Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Thảo luận Wikipedia:Thái độ trung lập”

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Abcvn123 (thảo luận | đóng góp)
Abcvn123 (thảo luận | đóng góp)
Dòng 33: Dòng 33:


== Không tồn tại sự khách quan ==
== Không tồn tại sự khách quan ==
''Không tồn tại sự khách quan. Bất cứ ai với một vốn kiến thức triết học sâu sắc đều biết điều đó.''

''Không tồn tại sự khách quan
Bất cứ ai với một vốn kiến thức triết học sâu sắc đều biết điều đó.''
khi đọc qua, tôi thực sự không hiểu, tra bản tiếng Anh mới thấy nó được dịch từ
khi đọc qua, tôi thực sự không hiểu, tra bản tiếng Anh mới thấy nó được dịch từ
''There's no such thing as objectivity
''There's no such thing as objectivity. Everybody with any philosophical sophistication knows that. So how can we take the "neutrality" policy seriously?''
Everybody with any philosophical sophistication knows that. So how can we take the "neutrality" policy seriously?''
Mặc dù rõ ràng dịch khá sát, tôi đề xuất sửa lại là ''Không tồn tại sự khách quan tuyệt đối'' hoặc ''Không có cái gọi là sự khách quan'' vân vân [[Thành viên:Abcvn123|Abcvn123]] ([[Thảo luận Thành viên:Abcvn123|thảo luận]]) 14:24, ngày 18 tháng 5 năm 2011 (UTC)
Mặc dù rõ ràng dịch khá sát, tôi đề xuất sửa lại là ''Không tồn tại sự khách quan tuyệt đối'' hoặc ''Không có cái gọi là sự khách quan'' vân vân [[Thành viên:Abcvn123|Abcvn123]] ([[Thảo luận Thành viên:Abcvn123|thảo luận]]) 14:24, ngày 18 tháng 5 năm 2011 (UTC)

Phiên bản lúc 14:24, ngày 18 tháng 5 năm 2011

Tiêu điểm Âu Mỹ

Tôi đề nghị cập nhật phần này vì vào thời buổi này Wikipedia tiếng Việt thường có "quan điểm Việt Nam" chứ không có "quan điểm Âu Mỹ". Nguyễn Hữu Dng 02:30, ngày 01 tháng 3 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Tôi hoàn toàn đồng ý. Đã nhiều lần tôi nhắc đây là "Wikipedia tiếng Việt" không phải là "Wikipedia Việt Nam" -- sự khác biệt về nghĩa của hai cụm từ trên cần được nói rõ trong bài này. Mekong Bluesman 06:42, ngày 01 tháng 3 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Sử dụng ngôn ngữ thế nào cho phù hợp? Theo tôi sử dụng từ "trung lập" trong cụm từ "quan điểm trung lập" vừa khó hiểu lại dễ dẫn đến hiểu theo nghĩa trái ngược với dụng ý của tác giả. Từ điển tiếng Việt Vdict có nói về khái niệm "trung lập" như sau: "I. tt. Đứng giữa, không ngả về một bên nào trong hai phe đối lập: nước trung lập chính sách hoà bình trung lập ngọn cờ dân chủ và trung lập.". Như vậy, làm sao có thể hiểu "Quan điểm trung lập" là "viết một cách không thiên vị, đưa ra các quan điểm một cách công bằng"? 58.186.228.199 09:16, ngày 12 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Ai (có trách nhiệm) treo bảng cảnh báo về TĐTL, và ai (có trách nhiệm) gỡ xuống?

Thấy có nhiều bài viết bị treo bảng cảnh báo về TĐTL rất lâu. Vậy cho hỏi ai có thể/có trách nhiệm treo bảng cảnh báo đó và ai có thể/có trách nhiệm gỡ nó xuống. Việc treo lên và việc gỡ xuống đó có tuân theo một tiêu chuẩn nào không?

Nếu có thể, xin các hành chính viên hay ai đó tinh tường về luật Wikipedia trả lời giùm câu hỏi và dán vào phần Những thắc mắc và những giải thích giùm.

^^ Lê Harusada 02:00, 11 tháng 9 2006 (UTC)

Tôi nghĩ là cá nhân nào cũng có thể treo cũng như tháo bảng cảnh báo về TĐTL nếu như không gặp phải sự phản đối của cộng đồng. Về quy định Wikipedia:Thái độ trung lập được dịch từ tiếng Anh cách đây cũng gần một năm mà chưa được chỉnh sửa lại và cập nhật nên chắc cũng còn một số bất cập. Nếu bạn có điều kiện thì cũng có thể tham khảo quy định này tại các Wiki khác và sửa cho bản tiếng Việt. Nguyễn Thanh Quang 12:56, 12 tháng 9 2006 (UTC)

