Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Sông Thames”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
FoxBot (thảo luận | đóng góp)
n Bot: Sửa fa:تیمز
Luckas-bot (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.1) (Bot: Thêm hy:Թեմզա
Dòng 58: Dòng 58:
[[gl:Río Támese]]
[[gl:Río Támese]]
[[ko:템스 강]]
[[ko:템스 강]]
[[hy:Թեմզա]]
[[hi:टेम्स नदी]]
[[hi:टेम्स नदी]]
[[hr:Temza]]
[[hr:Temza]]

Phiên bản lúc 16:14, ngày 16 tháng 7 năm 2011

Sông Thames
Bản đồ sông Thames
Vị trí
Quốc giaVương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland
Đặc điểm địa lý
Thượng nguồnKemble
 • cao độ110 m
Cửa sôngBiển Bắc
Độ dài346 km
Diện tích lưu vực12.935 km&sup2
Lưu lượng65,8 m³/s (ở London)

Sông Thames, con sông ở phía Nam Anh, là con sông quan trọng nhất ở Anh. Sông được tạo thành bởi bốn sông nhánh: Isis, Churn, ColneLeach — bên sườn phía Đông Nam của các đồi CotswoldGloucestershire, gần Cheltenham. Các sông nhánh hội tụ tại thành phố Oxford và nhìn chung chảy theo hướng Đông Nam đến Reading, qua một khe rãnh ở dốc núi Chiltern. Sông Thames sau đó nhìn chung chảy theo hướng Đông qua London, và một vài cây số dưới Gravesend nó mở ra một cửa sông rộng và đổ vào Biển Bắc. Sông Thames có chiều dài 346 km; tại Woolwich, 448 m (1470 ft); tại bến tàu Gravesend 732 m (2400 ft); 5 km (3 mi) dưới Gravesend, 1180 m (3870 ft); tại Nore Light 10 km (6 mi); và tại cửa sông, giữa Whitstable và Foulness Point, cửa sông dài 29 km (18 mi).

Khu vực bến tại London có 56 km sông Thames từ Tower Bridge đến Vũng tàu Tilbury, và tàu biển được thả neo tại đây. Dù phần thượng lưu của vũng tàu (dock) có thủy triều, phần hạ lưu lại cho phép tàu biển vào đây vào bất kỳ thời điểm thủy triều nào. Các vũng tàu Tilbury, đã được đóng cửa năm 1981 và được quy hoạch lại thành khu vực công nghiệp nhẹ.

Sông Thames là nguồn cung cấp nước chính cho London. Đoạn sông ngay phía dưới cầu London được gọi là Pool, và đoạn giữa cầu này và Blackwall được gọi là Port. Hai bên bờ được kè bao.

Bản mẫu:Link FA