Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Thang Trấn Nghiệp”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 103: Dòng 103:
*''[[Vương Chiêu Quân|Lạc nhạn mỹ nhân]]'' (vai [[Hán Nguyên Đế|Hán Nguyên đế]])
*''[[Vương Chiêu Quân|Lạc nhạn mỹ nhân]]'' (vai [[Hán Nguyên Đế|Hán Nguyên đế]])
*''Hồ lô kỳ binh''
*''Hồ lô kỳ binh''
*''Duyên nợ''
*''Duyên nợ'' (vai Hà Mộ Phàm)
====ATV====
====ATV====
*''Cánh hoa lạc loài'' 1989 (vai Đàm Triệu Xương)
*''Cánh hoa lạc loài'' 1989 (vai Đàm Triệu Xương)

Phiên bản lúc 13:58, ngày 3 tháng 1 năm 2019

Thang Trấn Nghiệp
汤镇业
Sinh29 tháng 9, 1958 (65 tuổi)
 Hồng Kông
Tên khácKent Tong
Nổi tiếng vìNgũ hổ tướng của TVB hoạt động từ 1979-nay
Phối ngẫuKeung Kun (m.1993-2001)
Wen Jing (m.2008)
Bạn đờiÔng Mỹ Linh
Con cái3 trai và 3 gái
Thang Trấn Nghiệp
Phồn thể湯鎮業
Giản thể汤镇业

Thang Trấn Nghiệp (chữ Hán: 湯鎮業, tên tiếng Anh: Kent Tong Chun Yip, sinh ngày 29 tháng 9 năm 1958) là nam diễn viên nổi tiếng Hồng Kông, một trong "Ngũ hổ tướng" 5 diễn viên trẻ xuất sắc nhất của TVB thập niên 1980 gồm có Huỳnh Nhật Hoa, Thang Trấn Nghiệp, Miêu Kiều Vĩ, Lương Triều VỹLưu Đức Hoa. Thang Trấn Nghiệp từng được mệnh danh là "Hoàng tử" của nhóm Ngũ hổ tướng.

Tiểu sử gia đình

Thang Trấn Nghiệp là người gốc Triều Châu, sinh ra và lớn lên tại Hồng Kông trong một gia đình nghèo có 8 anh chị em, cả gia đình chỉ trông chờ vào việc đánh bắt hải sản của cha anh để kiếm sống qua ngày. Cả gia đình anh 12 người sống chen chúc trong căn phòng chỉ 30 mét vuông. Tốt nghiệp trung học xong, anh đi làm với mức lương là 500 đôla Hồng Kông mỗi tháng. Sau đó, anh đăng ký dự thi vào lớp đào tạo diễn viên của TVB năm 1979 - khoá 8. Anh ruột của anh cũng là diễn viên - Thang Trấn Tông[1].

Sự nghiệp

Thang Trấn Nghiệp tốt nghiệp khoá 8 (năm 1979) lớp đào tạo nghệ sĩ trẻ của Đài Truyền hình TVB Hồng Kông. Vai thứ đầu tiên của Thang Trấn Nghiệp là vai cảnh sát Trần Hàn Lâm trong "Bến Thượng Hải (phim truyền hình)" năm 1980[2].

Thang Trấn Nghiệp chuyên được giao những vai cậu ấm, hoặc phản diện và nham hiểm, nhưng vai khiến nhiều khán giả nhớ đến nhất lại là một nhân vật chính diện. Đó là vai Yến Thanh trong bộ phim truyền hình "Lâm Xung". Chuyện tình đẹp và lãng mạn nhưng đầy bi kịch của anh hùng lãng tử Yến Thanh và nàng kĩ nữ hồng nhan bạc phận Lý Sư Sư (do Thích Mỹ Trân đóng) làm người xem xúc động. Ngoài ra, nhân vật Đoàn Dự với vẻ hào hoa và lãng tử của anh trong phim Thiên long bát bộ (đóng cặp với Trần Ngọc Liên trong vai Vương Ngữ Yên) cũng được cho là phiên bản kinh điển, rất được yêu thích tại Hồng Kông và nhiều nước tại Châu Á. [2]. Tuy nhiên, Thang Trấn Nghiệp đã phải chịu nhiều áp lực dư luận đồng thời sự nghiệp điện ảnh của Thang Trấn Nghiệp cũng bị ảnh hưởng từ sau cái chết của người yêu là nữ diễn viên Ông Mỹ Linh năm 1985. Thang Trấn Nghiệp đã 2 lần kết hôn và có tổng cộng sáu con (3 trai, 3 gái)[2].

