Khác biệt giữa bản sửa đổi của “IU (ca sĩ)”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Snhg (thảo luận | đóng góp)
Không có tóm lược sửa đổi
Snhg (thảo luận | đóng góp)
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 26: Dòng 26:
|mrstage= A-i-yu
|mrstage= A-i-yu
}}
}}
'''Lee Ji-eun''' ([[Hangul]]: 이지은, [[Hanja]]: 李知恩, [[Từ Hán-Việt|Hán-Việt]]: Lý Trí Ân) (sinh ngày [[16 tháng 5]] năm [[1993]]), đã kết hôn với Sơn Nguyễn Hoàng Giang, thường được biết đến với nghệ danh '''IU''', là một nữ [[ca sĩ]], [[nhạc sĩ]] và [[diễn viên]] người [[Hàn Quốc]].<ref>[http://people.nate.com/people/info/ai/u_/aiu_iu/ 아이유(IU)].people.nate.com</ref>
'''Lee Ji-eun''' ([[Hangul]]: 이지은, [[Hanja]]: 李知恩, [[Từ Hán-Việt|Hán-Việt]]: Lý Trí Ân) (sinh ngày [[16 tháng 5]] năm [[1993]]), thường được biết đến với nghệ danh '''IU''', là một nữ [[ca sĩ]], [[nhạc sĩ]] và [[diễn viên]] người [[Hàn Quốc]].<ref>[http://people.nate.com/people/info/ai/u_/aiu_iu/ 아이유(IU)].people.nate.com</ref>


== Tiểu sử ==
== Tiểu sử ==

Phiên bản lúc 11:17, ngày 13 tháng 4 năm 2020

IU
이지은
Thông tin nghệ sĩ
Tên khai sinhLee Ji-eun (이지은)
Sinh16 tháng 5, 1993 (30 tuổi)
Songjeong-dong, Seongdong-gu, Seoul,  Hàn Quốc
Thể loạiK-pop
Nghề nghiệpCa sĩ
Nhạc sĩ
Diễn viên
Năm hoạt động2008–nay
Hãng đĩaFave entertainment (Korea)
EMI Music Japan (Nhật Bản)
Golden Typhoon (Đài Loan)
Websitehttp://iu.iloen.com
Chữ ký
Tên tiếng Hàn
Hangul
이지은
Hanja
Romaja quốc ngữI
McCune–ReischauerYi Chi-ŭn
Hán-ViệtLý Tri Ân
Nghệ danh
Hangul
아이유
Romaja quốc ngữA-i-yu
McCune–ReischauerA-i-yu

Lee Ji-eun (Hangul: 이지은, Hanja: 李知恩, Hán-Việt: Lý Trí Ân) (sinh ngày 16 tháng 5 năm 1993), thường được biết đến với nghệ danh IU, là một nữ ca sĩ, nhạc sĩdiễn viên người Hàn Quốc.[1]

Tiểu sử

IU, với tên khai sinh là Lee Ji-eun (이지은), sinh ngày 16 tháng 5 năm 1993 tại phường Songjeong, quận Seongdong, Seoul, Hàn Quốc. Ngày nhỏ IU có tham gia những lớp học diễn xuất. Khi học hết tiểu học, gia đình cô chuyển đến sống tại gần thành phố Uijeongbu thuộc tỉnh Gyeonggi. Trong những năm sơ trung, IU có niềm đam mê với ca hát và đã quyết định trở thành ca sĩ sau khi tham gia một buổi biểu diễn trong ngày hội thi đấu thể thao của trường.

Sự nghiệp

Sự nghiệp âm nhạc

Ngày 24 tháng 9 năm 2008, cô phát hành mini-album đầu tiên trước khi ra mắt full album Growing up là Mia, bài hát nổi tiếng nhất trong album có tựa đề Mia. Tuy nhiên, album không thành công về mặt thương mại. Chỉ đến album tiếp theo, cô mới thành công trong việc xâm nhập trào lưu âm nhạc.

