Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Blackpink”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
Đã lùi lại sửa đổi 63949330 của Marie Gulleya (thảo luận)
Thẻ: Lùi sửa
Dòng 22: Dòng 22:
| rr = Beullaek Pingkeu
| rr = Beullaek Pingkeu
| mr = Pŭllaek P'ingk'ŭ
| mr = Pŭllaek P'ingk'ŭ
| logowidth = 30px
| img = Black Pink logo (2).png
| caption = Logo chính thức
}}
}}
{{Contains Korean text}}
{{Contains Korean text}}

Phiên bản lúc 13:53, ngày 16 tháng 10 năm 2020

Blackpink
블랙핑크
Thông tin nghệ sĩ
Nguyên quánSeoul,  Hàn Quốc
Thể loại
Năm hoạt động2016 – nay
Hãng đĩa
Hợp tác vớiYG Family
Thành viên
Websiteblackpinkofficial.com (tiếng Hàn)
ygex.jp/blackpink/ (tiếng Nhật)
Blackpink
Hangul
블랙핑크
Romaja quốc ngữBeullaek Pingkeu
McCune–ReischauerPŭllaek P'ingk'ŭ

Blackpink (Tiếng Hàn블랙핑크; RomajaBeullaek Pingkeu; thường được viết cách điệu là BLACKPINK hay BLΛƆKPIИK) là một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc do công ty YG Entertainment thành lập và quản lý. Nhóm gồm 4 thành viên Jisoo, Jennie, RoséLisa.

Nhóm chính thức ra mắt với hai ca khúc "Boombayah" và "Whistle", nằm trong đĩa đơn đầu tay mang tên Square One vào ngày 8 tháng 8 năm 2016. Bài hát ra mắt của nhóm, "Boombayah" là bài hát xếp hạng nhất đầu tiên của nhóm trên bảng xếp hạng World Digital Songs của Billboard, thiết lập kỷ lục video âm nhạc đầu tay có lượt xem cao nhất của một nhóm nhạc Hàn Quốc. Với sự thành công trên phương diện thương mại của nhóm trong 5 tháng đầu tiên kể từ khi ra mắt, họ chiến thắng ở hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm" tại lễ trao giải Golden Disc Awards lần thứ 31 và Seoul Music Awards lần thứ 26.

Blackpink được công nhận như một nhóm nhạc nữ toàn cầu và là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc có vị trí xếp hạng cao nhất trên bảng xếp hạng Social 50 của Billboard, từng đạt ở vị trí thứ 5,[1] và trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 ở vị trí thứ 13 đối với nghệ sĩ nữ Kpop.[2] Họ là nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên và duy nhất lọt vào bảng xếp hạng Emerging Artists của Billboard và đứng đầu bảng xếp hạng này.[3] Họ cũng là nhóm nhạc nữ Kpop đầu tiên sở hữu bốn đĩa đơn quán quân trên bảng xếp hạng Billboard World Digital Song Sales[4]. Nhóm cũng trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên trên thế giới có ba video âm nhạc (Kill This Love, Ddu-Du Ddu-DuBoombayah) đạt được 1 tỷ lượt xem trên nền tảng phát video toàn cầu YouTube[5] (Video âm nhạc K-pop có lượt xem cao nhất ở mảng solo thuộc về ca khúc "Gangnam Style" của nam ca sĩ Hàn Quốc PSY thể hiện).

Ý nghĩa tên gọi

Vào ngày 29 tháng 6 năm 2016, đại diện công ty YG Entertainment đã chính thức tiết lộ nhóm nhạc nữ mới của họ sẽ chỉ gồm bốn thành viên như đã công bố từ trước (2012), đồng thời nhóm sẽ có tên là BLACKPINK.

Công ty chủ quản của nhóm, YG Entertainment cho biết: "Ý nghĩa của tên gọi BLACKPINK là để phản bác lại cách nhìn nhận phổ biến về màu hồng. Hồng thường được sử dụng để thể hiện vẻ xinh đẹp nhưng BLACKPINK mang ý nghĩa "Xinh đẹp không phải là tất cả '".[6]

Lịch sử

Blackpink
Thông tin YouTube
Kênh
Năm hoạt động2016-nay
Thể loại
Lượt đăng ký51 triệu
100.000 lượt đăng ký
1.000.000 lượt đăng ký
10.000.000 lượt đăng ký
50.000.000 lượt đăng ký

2012–2015: Trước khi ra mắt

YG dự định một nhóm nhạc nữ mới sẽ ra mắt vào nữa đầu năm 2012 với ít nhất bảy thành viên[7]. Nhưng kế hoạch ra mắt của nhóm đã bị trì hoãn.

