Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Thành viên:Phattainguyen23/Nháp của tôi/Papa Don't Preach”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Trang mới: “"'''Papa Don't Preach'''" là bài hát của ca sĩ người Mỹ Madonna nằm trong album phòng thu thứ ba của cô ''True Blue (alb…”
(Không có sự khác biệt)

Phiên bản lúc 13:59, ngày 23 tháng 11 năm 2019

"Papa Don't Preach" là bài hát của ca sĩ người Mỹ Madonna nằm trong album phòng thu thứ ba của cô True Blue (1986). Bài hát được viết lời bởi Brian Elliot bên cạnh sự tham gia hỗ trợ viết lời từ Madonna, và nữ ca sĩ cũng tham gia đồng sản xuất nó với Stephen Bray, cộng tác viên quen thuộc trong khoảng thời gian đầu sự nghiệp của cô. Ca khúc cũng đã được remix và xuất hiện trong album tuyển tập The Immaculate Collection phát hành vào năm 1990 cũng như trong album tuyển tập năm 2009 Celebration với phiên bản gốc. Được lấy cảm hứng từ những câu chuyện phiếm mà Elliot nghe được từ những nữ sinh thường dừng lại để chỉnh tóc và trò chuyện bên ngoài phòng thu của mình, ca khúc mang phong cách pop và phong cách cổ điển, với phần lời đề cập đến một cô gái trẻ phải đối mặt với việc mang thai tuổi vị thành niên cùng quyết định của cô.

Được phát hành dưới dạng đĩa đơn thứ hai thuộc album vào khoảng giữa năm 1986, ca khúc đã gặt hái những thành công về mặt thương mại. Bài hát trở thành đĩa đơn quán quân thứ tư của Madonna trên Billboard Hot 100, đồng thời cũng đạt được những thành công ở thị trường quốc tế khi nắm giữ vị trí dẫn đầu trên các bảng xếp hạng ở Liên hiệp Anh và Úc. "Papa Don't Preach" nhận được đánh giá tích cực từ các nhà phê bình âm nhạc, và được nhấn mạnh như một điểm nhấn nổi bật trong album True Blue. Video âm nhạc cho ca khúc, do James Foley đạo diễn, shows Madonna's second image makeover, featuring her with a more toned and muscular body, and cropped platinum blonde hair. Video mang cốt truyện khi Madonna đang cố nói với cha mình về việc mang thai. The images are juxtaposed with shots of Madonna dancing and singing in a small, darkened studio, and spending a romantic evening with her boyfriend.

Shortly after its release, the song caused heated discussions about its lyrical content. Women's organizations and others in the family planning field criticized Madonna for encouraging teenage pregnancy, while groups opposed to abortion saw the song as having a positive pro-life message. Madonna has performed "Papa Don't Preach" in five of her world tours, the latest being the Madame X Tour in 2019. The song also caused her first conflict with the Vatican, as she dedicated it to Pope John Paul II, who urged Italian fans to boycott her concerts during the Who's That Girl World Tour in 1987. In 2002, British singer Kelly Osbourne recorded a hard rock cover of the song which was included as a bonus track on her debut album Shut Up.