Ngày 16 tháng 4 năm 2009, IU ra mắt full album đầu tiên có tựa đề Growing Up, với bài hát "Boo." Trong ba tuần, "Boo" leo lên vị trí số #1 trên bảng xếp hạng SBS Inkigayo, và tên cô cũng hai lần xuất hiện trên Take 7 cùng với những nghệ sĩ nổi tiếng khác như SG WannabeYounha. Bài hát cũng đạt được thứ hạng cao trên KBS Music Bank K-Chart, Mnet M!Countdown chart, và trên các bảng xếp hạng online khác.[cần dẫn nguồn]

Năm 2009, IU đã hát bài hát cuối phim với tên gọi "Araro", trong drama nổi tiếng Queen Seon Duk trên MBC, đạo diễn Sam Kim, người đề nghị cô hát, đã khen ngợi "cảm thụ âm nhạc và giọng của cô ấy thật trong sáng."[2] Cô cũng hát cùng trong album Love Class của Mighty Mouth với bài hát "희망사항." Cuối năm 2009, IU thu âm ca khúc của MC Mong tựa đề "Love Letter For You (Neoyege Sseuneun Pyeonji)," cùng với Key của SHINee đóng vai trò rapper trong ca khúc.

Cũng vào năm 2009, IU cho ra mắt mini-album thứ hai của mình mang tên "IU..IM", với ca khúc chủ đề Marshmallow, mini-album này được coi là sản phẩm thành công nhất của IU tính đến năm 2009

IU tại Lotte World Peace TV vào tháng 12 năm 2011

IU thu âm ca khúc "잔소리" (Nagging / Scolded) với Seulong của 2AM trong chương trình TV We Got Married. Ngày 27 tháng 6 năm 2010, IU giành được giải thưởng âm nhạc đầu tiên kể từ khi debut trên SBS Inkigayo với ca khúc "Nagging." Ngày 2 tháng 7 năm 2010, cô giành được một giải thưởng khác cũng cho bài hát này trên SBS Music Bank K-Chart. Sau đó không lâu, IU được chọn hát bài hát chính cho MBC drama Road No.1 với tựa đề "여자라서" (Because I'm A Woman). Những sự hợp tác khác của IU bao gồm song ca cùng với Yoo Seung Ho ("사랑을 믿어요" (Believe in Love)), Sung Shi Kyung ("그대네요" (It's You)), và Big Bang's Seungri ("I Know").[cần dẫn nguồn]

IU đã hợp tác với một số đạo diễn và nhạc công nổi tiếng nhất Hàn Quốc trong mini-album thứ ba REAL, phát hành tháng 12 năm 2010. Lee Min Soo và Kim Lee Na, những người đã tạo nên ca khúc hit trước đó của IU "Nagging", đã giúp IU trong ca khúc nổi tiếng "좋은 날" ("Good Day"), cùng với Shin Sa Dong Tiger và nhạc sĩ Choi Gab Won.[cần dẫn nguồn] IU đã nhận được ba giải thưởng SBS Inkigayo Mutizen cho sự trình diễn của cô trong bài hát (các ngày 18 và 26 tháng 12 năm 2010, và ngày 2 tháng 1 năm 2011), ba giải thưởng từ KBS Music Bank K-Chart (24 và 31 tháng 12 năm 2010, 7 tháng 1 năm 2011), và một giải từ Mnet M!Countdown vào ngày 23 tháng 12 năm 2010.[cần dẫn nguồn], ca khúc được nhận giải thưởng "Ca khúc của năm" do Melon Music Awards.

