Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Tâm linh”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Thẻ: Đã bị lùi lại Sửa đổi di động Sửa đổi từ trang di động
Không có tóm lược sửa đổi
Thẻ: Đã bị lùi lại Sửa đổi di động Sửa đổi từ trang di động
Dòng 7: Dòng 7:
[[Tập tin:Benozzo Gozzoli 004a.jpg|thumb|[[Thomas Aquinas]] phát triển [[chiêm niệm Kitô giáo|tâm linh chiêm niệm]]]]
[[Tập tin:Benozzo Gozzoli 004a.jpg|thumb|[[Thomas Aquinas]] phát triển [[chiêm niệm Kitô giáo|tâm linh chiêm niệm]]]]
[[Tập tin:Gandhara Buddha (tnm).jpeg|thumb|right|Tượng [[Phật]] đứng, [[Gandhara]], đầu Công nguyên.]]
[[Tập tin:Gandhara Buddha (tnm).jpeg|thumb|right|Tượng [[Phật]] đứng, [[Gandhara]], đầu Công nguyên.]]
'''Tâm linh''' là một khái niệm rộng, thay đổi theo hoàn cảnh, với nhiều sắc thái có thể cùng tồn tại. Thông thường, nó đề cập đến tiến trình [[tôn giáo]] và [[triết học]] tái khám phá dạng thức nguyên gốc của con người. Tâm linh luôn là những hiện tượng kỳ bí, nằm ngoài phạm vi hiểu biết thông thường của [[con người]] như [[ngoại cảm]], [[thần giao cách cảm]], [[lên đồng]], [[ma nhập]], [[mộng du]], [[bóng đè]], [[thôi miên]], [[chữa bệnh bằng tâm linh]],... mà [[khoa học]] chưa khám phá, giải thích và chứng minh được.<ref>{{Chú thích web|url = http://kienthuc.net.vn/phong-thuy/nhung-chuyen-tam-linh-huyen-bi-chan-dong-viet-nam-2013-290884.html|tiêu đề = Những chuyện tâm linh huyền bí chấn động Việt Nam 2013}}</ref><ref>{{Chú thích web|url = http://www.ngaynay.vn/Nhung-bi-an-tam-linh-kinh-ngac-nhat-trong-lich-su-the-gioi-p265900.html|tiêu đề = Những bí ẩn tâm linh kinh ngạc nhất trong lịch sử thế giới}}</ref><ref>{{Chú thích web|url = http://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/163478/be-4-tuoi-so-huu-suc-manh-tam-linh-di-thuong-.html|tiêu đề = Bé 4 tuổi sở hữu sức mạnh tâm linh dị thường?}}</ref><ref name="motthegioi.vn">{{Chú thích web|url = http://motthegioi.vn/ly-dich/nhung-hien-tuong-tam-linh-khoa-hoc-dang-ly-giai-p1-48040.html|tiêu đề = Những hiện tượng “tâm linh” khoa học đang lý giải (P.1)}}</ref> Tâm linh còn là một loại hiện tượng tinh thần đặc trưng ở con người, biểu hiện ở một số người như là giác quan thứ sáu, có cơ sở là vết tích của "logic trực giác xuất thần" của loài động vật cấp thấp để lại trong quá trình phát triển thai người<ref name=":1">{{Chú thích web|url = http://vanhoahoc.vn/nghien-cuu/ly-luan-van-hoa-hoc/cac-binh-dien-cua-van-hoa/651-nguyen-ngoc-kha-hien-tuong-tam-linh-duoi-cac-goc-nhin.html|tiêu đề = HIỆN TƯỢNG TÂM LINH DƯỚI CÁC GÓC NHÌN}}</ref>.
'''Tâm linh''' là một khái niệm rộng, thay đổi theo hoàn cảnh, với nhiều sắc thái có thể cùng tồn tại. Thông thường, nó đề cập đến tiến trình [[tôn giáo]] và [[triết học]] tái khám phá dạng thức nguyên gốc của con người.Tâm linh chính là những hiện tượng kỳ bí, nằm ngoài phạm vi hiểu biết thông thường của [[con người]] như [[ngoại cảm]], [[thần giao cách cảm]], [[lên đồng]], [[ma nhập]], [[mộng du]], [[bóng đè]], [[thôi miên]], [[chữa bệnh bằng tâm linh]],... mà [[khoa học]] chưa khám phá, giải thích và chứng minh được.<ref>{{Chú thích web|url = http://kienthuc.net.vn/phong-thuy/nhung-chuyen-tam-linh-huyen-bi-chan-dong-viet-nam-2013-290884.html|tiêu đề = Những chuyện tâm linh huyền bí chấn động Việt Nam 2013}}</ref><ref>{{Chú thích web|url = http://www.ngaynay.vn/Nhung-bi-an-tam-linh-kinh-ngac-nhat-trong-lich-su-the-gioi-p265900.html|tiêu đề = Những bí ẩn tâm linh kinh ngạc nhất trong lịch sử thế giới}}</ref><ref>{{Chú thích web|url = http://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/163478/be-4-tuoi-so-huu-suc-manh-tam-linh-di-thuong-.html|tiêu đề = Bé 4 tuổi sở hữu sức mạnh tâm linh dị thường?}}</ref><ref name="motthegioi.vn">{{Chú thích web|url = http://motthegioi.vn/ly-dich/nhung-hien-tuong-tam-linh-khoa-hoc-dang-ly-giai-p1-48040.html|tiêu đề = Những hiện tượng “tâm linh” khoa học đang lý giải (P.1)}}</ref> tâm linh là một loại hiện tượng tinh thần đặc trưng ở con người, biểu hiện ở một số người như là giác quan thứ sáu, có cơ sở là vết tích của "logic trực giác xuất thần" của loài động vật cấp thấp để lại trong quá trình phát triển thai người<ref name=":1">{{Chú thích web|url = http://vanhoahoc.vn/nghien-cuu/ly-luan-van-hoa-hoc/cac-binh-dien-cua-van-hoa/651-nguyen-ngoc-kha-hien-tuong-tam-linh-duoi-cac-goc-nhin.html|tiêu đề = HIỆN TƯỢNG TÂM LINH DƯỚI CÁC GÓC NHÌN}}</ref>.


