Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Thảm sát Haymarket”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n Đã lùi lại sửa đổi của 222.252.47.159 (Thảo luận) quay về phiên bản cuối của Tuanminh01
Thẻ: Lùi tất cả
Không có tóm lược sửa đổi
Dòng 15: Dòng 15:
| methods = [[Đình công]], [[biểu tình]]
| methods = [[Đình công]], [[biểu tình]]
| status =
| status =
| result = Cảnh sát và chính quyền Chicago của Bang [[Hoa Kỳ]] này buộc phải trấn áp cuộc biểu tình rồi bắt bớ và truy nã các người bị tình nghi khủng bố
| result =
| concessions =
| concessions =
| side1= [[Federation of Organized Trades and Labor Unions]]
| side1= [[Federation of Organized Trades and Labor Unions]]
Dòng 27: Dòng 27:
| strength2= 150+ cảnh sát Chicago
| strength2= 150+ cảnh sát Chicago
}}
}}
'''Thảm sát Haymarket''' hay '''Bạo động Haymarket''' những diễn biến xảy ra sau một vụ đánh bom tại một cuộc biểu tình lao động diễn ra tại Quảng trường Haymarket, [[Chicago]], [[Hoa Kỳ]] vào ngày 4 tháng 5 năm 1886. Trong cuộc biểu tình đòi ngày làm tám giờ và phản đối sự việc cảnh sát giết hại công nhân mấy ngày trước đang diễn ra ôn hoà, một người vô danh đã ném một quả bom về phía cảnh sát khi họ đang giải tán đám đông tham gia cuộc biểu tình. Vụ việc kết thúc bằng một vụ bắn súng, kết quả là 7 cảnh sát và ít nhất là 4 công dân chết, rất nhiều người bị thương.
'''Thảm sát Haymarket''' hay '''Bạo động Haymarket''' những diễn biến xảy ra sau một vụ đánh bom tại một cuộc biểu tình lao động của phe cánh tả diễn ra tại Quảng trường Haymarket, [[Chicago]], [[Hoa Kỳ]] vào ngày 4 tháng 5 năm 1886. Trong cuộc biểu tình đòi ngày làm tám giờ và phản đối sự việc cảnh sát giết hại công nhân mấy ngày trước đang diễn ra ôn hoà, một người vô danh đã ném một quả bom về phía cảnh sát khi họ đang giải tán đám đông tham gia cuộc biểu tình. Vụ việc kết thúc bằng một vụ bắn súng, kết quả là 7 cảnh sát và ít nhất là 4 công dân chết, rất nhiều người bị thương.An ninh được thắt chặt.


Sau vụ việc này có tám người bị bắt, 7 người bị kết án treo cổ, một người bị kết án 15 năm tù. Có chứng cứ chứng minh là một người trong số họ có thể liên quan đến việc chế tạo quả bom, nhưng không có người nào trong đó đã ném nó.
Sau vụ việc này có tám người bị bắt, 7 người bị kết án treo cổ, một người bị kết án 15 năm tù. Có 1 chứng cứ chứng minh là một người trong số họ có thể liên quan đến việc chế tạo quả bom, nhưng sau đó thì chính quyền điều tra là không có người nào trong đó đã ném nó.


Thống đốc Illinois là Richard J. Oglesby đã giảm án cho hai người xuống án chung thân, và giữ cho những người còn lại không được tự sát để khỏi phải đối mặt với giá treo cổ, 4 người bị đem ra treo cổ vào 11/11/1893. Năm 1893, thống đốc mới của bang Illinoi là John Peter Altgeld đã tha cho những người còn lại và chỉ trích phiên tòa xét xử 8 người trong vụ thảm sát Haymarket.
Thống đốc Illinois là Richard J. Oglesby đã giảm án cho hai người xuống án chung thân, và giữ cho những người còn lại không được tự sát để khỏi phải đối mặt với giá treo cổ, 4 người bị đem ra treo cổ vào 11/11/1893. Năm 1893, thống đốc mới của bang Illinoi là John Peter Altgeld đã tha cho những người còn lại và chỉ trích phiên tòa xét xử 8 người trong vụ thảm sát Haymarket.Giới chủ cũng phải nhượng bộ công nhân, làm [[chủ nghĩa tư bản]] được cải tiến hơn.
Sự kiện Haymarket thường được coi là nguồn gốc của ngày quốc tế lao động 1/5
Sự kiện Haymarket thường được coi là nguồn gốc của ngày quốc tế lao động 1/5



