Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Phraates IV của Parthia”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
ArthurBot (thảo luận | đóng góp)
n r2.6.3) (Bot: Thêm hr:Fraat IV. Partski
Amirobot (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.1) (robot Thêm: sv:Fraates IV
Dòng 43: Dòng 43:
[[ru:Фраат IV]]
[[ru:Фраат IV]]
[[sh:Fraat IV od Partije]]
[[sh:Fraat IV od Partije]]
[[sv:Fraates IV]]
[[zh:弗拉特斯四世]]
[[zh:弗拉特斯四世]]

Phiên bản lúc 11:41, ngày 15 tháng 11 năm 2011

Phraates IV.

Vua Phraates IV của Parthia, con trai của Orodes II, trị vì đế chế Parthia từ năm 37-2 trước công nguyên. Ông được phong làm thái tử kế vị năm 37 trước Công nguyên, sau cái chết của anh trai của mình Pacorus I. Ông đã sớm giết chết cha mình và tất cả ba mươi anh em.

Phraates bị tấn công trong năm 36TCN bởi vị tướng La Mã Marcus Antonius, người hành quân qua Armenia tiến vào Atropatene, và đã bị đánh bại và bị mất phần lớn quân đội của ông. Antonius tin rằng mình bị phản bội bởi Artavasdes, vua của Armenia, xâm chiếm vương quốc của ông trong năm 34 trước Công nguyên, bắt ông tù nhân, và ký kết một hiệp ước với một Artavasdes, vua của Media Atropatene.

Nhưng khi cuộc chiến với Octavian nổ ra, Antonius không thể duy trì cuộc chinh phục của mình; Phraates khôi phục lại Media Atropatene và đánh đuổi Artaxias, con trai của Artavasdes, trở lại Armenia. Nhưng sự độc ác của Phraates đã khuấy động sự phẫn nộ của các thần dân của mình, những người đã tôn Tiridates II lên ngôi năm 32 trước Công nguyên. Phraates đã được khôi phục lại ngai vàng bởi dân Scythia, và Tiridates chạy trốn đến Syria. Người La Mã hy vọng rằng Augustus sẽ trả thù cho thất bại của vị tướng La Mã Marcus Licinius Crassus trước người Parthia, nhưng ông hài lòng với một hiệp ước, theo đó Phraates trao trả các tù nhân và những con đại bàng, vương quốc Armenia cũng đã được công nhận như một chư hầu của La Mã.

Ngay sau đó Phraates, mà kẻ thù lớn nhất chính là gia đình riêng của mình, gửi năm con trai của ông đến làm con tin ở chỗ Augustus, do đó thừa nhận sự phụ thuộc của mình vào Rome (con tin bao gồm Tiridates III, mà người La Mã sau đó đã cố gắng để đưa lên làm một vị vua chư hầu vào năm 35) . Kế hoạch này được chấp nhận bởi lời khuyên của một phụ nữ Ý, một món quà của Caesar, "Thea Muse" mà ông biến thành người vợ được sủng ái của mình, con trai của bà Phraates V, thường được gọi là Phraataces , được ông bổ nhiệm làm người kế vị. Khoảng 2 trước Công nguyên, ông đã bị ám sát bởi Musa và con trai bà.

Phraates IV của Parthia
Sinh: , Unknown Mất: , 2 BC
Tiền nhiệm
Orodes III
Đại vương (Shah) của Parthia
37 BC – 2 BC
Kế nhiệm
Phraates V and Musa

Tham khảo