Tâm linh thường mạnh nhất vào lúc 18 giờ 55 phút ngày 13 tháng 6 âm lịch vì đó là lúc giác quan vũ trụ phát triển cực độ. Và sử sách có ghi những người sinh vào đúng ngày giờ này rất hiếm. Khi được sinh ra vào ngày giờ này, theo Phật giáo Ấn Độ thì người đó được ban phát quyền năng để trấn áp ma quỷ và có cuộc sống sung túc vì được ơn trên ban xuống <nowiki>''giải nghiệp''</nowiki>. Những người sinh vào giờ tâm linh thường được ban phước lành và không có thế lực tâm linh nào có thể xâm phạm.
Tâm linh thường lớn và mạnh nhất vào lúc 18 giờ 55 phút ngày 13 tháng 6 âm lịch vì đó là lúc giác quan vũ trụ phát triển cực độ. Và sử sách có ghi những người sinh vào đúng ngày giờ này rất hiếm. Khi được sinh ra vào ngày giờ này, theo Phật giáo Ấn Độ thì người đó được ban phát quyền năng để trấn áp ma quỷ và có cuộc sống sung túc vì được ơn trên ban xuống <nowiki>''giải nghiệp''</nowiki>. Những người sinh vào giờ tâm linh thường được ban phước lành và không có thế lực tâm linh nào có thể xâm phạm.


== Từ nguyên ==
== Từ nguyên ==

Phiên bản lúc 00:48, ngày 2 tháng 9 năm 2020

Thomas Aquinas phát triển tâm linh chiêm niệm
Tượng Phật đứng, Gandhara, đầu Công nguyên.

Tâm linh là một khái niệm rộng, thay đổi theo hoàn cảnh, với nhiều sắc thái có thể cùng tồn tại. Thông thường, nó đề cập đến tiến trình tôn giáotriết học tái khám phá dạng thức nguyên gốc của con người.Tâm linh chính là những hiện tượng kỳ bí, nằm ngoài phạm vi hiểu biết thông thường của con người như ngoại cảm, thần giao cách cảm, lên đồng, ma nhập, mộng du, bóng đè, thôi miên, chữa bệnh bằng tâm linh,... mà khoa học chưa khám phá, giải thích và chứng minh được.[1][2][3][4]Và tâm linh là một loại hiện tượng tinh thần đặc trưng ở con người, biểu hiện ở một số người như là giác quan thứ sáu, có cơ sở là vết tích của "logic trực giác xuất thần" của loài động vật cấp thấp để lại trong quá trình phát triển thai người[5].

Tâm linh thường lớn và mạnh nhất vào lúc 18 giờ 55 phút ngày 13 tháng 6 âm lịch vì đó là lúc giác quan vũ trụ phát triển cực độ. Và sử sách có ghi những người sinh vào đúng ngày giờ này rất hiếm. Khi được sinh ra vào ngày giờ này, theo Phật giáo Ấn Độ thì người đó được ban phát quyền năng để trấn áp ma quỷ và có cuộc sống sung túc vì được ơn trên ban xuống ''giải nghiệp''. Những người sinh vào giờ tâm linh thường được ban phước lành và không có thế lực tâm linh nào có thể xâm phạm.

Từ nguyên

Theo Từ điển tiếng Việt, do Hoàng Phê chủ biên, tâm linh có hai nghĩa: tiên tri và tinh thần. Theo Từ điển Hán Việt của Đào Duy Anh, tâm linh là trí tuệ tự có bên trong lòng người.

Tâm linh cũng được dùng theo nghĩa tín ngưỡng, có thể do các thuật ngữ tiếng Anh spiritism (thông linh luận) hoặc spiritualism (duy linh luận), một quan niệm xem hồn người chết có thể liên lạc với người sống qua giới đồng cốt. Về mặt khoa học, đó là giả thuyết cần bác bỏ.