Năm 1989, anh ký hợp đồng diễn viên với đài truyền hình Á Châu - ATV và tham gia một số phim tại đây như: Cánh hoa lạc loài, Ngụy thành tranh bá, Ngạo thế tuyệt kiếm, Độc bá thiên hạ... Năm 1992, anh đóng vai Ngô Ứng Hùng trong phim hài của Châu Tinh Trì - Lộc đỉnh ký - Thần long giáo.Năm 1993, Thang Trấn Nghiệp tham gia đóng phim "Cảnh sát đặc khu" là một phim điện ảnh hợp tác giữa Việt Nam và Hồng Kông. Với vai phản diện Phương Hướng Đông, anh từng được đề cử cho Hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải Kim Mã lần thứ 28 vào cuối năm 1991 và Giải Kim Tượng lần thứ 11 trong năm 1992 khi tham gia phim Ngũ hổ tướng cùng 4 hổ tướng còn lại trong nhóm. Từ cuối thập niên 90, Thang Trấn Nghiệp cùng anh trai là diễn viên Thang Trấn Tông chủ yếu đóng phim và phát triển kinh doanh tại Trung Quốc Đại lục[2].

Trong thập niên 80, anh từng được mệnh danh là "hoàng tử" của nhóm Ngũ hổ tướng vì là hổ tướng đẹp trai nhất và có lượng fan đông đảo. Tuy nhiên từ sau cái chết của Ông Mỹ Linh, sự nghiệp tụt dốc không phanh, danh tiếng của anh không còn như xưa nữa, ngoại hình của anh cũng thay đổi nhiều sau hơn 30 năm so với các hổ tướng còn lại[2].

Năm 2015, anh quay trở lại đóng phim cho TVB sau đúng 30 năm rời bỏ hãng khi góp mặt trong bộ phim bom tấn "Kiêu Hùng" với kinh phí đầu tư lớn nhất từ trước đến nay. Phim thu về nhiều giải thưởng lớn như: Giải phim truyền hình xuất sắc nhất TVB, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, trong đó anh cũng nhận được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhấtNhân vật truyền hình được yêu thích nhất tại Giải thưởng thường niên TVB năm 2015. Bên cạnh đó, phim cũng đạt lượng rating cao nhất trong năm. Năm 2017, anh tiếp tục tái ngộ khán giả TVB khi nhận lời tham gia một bộ phim truyền hình khác là Tâm lý truy hùng[1][2].

Trong sự nghiệp đóng phim, ngoài phim TVB, anh cũng từng tham gia hàng trăm bộ phim điện ảnh đáng chú ý là: Liệt hoả thanh xuân (1982 - đóng cùng Trương Quốc Vinh, phim được xếp thứ 73 trong top 100 phim điện ảnh hay nhất của Hoa Ngữ), Ma giới (1982), Tân thiên long bát bộ (1983, đóng cặp với Trần Ngọc Liên), Mối tình vụng trộm - Maybe it's love (1984), đóng cùng Chung sở hồng), The surgeon (1984), Long gia tộc (1988), Ngũ hổ tướng (1991), Huynh đệ (2007)..... Năm 2017, anh cũng ghi dấu ấn bằng vai diễn Nhan Đồng trong phim điện ảnh bom tấn Trùm Hương Cảng hợp tác với Chân Tử Đan, Lưu Đức HoaHuỳnh Nhật Hoa[1]

Riêng đối với bạn diễn và đồng thời là người tình màn ảnh - Thích Mỹ Trân, cả hai người đã hợp tác trong nhiều bộ phim và đóng cặp đến 3 lần trên màn ảnh nhỏ bao gồm: Lâm Xung (1985), Cánh hoa lạc loài (1989) và Ngụy thành tranh bá (1992).[2]

