Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Caudillo”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Thẻ: Sửa đổi di động Sửa đổi từ trang di động
Không có tóm lược sửa đổi
Thẻ: Sửa đổi di động Sửa đổi từ trang di động
Dòng 1: Dòng 1:
'''Caudillo''' ({{IPA-es|kawˈdiʎo}}; [[tiếng Tây Ban Nha]]: ''cabdillo'', [[tiếng Latinh]] ''capitellum'', số ít là ''caput'' có nghĩa là "lãnh tụ") là một nhóm các chủ sở hữu đất đai - một quân đội có quyền lực chính trị và sử dụng [[độc tài]]<REF name="Lịch sử thế giới 1999"/>. Thuật ngữ này có thể được dịch là nhà lãnh đạo hoặc chủ tịch , nhưng là lãnh chúa , nhà độc tài hoặc người đàn ông mạnh mẽ và đề cập đến một nhà lãnh đạo dân túy lôi cuốn. Caudill rất có ảnh hưởng trong lịch sử Châu Mỹ Tây Ban Nha và ảnh hưởng đến các phong trào chính trị tại thời điểm này.
'''Caudillo''' ({{IPA-es|kawˈdiʎo}}; [[tiếng Tây Ban Nha]]: ''cabdillo'', [[tiếng Latinh]] ''capitellum'', số ít là ''caput'' có nghĩa là "lãnh tụ") là một nhóm nhà các chủ sở hữu đất đai, nhà quân sự có quyền lực chính trị và thường hay theo chế đioj [[độc tài]]<ref name="Lịch sử thế giới 1999"/>. Thuật ngữ này có thể được dịch là lãnh tụ hoặc nguyên thủ, nhưng cũng có thể nó được dịch''[[lãnh chúa]]'', nhà độc tài hoặc người đàn ông mạnh mẽ và đề cập đến một nhà lãnh đạo dân túy lôi cuốn. Caudillo rất có ảnh hưởng trong lịch sử [[Châu Mỹ Tây Ban Nha]] và ảnh hưởng đến các phong trào chính trị tại thời điểm này.


Thuật ngữ này ban đầu dùng để chỉ các nhà lãnh đạo sở hữu sức mạnh quân sự, như [[Indibilis Mandonius]], [[Viriathus]], [[Almanzor]] (đôi khi trong lịch sử hiện đại), Don Pelayo và các máy bay chiến đấu khác trong thời kỳ ''[[Reconquista]]'' và các nhân vật khác như [[Simón Bolivar]], [[Francisco Franco]] và [[Juan Perón]].
Thuật ngữ này ban đầu dùng để chỉ các nhà lãnh đạo sở hữu sức mạnh quân sự, như [[Indibilis]], [[Mandonius]], [[Viriathus]] [[Almanzor]] (đôi khi trong lịch sử hiện đại), [[Don Pelayo]] và các máy bay chiến đấu khác trong thời kỳ ''[[Reconquista]]'' và các nhân vật lịch sử như [[Simón Bolivar]], [[Francisco Franco]] và [[Juan Perón]].


Caudillo về cơ bản là một dạng "[[độc tài]]", bao gồm các nhà lãnh đạo cách mạng đã khởi xướng [[Chiến tranh giành độc lập châu Mỹ Tây Ban Nha|chiến tranh giành độc lập]], dẫn đến việc viết sớm [[Mỹ Latinh]], Caudillo cổ điển, Caudillo đương đại và Cody cách mạng Ronaldo, Caudillo [[phát xít]] và nhiều chi nhánh khác. Cũng có ý kiến ​​cho rằng Codillo là một người mạnh mẽ và một người lính được sản xuất ở Mỹ Latinh từ đầu những năm 1800 đến những năm 1970.<REF name="LLS1980"/>
Caudillo về cơ bản là một dạng của chế độ "[[độc tài]]", bao gồm các nhà lãnh tụ cách mạng đã khởi xướng [[Chiến tranh giành độc lập châu Mỹ Tây Ban Nha|chiến tranh giành độc lập]], dẫn đến việc đấu tranh sớm tại [[Mỹ Latinh]], Caudillo cổ điển, Caudillo đương đại và Caudillo cách mạng Ronaldo, Caudillo [[phát xít]] và nhiều chi nhánh khác. Cũng có ý kiến ​​cho rằng Codillo là một người mạnh mẽ và một người lính được xuất hiện ở Mỹ Latinh từ đầu những năm 1800 đến những năm 1970.<ref name="LLS1980"/>


== Tham khảo ==
== Tham khảo ==

Phiên bản lúc 08:08, ngày 16 tháng 3 năm 2020

Caudillo (phát âm tiếng Tây Ban Nha[kawˈdiʎo]; tiếng Tây Ban Nha: cabdillo, tiếng Latinh capitellum, số ít là caput có nghĩa là "lãnh tụ") là một nhóm nhà các chủ sở hữu đất đai, nhà quân sự có quyền lực chính trị và nó thường hay theo chế đioj độc tài[1]. Thuật ngữ này có thể được dịch là lãnh tụ hoặc nguyên thủ, nhưng cũng có thể nó được dịch là lãnh chúa, nhà độc tài hoặc người đàn ông mạnh mẽ và đề cập đến một nhà lãnh đạo dân túy lôi cuốn. Caudillo rất có ảnh hưởng trong lịch sử Châu Mỹ Tây Ban Nha và ảnh hưởng đến các phong trào chính trị tại thời điểm này.

Thuật ngữ này ban đầu dùng để chỉ các nhà lãnh đạo sở hữu sức mạnh quân sự, như Indibilis, Mandonius, ViriathusAlmanzor (đôi khi trong lịch sử hiện đại), Don Pelayo và các máy bay chiến đấu khác trong thời kỳ Reconquista và các nhân vật lịch sử như Simón Bolivar, Francisco FrancoJuan Perón.

Caudillo về cơ bản là một dạng của chế độ "độc tài", bao gồm các nhà lãnh tụ cách mạng đã khởi xướng chiến tranh giành độc lập, dẫn đến việc đấu tranh sớm tại Mỹ Latinh, Caudillo cổ điển, Caudillo đương đại và Caudillo cách mạng Ronaldo, Caudillo phát xít và nhiều chi nhánh khác. Cũng có ý kiến ​​cho rằng Codillo là một người mạnh mẽ và một người lính được xuất hiện ở Mỹ Latinh từ đầu những năm 1800 đến những năm 1970.[2]

Tham khảo

  1. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên Lịch sử thế giới 1999
  2. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên LLS1980

Nguồn trích dẫn

  • Hamil, Hugh M. biên tập (1992). Caudillos: Dictators in Spanish America. University of Oklahoma Press. ISBN 0806124288.
  • Henderson, James D. (2000). “Caudillos and Conflict, 1826–1870”. A Reference Guide to Latin American History. M. E. Sharpe. ISBN 1563247445.
  • Lynch, John (1992). Caudillos in Spanish America, 1800–1850. Oxford: Clarendon Press. ISBN 019821135X.