Các góc nhìn

Tôn giáo

Hồi giáo và Kitô giáo

Đạo Hồi và đạo Kitô giáo đều thờ đấng tối cao là thánh Ala, là Thiên chúa, "Thượng đế". Thánh Ala và Thượng đế sinh ra vũ trụ vạn vật và con người trong vòng 7 ngày. Ngày thứ nhất tạo nên sự sáng và sự tối, đặt tên sự sáng là ngày, sự tối là đêm. Ngày thứ hai tạo ra không gian, quen gọi là trời. Ngày thứ ba tạo nên đất, nước, cây cỏ. Ngày thứ tư tạo ra các tinh tú trên trời làm cơ sở phân chia ngày, đêm, năm, tháng, thời tiết, trong đó có hai vì tinh tú lớn là Mặt Trời cai trị ban ngày và Mặt Trăng cai trị ban đêm. Ngày thứ năm tạo nên muôn vật: chim trên trời, cá dưới nước, muông thú trong rừng. Ngày thứ sáu tạo nên con người. Ngày thứ bảy sau khi hoàn chỉnh công việc Sáng tạo của mình, Thiên chúa nghỉ (còn gọi là ngày chúa nhật hay chủ nhật). Còn Thượng đế của đạo Hồi cũng tạo ra Vũ trụ muôn vật và con người trong 6 ngày, nhưng trật tự. có khác với đạo Kitô, ngày thứ bảy công việc hoàn thành cả thế giới, bao gồm mọi trật tự và những sự hài hòa không thể phá vỡ được.[5]

Đạo Kitô hay đạo Hồi cũng cho rằng con người có hai phần là thể xác và tâm hồn, "linh hồn" sau khi chết được thánh Ala hay Thiên chúa phán xét được lên thiên đường hay xuống địa ngục với những quy định ngặt nghèo về lối sống đạo đức trong quá trình sống giữa người với người, người với muôn vật trên Trái Đất này.[5]

Phật giáo

Đạo Phật cho rằng các sự vật, hiện tượng trong vũ trụ không phải do một đấng thiêng liêng nào tạo ra bằng những phép màu nhiệm, mà nó được tạo nên bởi những phần vật chất nhỏ bé nhất của vũ trụ. Phần nhỏ bé nhất đó được gọi là "bản thể", là thực tướng của sự vật, hiện tượng. Vũ trụ của Phật là vũ trụ động theo một chu trình "thành trụ hoại không" hay "sinh trụ hoại diệt" và đều bị chi phối bởi quy luật nhân duyên, một sự vật hiện tượng không phải do một nhân duyên mà do nhiều nhân duyên, hệ thống nhân duyên trong vũ trụ là vô tận, sách Phật gọi là "trùng trùng duyên khởi".[5]

Đạo Phật cho rằng con người gồm một phần là sinh lý là thần sắc hình tướng giới hạn trong không gian bằng xương, thịt, da, được tạo thành bởi bốn yếu tố vật chất, sách Phật gọi là tứ đại: địa, thủy, hỏa, phong, phần thứ hai là phần tâm lý hay tinh thần, ý thức gồm: "thụ uẩn", "tướng uẩn", " hành uẩn", "thức uẩn" được biểu hiện bằng "thất tình " (bảy lĩnh vực tình cảm: ái, ố, hỉ, nộ, lạc, ai, dục).[5]

Con người sau khi chết không phải là hết, sách Phật gọi là "chấp đoạn". Sau khi chết nhân quả người đó tiếp tục đầu thai vào kiếp khác, sách Phật gọi là "chấp thường", được giải thích bằng các thuyết: nghiệp báo - luân hồi[5].

Khoa học xã hội

Khoa học đã phát triển, đặc biệt là sinh học đã xác lập được bản đồ gen "mật mã di truyền", nắm được quy luật phát triển sinh học nhưng cũng chưa phải đã hiểu hết, trái lại, việc điều khiển các quy luật đó còn rất hạn chế.[5] Khoa học ngày nay chưa giải đáp và cũng chưa dự báo được cho con người những điều mà họ cần biết về sự ra đời của họ, những điều trong hiện tại và dự báo tương lai của họ. Vì thế họ tìm hiểu ở khoa học cổ xưa, một khoa học không dựa trên thực nghiệm mà chỉ là kết quả của chiêm nghiệm không chứng minh mà chỉ công nhận, khoa học đó là kết quả của "trực giác xuất thần" của một số người nào đó[5].