IU thường cover lại những bài hát của các ca sĩ nhạc pop khác bằng guitar và hát cùng với những người bạn của cô, gồm Thunder từ MBLAQ, những màn trình diễn đáng chú ý nhất là "Juliette" của SHINee, "Lies" của Big Bang, "Sorry, Sorry" của Super Junior và "Gee của Girls' Generation."[3]

Soribada, một dịch vụ âm nhạc online, tổng hợp số liệu về xu hướng nghe và số lượt download từ ngày 1 tháng 1 đến 30 tháng 3 năm 2011, công bố bài hát của IU "Good Day" đứng ở vị trí số một trong quý I. Bài hát "Someday" trong KBS Dream High và bản ballad "The Story Only I Didn't Know" lần lượt đứng vị trí thứ 4 và 7 – cho thấy IU đã có 3 trong tổng số 10 bài hát nổi bật trong quý I năm 2011.

IU gần đây cũng hát một ca khúc nhạc phim do chính cô sáng tác tên là "Hold my Hand" trong drama The Greatest Love.[cần dẫn nguồn]

Full album thứ hai của IU Last Fantasy phát hành 29 tháng 11 năm 2011.[4] Danh sách bài hát được hé lộ ngày 22 tháng 11 năm 2011.

IU đã đạt được ‘all-kill’ với album mới Last Fantasy khi tất cả 13 bài hát trong album ngay lập tức càn quét hầu hết tất cả các bảng xếp hạng.[5]

IU đã tổ chức một live show tại Bunkamura Orchard Hall ở Tokyo ngày 24 tháng 1 năm 2012.[6]

Tháng 5 năm 2012, IU phát hành mini-album "Spring Of A Twenty-year Old" với ca khúc chủ đề là Every End Of The Day

IU tại MelOn Music Awards vào tháng 11 năm 2014

IU đã có một concert đầu tiên của mình mang tên "Real Fantasy" đi qua 6 thành phố lớn của Hàn Quốc (Seoul, Busan, Daegu, Ulsan, Jeonju, Suwon), vé đã bán hết trong vòng 30 phút. Ngoài ra, REAL FANTASY còn có sự tham dự của một dàn khách mời nổi tiếng: Lee Juk, Lee Seung Gi, 2AM, Sung Si Kyung, K.Will, Kim Tae Woo, Leessang, ZIA, Sunny Hill, Ra.D, HaHa, Noh Hong Chul, Norazo, Sweet Sorrow, Baechigi, Mighty Mouth, Huh Gak, Two Month, Yoo In Ah, Ji Hyun Woo và Park Ji Sung khiến cho concert cáng thêm hot.

IU tại buổi hòa nhạc Modern Times ở Busan, vào ngày 1 tháng 12 năm 2013.

Ngày 20 tháng 3 năm 2013, IU cho ra mắt single tiếng Nhật thứ 2 mang tên " Can you hear me? " với ca khúc chủ đề Beautiful dancer.

Sau khi đóng máy bộ phim "You are the best lee soon Shin", IU cho ra mắt single tiếng Nhật thứ ba mang tên "Monday Afternoon" với ca khúc chủ đề Monday Afternoon, ngay lập tức album này đã lọt vào top 10 bảng xếp hạng Oricon.

Tháng 10 năm 2013 phát hành đầy đủ trọn bộ album thứ 3 "Modern Times", 13 ca khúc trong album này đã all kill các bảng xếp hạng tại Hàn Quốc. Sau đó, IU tung ra bản Epilogue của Modern Times với 2 ca khúc mới là Crayon Và See you on Friday. Trong MV See you on Friday (Friday) có sự tham gia của các nghệ sĩ cùng công ty LOEN Entertainment như Jang Yi-jeong (History), Jang Hyun (Sunny Hill) và thí sinh Kpop Star Yoon Hyun Sang, quản lý nổi tiếng của IU cũng góp vui trong MV lần này của cô nàng. Kể từ khi phát hành ' Friday' vẫn #1 trên 9/10 trang âm nhạc trực tuyến của Hàn.

Năm 2014 là một năm thành công với IU khi cô ra hàng loạt các sản phẩm âm nhạc hợp tác cùng các nghệ sĩ khác như G.o.d, Seo Tạiji, Yoon Hyun Sang, High4, Ulala Session,... Ngoài ra, IU còn phát hành remake album đầu tiên của mình mang tên "Flower Bookmark" với ca khúc chủ đề My Old Story.

