Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Máy rút tiền tự động”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Thẻ: Sửa đổi di động Sửa đổi từ trang di động
Dòng 1: Dòng 1:
[[Tập tin:Japanese ATM Palm Scanner.jpg|nhỏ|200px|Một máy rút [[tiền]] tự động ở [[Nhật Bản]]]]
[[Tập tin:Japanese ATM Palm Scanner.jpg|nhỏ|200px|Một máy rút [[tiền]] tự động ở [[Nhật Bản]]]]
{{bài cùng tên|ATM}}
{{bài cùng tên|ATM}}
'''Máy rút tiền tự động''' hay '''máy giao dịch tự động''' (còn được gọi là '''ATM''', viết tắt của ''Automated Teller Machine'' hoặc ''Automatic Teller Machine'' trong [[tiếng Anh]]) là một [[thiết bị ngân hàng]] giao dịch tự động với [[khách hàng]], thực hiện việc [[nhận dạng]] khách hàng thông qua [[thẻ ATM]] ([[thẻ ghi nợ]], [[thẻ tín dụng]]) hay các thiết bị tương thích, và giúp khách hàng kiểm tra [[tài khoản (kế toán)|tài khoản]], rút [[tiền giấy|tiền mặt]], chuyển khoản, thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ.
'''Máy rút tiền tự động''' hay '''máy giao dịch tự động''' (còn được gọi là '''ATM''', viết tắt của ''Automated Teller Machine'' hoặc ''Automatic Teller Machine'' trong [[tiếng Anh]]) do một người VIỆT NAM tên là Đỗ Đức Cường phát minh ra là một [[thiết bị ngân hàng]] giao dịch tự động với [[khách hàng]], thực hiện việc [[nhận dạng]] khách hàng thông qua [[thẻ ATM]] ([[thẻ ghi nợ]], [[thẻ tín dụng]]) hay các thiết bị tương thích, và giúp khách hàng kiểm tra [[tài khoản (kế toán)|tài khoản]], rút [[tiền giấy|tiền mặt]], chuyển khoản, thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ.


== Lịch sử ==
== Lịch sử ==

Phiên bản lúc 13:38, ngày 9 tháng 12 năm 2019

Một máy rút tiền tự động ở Nhật Bản

Máy rút tiền tự động hay máy giao dịch tự động (còn được gọi là ATM, viết tắt của Automated Teller Machine hoặc Automatic Teller Machine trong tiếng Anh) do một người VIỆT NAM tên là Đỗ Đức Cường phát minh ra là một thiết bị ngân hàng giao dịch tự động với khách hàng, thực hiện việc nhận dạng khách hàng thông qua thẻ ATM (thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng) hay các thiết bị tương thích, và giúp khách hàng kiểm tra tài khoản, rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ.

Lịch sử

Reg Varney sử dụng máy ATM đầu tiên năm 1967

Trên thế giới vẫn có nhiều ý kiến khác nhau về người đã phát minh ra chiếc ATM. Hiện có ít nhất 6 người được cho là "cha đẻ" máy ATM, gồm: Luther George Simjian, John Shepherd-Barron, James Goodfellow, Don Wetzel, John D. White, Jairus Larson.[1][2].Khi bằng phát minh của máy ATM mà ta biết chưa áp dụng nhiều năm sau Simjian thì sự nhầm lẫn vẫn còn. Lý do của sự nhầm lẫn là John Shepherd-Barron ở vương quốc Anh, James Goodfellow ở Scotland trong lúc những người khác thì ở Hoa Kỳ.[3].Chiếc máy ATM đầu tiên trong lịch sử là sản phẩm của ông John Shepherd-Barron. Nhưng một máy rút tiền tự động phiên bản sớm hơn đã được ông Luther George Simjian, một người Mỹ, phát triển và lắp đặt tại ngân hàng City Bank của New York năm 1939. Tuy nhiên, chiếc máy đã bị tháo bỏ cùng năm đó do khách hàng không có nhu cầu sử dụng. Máy rút tiền của ông Shepherd-Barron là máy ATM thực thụ đầu tiên.Máy rút tiền tự động đầu tiên do ông Shepherd-Barron sáng chế được lắp đặt tại một chi nhánh của ngân hàng Barclays Plc ở khu vực ngoại ô phía bắc London ngày 27/6/1967.[4].Reg Varney, diễn viên nổi tiếng trên bộ phim truyền hình nhiều tập On the Buses, là người đầu tiên rút thử tiền.Vào ngày kỷ niệm 25 năm sử dụng chiếc máy ATM đầu tiên người ta có đặt một cái bảng kỷ niệm.[5] Bất chấp sự phản đối của người Mỹ xoay quanh vấn đề ai là "cha đẻ" của ATM, hãng phát hành sách Guinness về các phát minh vẫn ghi nhận Shepherd-Barron là người chế ra cỗ máy này.[6]