Khoa học cơ bản

Cơ thể con người hoạt động được là nhờ những hoạt động tương tác giữa chất không sống (vô cơ) và chất sống (hữu cơ), các chất không sống tức là các nguyên tố cũng bị chi phối bởi một trong bốn lực trên. Trong cơ thể sống không xảy ra phản ứng hạt nhân nên không chịu ảnh hưởng của hai lực hạt nhân yếu và mạnh. Lực hấp dẫn luôn tác động đối với con người, giữ cho con người đứng thẳng trên trái đất, có lẽ không có quan hệ đến các hiện tượng tâm linh, nó có thể tác động đến hoạt động sinh học và hoạt động ý thức khi con người lên vũ trụ, thoát khỏi sức hút của trái đất, trong trạng thái mất trọng lượng. Còn lại lực điện từ có lẽ có thể có tác động đến hệ thống chất không sống, qua đó liên quan đến hệ thống sống mà chủ yếu là hoạt động của hệ thần kinh thực vật[5]

Các nhà lý thuyết vật lý sinh học giải thích hiện tượng tâm linh như thần giao cách cảm là khả năng phát và thu thông tin qua bức xạ điện từ vùng radio phản xạ trên tầng điện ly. Đọc ý nghĩ của người khác là đọc tín hiệu điện từ của xung thần kinh chạy trong mạng nơron. Theo cách giải thích của các nhà vật lý sinh học thì mọi hiện tượng tâm linh có thể giải thích chủ yếu là sự tương tác của những người có khả năng dị thường với bức xạ tàn dư của các sự vật, hiện tượng[5]

Y sinh học

Khó có thể nói ý thức có trước khi đứa bé chào đời, hay khi còn là phôi thai. Với ý thức, chỉ có thể có trong quá trình phát triển trưởng thành mà do tương tác giữa cơ thể sinh vật (đứa bé lớn lên đến tuổi trưởng thành rồi thoái triển khi tuổi già để rồi qua đời) với môi trường tự nhiên, cũng như môi trường xã hội nhân văn, mới hình thành đầy đủ ý thức của con người.[5]

Động vật cấp thấp có thể giao tiếp với nhau hay với môi trường nhờ các sóng như sóng siêu âm phát ra ở loài dơi, sóng điện từ với một số loài cá, sóng âm tần thấp của loài voi... Đây là cơ sở có thể giúp ta lý giải các hiện tượng tâm linh.[5]

Nghiên cứu quá trình hình thành, phát triển phôi thai người, về mặt khoa học người ta cũng đã thấy phôi người phát triển qua các giai đoạn của loài động vật cấp thấp: ở một số người trong quá trình chuyển hóa phôi đã để lại các vết tích của loài động vật cấp thấp[5]

Những di tích còn lại trong quá trình phát triển thai người kể trên thuộc những vết tích thực thể thấy được, ở một số người khác biết đâu lại không thể để lại di tích chức phận hệ thần kinh thực vật có các chức năng phát các sóng siêu âm, sóng điện từ hoặc sóng âm tần thấp... Chính nhờ các chức năng này, mà một số người có những khả năng tiếp giao với người khác qua trực giác mà ta gọi là giác quan thứ sáu như đọc được ý nghĩ của con người, thần giao cách cảm.[5]

Các hiện tượng

Ma nhập

Ma nhập là niềm tin xuất hiện từ quan niệm vạn vật hữu linh có từ thời xa xưa, khi cho rằng mọi thực thể trong vũ trụ, dù là con người, động thực vật hay ngọn núi, con sông - đều có linh hồn điều khiển hành vi.[6] Và một linh hồn mạnh mẽ hơn sẽ có khả năng "nhập" và điều khiển một linh hồn yếu ớt.[6] Một số nhà dân tộc học cho rằng, vạn vật hữu linh và quan niệm ma nhập có vai trò gắn kết các cá nhân trong một nhóm xã hội, khi sự chia sẻ niềm tin siêu hình đóng vai trò chất keo kết nối, đồng thời tạo ra mối lo sợ có lợi cho đạo đức xã hội.[6][7]

Ở mức cá thể, giới tâm lý học xem ma nhập là ví dụ điển hình của trạng thái ý thức phân ly.[6] Nó có thể xuất hiện do sự kết hợp giữa các cảm xúc mạnh, điều kiện xã hội, ý muốn cá nhân, sự ức chế kéo dài và những hoạt động bất lợi của não dưới ảnh hưởng của một kích thích lặp kéo dài.[6] Và một thay đổi đột ngột, dường như ma quái xuất hiện ở cảm giác, trí nhớ, cảm xúc, động cơ, cũng như ở hành vi tự điều khiển và cách cảm nhận thế giới bên ngoài.[6][7]

Mộng du

Mộng du được coi là một biểu hiện của chứng rối loạn giấc ngủ (parasomnias), là những hành vi bất thường xảy ra trong lúc ngủ. Một số rối loạn phổ biến liên quan đến giấc ngủ là đái dầm, nói mớ và nghiến răng. Một cơn mộng du thường kéo dài từ vài giây cho đến nửa giờ.[8] Người bị mộng du có thể mở mắt nhưng đôi mắt hoàn toàn vô hồn và biểu hiện trên khuôn mặt cũng trống rỗng.[8] Nhìn họ giống như đã thức giấc nhưng những hành động lại vụng về kì quặc. Hành động của họ cũng khá đa dạng, có thể chỉ đơn giản như ra khỏi giường và đi loanh quanh trong nhà, đến phức tạp hơn như lái xe hoặc chơi một nhạc cụ.[8]

