Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Felipe III của Navarra”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
n clean up, replaced: → (4), → using AWB
Dòng 20: Dòng 20:
| death_place =
| death_place =
| burial_place = [[Pamplona]]
| burial_place = [[Pamplona]]
| signature =
| signature =
| religion = [[Công giáo La Mã]]
| religion = [[Công giáo La Mã]]
}}
}}


Dòng 37: Dòng 37:
==Tham khảo==
==Tham khảo==
{{tham khảo}}
{{tham khảo}}

[[Thể loại:Sinh 1306]]
[[Thể loại:Sinh 1306]]
[[Thể loại:Mất 1343]]
[[Thể loại:Mất 1343]]

Phiên bản lúc 10:11, ngày 22 tháng 8 năm 2020

Philip III của Navarre
Vua hoặc hoàng đế Vua của Navarre
Tượng bán thân của Philip tại Louvre, ban đầu đặt ở Tu viện Jacobin, nơi chứa đựng trái tim của Philip
Vua của Navarre
Tại vị1328 - 1343
Đăng quang5 tháng 3 năm 1329
Tiền nhiệmCharles I
Kế nhiệmJoan II
Thông tin chung
Sinh(1306-03-27)27 tháng 3 năm 1306
Mất16 tháng 9 năm 1343(1343-09-16) (37 tuổi)
An tángPamplona
Phối ngẫuJoan II, nữ hoàng Navarre
Hậu duệMaria, Vương hậu Aragon
Blanche
Charles II, Vua của Navarre
Philip, bá tước của Longueville
Louis, Công tước của Durazzo
Hoàng tộcÉvreux
Thân phụLouis, Bá tước của Évreux
Thân mẫuMargaret xứ Artois
Tôn giáoCông giáo La Mã

Philip III (tiếng Basque: Filipe, tiếng Tây Ban Nha: Felipe, tiếng Pháp: Philippe; 27 tháng 3 năm 1306 – 16 tháng 9 năm 1343), được gọi là Người Cao quý hay Người Khôn ngoan, là Vua của Navarre từ năm 1328 cho đến khi qua đời. Ông sinh ra là một thành viên nhỏ của hoàng gia Pháp nhưng đã trở nên nổi tiếng khi dòng chính của Capetian bị tuyệt tự, khi ông cùng vợ, em gái họ của mình, Joan II của Navarre, có được vương quốc Navarre và một số người dân Pháp cùng về sinh sống tại nơi họ trị vì.

Sự lên ngôi của Philip và Joan đã biểu thị sự kết thúc của liên minh cá nhân kéo dài 44 năm giữa Pháp và Navarre. Vì trước đây, các vua Pháp từ Philip VI đến Charles IV cũng đồng thời là vua Navarre luôn. Mặc dù không thành công trong việc giành lấy vương miện của Pháp, nhưng Philip và Joan là những chư hầu mạnh mẽ của triều đại Valois dưới thời vua Philip VI cũng như các vị vua đồng nghiệp thành công ở Navarre. Bất chấp sự miễn cưỡng ban đầu của người Navarre để chấp nhận ông làm vua cùng với Joan, thì Philip được ghi nhận trong việc cải thiện cơ quan lập pháp của vương quốc. Cặp vợ chồng hoàng gia này cư trú chủ yếu ở vùng đất Pháp của họ nhưng dành những thời gian ở Navarre để cải cách vương quốc, chăm sóc quan tâm chu đáo thần dân khiến họ nổi tiếng ở đất nước này.

Philip tích cực hỗ trợ anh em họ với quân đội của mình và với tư cách là thủ lĩnh quân đội, đặc biệt là trong cuộc Chiến tranh Trăm năm. Tuy nhiên, trong thời gian trị vì chung với vợ, trọng tâm của Navarre lại chuyển sang các nước láng giềng của người Bỉ. Điều này có thể đã ảnh hưởng đến Philip để tham gia cuộc thập tự chinh chống lại Vương quốc Granada, nhưng tiếc rằng có thể trong thời gian đó ông đã bị bệnh, và ra đi một cách đột ngột.

Kế vị triều đại Capet

Philip là con trai của Louis, Bá tước Évreux, con trai của Vua Philip III của Pháp bởi người vợ thứ hai, Marie xứ Brabant. Cha của Philip là người sáng lập ra Nhà Capetian, chi nhánh Évreux, còn mẹ của ông, Margaret (mất năm 1311), thuộc về một chi nhánh khác của Capetian, Nhà của Artois. Nhà Évreux liên quan chặt chẽ đến các cuộc đàm phán về sự kế vị của anh em họ của Philip, Louis X. Vào thời điểm Louis qua đời đột ngột vào năm 1316, đứa con duy nhất của Louis X là một cô con gái bốn tuổi, Joan, có một vấn đề vì trước đây không có vị vua thuộc triều đại Capetian đã qua đời mà không có con trai. Gia đình mẹ của Joan, Nhà Capetian, chi nhánh Burgundy, đã thay mặt ông giành lấy vương miện, nhưng người chú của Joan đã thành công thay vào đó khi Vua Philip V. Philip V cũng thay thế bà tiếp nối Vương quốc Navarre, nơi chỉ vừa mới vào tay triều đại Capetian nhờ Nữ hoàng Joan I, mẹ của Philip V và Louis X.[1]


Tham khảo

  1. ^ Woodacre 2013, tr. 53.