Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Súng hỏa mai Giao Chỉ”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Trang mới: “File:Vietnam matchlock of Qing period.jpg|thumb|Súng Giao Chỉ năm 1739. Tranh trong "''Hoàng triều lễ khí đồ thức''" (皇朝禮器圖式) đời…”
 
Dòng 6: Dòng 6:
== Tham khảo ==
== Tham khảo ==
{{Tham khảo}}
{{Tham khảo}}

[[Thể loại:Súng Việt Nam]]

Phiên bản lúc 23:16, ngày 1 tháng 4 năm 2020

Súng Giao Chỉ năm 1739. Tranh trong "Hoàng triều lễ khí đồ thức" (皇朝禮器圖式) đời Thanh.

Loại vũ khí người Trung Quốc gọi là Giao súng (交銃, nghĩa là "súng Giao Chỉ")[1] là để chỉ những súng hỏa mai có xuất xứ từ Đại Việt. Súng điểu thương Đại Việt không chỉ được sử dụng rộng rãi trong nước mà còn được du nhập vào nhà Minh sau những cuộc xung đột tại biên giới giữa nhà Mạc với các thổ ty dân tộc thiểu số ở Quảng TâyVân Nam.

Súng điểu thương Đại Việt không chỉ được đánh giá rất cao bởi người Trung Quốc mà còn được các nhà quan sát phương Tây đặc biệt khen ngợi về độ chính xác cao qua những gì họ nhìn thấy trong các cuộc chiến tranh Lê-MạcTrịnh-Nguyễn. Người đời nhà Minh còn đánh giá súng điểu thương Đại Việt là "súng tốt nhất thế giới", thậm chí còn vượt mặt cả súng Ottoman, súng Nhật Bản và súng châu Âu. Súng Đại Việt có thể xuyên thủng nhiều lớp giáp sắt, có thể giết từ 2 đến 5 người bằng một viên nhưng lại không phát ra âm thanh quá lớn khi bắn.

Tham khảo

  1. ^ Tiaoyuan, Li (1969). South Vietnamese Notes. Guangju Book Office.