Vào ngày 23 tháng 10 năm 2015, IU phát hành mini album Chat-Shire. Chat-Shire bao gồm 7 ca khúc trong đó ca khúc chủ đề là "Twenty-Three".

Đúng 6P.M ngày 22 tháng 4 năm 2017 tại Hàn Quốc, IU tung full album Palette sau 3 năm. Đặc biệt, album có sự góp giọng của G-Dragon (Big Bang) trong ca khúc chủ đề cùng tên với album gây sốt khắp twitter tại Hàn Quốc với từ khoá liên quan đến lời rap của G-Dragon trong bài hát. Tính đến 10P.M tại Hàn Quốc, các ca khúc Palette đã chiếm toàn bộ bảng xếp hạng trong 7 vị trí đầu tiên trên ichart (nơi tổng hợp 8 BXH nhạc số lớn nhất Hàn Quốc), ca khúc chủ đề cũng đạt All-kill tại đây và đang tiến tới Perfect all kill đầu tiên cho ca khúc.

Cũng trong năm 2017, vào ngày 22 tháng 9, IU phát hành remake album thứ hai của mình với tên gọi "Flower Bookmark #2". Để mở đầu album, IU đã phát hành sớm ca khúc "Autumn Morning" vào 7 giờ sáng ngày 18 tháng 9 năm 2017 (giờ Hàn Quốc) trùng với ngày kỷ niệm 9 năm ra mắt của cô, đây như là món quà tri ân mà cô dành tặng cho các fan của mình. Các ca khúc còn lại cũng được phát hành lên các trang âm nhạc vào đúng ngày đã ấn định. Còn bản cứng của album như dự định sẽ phát hành vào ngày 25 tháng 9 nhưng đã bị trì hoãn do vấn đề liên quan đến việc rút một ca khúc ra khỏi album.

Ngày 10 tháng 10 năm 2018, kỷ niệm 10 năm ca hát, IU đã tung single MV chủ đề mang tên "BBIBBI". Đúng một ngày sau khi hit "BBIBBI" của IU được phát hành, MelOn đã ghi nhận lượt Unique Listeners (tài khoản có trả phí và chỉ tính một lần nghe duy nhất/tháng dù người đó có stream bài hát nhiều lần trên MelOn) của ca khúc này trong 24 giờ là 1.462.625 lượt.

Như vậy, với thành tích này, "BBIBBI" trở thành bài hát có lượng Unique Listeners trong 24 giờ cao nhất trong lịch sử của MelOn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nữ ca sĩ đã tự phá kỉ lục do chính mình lập nên cách đây 3 năm với "Leon" – Ca khúc có lượng Unique Listeners đạt 1.400.010 lượt và giữ hạng 1 trong suốt thời gian qua.

Đúng 18 giờ ngày 18 tháng 11 năm 2019 (giờ địa phương), IU đã chính thức trở lại Kpop với mini album thứ 5 "Love poem" gồm MV ca khúc chủ đề "Blueming". "Love poem" cũng là bài hát chính trong album lần này được tung từ đầu tháng 11. Đây là lần tái xuất đầu tiên của cô sau 1 năm kể từ khi phát hành single kỉ niệm 10 năm ca hát mang tên "BBIBBI".

"Blueming" là ca khúc thuộc thể loại electro poprock với tiếng synth độc đáo và âm thanh sôi động của các nhạc cụ trong ban nhạc. Trong ca khúc lần này, IU có tham gia sáng tác và viết lời cùng Lee Jonghoon và Lee Chaekyu, những tài năng đã tạo ra bản hit 2015 "Twenty-three" cho cô.