Mối tình oan nghiệt với Ông Mỹ Linh

Thang Trấn Nghiệp và Ông Mỹ Linh quen biết nhau vào đầu năm 1982 khi cả hai cùng hợp tác trong phim truyền hình Thập Tam Muội. Hằng ngày, cô thường mang canh đến phim trường cho mọi người trong đoàn cùng ăn. Về sau, món canh đó trở thành món canh đặc biệt chỉ dành cho Thang Trấn Nghiệp. Sau khi phim đóng máy, cả hai công khai chuyện tình cảm và được đánh giá là một trong những cặp tình nhân đẹp đôi nhất làng giải trí,đồng thời nhận được nhiều lời chúc phúc từ người hâm mộ lẫn bạn bè, đồng nghiệp.Trong thời gian Ông Mỹ Linh đóng phim Anh hùng xạ điêu, khi người yêu bị thương, Thang Trấn Nghiệp đã thường xuyên có mặt tại bệnh viện để chăm sóc, khiến Ông Mỹ Linh vô cùng cảm động[1].

Tuy nhiên, thời điểm đó cả hai người đều còn rất trẻ,bận rộn với công việc và sự nghiệp, không có thời gian dành cho nhau, chưa kể những tin đồn vẫn cứ liên tục xảy ra. Ông Mỹ Linh cảm thấy bất an với Thang Trấn Nghiệp, cô bắt đầu muốn trói buộc bạn trai. Thêm vào đó là áp lực từ công việc, Ông Mỹ Linh tìm đến rượu và quán bar để xả stress. Thời gian đó, cô thường xuyên xuất hiện trên các mặt báo với hình ảnh thác loạn, rượu chè bê bết… Những điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến hình tượng ngọc nữ cao quý mà cô từng xây dựng trước đây[1].

Đỉnh điểm của sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa Thang Trấn Nghiệp và Ông Mỹ Linh là thời gian Thang sang Đài Loan đóng phim. Những tin đồn tin cảm về việc có người thứ 3 càng khiến Ông Mỹ Linh luôn thấp thỏm lo sợ. Lúc này, Trâu Thế Long, một nhân vật nổi tiếng trong giới giải trí với khả năng “chế tạo ngôi sao” xuất hiện và theo đuổi Ông Mỹ Linh càng làm mối quan hệ thêm rối rắm[1].

Ngày 11/5/1985, cả Thang Trấn Nghiệp và Ông Mỹ Linh được mời đến một bữa tiệc nhỏ của Miêu Kiều VỹThích Mỹ Trân tổ chức. Vì muốn thử “độ ghen” của Ông Mỹ Linh, Thang Trấn Nghiệp đã cố ý chụp những bức hình thân mật với Ngô Quân Như vì anh thấy cô đang nhảy với một người đàn ông khác. Tuy nhiên anh không ngờ những hành động trẻ con đó sẽ khiến anh hối hận suốt cuộc đời[1].

Ngày 13/5/1985, sau buổi chụp hình cho bộ phim mới mà hai người đóng một cặp tình nhân, Thang Trấn Nghiệp và Ông Mỹ Linh cãi nhau rất lớn tại phòng hóa trang của nhà đài TVB. Ông Mỹ Linh đã quyết định nói lời chia tay với anh. Nhưng Trấn Nghiệp chỉ nghĩ đây là lời giận dỗi của người yêu. Vì thế anh quyết định bỏ về trước, mặc cho Ông Mỹ Linh như đang “hóa điên” và tâm trạng rối bời.[1].

Rạng sáng ngày 14/5/1985, Ông Mỹ Linh đã ra đi vĩnh viễn vì tự tử bằng hơi ga tại nhà riêng. Trên quyển lịch bàn ở đầu giường của cô còn lưu lại dòng chữ cuối cùng cô dành cho Thang Trấn Nghiệp: "Darling, I love you" (Anh yêu, em yêu anh). Cuối cùng, cảnh sát đã kết luận cái chết của Ông Mỹ Linh là do uống rất nhiều rượu mạnh cùng thuốc ngủ. Điều này có thể khiến cô không tỉnh táo và dẫn đến hành động mở khóa ga tự vẫn[1].

Cái chết của Ông Mỹ Linh là một cú sốc lớn với làng giải trí Hồng Kông khiến cho Thang Trấn Nghiệp vô cùng ân hận và đau khổ. Vì cái chết của Mỹ Linh, dư luận dành cho Thang Trấn Nghiệp những lời cay nghiệt, nhiều người cho rằng anh là nguyên nhân khiến nàng Hoàng Dung tự vẫn. Sau cái chết của người yêu, Trấn Nghiệp bị khủng hoảng tâm lý trầm trọng, khiến anh quyết định rời khỏi đài TVB xa lánh làng giải trí[1].

