do đánh ngã 10 Pin trong lần ném đầu tiên của frame này, bạn sẽ được hưởng quyền cộng tất cả số Pin ngã từ 2 cú ném tiếp theo vào frame này (tối đa 1 frame là 30 điểm).

2. Frame Spare: Ngoài 10 điểm có được do đánh ngã 10 Pin sau 2 lần ném trong frame này, bạn được hưởng quyền cộng toàn bộ số điểm từ cú ném kế tiếp vào frame này (điểm tối đa frame spare là không quá 20 điểm).

3. Frame Open: Sau 2 lần ném mà vẫn chưa ngã hết số Pin thì điểm ở frame này sẽ tương đương với số Pin bạn ném ngã sau 2 lần ném, và quyền duy nhất bạn được hưởng là ném banh ở frame kế tiếp (nếu trong game đó bạn vẫn còn frame chưa thực hiện).

Đến frame thứ 10 thì cách tính điểm cũng như trên Tổng điểm tối đa cho 1 game là 300 điểm.

Giày chơi Bowling

Là loại giày có đế bên chân trượt làm bằng da mềm (nếu ném bóng bằng tay phải thì chân trái sẽ là chân trượt), và chiếc còn lại đế giày được làm bằng plastic dẻo mềm. Và cấu trúc giày sẽ ngược lại nếu thuận tay trái.

Tùy thuộc vào các trung tâm chơi Bowling, cho thuê giày có thể là một khoản phí khác.

Xem thêm

Tham khảo

Liên kết ngoài

  • Tư liệu liên quan tới Bowling tại Wikimedia Commons