Những hoạt động khác

Người dẫn chương trình

Tháng 8 năm 2009, IU trở thành người dẫn chương trình Gom Music Chart trên GomTV, một show hàng tuần để cư dân mạng Hàn Quốc bình chọn cho những bài hát yêu thích của họ trên các bảng xếp hạng.[cần dẫn nguồn] Không lâu sau, IU trở thành vị khác thường xuyên trong Super Junior's Kiss the Radio, Maybee's Raise the Volume, và MBC's Starry Night (dẫn chương trình bởi Park Kyung-lim và Shin Young) và Chin Chin Radio (dẫn chương trình bởi Taeyeon). Sau khi Taeyeon rời đi, cô được chọn là DJ tạm thời trong 2 tuần cùng với Doojoon của B2ST.[cần dẫn nguồn] IU hiện nay là VJ cho MBC Game's Star for You cũng như cho GomTV's Starcraft 2 Global StarLeague, vai trò giới thiệu những người thi đấu.[7] IU is also one of twelve original female cast members chosen for the SBS variety show Heroes.[8]

Đại diện thương hiệu

IU đã có được một số hợp đồng quảng cáo,[9] bao gồm hãng thời trang UNIONBAY năm 2011 (with Seo In-Kook),[10] hãng kẹo MyChew, game cưỡi ngựa The Story of My Horse and I, Alicia. Năm 2011, IU trở thành người mẫu phát ngôn tiếp theo cho Mexicana Chicken.[11] Samsung đã lựa chọn IU đại diện cho chi nhánh Anycall (trước đây vai trò này thuộc về các ngôi sao như Lee Hyori, BoA, và Junki), tuyên bố " Chúng tôi tin rằng [IU] có tiềm năng tạo ra một vụ nổ big bang trong kinh doanh." Ngoài ra cô ấy còn là đại diện cho Sony với các sản phẩm như earphones bluetooth, headphone,...[12]

Cảnh sát

Năm 2013 đến tháng 11 năm 2016, IU nhận được chức vụ cảnh sát danh dự và trở thành nghệ sĩ đầu tiên của showbiz Hàn Quốc được biết đến với vai trò sĩ quan cảnh sát danh dự. Trong khoảng thời gian giữ vai trò này, IU tham gia nhiều hoạt động, sự kiện với mục tiêu chống nạn bắt nạt tại các trường học, đồng thời công khai trung tâm cuộc gọi giúp các nạn nhân của bạo lực học đường có thể tìm kiếm sự giúp đỡ kịp thời.[13]

Ngày 23 tháng 10 năm 2019, IU trở lại vai trò này sau thời gian dài không còn hoạt động. Ngoài IU, hai tài tử khác là Ma Dong-seokChun Jung-myung cũng vinh dự nhận được chức vụ nói trên. Theo phát biểu của đại diện Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, ba nghệ sĩ vừa nhậm chức không chỉ đóng vai trò quảng bá cho đơn vị mà còn tham gia vào các hoạt động tuyên truyền nhận thức về các vấn đề khác nhau.[13]

Điện ảnh

IU đóng vai Kim Pil Suk đóng cặp cùng với WooYoung là Jason trong series teen drama của KBS 2TV Dream High.[14]

Ngày 6 tháng 2 năm 2011, IU được thông báo sẽ là người biểu diễn khách mời của ca sĩ jazz & soul người Anh Corinne Bailey Rae, trong buổi hoà nhạc đầu tiên của ca sĩ này tại Hàn Quốc.[15] IU gần đây cũng hát cùng trong MV của K-Will với bài hát "My Heart is Beating" cùng Lee Joon của MBLAQ.

