Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Thảo luận:Vụ tàu Bình Minh 02”

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 44: Dòng 44:
== Dư luận ==
== Dư luận ==
Bài cần có mục này về dư luận của người dân 2 nước, quân đội 2 nước. Đặc biệt là của lãnh đạo 2 đảng Cộng sản cầm quyền.[[Thành viên:Nghilevuong|Nghilevuong]] ([[Thảo luận Thành viên:Nghilevuong|thảo luận]]) 10:43, ngày 2 tháng 6 năm 2011 (UTC)
Bài cần có mục này về dư luận của người dân 2 nước, quân đội 2 nước. Đặc biệt là của lãnh đạo 2 đảng Cộng sản cầm quyền.[[Thành viên:Nghilevuong|Nghilevuong]] ([[Thảo luận Thành viên:Nghilevuong|thảo luận]]) 10:43, ngày 2 tháng 6 năm 2011 (UTC)

::Để đáp ứng mức độ nhạy cảm cao về VN ở WP TV, có lẽ bạn nên đưa ít vào thôi để tránh sẽ thành cái chợ; đến nỗi 15 giây sau khi bài được tạo, tôi vẫn đinh ninh thế nào bài cũng lên dĩa biểu quyết. Thật không ngờ là không sao. <span style="font-size: 1.1em; color:#660099; font-variant:small-caps; font-style:italic;font-family: 'Garamond';"> ~ [[Thành viên:Violetbonmua|Ultraviolet]] </span><small>([[Thảo luận Thành viên:Violetbonmua#footer|talk2me]])</small> ~ 10:47, ngày 2 tháng 6 năm 2011 (UTC)

Phiên bản lúc 10:47, ngày 2 tháng 6 năm 2011

Tên bài

  • Nên sửa "Vụ tàu Bình minh 02" lại thành "Vụ tàu Bình Minh 02".
  • Có một bài báo trên Vietnamnet cũng gọi "hành động, sự kiện" cắt cáp này là một "vụ" tàu Bình Minh 02 - một vụ CGX trên Biển Đông?
  • Theo như một số nguồn tin thì hành động cắt cáp tương tự như thế này đã diễn ra ít nhất là 2 lần rồi, tại sao bây giờ lại gọi là "vụ".
  • Cũng theo một số nguồn tin, tàu hải quân trá hình của Tq đã đâm chìm, giết chết nhiều ngư dân Việt Nam, đã cướp (hay còn nói chữ là tịch thu) ngư cụ, cá ... gây thiệt hại cho ngư dân Việt Nam lên đến quy mô hàng trăm tỷ đồng, song các loạt hành động có tổ chức, có âm mưu, có quy mô thiệt hai to lớn đó không ai gọi là "vụ".
  • Vì vậy, người đọc có thể tự hỏi: "Sao bây giờ cái việc cắt cáp cỏn con không gây ra chết người lại gọi là Vụ, và cái gọi là vụ này đủ tiêu chuẩn để có bài riêng trên wikipedia tiếng Việt?".

Đối với Trung Quốc thì đây là một hành động bình thường như ăn cơm, uống nước hàng ngày và không là một sự kiện.

Nhưng đối với báo chí Việt Nam thì đây không chỉ là một "sự kiện" mà là một "vụ" và nó được dư luận Việt Nam rất quan tâm, bức xúc. Bài phải làm rõ điều này thì mới không bị nhiều người đòi biểu quyết xóa.

Dẫn bài

"Vụ tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt nam cắt cáp thăm dò (hay còn gọi là Vụ tàu Bình Minh 02) diễn ra vào ngày 26/5/2011 đánh dấu một mức leo thang mới[1] trong quan hệ căng thẳng về chủ quyền Biển Đông (hay là biển Nam Trung Hoa theo cách gọi của Trung Quốc) giữa Việt Nam và Trung Quốc". Nguồn của câu dẫn bài này là một bài trên Vnexpress Mức độ gây hấn của Trung Quốc tăng lên.

Câu này không trích dẫn đúng ý của bài, ngoài ra nó còn "sai bét" về nhiều mặt.

