Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Phòng”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Thẻ: Soạn thảo trực quan Sửa đổi di động Sửa đổi từ trang di động
Ngomanh123 (thảo luận | đóng góp)
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 1: Dòng 1:
{{Bài cùng tên|Phòng (định hướng)}}
{{Bài cùng tên|Phòng (định hướng)}}
[[Tập tin:Zimmerbild 83.jpg|nhỏ|phải|300px|Một căn phòng]]
[[Tập tin:Zimmerbild 83.jpg|nhỏ|phải|300px|Một căn phòng]]
'''Phòng''' hay '''căn phòng''', '''phòng ốc''', '''phòng ở''' là một [[không gian]] day dựng riệng biệt được thiết kế bố trí trong một cấu trúc nhà ở hoặc nhà xây dựng. Thông thường, một căn phòng được biệt lập với không gian khác trong nhà hoặc lối đi bởi những [[bức tường]] nội thất, hơn thế nữa, nó được tách ra từ khu vực ngoài trời bởi một bức tường bên ngoài, đôi khi là một cánh [[cửa]]. Thậm chí có thể chỉ cần là một không gian có bốn tường bao quanh và có cửa cũng được gọi là "phòng" hay "buồng".
'''Phòng''' hay '''căn phòng''', '''phòng ốc''', '''phòng ở''' là một [[không gian]] xây dựng riệng biệt được thiết kế bố trí trong một cấu trúc nhà ở hoặc nhà xây dựng. Thông thường, một căn phòng được biệt lập với không gian khác trong nhà hoặc lối đi bởi những [[bức tường]] nội thất, hơn thế nữa, nó được tách ra từ khu vực ngoài trời bởi một bức tường bên ngoài, đôi khi là một cánh [[cửa]]. Thậm chí có thể chỉ cần là một không gian có bốn tường bao quanh và có cửa cũng được gọi là "phòng" hay "buồng".


==Lịch sử==
==Lịch sử==

Phiên bản lúc 02:40, ngày 21 tháng 3 năm 2020

Một căn phòng

Phòng hay căn phòng, phòng ốc, phòng ở là một không gian xây dựng riệng biệt được thiết kế bố trí trong một cấu trúc nhà ở hoặc nhà xây dựng. Thông thường, một căn phòng được biệt lập với không gian khác trong nhà hoặc lối đi bởi những bức tường nội thất, hơn thế nữa, nó được tách ra từ khu vực ngoài trời bởi một bức tường bên ngoài, đôi khi là một cánh cửa. Thậm chí có thể chỉ cần là một không gian có bốn tường bao quanh và có cửa cũng được gọi là "phòng" hay "buồng".

Lịch sử

Trong lịch sử phòng được tìm thấy đầu tiên là nền văn hóa Minoan khoảng đầu năm 2200 trước công nguyên, nơi mà các cuộc khai quật ở Santorini, Hy Lạp hay Akrotiri xác định rõ ràng phòng trong cấu trúc nhất định của những ngôi nhà cổ này. Trong hình dạng nguyên thủy của nó, các loại phòng khác nhau có thể được xác định bao gồm các phòng ngủ, nhà bếp, phòng tắm, phòng lễ tân, và các phòng sử dụng vào các mục đích khác. Có phòng được xây dựng trên các phòng khác có kết nối bằng cầu thang gọi là lầu hay tầng, ngoài ra còn phòng tắm với các thiết bị như bồn rửa, bồn tắm và nhà vệ sinh, tất cả các kết nối với một hệ thống đường ống dẫn nước bằng ống gốm đối với nước nóng và lạnh riêng biệt.

Ở thời La Mã cổ đại hình thức xây dựng rất phức tạp với các loại phòng khác nhau, bao gồm cả một số phòng tắm trong nhà. Các nền văn minh Anasazi cũng đã có một phát triển ban đầu phức tạp của cấu trúc phòng, có lẽ là lâu đời nhất ở Bắc Mỹ, trong khi người MayaTrung Mỹ có cấu hình phòng rất tiên tiến. Ngoài ra đầu nhà HánTrung Quốc các hình thức xây dựng phức tạp đa cấp xuất hiện, đặc biệt đối với mục đích tôn giáo, lễ nghị như các phòng thờ, phòng lễ tân, phòng khách, phòng đọc sách (thư phòng)....

Cấu trúc

Các loại phòng trong nhà có thể kể đến phòng khách, nhà vệ sinh, nhà bếp, phòng ngủ, phòng sách, nhà kho, thậm chí phòng giặt đồ cũng được gọi là một gian phòng, có thể được xếp vào danh sách tổng số các phòng trong một ngôi nhà.

Sự bố trí các gian phòng thường bao gồm bốn không gian dưới đây:

  • Không gian ngủ: bao gồm phòng ngủ của chủ nhà, phòng trẻ em hay phòng người già.
  • Không gian ăn uống: gồm phòng ănnhà bếp.
  • Mỗi một gia đình nên có phòng vệ sinh tương ứng kèm theo.
  • Không gian có công dụng khác: gồm phòng khách, phòng sinh hoạt chung, phòng sách (thư phòng), phòng cho khách ở, ban công, nhà kho, nhà xe… thậm chí nếu nhà ở to còn có thêm phòng tập thể dục, phòng nghe nhạc, phòng tập hát…

Kho ảnh

Tham khảo