Chức năng

Phong bì gửi tiền vào máy ATM ở Việt Nam

Ngoài chức năng cơ bản cho phép khách hàng rút tiền mặt, in sao kê, chuyển khoản, nhiều ngân hàng đã bổ sung thêm dịch vụ bỏ tiền mặt, bỏ ngân phiếu vào tài khoản, thanh toán tiền điện, nước, điện thoại, mua thẻ cào điện thoại di động, bán vé hay các giao dịch điện tử trực tiếp khác cho các máy rút tiền tự động.

Máy rút tiền tự động, phối hợp với thẻ ATM (thẻ ghi nợ), khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng cho chi tiêu hàng ngày. Một ví dụ là các ông chủ có thể trả lương nhân viên qua tài khoản ngân hàng, và người nhận lương có thể lấy tiền mặt từ tài khoản qua các máy thay vì phải giao dịch với nhân viên ngân hàng. Thêm vào đó, máy cũng hạn chế phần nào việc sử dụng tiền mặt trong thanh khoản.

Máy rút tiền sử dụng giấy cuộn để in hóa đơn và thông báo hoạt động tài khoản của người sử dụng. Giấy này có thể là giấy in thường hoặc giấy cảm nhiệt. Ngày nay, các giấy này thường có in sẵn biểu tượng của ngân hàng phát hành máy rút tiền.

Nguy cơ

Bên cạnh những tiện ích to lớn của máy ATM, trên thực tế, việc sử dụng máy ATM cũng gây ra những nguy cơ nhất định về sức khỏe, Theo một số nghiên cứu thì máy ATM chứa một lượng vi khuẩn có thể gây bệnh cho con người tương đương với các nhà vệ sinh công cộng vì, các máy ATM trên có khoảng hàng trăm người sử dụng mỗi ngày, theo nghiên cứu phát hiện máy ATM đều chứa vi khuẩn pseudomonad, khuẩn hình que là những vi khuẩn gây ra chứng nôn mửa và bệnh tiêu chảy.[7] Bên cạnh đó cũng có những trường hợp máy ATM bị rò rỉ điện, gây ra tai nạn chết người[8][9][10]

Cũng có nhiều ý kiến than phiền (thậm chí là kiện tụng) vì tiền trong tài khoản bị mất, nhầm lẫn, thiếu sót, trục trặc... khi sử dụng máy ATM.[11][12][13]

Xem thêm

Chú thích

  1. ^ Một trong những "cha đẻ" máy ATM qua đời -vneconomy.vn-HUY ANH-21/05/2010 09:27 (GMT+7)
  2. ^ Cha đẻ của máy rút tiền ATM qua đời-dantri.com.vn-An Bình Theo AP-Thứ Năm, 20/05/2010 - 07:09
  3. ^ Ai là cha đẻ của ATM ?-Vietsciences-Nhã Chân-21/09/2005
  4. ^ Cha đẻ của máy rút tiền ATM qua đời--dantri.com.vn-An Bình Theo AP-Thứ Năm, 20/05/2010 - 07:09
  5. ^ Cha đẻ của máy ATM-vnexpress.net(Theo BBC)-Thứ ba, 26/6/2007, 11:06 GMT+7
  6. ^ Phần thưởng muộn màng cho nhà phát minh máy ATM-vnexpress.net-theo BBC-Thứ tư, 5/1/2005, 04:06 GMT+7
  7. ^ VietNamNet - ATM bẩn như... vệ sinh công cộng | ATM ban nhu... ve sinh cong cong
  8. ^ Vụ HS bị điện trụ ATM giật chết: Điện bị rò rỉ từ nhiều tháng nay? - Xã hội - Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh Online
  9. ^ Thêm bé gái 5 tuổi suýt chết vì buồng ATM rò điện - Xã hội - Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh Online
  10. ^ Hơn 60 máy ATM bị nhiễm điện - Xã hội - Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh Online
  11. ^ http://www51.vietnamnet.vn/vn/bao-ve-nguoi-tieu-dung/102/atm-nha-thieu-tien--chi-tieu-ca-thang-long-dong.html
  12. ^ N. V. Hải (9 tháng 9 năm 2005). “Hà Nội: Bị mất tiền trong thẻ ATM, một khách hàng kiện Techcombank”. Báo Tuổi Trẻ online. Truy cập 23 tháng 3 năm 2013.
  13. ^ Mất tiền từ thẻ ATM, kêu ai? - Tuổi Trẻ Online

Liên kết ngoài