Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Hurghada”

Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 103: Dòng 103:


Thành phố có [[Sân bay quốc tế Hurghada]] với các chuyến bay cố định tới [[Cairo]] và nhiều thành phố [[châu Âu]]. Một bến mới của sân bay được mở vào năm 2015 để đáp ứng nhu cầu du lịch gia tăng.
Thành phố có [[Sân bay quốc tế Hurghada]] với các chuyến bay cố định tới [[Cairo]] và nhiều thành phố [[châu Âu]]. Một bến mới của sân bay được mở vào năm 2015 để đáp ứng nhu cầu du lịch gia tăng.

== Lịch sử ==
Ngôi làng tiền thân của thành phố Hurghada ngày nay bắt đầu có người ở từ năm 1905. Tên của thành phố bắt nguồn từ một loài thực vật mọc tự nhiên từ thời [[Ai Cập cổ đại]]. Trước đó nơi đây chỉ là một làng chài. Dầu mỏ được tìm thấy ở khu vực này vào năm 1913, nhưng quá trình sản xuất và xuất khẩu chỉ được bắt đầu từ năm 1921 bởi các công ty của Anh Quốc. Dưới thời [[Farouk của Ai Cập|Vua Farouk]] người ta xây dựng một trung tâm vui chơi giải trí ở đây, tuy nhiên sau công cuộc quốc hữu hóa nền công nghiệp Ai Cập của Tổng thống [[Gamal Abdel Nasser]], nơi này được chuyển giao cho [[Quân đội Ai Cập]].

Trong [[Chiến tranh Tiêu hao]] giữa Israel và Ai Cập, đảo Shadwan ở phía Đông thành phố được bảo vệ bởi các lực lượng Ai Cập và được sử dụng làm trạm rad đa. Vào ngày 22 tháng 1 năm 1970, đây là nơi diễn ra [[Chiến dịch Rhodes]] của các lực lượng nhảy dù Israel, những người chiếm đảo trong 36 giờ đồng hồ.

Trong [[Chiến tranh Yom Kippur]], cảng Hurghada là mục tiêu của {{illm|Chiến dịch Magavit|lt=bốn chiến dịch của Israel|he|מבצעי מגבית}}. Các lực lượng Israel cũng {{when}}chiếm đóng được [[Shadwan|đảo Shadwan]] khiến 32 lính Ai Cập hi sinh, còn Israel mất bảy người.{{cn}}

Vào ngày 27 tháng 9, 1994 một vụ [[lái xe xả súng]] đã lấy đi sinh mạng của hai người Ai Cập và một du khách Đức; một người Đức khác bị thương và chết sau trở về Đức.<ref>[http://www.upi.com/Archives/1994/09/28/German-Egyptians-killed-by-militants/8047780724800/ German, Egyptians killed by militants]</ref>
Vụ [[tấn công Hurghada 2016]] với thủ phạm là các phần tử khủng bố khiến ba du khách bị thương.<ref>{{cite web|url=https://www.independent.co.uk/news/world/africa/egypt-hotel-shooting-two-tourists-wounded-after-attack-in-hurghada-resort-a6803176.html|title=Egypt hotel attack: Three tourists wounded by assailants in Hurghada resort|accessdate=6 Feb 2017|website=The Independent|date=8 January 2016}}</ref> Vào ngày 14 tháng 7 năm 2017, vụ [[tấn công Hurghada 2017]] một người đàn ông tấn công bằng dao vào năm người Đức, một người Séc và một người Armenia, đều là phụ nữ, khiến hai người phụ nữ Đức thiệt mạng. Du khách Séc sau đó chết vào ngày 27 tháng 7 trong bệnh viên. Cuộc tấn công nổ ra tai hai khách sạn khác nhau.<ref name="SanchezBeachStabbing">{{cite news|last1=Sanchez|first1=Raf|title=Two tourists killed and four wounded in Egypt beach resort stabbing|url=https://www.telegraph.co.uk/news/2017/07/14/tourists-wounded-egypt-beach-resort-stabbing-police/|accessdate=16 July 2017|newspaper=The Telegraph|date=16 July 2017}}</ref><ref name="faz.net">[http://www.faz.net/aktuell/gesellschaft/menschen/maike-kohl-richter-die-frau-an-kohls-seite-15064959.html ''Two tourists stabbed to death in beach attack at Egyptian resort''], [[The Guardian]], 14.7.2017</ref><ref name="faz.net"/>


==Tham khảo==
==Tham khảo==

Phiên bản lúc 05:18, ngày 16 tháng 9 năm 2019

Hurghada
الغردقة
—  Thành phố  —
Hurghada trên bản đồ Ai Cập
Hurghada
Hurghada
Vị trí ở Ai Cập
Quốc gia Ai Cập
TỉnhBiển Đỏ
Thành lập1905
Độ cao14 m (46 ft)
Dân số (auto)
 • Tổng cộng261.714
Múi giờEET (UTC+2)

Hurghada (tiếng Ả Rập: الغردقةal-Ġurdaqa, tiếng Ả Rập Ai Cập: الغردقةEl Ġardaʾa phát âm tiếng Ả Rập Ai Cập: [el ɣæɾˈdæʔæ]) là một thành phố nằm ở tỉnh Biển Đỏ của Ai Cập. Đây là một trong các trung tâm du lịch lớn của Ai Cập nằm trên bờ biển Đỏ.