Những người lớn mắc tật mộng du đa số đều đã từng bị mộng du khi còn nhỏ. Mộng du rất hiếm khi đột ngột xuất hiện ở tuổi trưởng thành, nếu có, đó là biểu hiện của những rối loạn khác. Trẻ em có khuynh hướng mộng du cao khi chúng bị mệt mỏi hay căng thẳng.[8] Tác nhân gây mộng du ở người lớn cũng tương tự như vậy, ngoài ra còn do tác dụng phụ của một số loại thuốc, do rượu bia, hoặc do chứng sốt.[8]

Ngoài mộng du, còn một hiện tượng rối loạn giấc ngủ khác các hành vi tình dục trong lúc ngủ (sleepsex hay sexsomnia).[8]

Bóng đè

Bóng đè là hiện tượng rất phổ biến, thường xảy ra khi cơ thể rơi vào trạng thái ngủ. Nhiều tài liệu nói rằng khi mọi người ngủ có đến 40 % đã bị “bóng đè”.[9] Nhưng nếu căn cứ vào các triệu chứng và thống kê tỷ mỉ với thời gian đủ lớn (thống kê cho cả đời người) thì phải đến trên 80% dân số đã trải qua trạng thái “bóng đè”- có điều, sau khi ngủ dậy, nhiều người bị rơi vào “quên” hoặc không chú ý nên không nhận ra.[9]

Hiện tượng bóng đè tuy không có tổn thương thực thể, nhưng gây bức xúc về tâm lý.[9] Bóng đè có thể diễn ra trong vài phút nhưng cũng có thể lâu hơn 30 phút. sau khi kết thúc hiện tượng bóng đè, họ sẽ cảm thấy toàn thân mệt mỏi, rã rời và ướt đẫm mồ hôi.[9] Bóng đè thường xảy ra trong giai đoạn cuối của giấc ngủ. Khi bị bóng đè thì bạn tạm thời bị bất động là do một cơ chế bảo vệ đã ngăn cản hệ vận động, không cho hệ thực hành mệnh lệnh của vỏ não đã ban ra trong giấc mơ. Nó giống như hệ thống rơle tự ngắt vậy.[9]

Có người cứ ngủ đến khoảng nửa đêm là bị “bóng đè” không sao nhúc nhích được, cứ cố vùng vẫy thì lại càng bị 'giữ chặt'. Có những người bị rơi vào cảm giác như thấy mình bị rơi từ trên cao xuống vực, hoặc thấy bị ai đó bóp cổ, bị chó đuổi, rắn tấn công...muốn chạy mà không nhúc nhích nổi.[9] Có người khi bị bóng đè cảm thấy như nghe có sức mạnh đè lên người mà không thể nào đẩy ra được, khó thở, có khi bị ảo giác nhìn thấy những hình ảnh khủng khiếp, hoặc nghe được âm thanh bí ẩn. Có người còn thấy hình như có ai đó đứng, ngồi bên cạnh hay cảm giác như bị đẩy ngã ra khỏi giường.[9]

Thôi miên

Thôi miên, đó chỉ là một mảnh ghép trong một câu hỏi rộng lớn hơn rất nhiều: trí óc của con người hoạt động như thế nào?[10] Chưa có gì đảm bảo rằng những nhà khoa học sẽ tìm ra lời giải đáp trong tương lai gần, bởi thế, đây vẫn là một bí ẩn chung. Thôi miên, theo tâm thần học, được định nghĩa như một trạng thái tinh thần được đặc trưng bởi trí tưởng tượng, sự tập trung và sự thư giãn được đẩy lên cao độ. Đối tượng được thôi miên – họ không phải là nô lệ của kẻ thôi miên, trái lại, ý chí của họ hoàn toàn độc lập. Và họ thực sự không chìm vào trạng thái mơ màng – thôi miên chính là lúc sự tập trung của họ được đẩy lên cao nhất.[10]

Ngoại cảm

Một số loại khả năng ngoại cảm chính, gồm có: Khả năng đọc được suy nghĩ của người khác (hay còn gọi là “thần giao cách cảm”). Khả năng quan sát thấy các sự kiện hay vật thể ở nơi khác (hay còn gọi là “thấu thị” hay “thiên nhãn thông”). Khả năng biết trước tương lai.[11] Khả năng nhìn vào quá khứ xa xôi. Khả năng giao tiếp với người đã chết. Khả năng xác định được thông tin về một người hay địa điểm bằng cách chạm vào một vật thể có liên quan tới đối tượng cần tìm hiểu.[11]

Những nhà ngoại cảm có bộ não bắt sóng tốt hơn những người khác.[11] Loại sóng được nhắc đến ở đây là một loại sóng điện từ đặc biệt mà khoa học chưa phát hiện ra. Sóng này lưu giữ những ký ức, hình ảnh của một người và nếu não người bắt được những sóng này sẽ cho phép các nhà ngoại cảm thấy được ít nhiều những ký ức đó.[11]

