Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Lappeenranta”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Trang mới: “Lappeenranta (tiếng Thụy Điển: Villmanstrand) là một thành phố và khu tự quản nằm trên bờ của hồ Saimaa ở Đông Nam [[Ph…”
 
Luckas-bot (thảo luận | đóng góp)
n r2.7.1) (Bot: Thêm ar, be, ca, cs, da, de, eo, es, et, fi, fr, hu, id, is, it, ja, kl, kw, lt, mi, mrj, ms, nl, nn, no, pl, pnb, pt, ro, ru, se, sk, sv, szl, uk, ur, vo, zh
Dòng 15: Dòng 15:
{{sơ khai Phần Lan}}
{{sơ khai Phần Lan}}
[[Thể loại:Thành phố Phần Lan]]
[[Thể loại:Thành phố Phần Lan]]

[[ar:لابينرنتا]]
[[id:Lappeenranta]]
[[ms:Lappeenranta]]
[[be:Горад Лапеэнранта]]
[[ca:Lappeenranta]]
[[cs:Lappeenranta]]
[[da:Lappeenranta]]
[[de:Lappeenranta]]
[[et:Lappeenranta]]
[[en:Lappeenranta]]
[[en:Lappeenranta]]
[[es:Lappeenranta]]
[[eo:Lappeenranta]]
[[fr:Lappeenranta]]
[[is:Lappeenranta]]
[[it:Lappeenranta]]
[[kl:Lappeenranta]]
[[kw:Lappeenranta]]
[[mrj:Лаппеэнранта]]
[[lt:Lapenranta]]
[[hu:Lappeenranta]]
[[mi:Lappeenranta]]
[[nl:Lappeenranta]]
[[ja:ラッペーンランタ]]
[[no:Villmanstrand]]
[[nn:Villmanstrand]]
[[pnb:لاپینرانتا]]
[[pl:Lappeenranta]]
[[pt:Lappeenranta]]
[[ro:Lappeenranta]]
[[ru:Лаппеэнранта]]
[[se:Lappeenranta]]
[[sk:Lappeenranta]]
[[szl:Lappeenranta]]
[[fi:Lappeenranta]]
[[sv:Villmanstrand]]
[[uk:Лаппеенранта]]
[[ur:لپین رنتا]]
[[vo:Lappeenranta]]
[[zh:拉彭兰塔]]

Phiên bản lúc 06:45, ngày 6 tháng 12 năm 2011

Lappeenranta (tiếng Thụy Điển: Villmanstrand) là một thành phố và khu tự quản nằm trên bờ của hồ Saimaa ở Đông Nam Phần Lan, khoảng 30 km (19 dặm) từ biên giới Nga. Nó thuộc về khu vực Nam Karelia. Với khoảng 72.000 cư dân (ngày 31 tháng 1 năm 2011) Lappeenranta là thành phố lớn thứ 13 ở Phần Lan, thành phố lân cận của Joutseno được hợp nhất với Lappeenranta ngày 01 tháng 1 2009, và các thành phố lân cận Ylämaa được hợp nhất vào ngày 01 tháng 1 năm 2010.

The town was chartered in 1649 by Queen Christina of Sweden, legitimizing the trade in the then popular marketplace of Lapvesi. However, the parliamentary privilege charter and the coat of arms were attested in 1652 after the town layout by Erik Aspegren was affirmed. At the time, Lappeenranta was an important port for tar.

Lịch sử

Lappeenranta ban đầu được hình thành xung quanh một mũi đất nhô vào hồ Saimaa. Trong thế kỷ 16, chợ được chuyển từ Kauskila trung tâm cũ của Lappee đến mũi đất cỏ pháo đài hiện tại. Tài liệu đề cập đến đầu tiên của Lapwes, tên lúc đó của khu định cư, trong một điều lệ đặc quyền năm 1542, đưa chợ này nằm dưới quyền quản lý của Viborg.

Thị trấn đã được cấp điều lệ năm 1649 của Nữ hoàng Christina của Thụy Điển, hợp pháp hóa việc buôn bán ở chợ thời điểm đó phổ biến của Lapvesi. Tuy nhiên, điều lệ đặc quyền của nghị viện và huy hiệu đã được xác nhận năm 1652 sau khi bố trí thị trấn đã được phê chuẩn bởi Erik Aspegren. Vào thời điểm đó, Lappeenranta là một cảng quan trọng cho nhựa đường.

Giữa 1721 và 1743, Lappeenranta là thủ phủ của Kymmenegård và tinhr Savonlinna. Năm 1741, trận Villmanstrand giữa quân đội Thụy Điển và Nga trong chiến tranh Nga-Thụy Điển 1741-1743. Trận đánh kết thúc trong chiến thắng của Nga. Thị trấn đã cướp phá, cấu trúc bằng gỗ bao gồm cả dinh tể tướng tỉnh bị đốt cháy và các kho lưu trữ của giáo hội bị hư hỏng.

Khu tự quản Lappee được sáp nhập vào Lappeenranta vào năm 1967. Nuijamaa gia nhập vào năm 1989. Trong suy thoái tài chính của năm 2009 và 2010, Joutseno và Ylämaa sáp nhập vào Lappeenranta.

Tham khảo