Các phim đã tham gia

Điện ảnh (Tiêu biểu)

  • Liệt Hỏa Thanh Xuân / Nomad 1982 (vai Lương Long Bang)
  • Once Upon a Rainbow/ Thái vân khúc 1982
  • Ma giới 1982 / Hell has no boundary 1982 (vai Cổ)
  • Tân thiên long bát bộ 1983 (vai Đoàn Dự)
  • Mối tình vụng trộm / Maybe it's love 1984 (vai Diệu Tổ)
  • The Surgeon 1984
  • Câu chuyện cảnh sát 1985 (vai A Đức)
  • Long gia tộc / Dragon Family 1988 (vai Gia Nghiệp)
  • Sát thủ song long / City Cops 1989 (vai Kent Tong)
  • Ngũ hổ tướng chi quyết liệt / The Tigers 1991 (được đề cử giải "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất" tại Giải Kim Tượng lần thứ 11Liên hoan phim Kim Mã lần thứ 28) (vai Phương Hướng Đông)
  • A Phi và A Cơ / The Days of Being Dumb 1992 (vai Quan Công)
  • Lộc đỉnh ký - Thần long giáo / Royal Tramp II 1992 (vai Ngô Ứng Hùng)
  • Tân vi tiểu bảo 1992 (vai Khang Hy)
  • Hoàng đế Thượng Hải 1992 (vai Tào Sơn)
  • Hoàng đế Thượng Hải II 1993 (vai Tào Sơn)
  • Thủ túc tình 2002 (vai đại ca Tài)
  • Tân Trác Sư Huynh / Moving Targets 2004
  • Thần long đặc cảnh / Dragon Squad 2005
  • Huynh Đệ / Brothers 2007 (vai Khu)
  • Trùm Hương Cảng / Chasing the Dragon 20017 (vai Nhan Đồng)

Truyền hình

TVB

Đài Loan

ATV

  • Cánh hoa lạc loài 1989 (vai Đàm Triệu Xương)
  • Ngụy Thành Tranh Bá 1992 (vai vua Quang Tự)
  • Ngạo thế tuyệt kiếm 1993 (vai Mộ Dung Kiếm Thu)
  • Độc bá thiên hạ 1993 (vai Dịch Thiên Vương)
  • Cửu Vương Đoạt Ngôi 1994 (vai Văn Cát)
  • Nữ nhân a nữ nhân 1996
  • Hình cảnh quốc tế 1997

Trung Quốc

  • Đông Phương giáo mẫu 1996
  • Loạn thế giai nhân 1997
  • Thiên Hạ Hữu Tình (series)
  • Bản sắc của rồng 200
  • Liêm Chính Truy Kích 2001
  • Tiếu thi Đường Bá Hổ (vai Đường Bá Hổ) 2001
  • Thiên Hạ Đệ Nhất 2004
  • Hương Phấn Truyền Kỳ 2005 (vai Chu Nguyên Chương)
  • Đại A Hoàn 2009
  • Cung tỏa tâm ngọc 2010 (vai vua Khang Hy)
  • Cung tỏa liên châu 2012
  • Huyết sắc lê minh 2012
  • Thi Công kỳ án 2012
  • Đại thương thành 2012
  • Gả vào hào môn 2012
  • Tùy Đường Diễn Nghĩa 2012 (vai Tùy Văn Đế)
  • Chiến quốc tiểu binh 2013
  • Tiết Đinh San 2013 (vai Huyền Vũ thiên tôn)
  • Võ Tòng 2013 (vai Tưởng Môn Thần)
  • Cung tỏa liên thành 2014 (vai Càn Long)
  • Đại Nam thiên 2014
  • Càn Long truyền kỳ 2014 (vai vua Ung Chính)
  • Thần y truyền kỳ 2015
  • Tiên hiệp kiếm 2015
  • Ban Thục truyền kỳ 2015
  • Kim thoa điệp ảnh 2015
  • Đỗ Tâm Ngũ truyền kỳ 2016
  • Hiệp khách hành 2017 (vai Bạch Tự Tại)
  • Nho lâm ngoại sử

Tham khảo

Liên kết ngoài