Sở dĩ tôi đề nghị đưa câu hỏi này vào mục Giải đáp Thắc mắc là do có nhiều người khác cũng có thắc mắc tương tự. Cũng ở phần thắc mắc trong trang Thảo luận đó, tôi đã có đưa ra đề nghị cải cách cái bảng cảnh báo quá "súc tích" đó. Nhưng để tiện tham khao, tôi xin chép lại phần đề nghị đó vào đây:

...đề nghị thêm một vài hướng dẫn cụ thể ngắn gọn ngay trên bảng cảnh báo và trong trang thảo luận. Đại loại như: cảnh báo từ khi nào, đã lâu hay mau, nếu lâu rồi thì có thể thêm khuyến khích/hướng dẫn(liên kết động) về việc giải quyết mâu thuẫn (vì chắc hẳn có nhiều người chỉ cần thấy "có chỗ tranh luận" là lập tức nhảy vào mà chẳng mấy quan tâm đến quan điểm về TĐTL), v.v. Nói thêm về việc thiếu quan tâm đến những quy định, đó cũng là cái bệnh thường tình của mọi người thôi, không thể trách người ta được, trách nhiệm của người thiết kế là đưa ra hướng dẫn đúng nơi, đúng lúc.

Hơn nữa, còn có một vấn đề của các bài được dịch từ bài tiếng nước ngoài như Bờ Tây, Nicolaus CopernicusLịch sử Iraq là bảng cảnh báo được đưa lên vì bên bài gốc đang có nhiều tranh cãi (tuy nhiên, chỉ có bài en:History of Iraq là có bảng cảnh báo) chứ không phải vì đang có tranh cãi bên wikipedia tiếng Việt. Trong khi đó, cái bảng cảnh báo ngắn ngọn tiếng Việt lại chỉ người đọc vào một trang thảo luận trống rỗng, gây khó xử cho người đọc. Thành viên:Mekong Bluesman có khuyên tôi là "Treo bảng Thiếu Thái độ Trung lập không nên được xem là một điều xấu" nhưng chắc hẳn người đọc (và cả người viết tiếp) muốn biết "thiếu trung lập" ở chỗ nào.

Ngoài ra, tại sao wikipedia tiếng Việt không giữ biểu tượng cái cân lệch thanh nhã của bên tiếng Anh mà lại sửa lại thành cái bảng cấm như muốn ngăn chặn một điều gì ghê gớm lắm??? Tôi cũng vừa phát hiện ra điều đó khi tự hỏi: "tại sao mình lại cảm thấy cái bảng cảnh báo này là một dấu hiệu rất đáng sợ trong khi Mekong Bluesman lại bảo không nên xem như thế!?"

^^ Lê Harusada 14:16, 12 tháng 9 2006 (UTC)

Ý kiến dùng một hình ảnh ít gây shock của Lê Harusada rất hay. Lê Harusada nên bắt đầu sửa đổi cái tiêu bản đó; và trong khi sửa đổi có thể viết lại với văn một văn phong mang ít hình thức "ngăn chặn" hơn. Tất cả mọi việc đều cần một người bắt đầu; vì Lê Harusada quan tâm đến đề tài về bảng "Thiếu Thái độ Trung lập" thì Lê Harusada nên bắt đầu sửa đổi nó. Mekong Bluesman 18:20, 12 tháng 9 2006 (UTC)
Ý kiến của Lê Harusada rất thiết thực. Người không trung lập không thể biết, đối với người khác anh ta không trung lập. Người treo bảng cảnh báo không trung lập, phải phản ánh tối thiểu những điểm không trung lập trong thảo luận, để các thành viên khác biết cách đóng góp mà khắc phục. Vì thế, yêu cầu này nên đưa vào phần quy tắc.
Lấy một ví dụ, tôi tham gia viết bài Mã số bưu điện. Do không vững tiếng Anh (nguồn tài liệu lớn cho wikipedia tiếng Việt), nên tôi dịch từ tiếng Slovak. Sau khi bài đó bị treo bảng cảnh báo không trung lập, tôi cứ thắc mắc không hiểu nguyên nhân ở đâu. Sau đó nhờ thành viên khác sửa bài, tôi mới nhận thấy tính không trung lập của phần viết của mình, tất nhiên đó mới là cảm nhận của tôi. Không biết người treo bảng đáng giá như thế nào và có yêu cầu gì để khắc phục?

Thaisk 16:33, ngày 30 tháng 3 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Không tồn tại sự khách quan

Không tồn tại sự khách quan. Bất cứ ai với một vốn kiến thức triết học sâu sắc đều biết điều đó. khi đọc qua, tôi thực sự không hiểu, tra bản tiếng Anh mới thấy nó được dịch từ There's no such thing as objectivity. Everybody with any philosophical sophistication knows that. So how can we take the "neutrality" policy seriously? Mặc dù rõ ràng dịch khá sát, tôi đề xuất sửa lại là Không tồn tại sự khách quan tuyệt đối hoặc Không có cái gọi là sự khách quan vân vân Abcvn123 (thảo luận) 14:24, ngày 18 tháng 5 năm 2011 (UTC)[trả lời]