Ngày nay, nhiều người tin vào lời lý giải mới của các nhà khoa học rằng ngoại cảm vượt ra ngoài thế giới vật chất thông thường. Nó tồn tại ở một không gian đặc biệt, hay còn được gọi là thế giới tâm linh - nơi vượt ra ngoài biên giới của những lý thuyết và định lý vốn có.[11] Sự khác biệt về không gian và thời gian giữa thế giới vật chất thông thường và thế giới tâm linh cho phép con người đọc được suy nghĩ của người khác hay dự đoán về những sự kiện sẽ xảy ra trong tương lai ở thế giới vật chất.[11]  Hiện tại chúng ta vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn sự tồn tại của khả năng ngoại cảm. Mỗi người đều có lý lẽ riêng để giải thích cho quan điểm của mình[11]

Thần giao cách cảm

Linh cảm hay còn gọi là linh tính, thần giao cách cảm là giác quan thứ 6, nhờ nó người ta có khả năng tiếp nhận những thông tin từ khoảng không vũ trụ, từ thế giới vô hình.[12] Linh cảm sớm mách bảo con người việc nên làm hoặc nên tránh. Rất tiếc nhiều người cố tình làm ngơ hay cưỡng lại những điều mách bảo của linh tính để khỏi hồi hộp, lo âu, ném chặt nó vào tiềm thức, và thế là cái vũ khí trời cho cổ xưa nhất để tự vệ, mà con vật nào cũng có, bị chôn sâu, lèn chặt và trở lên vô dụng.[12]

Ngoài trí thông minh, sự khéo léo kỹ thuật, con người còn có những khả năng đặc biệt trong lĩnh vực thông tin từ xa. Đó là quan hệ giữa các cơ thể sống, là quan hệ của trường sinh học, có thể truyền từ xa, rất xa mà không bị cản. Trường sinh học ở dạng hào quang mang thông tin về con người phóng chiếu ra không gian vũ trụ để giao tiếp từ xa gọi là thần giao cách cảm.[12]

Việc con người linh cảm, thấy trước sự việc là do hệ thần kinh thực vật nằm ở đáy não là cơ cấu của vô thức.[12] Con người ta khi chết cơ cấu tiếp tục hoạt động lâu nhất chính là thần kinh phó giao cảm của hệ thần kinh thực vật. Chính thần kinh giao cảm (thần kinh thực vật) hoạt động trong giai đoạn đó và thần kinh phó giao cảm tiếp nhận thông tin ấy khi nhắc đến kỷ niệm xưa yêu quý thì người ta có thể tỉnh lại được.[12]

Chữa bệnh bằng tâm linh

Theo nhiều Giáo sư ở Viện Hàn lâm khoa học Pháp cho biết, những thổ dân chữa bệnh không cần thuốc, như tại Philippin, nhiều nhà phẫu thuật đã dùng loại năng lực thuộc lĩnh vực tâm linh để giải quyết thành công các ca phẫu thuật. Có người cho rằng họ là con cháu của những người thuộc bộ lạc Kahyna đã mai một. Họ đã hòa tâm hồn vào vũ trụ cùng với biển cả bao la, lại không bị vật chất ràng buộc nên trí óc họ “sáng” và dễ thu nhận những sự kiện huyền diệu thuộc lĩnh vực tâm linh chan hòa trong vũ trụ tự nhiên[4]

Các hiện tượng khác

Vấn đề máy ảnh. Những quả cầu ánh sáng không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà chỉ xuất hiện trong các bức ảnh, được cho là linh hồn của những người quá cố. Nhà nghiên cứu Skeptic Brian Dunning nói rằng khi một hạt bụi hoặc động vật nhỏ quá gần với máy ảnh, nó sẽ hiện ra trong các bức hình dưới dạng một vòng tròn mờ ảo, cộng thêm hiệu ứng từ ánh đèn flash khiến quả cầu phát sáng, gây nên sự hiểu nhầm thường thấy.[13]

Điểm lạnh. Đây là hiện tượng đáng sợ khi một người nào đó đang đứng trong nhà thì đột nhiên cảm thấy có khí lạnh xung quanh. Tuy nhiên, nếu người đó bước sang trái hay sang phải vài bước thì nhiệt độ trở lại bình thường, các nhà cận tậm lý gọi đây là điểm lạnh. Theo những người tin vào thuyết cosma, điểm lạnh xuất hiện khi con ma xuất hiện trong lớp không khí mỏng. Con ma cần năng lượng để hiện hình, nó thu hút nhiệt từ môi trường xung quanh và mọi người sợ hãi khi nhìn thấy chúng. Tuy nhiên, các nhà khoa học có một lời giải thích đơn giản hơn. Khi những người hoài nghi điều tra ngôi nhà bị ma ám, họ thường tìm thấy không khí mát mẻ vào ngôi nhà thông qua ống khói hoặc cửa sổ. Nhưng ngay cả khi căn phòng khép kín vẫn có lời giải thích hợp lý. Nếu một khối không khí khô đi vào căn phòng ẩm ướt, khối không khí khô bay dưới thấp kết hợp với khối không khí ẩm hơn trên trần nhà sẽ tạo ra một dòng khí xoáy đối lưu. Người đứng ở đó có ấn tượng về một điểm lạnh vì làn da cảm thấy mát hơn.[13]