Khái quát

Thành phố được thành lập vào đầu thế kỷ 20, và từ những năm 1980 đã được liên tục mở rộng bởi các nhà đầu tư Ai Cập và nước ngoài để trở thành khu nghỉ mát ven biển hàng đầu tại Biển Đỏ. Các khu nghỉ mát và khách sạn cung cấp thiết bị thể thao dưới nước cho khách lướt ván buồm, lướt ván diều, đi du thuyền, lặn có bình khílặn ống thở. Hurghada nổi tiếng với các hoạt động thể thao dưới nước, cuộc sống về đêm và thời tiết ấm áp. Nhiệt độ hàng ngày trong năm giao động trong khoảng 30 °C (86 °F), trong tháng 7 và tháng 8 nhiệt độ cao trên 40 °C (104 °F). Nhiều khách châu Âu tới Hurghada để nghỉ mát, đặc biệt là vào mùa đông và Giáng Sinh. Du khách Nga giảm đáng kể sau tai nạn máy bay Metrojet năm 2015.

Hurghada trải dài khoảng 36 kilômét (22 mi) dọc theo bờ biển, cách một quãng khá xa so với khu vực hoang mạc. Khu nghỉ mát này là điểm đến của nhiều khách du lịch từ Cairo, Châu thổ sông Nin và Thượng Ai Cập, cũng như các khách du lịch trọn gói tới từ châu Âu. Ngày nay Hurghada có khoảng 248.000 dân và được chia thành các khu:

  • El Ahia và El Helal, phía bắc;
  • El Dahar là phố cổ;
  • Sekalla là trung tâm thành phố;
  • El Kawsar là khu vực hiện đại;
  • El Memsha là đường đi bộ dài trên 4 km.

Thành phố có Sân bay quốc tế Hurghada với các chuyến bay cố định tới Cairo và nhiều thành phố châu Âu. Một bến mới của sân bay được mở vào năm 2015 để đáp ứng nhu cầu du lịch gia tăng.

Lịch sử

Ngôi làng tiền thân của thành phố Hurghada ngày nay bắt đầu có người ở từ năm 1905. Tên của thành phố bắt nguồn từ một loài thực vật mọc tự nhiên từ thời Ai Cập cổ đại. Trước đó nơi đây chỉ là một làng chài. Dầu mỏ được tìm thấy ở khu vực này vào năm 1913, nhưng quá trình sản xuất và xuất khẩu chỉ được bắt đầu từ năm 1921 bởi các công ty của Anh Quốc. Dưới thời Vua Farouk người ta xây dựng một trung tâm vui chơi giải trí ở đây, tuy nhiên sau công cuộc quốc hữu hóa nền công nghiệp Ai Cập của Tổng thống Gamal Abdel Nasser, nơi này được chuyển giao cho Quân đội Ai Cập.

Trong Chiến tranh Tiêu hao giữa Israel và Ai Cập, đảo Shadwan ở phía Đông thành phố được bảo vệ bởi các lực lượng Ai Cập và được sử dụng làm trạm rad đa. Vào ngày 22 tháng 1 năm 1970, đây là nơi diễn ra Chiến dịch Rhodes của các lực lượng nhảy dù Israel, những người chiếm đảo trong 36 giờ đồng hồ.

Trong Chiến tranh Yom Kippur, cảng Hurghada là mục tiêu của bốn chiến dịch của Israel (he). Các lực lượng Israel cũng [khi nào?]chiếm đóng được đảo Shadwan khiến 32 lính Ai Cập hi sinh, còn Israel mất bảy người.[cần dẫn nguồn]

Vào ngày 27 tháng 9, 1994 một vụ lái xe xả súng đã lấy đi sinh mạng của hai người Ai Cập và một du khách Đức; một người Đức khác bị thương và chết sau trở về Đức.[1] Vụ tấn công Hurghada 2016 với thủ phạm là các phần tử khủng bố khiến ba du khách bị thương.[2] Vào ngày 14 tháng 7 năm 2017, vụ tấn công Hurghada 2017 một người đàn ông tấn công bằng dao vào năm người Đức, một người Séc và một người Armenia, đều là phụ nữ, khiến hai người phụ nữ Đức thiệt mạng. Du khách Séc sau đó chết vào ngày 27 tháng 7 trong bệnh viên. Cuộc tấn công nổ ra tai hai khách sạn khác nhau.[3][4][4]

Tham khảo

  1. ^ German, Egyptians killed by militants
  2. ^ “Egypt hotel attack: Three tourists wounded by assailants in Hurghada resort”. The Independent. 8 tháng 1 năm 2016. Truy cập ngày 6 tháng 2 năm 2017.
  3. ^ Sanchez, Raf (16 tháng 7 năm 2017). “Two tourists killed and four wounded in Egypt beach resort stabbing”. The Telegraph. Truy cập ngày 16 tháng 7 năm 2017.
  4. ^ a b Two tourists stabbed to death in beach attack at Egyptian resort, The Guardian, 14.7.2017