Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Quần đảo Andaman và Nicobar”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
[[Tập tin:India Andaman and Nicobar Islands locator map.svg|nhỏ|phải|300px|Vị trí của Quần đảo Andaman và Nicobar ở Ấn Độ.]]
[[Tập tin:Andaman and Nicobar Islands in India (disputed hatched).svg|nhỏ|phải|300px|Vị trí của Quần đảo Andaman và Nicobar ở Ấn Độ.]]
'''Quần đảo Andaman và Nicobar''' là một trong bảy [[phân cấp hành chính ở Ấn Độ|lãnh thổ liên bang]] của [[Cộng hòa Ấn Độ]].
'''Quần đảo Andaman và Nicobar''' là một trong bảy [[phân cấp hành chính ở Ấn Độ|lãnh thổ liên bang]] của [[Cộng hòa Ấn Độ]].



Phiên bản lúc 13:42, ngày 6 tháng 1 năm 2012

Vị trí của Quần đảo Andaman và Nicobar ở Ấn Độ.

Quần đảo Andaman và Nicobar là một trong bảy lãnh thổ liên bang của Cộng hòa Ấn Độ.

Địa lý

Về mặt địa lý, đơn vị hành chính này thực chất gồm 2 quần đảo riêng cách nhau khoảng 150 km, lần lượt từ bắc xuống nam, là quần đảo Nicobarquần đảo Andaman. Xét về vị trí địa lý cả hai quần đảo này thường được xem là thuộc Đông Nam Á vì nó gần Đông Nam Á hơn là gần tiểu lục địa Ấn Độ. Điểm cực bắc của lãnh thổ cách cửa sông Hoogly của Ấn Độ 910 km, nhưng cách Myanma chỉ 190 km. Điểm cực nam của lãnh thổ chỉ cách đảo Sumatra của Indonesia có 150 km.

Toàn bộ lãnh thổ gồm 394 hòn đảo trải rộng trong một phạm vi từ vĩ tuyến bắc 6 tới 8 và từ kinh tuyến đông 92 đến 94, nhưng tổng diện tích mặt đất chỉ là 8.249 km2. Chỉ có 38 hòn đảo trong số trên là có người định cư.

Dân cư

Lãnh thổ này có 356.152 nhân khẩu. Trong đó, người nói tiếng Bengal chiếm 32,6%, nói tiếng Hindu 25,95%, nói tiếng Tamil bao gồm cả Sri Lankan Tamil 17,84%, tiếng bản địa Nicobar and Telugu 12,93%. Ngoài ra còn có các bộ phân dân cư nói tiếng Malayalamtiếng Anh. Hầu hết người dân theo đạo Hindu; một ít theo đạo Hồi.[1]

Hành chính

Trung tâm hành chính của Quần đảo Andaman và Nicobar đặt ở Port Blair. Đây cũng là đô thị lớn nhất lãnh thổ này. Người lãnh đạo hành chính hiện nay là trung tướng Bhopinder Singh.

Toàn bộ lãnh thổ liên bang này chia thành 3 huyện, gồm:

Các huyện lại chia thành 7 phó huyện.

Lịch sử

Hình chụp từ vệ tinh Quần đảo Andaman và Nicobar, một phần bán đảo Mã Lai và phần phía bắc đảo Sumatra.

Những người dân bản địa thuộc các sắc tộc Nicobar (thuộc nhóm ngôn ngữ Môn-Khmer) và Shompen (thuộc nhóm ngôn ngữ Đa Đảo) là những người đầu tiên tới định cư ở đây.

Nửa đầu thế kỷ 11, Vua Chola I của Ấn Độ cho chiếm các quần đảo Andaman và Nicobar làm bàn đạp để tấn công Đế quốc Srivijaya.

Thế kỷ 18, Công ty Đông Ấn Đan Mạch chiếm hai quần đảo này. Sau đó, tới năm 1868, Đan Mạch bán lại cho Vương quốc Anh. Anh nhập hai quần đảo này vào Ấn Độ thuộc Anh.[2]

Khi Ấn Độ giành độc lập từ tay Anh, họ tiếp tục kiểm soát hai quần đảo. Ngày nay, người nước ngoài muốn tới Andaman và Nicobar phải xin giấy phép đặc biệt.

Lần động đất và sóng thần Ấn Độ Dương 2004, sóng thần cao 10 mét đã tấn công lãnh thổ này, làm ít nhất 5.930 người thiệt mạng. Đáng ngạc nhiên là rất ít trong số này là người bản địa. Nhờ kinh nghiệm dân gian, người bản địa đã rút lên chỗ cao ngay khi có động đất.[3]

Tham khảo

  1. ^ Số liệu về dân cư là theo tổng điều tra dân số Ấn Độ
  2. ^ Ramerini, Marco. “Chronology of Danish Colonial Settlements”. ColonialVoyage.com. Truy cập tháng 1 năm 2010. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |accessdate= (trợ giúp)
  3. ^ “Tsunami folklore 'saved islanders'. BBC News. 20 tháng 1 năm 2005. Truy cập ngày 23 tháng 4 năm 2010.