Ban đầu, IU tham gia trong Kiss & Cry của SBS, nơi những ca sĩ thể hiện kỹ năng trượt băng. Tuy nhiên, cô đã không còn tham gia từ tập 8.[cần dẫn nguồn]

IU đã trình diễn sau lễ trao giải thưởng chung kết 2011 GSL Blizzard Cup,[16] tại đây cô đã trình diễn 2 bài hát "Good Day" và "You and I".[17] Đây không phải là lần đầu tiên IU liên quan đến GSL, cô cũng đã là người mở màn và giới thiệu người chơi trong các mùa giải trước.[18]

Vào năm 2013, IU đã tham gia bộ phim "You're the best Lee Soon Shin" với vai trò nhân vật chính là cô gái Lee Soon Shin tuy luôn bị coi thường, gặp nhiều bất hạnh nhưng luôn sống lạc quan, yêu đời và tốt bụng với mọi người xung quanh. Qua vai diễn này, IU đã thể hiện khả năng diễn xuất vô cùng tuyệt vời, không hề thua kém 1 nữ diễn viên chuyên nghiệp của mình. Đặc biệt, những cảnh khóc của cô nhận được rất nhiều sự khen ngợi của cả khán giả cũng như các diễn viên, đạo diễn của bộ phim.

Cũng trong năm 2013, IU tham gia một bộ phim khác của đài truyền hình KBS là "Pretty Man" trong vai nữ chính Kim Bo Tong. Nhưng bộ phim đã không dành được sự yêu thích của khán giả.

Vào năm 2016, IU tham gia bộ phim "Moon lovers" ra mắt đài SBS ngày 29-8. IU đóng vai nữ chính Hae soo.

IU tại buổi công chiếu Moon Lovers vào ngày 24 tháng 8 năm 2016

Vào năm 2018, IU tham gia bộ phim "My Mister" của đài tvN. IU đóng vai nữ chính Lee Ji-An.

Vào ngày 11 tháng 4 năm 2019, IU đã ra mắt bộ phim của mình trên Netflix. Cô đóng vai các nhân vật khác nhau trong mỗi bốn bộ phim ngắn được viết và đạo diễn bởi các đạo diễn nổi tiếng như Lee Kyoung-mi, Yim Pil-sung, Jeon Go-woon và Kim Jong-kwan. Trong mùa hè, IU đóng vai chính trong bộ phim truyền hình giả tưởng Hotel del Luna, được viết kịch bản bởi Hong Sisters. Bộ phim là một thành công về thương mại, được xếp hạng cao nhất trong thời gian phát hành của nó.

Phim truyền hình
Năm Tựa đề Nhân vật Đài
2011 Dream High - Bay cao ước mơ Kim Pil Sook KBS2
2012 Dream High 2 - Bay cao ước mơ 2 cameo KBS2
2013 You're the best! Lee Soon Shin Lee Soon Shin KBS2
Pretty Man - Tuyệt sắc nam nhân Kim Bo Tong KBS2
2015 Producer - Hậu trường giải trí Cindy KBS2
2016 Moon Lovers: Scarlet Heart: Ryeo - Người tình ánh trăng - Bộ bộ kinh tâm: Lệ Hae Soo/ Go Ha Jin SBS
2018 My Mister Lee Ji An tvN
2019 Persona IU/ Eun/ Han-na/ Ji-eun Netflix
2019 Hotel Del Luna - Khách sạn huyền bí Jang Man-wol tvN

Danh sách đĩa nhạc

Giải thưởng và đề cử

Kể từ khi debut từ 2008, IU đã thắng hơn 70 giải thưởng trong tổng số hơn 200 đề cử