Đề nghị sửa lại thành "Vụ các tàu tàu hải giám Trung Quốc tổ chức cắt cáp thăm dò của tàu khảo sát Bình Minh 02(hay còn gọi là Vụ tàu Bình Minh 02) diễn ra vào ngày 26/5/2011 đánh dấu sự leo thang trong hành động gây hấn của Trung Quốc đối với Việt Nam được thông tin rộng rãi, kịp thời, có sự phản đối bằng lời có mức độ của nhà cầm quyền Việt Nam, gây ra dư luận bức xúc cho người dân Việt Nam."

Giải thích:

  1. Hành động này có tổ chức, gồm nhiều tàu chiến trá hình (3 tàu) và có thể bao gồm một loạt các tàu côngtenơ khác 'tình cờ có mặt. Gọi là có tổ chức vì việc cắt cáp là có chuẩn bị dụng cụ, có sự phối hợp giữa 3 tàu.
  2. Tầm quan trọng: khi cùng một lúc, không được phép, mà đưa vào hải phận nước khác số lượng tàu chiến lên đến 3 chiếc thì đó là hình thức tuyên chiến. Số lượng tàu của TQ trong vụ này là 3 chiếc.
  3. Đây là sự gây hấn từ một phía (Trung Quốc) do TQ chủ động không phải là do cả hai gây ra mà viết rằng "giữa Việt Nam và Trung Quốc". (trích đúng ý của nguồn là như vậy).
  4. Sự gây hấn này của Trung Quốc đã có từ lâu rồi và bây giờ thì tăng lên đột ngột ở tầm cao hơn, nghiêm trọng hơn vì vậy gọi là " sự leo thang"(trích đúng ý của nguồn là như vậy).
  5. "được thông tin rộng rãi, kịp thời gây ra dư luận bức xúc cho người dân Việt Nam": do có cho phép thông tin thì mới gọi là vụ, không cho đăng báo, ai lộn xộn bày tỏ lòng yêu nước thì bắt bỏ ... hoặc quy chụp lợi hại, ảnh hưởng đến 16 chữ vàng, 4 tốt, 3 tương (chủng tộc tương thông, lý luận tương đồng, vận mệnh tương quan). Nhưng sự cho phép thông tin có định hướng của nhà cầm quyền Việt Nam đến mức độ nào và có bị TQ "quát rằng" ảnh hưởng đến quan hệ hai bên như hồi năm 2007?
  6. "có sự phản đối bằng lời có mức độ của nhà cầm quyền Việt Nam": rõ ràng là hiện nay coi như chỉ bằng lời nói suông của cán bộ cấp thấp, của dầu khí của .... cấp cao im re trong khi bản chất sự việc là xâm phạm chủ quyền.
  7. " Có mức độ" vì: chưa chắc đã cho phép người dân được quyền biểu lộ thái độ phản đối tập thể một cách ôn hòa (tức là biểu tình chống bành trướng Trung Quốc xâm lược). Cái gọi là "Vụ xâm phạm chủ quyền" này chưa đến mức độ làm ảnh hưởng đến các hoạt động ngoại giao ôm hôn thắm thiết và tiếp tục trao đổi các đoàn cán bộ mọi ngành, mọi cấp học tập lý luận cùng nhau của Đảng và Nhà nước, nhân dân của hai bên.
  8. "gây ra dư luận bức xúc cho người dân Việt Nam": điều này là có nguồn ... blog và một số nguồn ... phản động. Hề hề. Nghilevuong (thảo luận) 10:14, ngày 31 tháng 5 năm 2011 (UTC)[trả lời]

Phản ứng của dân

Tôi nghĩ rằng chúng ta nên đưa vào bài phản ứng bức xúc của một số người dân Việt Nam như:

  • Kêu gọi tuần hành ôn hòa vào ngày chủ nhật 05/06/2011 trước đại sứ quán tàu ở Hà Nội hoặc lãnh sự quán tàu tại TP.HCM.
  • Tự nguyện bỏ không tổ chức các dịch vụ du lịch ở tàu hoặc tham gia các tour du lịch ở tàu.
  • Kêu gọi người dân tự nguyện tẩy chay hàng hóa tàu.
  • Kêu gọi và tự nguyện đóng góp xây dựng quần đảo Trường Sa.
  • Làm thơ và cho đăng báo, phổ nhạc ca ngợi tổ quốc "nhìn từ biển".
  • Viết bài và đăng báo chế giễu sự tham lam của hàng xóm Khựa.
  • Kêu gọi kiện ra tòa quốc tế vụ việc Bình Minh 02 và các vụ khác nữa.
  • Kêu gọi bỏ 16 chữ vàng và 4 tốt.