Phiên bản lúc 06:50, ngày 10 tháng 6 năm 2020

Haymarket affair
Bức tranh năm 1886 này được sử dụng rộng rãi như là hình ảnh về vụ bạo loạn. Nó đã diễn tả không chính xác Fielden đang diễn thuyết, quả bom nổ, và cuộc bạo loạn xảy ra đồng thời[1]
Ngày4 tháng 5 năm 1886
Địa điểm
41°53′5,64″B 87°38′38,76″T / 41,88333°B 87,63333°T / 41.88333; -87.63333
Mục tiêuNgày làm tám giờ
Hình thứcĐình công, biểu tình
Kết quảCảnh sát và chính quyền Chicago của Bang Hoa Kỳ này buộc phải trấn áp cuộc biểu tình rồi bắt bớ và truy nã các người bị tình nghi khủng bố
Các phe trong cuộc xung đột dân sự
Cảnh sát Chicago
Nhân vật thủ lĩnh
August Spies;
Albert R. Parsons;
Samuel Fielden
Carter Harrison, Sr.;
John Bonfield
Thương vong
Chết: 4
Bị thương: 70+
Truy nã: 100+
Chết: 7
Bị thương: 60
Thảm sát Haymarket trên bản đồ Chicago
Thảm sát Haymarket
Quảng trường Haymarket, Chicago, Illinois

Thảm sát Haymarket hay Bạo động Haymarket những diễn biến xảy ra sau một vụ đánh bom tại một cuộc biểu tình lao động của phe cánh tả diễn ra tại Quảng trường Haymarket, Chicago, Hoa Kỳ vào ngày 4 tháng 5 năm 1886. Trong cuộc biểu tình đòi ngày làm tám giờ và phản đối sự việc cảnh sát giết hại công nhân mấy ngày trước đang diễn ra ôn hoà, một người vô danh đã ném một quả bom về phía cảnh sát khi họ đang giải tán đám đông tham gia cuộc biểu tình. Vụ việc kết thúc bằng một vụ bắn súng, kết quả là 7 cảnh sát và ít nhất là 4 công dân chết, rất nhiều người bị thương.An ninh được thắt chặt.

Sau vụ việc này có tám người bị bắt, 7 người bị kết án treo cổ, một người bị kết án 15 năm tù. Có 1 chứng cứ chứng minh là một người trong số họ có thể liên quan đến việc chế tạo quả bom, nhưng sau đó thì chính quyền điều tra là không có người nào trong đó đã ném nó.

Thống đốc Illinois là Richard J. Oglesby đã giảm án cho hai người xuống án chung thân, và giữ cho những người còn lại không được tự sát để khỏi phải đối mặt với giá treo cổ, 4 người bị đem ra treo cổ vào 11/11/1893. Năm 1893, thống đốc mới của bang Illinoi là John Peter Altgeld đã tha cho những người còn lại và chỉ trích phiên tòa xét xử 8 người trong vụ thảm sát Haymarket.Giới chủ cũng phải nhượng bộ công nhân, làm chủ nghĩa tư bản được cải tiến hơn. Sự kiện Haymarket thường được coi là nguồn gốc của ngày quốc tế lao động 1/5

Tham khảo

  1. ^ Act II: Let Your Tragedy Be Enacted Here, Moment of Truth, 2000, The Dramas of Haymarket, Chicago Historical Society, "Các chi tiết là không chính xác, vì Fielden đã ngừng cuộc diễn thuyết trước khi quả bom được ném ra, và cuộc bạo loạn đã bắt đầu chỉ sau khi quả bom phát nổ. Trong tác phẩm này, cuộc diễn thuyết, vụ nổ, và cuộc bạo loạn diễn ra cùng lúc."

Liên kết ngoài