Năm Giải thưởng Thể loại Đề cử Kết quả
2010 Giải Đĩa Vàng Ca khúc xuất sắc nhất Nagging Đề cử
2011 Mnet Asian Music Awards  Nghệ sĩ nữ xuất sắc nhất Đề cử
Màn trình diễn giọng ca solo xuất sắc nhất Good Day Đoạt giải
MelOn Music Award Ca khúc của năm Good Day Đoạt giải
2012 Mnet Asian Music Awards  Nghệ sĩ nữ xuất sắc nhất Đoạt giải
Màn trình diễn giọng ca solo xuất sắc nhất You and I Đề cử
2013 Mnet Asian Music Awards  Nghệ sĩ nữ xuất sắc nhất Đề cử
2014 Mnet Asian Music Awards  Nghệ sĩ nữ xuất sắc nhất Đoạt giải
Giọng ca được yêu thích nhất Đoạt giải
MelOn Music Award Nghệ sĩ của năm Đoạt giải
2015 Mnet Asian Music Awards  Nghệ sĩ nữ xuất sắc nhất Đề cử
2017 MelOn Music Award Top 10 Artists Đoạt giải
Nhạc sĩ xuất sắc nhất Đoạt giải
Album của năm Palette Đoạt giải
Gaon Chart Music Award Nhạc sĩ xuất sắc nhất Đoạt giải
Long-run song of the year Through the night Đoạt giải
Mnet Asian Music Award Nghệ sĩ nữ xuất sắc nhất Đoạt giải
2018 APAN Star Award Nữ diễn viên xuất sắc hàng đầu (phim ngắn tập) My Mister Đoạt giải
Asia Artist Awards Artist Popularity Awards Đoạt giải
Diễn viên xuất sắc nhất Đoạt giải
Gaon Chart Music Award Bài hát/ nghệ sĩ của năm tháng tháng 10 BBIBBI Đoạt giải
Golden Disk Award Bài hát của năm Through the night Đoạt giải
Korean Music Award Best Pop Album Palette Đoạt giải
2019 Gaon Chart Music Award Bài hát/ nghệ sĩ của năm tháng 11 Love poem Đoạt giải
Bài hát của năm - tháng 11 Blueming Đề cử
Baeksang Arts Awards Nữ diễn viên được yêu thích nhất Đoạt giải
Korea First Brand Awards Diễn viên xuất sắc nhất Đoạt giải


Chú thích

  1. ^ 아이유(IU).people.nate.com
  2. ^ “IU sings for Queen Seon Duk OST”. All K-pop. ngày 9 tháng 9 năm 2009. Truy cập ngày 24 tháng 1 năm 2011.
  3. ^ Yoo Hee Yeol's Sketchbook. ngày 20 tháng 7 năm 2009. Youtube.com (2009-07-20). Truy cập 2011-10-24.
  4. ^ IU reveals her comeback teaser photo. Truy cập 2011-11-18.
  5. ^ [1]
  6. ^ [2]
  7. ^ “IU does player introductions for Sony Ericsson GSL Season 2”. All K-Pop. ngày 22 tháng 10 năm 2010. Truy cập ngày 23 tháng 2 năm 2011.
  8. ^ “SBS finalizes the 12 member female cast for new variety show Heroes”. All K-Pop. ngày 2 tháng 7 năm 2010. Truy cập ngày 24 tháng 1 năm 2011.
  9. ^ “IU may have earned over 4 million dollars in 2010”. All K-pop. ngày 29 tháng 12 năm 2010. Truy cập ngày 24 tháng 1 năm 2011.
  10. ^ “IU and Seo In Kook model for UNIONBAY”. Truy cập ngày 24 tháng 1 năm 2011.
  11. ^ “IU chosen as new model for "Mexicana Chicken". Truy cập ngày 24 tháng 1 năm 2011.
  12. ^ “Samsung Anycall picks up 'almighty' IU to be their model”. Truy cập ngày 24 tháng 1 năm 2011.
  13. ^ a b “Sau sự ra đi của bạn thân Sulli, IU trở lại làm sĩ quan cảnh sát”. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  14. ^ “IU transforms into an 'ugly girl' for "Dream High". All K-pop. ngày 27 tháng 12 năm 2010. Truy cập ngày 24 tháng 1 năm 2011.
  15. ^ IU to perform at Bailey Raes concert in Korea. Koreatimes.co.kr. Truy cập 2011-10-24.
  16. ^ Blizzard CUP Final Broadcasting Schedule
  17. ^ 2011 GSL Award Ceremony Video - Requires Premium Pass
  18. ^ IU does player introductions for Sony Ericsson GSL Season 2

Liên kết ngoài