Về nguồn dẫn thì một số phản ứng của người dân có nguồn chính thống, một số phản ứng khác thì chỉ được một số trang nước ngoài đăng tải không rõ có đủ uy tín với wikipedia không. Nếu không ai phản đối tôi sẽ đưa vào bài các nội dung trên nhé.Nghilevuong (thảo luận) 10:21, ngày 2 tháng 6 năm 2011 (UTC)[trả lời]

Không, các thông tin phải có nguồn đáng tin cậy và Wikipedia không phải là nơi để nói nên làm cái này nên làm cái kia, mà chỉ ghi những thứ đã xảy ra.--115.75.33.213 (thảo luận) 10:36, ngày 2 tháng 6 năm 2011 (UTC)[trả lời]
Các lời kêu gọi đó "đã xảy ra" và Wikipedia không phải là nơi không đăng các lời kêu gọi nên làm cái này cái kia. Nghilevuong (thảo luận) 10:43, ngày 2 tháng 6 năm 2011 (UTC)[trả lời]

Phản ứng của báo chí

Tôi nghĩ rằng chúng ta nên đưa vào bài phản ứng của Báo chí chính thống. Vì lúc đầu thì e dè, thậm thụt, sau đó mới dùng các từ "táo tợn", ngang ngược, vi phạm chủ quyền... Cần chú ý việc đưa tin và thời điểm đưa tin của các báo quan trọng như ND, QĐND, Tạo chí CS, Biên phòng ... cần chú ý đến chức vụ của các vị phản đối hoặc trả lời phỏng vấn báo chí chưa tới chức Vụ trưởng, Thứ trưởng, Phó chủ tịch tỉnh (địa phương có vụ việc xảy ra)vì đây là vụ cắt cáp được đưa tin so với các vụ khảo sát bị cắt cáp trước đó. Cần làm rõ rằng nhu cầu dầu mỏ của VN và TQ đang tăng, vì các vụ đổ máu, mất ngư cụ, mất tài sản của ngư dân VN cô thế trước đó không được đưa tin, phản ứng rầm rộ như ông Dầu khí lần này.Nghilevuong (thảo luận) 10:43, ngày 2 tháng 6 năm 2011 (UTC)[trả lời]

Phản ứng của các học giả

Khác với các lần thậm thụt trước, lần này báo chí chính thống có đưa tin về quan điểm của một số học giả nhiều nước có quan tâm đến biển Đông, tôi nghĩ cũng cần bổ sung vào bài. Đặc biệt là quan điểm truyền thống cả chục năm nay của giới học giả Tàu về biển Đông.Nghilevuong (thảo luận) 10:43, ngày 2 tháng 6 năm 2011 (UTC)[trả lời]

Dư luận

Bài cần có mục này về dư luận của người dân 2 nước, quân đội 2 nước. Đặc biệt là của lãnh đạo 2 đảng Cộng sản cầm quyền.Nghilevuong (thảo luận) 10:43, ngày 2 tháng 6 năm 2011 (UTC)[trả lời]

Để đáp ứng mức độ nhạy cảm cao về VN ở WP TV, có lẽ bạn nên đưa ít vào thôi để tránh sẽ thành cái chợ; đến nỗi 15 giây sau khi bài được tạo, tôi vẫn đinh ninh thế nào bài cũng lên dĩa biểu quyết. Thật không ngờ là không sao. ~ Ultraviolet (talk2me) ~ 10:47, ngày 2 tháng 6 năm 2011 (UTC)[trả lời]