Thuyết tự động. Một trong những nỗ lực lâu đời nhất của con người là muốn giao tiếp với thế giới tâm linh. Các pháp sư của nhiều tôn giáo cổ xưa được xem là kênh thông tin giao tiếp với người đã mất. Bằng cách xóa bỏ hết suy nghĩ, kết nối với một số loại ý thức vũ trụ, họ nói rằng có thể nghe được âm thanh bí ẩn từ một linh hồn sống ở nhiều thế kỷ trước hoặc để linh hồn chiếm đoạt thân xác của mình. Pháp sư John Edward đến từ Long Island, New York, Mỹ cho biết ông có thể nói chuyện với người đi xuyên qua thời gian, pháp sư J.Z. Knight khẳng định có thể giao tiếp với Ramtha, một linh hồn 35.000 năm tuổi từ lục địa bí ẩn Atlantis. Một số nhà khoa học đã đưa ra “thuyết tự động” để giải thích vấn đề trên. Đây là một trạng thái thay đổi của ý thức, khi con người nói và suy nghĩ những điều họ không nhận thức được. Nói cách khác khi một người tự điều chỉnh, xóa bỏ suy nghĩ trong đầu thì những hình ảnh, ý tưởng ngẫu nhiên có thể phát sinh và họ cho rằng những suy nghĩ này đến từ thực thể khác[13]

Cơ học lượng tử. Tiến sĩ vật lý Stuart Hameroff, Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu ý thức tại Đại học Arizona, Mỹ và người bạn của ông tên là Roger Penrose đưa ra giả thuyết rằng, ý thức của con người xuất phát từ vi cấu trúc hình ống trong tế bào não. Những ống này chịu trách nhiệm xử lý lượng tử (phần hồn của con người về cơ bản). Hameroff và Penrose tin rằng khi con người phải qua trải nghiệm cận tử, những thông tin lượng tử rời khỏi não nhưng vẫn tiếp tục tồn tại. Đó là lý do tại sao một số người cho rằng mình bay ra ngoài cơ thể hoặc nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm.[13]

Ion. Những người thợ săn ma sử dụng công nghệ như máy đo ion để phát hiện ra bóng ma, một số nói rằng linh hồn can thiệp vào số ion bình thường trong bầu không khí. Tuy nhiên, ion được tạo ra do tất cả các hiện tượng thời tiết, bức xạ mặt trời…Vì vậy, không ai đưa ra được bằng chứng cho thấy sự xuất hiện của ion đồng nghĩa với sự xuất hiện của bóng ma. Điều thú vị là ion ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến tâm trạng con người. Ion âm có thể khiến con người cảm thấy bình tĩnh và thoải mái trong khi các ion dương gây đau đầu hoặc tạo ra cảm giác tệ hại. Điều này giải thích tại sao những người sống trong “ngôi nhà ma ám” hay cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, có triệu chứng đau đầu.[13]

Sự kích thích điện của não. Nhiều người trên khắp thế giới kể lại rằng họ từng nhìn thấy bóng người lướt qua tầm mắt rồi lập tức biến mất. Họ tin đó là ma quỷ hay linh hồn người quá cố. Tuy nhiên các nhà khoa học Thụy Sĩ đã tìm ra bằng chứng để lý giải hiện tượng trên. Nhóm nghiên cứu tiến hành kích thích điện não vùng đỉnh thái dương trái của một bệnh nhân nữ mắc bệnh động kinh. Hiện tượng sau đó thật kỳ lạ, bệnh nhân nói có bóng người ngồi phía sau bắt chước từng cử động của cô. Hiện tượng trên xảy ra do các nhà khoa học kích thích điện vùng não chịu trách nhiệm giúp con người xác định ý thức về bản thân, giúp nhận ra sự khác biệt giữa họ và những người khác. Do đó dẫn đến việc tưởng tượng ra bóng người bắt chước trong đầu. Đây chính là chìa khóa giải thích lý do nhiều người khỏe mạnh và tâm thần phân liệt bắt gặp bóng ma và các sinh vật khác như người ngoài hành tinh khi bộ não hoạt động bất thường.[13]

Ứng dụng

Công nghệ thần giao cách cảm

Công nghệ thần giao cách cảm có thể được sử dụng để truyền tải một thông điệp trí não đơn giản từ người này sang người kia, mà không có bất kỳ giao tiếp nào giữa họ. Nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Harvard (Mỹ).[14] Trong những thập niên tới, kỹ thuật có thể được dùng để giúp các bệnh nhân đột quỵ, người bị bại liệt 2 chân nghiêm trọng và các bệnh nhân mắc "hội chứng khóa trong" (liệt tứ chi và hầu như tất cả các dây thần kinh, không thể cử động) phục hồi khả năng trò chuyện và vận động, nhờ sử dụng bộ não của họ để truyền chỉ dẫn cho người khác hoặc các chi giả.[14]

Các binh sĩ một ngày nào đó có thể sử dụng thần giao cách cảm để giao tiếp xuyên qua chiến trường khói lửa, không cần phải dựa vào thiết bị vô tuyến hoặc vệ tinh, vốn dễ bị kẻ thù phát hiện và ngăn chặn. Mọi người cũng có thể tận dụng nó để liên lạc với người thân của mình mà không cần điện thoại.[14]

