Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Deoxyribonucleotide”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Không có tóm lược sửa đổi
n Le-cerveau-gelé đã đổi Đêôxiribônuclêôtit thành Deoxyribonucleotide: Thống nhất danh pháp theo tên tiếng Anh
(Không có sự khác biệt)

Phiên bản lúc 16:34, ngày 8 tháng 9 năm 2019

{{subst:tiêu bản trống|Bạn quên dùng "thế" cho tiêu bản này. Hãy thay {{chất lượng kém}} bằng {{thế:clk}}}}{{Chất lượng kém/nguồn|ngày={{subst:CURRENTDAY2}}|tháng={{subst:CURRENTMONTH}}|năm={{subst:CURRENTYEAR}}|lý do=quá ngắn, thiếu nguồn gốc|thành viên={{subst:REVISIONUSER}}}} Deoxyribonucleotidenucleotide của phân tử ADN. Mỗi deoxyribonucleotide là một đơn vị cấu tạo nên đa phân tử sinh học ADN, nên cũng gọi là đơn phân của ADN.

Mỗi deoxyribonucleotide bao gồm ba phần: bazơ nitơ, một loại đường deoxyribose và một nhóm phosphate. [1] Bazơ nitơ liên kết với carbon 1' của deoxyribose (deoxyribose khác với ribose bởi sự tồn tại của một proton trên carbon 2', không phải là nhóm -OH). Các nhóm phosphate liên kết với carbon 5' của đường.

Deoxyribonucleotide trùng ngưng tạo thành DNA, nhóm phosphate của một nucleotide sẽ liên kết với carbon 3' trên một nucleotide khác, tạo thành liên kết phosphodiester thông qua quá trình trùng ngưng hóa. Các nucleotide mới được thêm vào phía carbon 3' của nucleotide cuối cùng, vì vậy quá trình tổng hợp luôn diễn ra theo chiều từ 5' đến 3'.

Tham khảo

  1. ^ Coghill, Anne M.; Garson, Lorrin R. biên tập (2006). The ACS style guide: effective communication of scientific information (ấn bản 3). Washington, D.C.: American Chemical Society. tr. 244. ISBN 978-0-8412-3999-9.

Liên kết ngoài