Sau đó đến mãi ngày 1 tháng 6 năm 2016, YG Entertainment mới bắt đầu giới thiệu những hình ảnh đầu tiên cho sự ra mắt của nhóm nhạc nữ mới.

Thành viên đầu tiên được tiết lộ là Jennie vào ngày 1 tháng 6, cô gia nhập công ty với tư cách là thực tập sinh vào năm 2010. Trước đây, cô từng hợp tác với các nghệ sĩ cùng công ty. Jennie đã từng góp giọng trong ca khúc Special của Lee Hi vào năm 2012. Trong năm 2013, cô xuất hiện trong MV That XX của G-Dragon, bài hát GG Be của Seungri và Black của G-Dragon.

Vào ngày 8 tháng 6, hình ảnh của thành viên thứ hai là Lisa được tiết lộ. Lisa chính là cô nàng bí ẩn gây nhiều ấn tượng với người hâm mộ qua những video được đăng tải trên kênh YouTube của công ty. Lisa được biết đến nhờ đoạn video "Who's that girl?" mà YG đăng trên Youtube vào năm 2012. Cô đã vượt qua buổi thử giọng đầu tiên vào năm 2010 của công ty tại Thái Lan và cô là người duy nhất vượt qua hơn 4000 thí sinh tại Thái Lan để chính thức trở thành thực tập sinh của YG Entertainment vào tháng 4 năm 2011, và là người duy nhất được nhận vào công ty trong buổi thử giọng này. TANG TAN TAI từng là thành viên của nhóm nhảy "We Zaa Cool" tại Thái Lan cùng với Lisa (BLACKPINK) và Bambam (GOT7) và nhiều người bạn khác. Cô cũng xuất hiện trong MV "Ringa Linga" của Taeyang (Big Bang).

Ngày 15 tháng 6, YG tiết lộ hình ảnh của thành viên lớn tuổi nhất là Jisoo. Cô từng xuất hiện trong MV Spoiler + Happen Ending của Epik High và MV I'm Different của Hi Suhyun. Cô đã tham gia bộ phim The Producers với vai trò là diễn viên. Cô xuất hiện trong nhiều quảng cáo của nhiều nhãn hàng, xuất hiện trong các CF khác nhau như SAMSONITE RED CF với Lee Minho (2015), Nikon 1 J5 CF (2015), SMART UNIFORM CF với iKON (2015), Angel Stone CF (2015), SMART UNIFORM CF với iKON (2016), LG Stylus2 CF (2016).

Rosé là thành viên được tiết lộ cuối cùng vào ngày 22 tháng 6. Năm 2012, Rosé tham gia buổi thử giọng của YG và đã vượt qua tại Sydney, Úc (YG Audition) khi cô chỉ mới 15 tuổi. Đến tháng 4 năm 2012, Rosé từ Úc đến Hàn Quốc và bắt đầu quãng thời gian làm thực tập sinh tại YG Entertainment. Cô thực tập 4 năm trước khi trở thành thành viên chính thức của nhóm. Rosé đã từng góp giọng trong ca khúc "Without You" (2012) của G-Dragon.

Cuối cùng, vào ngày 29 tháng 6, YG Entertainment ra mắt những hình ảnh teaser của cả bốn thành viên đã tiết lộ trước đó và xác nhận nhóm sẽ mang tên Blackpink.[8]

Ngày 6 tháng 7 năm 2016, YG tung ra video luyện tập vũ đạo đầu tiên của Blackpink trên nền nhạc bản remix ca khúc "Bitch Better Have My Money" của Rihanna.[9] Clip đã thu về hàng triệu lượt xem cùng với hàng trăm nghìn lượt thích. Video quay lại màn vũ đạo của nhóm thực sự cho thấy khả năng nhảy của bốn cô gái nhà YG. Ngoài Lisa là thành viên đảm nhận vị trí nhảy chính thì các thành viên còn lại với vị trí hátrap cũng nhận được nhiều lời khen ngợi về khả năng vũ đạo.

