Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Helios”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n r2.6.4) (Bot: Sửa no:Helios
n r2.6.4) (Bot: Sửa it:Elio (divinità)
Dòng 88: Dòng 88:
[[hr:Helije]]
[[hr:Helije]]
[[is:Helíos]]
[[is:Helíos]]
[[it:Elio (mitologia)]]
[[it:Elio (divinità)]]
[[he:הליוס]]
[[he:הליוס]]
[[ka:ჰელიოსი]]
[[ka:ჰელიოსი]]

Phiên bản lúc 02:03, ngày 28 tháng 12 năm 2011

Helios
Alexandros Đại đế-Helios của người Hy Lạp cổ đại
Alexandros Đại đế-Helios của người Hy Lạp cổ đại
Thần Mặt Trời
Ngự tạiMặt Trời
Biểu tượng(biểu tượng)
Vợ, chồngVợ hoặc chồng
Bố mẹHyperion Theia
Anh chị emEos Selene
Con cáiCharites Heliades Phaeton

Trong thần thoại Hy Lạp, Mặt Trời được nhân cách hóa thành Helios (tiếng Hy Lạp: Ἥλιος / ἥλιος). Homer gọi Helios là một Titan hay Hyperion.

Helios là con của hai Titan: HyperionTheia và là anh của nữ thần Mặt Trăng Selene và nữ thần bình minh Eos.

Truyền thuyết về thần Helios

Công việc hằng ngày

Helios được miêu tả là một vị thần đẹp trai với vầng hào quang của tia nắng Mặt Trời trên đầu, cưỡi một chiếc xe ngựa đi trên bầu trời. Homer kể rằng nó được kéo bằng những con mặt trời; sau đó Pindar cho rằng nó được kéo bằng con ngựa có mào lửa. Sau đó, những con ngựa được đặt bằng những cái tên: Pyrois, Aeos, Aethon và Phlegon.

Những người tình và con cái của Helios

Helios và cậu bé Phaeton

Phaeton là con trai của Helios và Clineter, cậu còn có 3 người chị gái nữa. Một hôm, có người bảo với cậu:

-Tôi không tin cậu là con của thần Helios vĩ đại. Nhất định là mẹ cậu nói đùa, vì cậu không có chứng cứ.

Phaeton khóc lóc kể với mẹ. Mẹ cậu chỉ đường đi. Đến nơi, cậu được một tiên nữ dẫn đến. Cậu hỏi có đúng Helios là cha cậu không. Helios bỏ mũ nói:

-Nhất định ta là cha của con rồi, con hãy ước một điều để chứng minh. Helios này sẵn sàng lấy sông Stích ra bảo đảm.

Xe ngựa của Helios

Tuy nhiên cậu bé lại xin cưỡi cỗ xe mặt trời mà cha hay điều khiển. Helios can:

-Đó là điều ta phải nghiêm cấm. Con không đủ sức để cưỡi. Ngay cả thần Zeus (Dớt) tối cao cũng không điều khiển được. Mà mẹ con không phải là thần nên con cũng chỉ là người trần. Con hãy thay đổi điều ước đi.

Nhưng chú bé không nghe lời cha. Thần buộc phải chấp nhận vì đã thề với sông Stich rồi. Mà nếu chối thề sẽ bị mất ăn, mất mặc, mất không khí trong 10 năm.

Khi đấy sắp đến bình minh. Phaeton được cha bôi loại mỡ chống ánh nắng. Helios dặn rất kĩ càng. Rồi lại muốn con rút lại điều ước. Nhưng cậu không nghe mà quyết định lên đường.

Nhưng khi điều khiển, cậu đâu có đủ sức, tay cậu yếu, nên điều khiển lũ ngựa như đang thả dông cho chúng vậy. Lũ ngựa lúc bay lên lúc bay xuống. Khi xuống đã biến làng mạc ở châu Phi thành hoang mạc, cư dân thành người da đen. Xứ biển của Poseidon và xứ địa ngục của Hades đều bị ảnh hưởng. Đất mẹ Gaia gào thét đòi thần Zeus phóng sét dập lửa. Các vị thần đã nghe thấy. Lập tức Zeus phóng sét dập lửa, sét đánh vào Phaeton, cậu ngã xuống biển và đến thế giới của Hades (nghĩa là cậu đã chết), ba cô con gái của thần Alas nhặt được xác và an táng cậu bé.

Biết chuyện, mẹ cậu hốt hoảng tim xác con, khi biết cậu đã được an táng, bà chỉ biết ôm ngôi mộ, ba chị gái cũng đến. Họ khóc cho cái chết của em và biến thành cây bạch dương, nước mắt thì biến thành hổ phách.

Còn Helios, thần là người đau xót nhất, thần đóng chặt cửa, nằm, không ăn uống, không giao tiếp với ai. Để mặc cho ngọn lửa còn lại chiếu sáng đến lúc hoàng hôn. Đó là lần duy nhất thần không đi chiếu sáng.

Sự thờ cúng thần Helios

Kì quan của thế giới cổ đại về thần Helios

Tượng thần mặt trời Helios ở đảo Rhodes - một trong bảy kì quan của thế giới cổ đại

"Colossus of Rhodes" - tượng khổng lồ ở đảo Rhodes có kích cỡ khoảng 110 feet = 33m (cao tương đương với một tòa nhà hiện đại với 10 tầng), đã tồn tại cách đây 2000 năm. Năm 305 trước CN, những người thuộc phe Antigonids của Macedonia bao vây Rhodes tìm mọi cách phá vỡ liên minh Rhodes - Ai Cập. Nhưng họ đã không thể xâm nhập vào thành phố. Hiệp ước hòa bình đạt được vào năm 304 trước CN, những người phe Antigonids mở vòng vây rút lui và để lại nhiều trang thiết bị quân sự dồi dào của họ. Nhằm tổ chức kỷ niệm ăn mừng chiến thắng và thống nhất, người dân Rhodes đã bán vũ khí đó, dùng tiền dựng lên bức tượng khổng lồ hình vị thần mặt trời - Helios. Bức tượng khổng lồ đứng kiêu hãnh uy nghiêm ngay cửa ngõ vào cảng, sải chân dang rộng và tàu bè có thể đi lại bên dưới. Mỗi sáng sớm, mặt trời chiếu vào làm pho tượng đồng ánh lên rạng rỡ một biểu tượng tự do và thống nhất.

Tham khảo

Tư liệu liên quan tới Helios tại Wikimedia Commons