Các chuyên gia thậm chí còn nghĩ tới khả năng, thần giao cách cảm được vận dụng để giúp cảnh sát tìm ra cách đọc trí não của nghi phạm và các hội đồng xét xử có thể đảm bảo nhân chứng đang khai thật trước tòa. Con người trong tương lai thậm chí được kỳ vọng có thể giao tiếp với người chết, nếu y học tìm được cách giúp duy trì sự sống cho bộ não của họ.[14]

Tìm mộ liệt sĩ

Các nhà ngoại cảm có khả năng tiếp xúc với người cõi âm thường được mọi người nhờ tìm mộ hoặc xem dấu vết thi hài của các liệt sĩ đã mất.[15] Có bảy tầng không gian trong cõi siêu linh của những linh hồn. Mỗi tầng không gian là nơi tồn tại của các linh hồn khác nhau tùy thuộc vào việc khi sống, các linh hồn đó là người tốt hay xấu, cái chết của họ là chính đáng hay không chính đáng. Họ tồn tại ở những dạng sóng, ở mỗi tầng không gian thì sự phát tín hiệu của các vong linh cũng khác nhau.[15]

Nhà ngoại cảm là người thu nhận thông tin nên phải biết cách chọn lọc để không bị nhiễu.[15]  Với những người có khả năng đặc biệt thì muốn tìm mộ được chính xác, phải giữ mình trong sạch để suy nghĩ nhẹ nhàng, thanh khiết về tư tưởng, tâm tưởng, hành động, làm việc bất vụ lợi, vị tha và vô tư, vì cõi âm là cõi của tư tưởng nên tất cả mọi suy nghĩ, tâm ta như thế nào thì vong linh đều biết hết.[15]

Chữa bệnh bằng tâm linh

Có nhiều phương pháp chữa bệnh bằng tâm linh như truyền năng lượng, khai mở luân xa, chỉ bắt tay hay nghe hát, hay thôi miên, tự ám kỷ và trường sinh học... chỉ cần như vậy thôi là người được điều trị sẽ khỏi[16] Những triệu chứng kín đáo, mơ hồ do người bệnh “cảm thấy” thì cần biết: một là 80% bệnh tự khỏi, hai là niềm tin gần như vô thức là một động năng tinh thần rất mạnh đã phát động ý chí bản năng phục hồi sức khỏe giúp cơ thể tự điều chỉnh và sửa chữa những chệch choạc sinh lý bệnh. Các thầy/ cô chữa bệnh kiểu tâm linh đều có chung một nguyên lý bằng nhiều hình thức biểu diễn khác nhau gây nên một tâm lý tự ám thị của người bệnh, tự mình khởi động cơ chế tự phục hồi sức khỏe cho mình.[16]

Nghiên cứu

Ngày 27 tháng 01 năm 2013, Việt Nam thành lập Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người.[17] Có nhiệm vụ tiến hành các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng trên một số lĩnh vực phức tạp về mặt khoa học liên quan đến khả năng đặc biệt của con người và phát triển tiềm năng con người bằng biện chứng khoa học hiện đại.[17] Viện hoạt động trên hai lĩnh vực chủ yếu là nghiên cứu và ứng dụng những khả năng đặc biệt của con người vào phục vụ đời sống xã hội[17]

Xem thêm

Chú thích

  1. ^ “Những chuyện tâm linh huyền bí chấn động Việt Nam 2013”.
  2. ^ “Những bí ẩn tâm linh kinh ngạc nhất trong lịch sử thế giới”.
  3. ^ “Bé 4 tuổi sở hữu sức mạnh tâm linh dị thường?”.
  4. ^ a b “Những hiện tượng "tâm linh" khoa học đang lý giải (P.1)”.
  5. ^ a b c d e f g h i j k l m n “HIỆN TƯỢNG TÂM LINH DƯỚI CÁC GÓC NHÌN”.
  6. ^ a b c d e f “Hiện tượng ma nhập trong mắt nhà khoa học”.
  7. ^ a b “Giải mã chuyện "ma nhập" làm cho điên loạn”.
  8. ^ a b c d e f “Giải mã hiện tượng mộng du”.
  9. ^ a b c d e f g “Lý giải về hiện tượng bóng đè dưới góc độ khoa học và tâm linh”.
  10. ^ a b “Hiện tượng thôi miên có còn là bí ẩn?”.
  11. ^ a b c d e f g “Một số giải thích khoa học về hiện tượng ngoại cảm”.
  12. ^ a b c d e “Lời giải nào cho hiện tượng "thần giao cách cảm"?”.
  13. ^ a b c d e f “10 hiện tượng ma quái dưới góc nhìn khoa học”.
  14. ^ a b c d “Đột phá về công nghệ tạo thần giao cách cảm”.
  15. ^ a b c d “TÌm mộ sai, nhà ngoại cảm nói gì?”.
  16. ^ a b “Chữa bệnh kiểu "tâm linh".
  17. ^ a b c “Lễ ra mắt "Viện Nghiên cứu & Ứng dụng tiềm năng con người".