2016–2017: Ra mắt, nổi tiếng và những thành công bước đầu

Blackpink trình diễn "Playing with Fire" tại lễ trao giải Melon Music Awards lần thứ 8 vào ngày 29 tháng 11 năm 2016

Ngày 29 tháng 7, YG Entertainment tung ra teaser chính thức cho sự ra mắt của nhóm. BlackPink được chính thức ra mắt vào ngày 8 tháng 8 năm 2016, nhóm có một showcase ra mắt cùng ngày và sân khấu biểu diễn trực tiếp đầu tiên trên Inkigayo[10] vào ngày 14 tháng 8.

Ngày 8 tháng 8, nhóm công bố hình ảnh quảng bá của đĩa đơn đầu tiên của nhóm "Square One". Lúc 15 giờ cùng ngày, nhóm đã tổ chức showcase ra mắt tại Moss Studio, Gangnam, Seoul và xuất hiện trước báo giới. Sau khi showcase kết thúc, "Boombayah" và "Whistle" được phát hành trên V Live.[11]

Đến 8:00 tối (KST), hai MV ra mắt của nhóm chính thức được phát hành trên YouTube. Tại BXH iTunes, đĩa đơn "Square One" vừa ra mắt đã đứng vị trí số 1 của Worldwide iTunes Album Chart. Nhờ đó, Blackpink trở thành nhóm nhạc thần tượng Kpop đầu tiên đạt vị trí số 1 ở BXH này trong thời ngắn nhất.[12] Bên cạnh đó, hai MV debut của nhóm đã thu về nhiều lượt xem trên YouTube. Ngoài ra, Blackpink còn trở thành nhóm nhạc Kpop có lượt xem MV debut nhiều nhất trong vòng 24h với hơn 3,3 triệu lượt xem của MV Boombayah. Ngày 14 tháng 8, Blackpink bắt đầu quảng bá đĩa đơn "Square One" cùng với hai ca khúc "Whistle" [13] và "Boombayah" [14] trên chương trình Inkigayo của đài SBS. Ngày 21 tháng 8 năm 2016, Blackpink biểu diễn hai ca khúc này [15][16] và đồng thời giành được chiến thắng đầu tiên với "Whistle" trên chương trình Inkigayo đồng thời là nhóm nhạc nữ được đề cử và giành chiến thắng trên các show âm nhạc nhanh nhất kể từ khi ra mắt và bắt đầu quảng bá. Nhóm được vị trí số 1 trên Inkigayo chỉ sau 13 ngày ra mắt. Ca khúc Whistle càn quét mọi bảng xếp hạng digital trong nước và giúp nhóm trở thành nhóm nhạc kpop đầu tiên khi debut có bài hát đầu tay đạt perfect all-kill[17].

Ngày 20 tháng 10, YG thông báo rằng đĩa đơn tiếp theo của nhóm - Square Two sẽ được phát hành vào ngày 1 tháng 11 năm 2016. Vào ngày 25 tháng 10, YG bất ngờ đăng tải các bức ảnh nhá hàng cho đợt trở lại sắp tới của nhóm

Ngày 1 tháng 11 năm 2016, hai MV mới của nhóm là "Playing with Fire" và "Stay" chính thức lên sóng. Ngày 6 tháng 11, Blackpink bắt đầu quảng bá đĩa đơn Square Two trên chương trình Inkigayo của đài SBS [18][19].

Ngày 15 tháng 1 năm 2017, Blackpink tiết lộ BLINK (Tiếng Hàn블링크) sẽ là tên fandom chính thức của nhóm bằng một hình ảnh đăng tải lên Instagram. YG giải thích rằng họ đã lấy "BL" trong Black và "INK" trong "pink" để hợp thành từ Blink (lấp lánh), mang ý nghĩa là cách mà nhóm nhìn thấy người hâm mộ của họ. Sáng ngày 17 tháng 5, YGEX Entertainment (công ty hợp tác giữa YG và AVEX, chuyên phụ trách hoạt động của nghệ sĩ YG tại Nhật) thông báo rằng Blackpink sẽ ra mắt tại thị trường Nhật Bản vào tháng 7. Để quảng bá cho nhóm, kể từ ngày 17 tháng 5, YGEX đã đăng tải hồ sơ của 4 thành viên Jisoo, Jennie, RoséLisa lên website chính thức. Bên cạnh đó, hình ảnh của nhóm cũng được giới thiệu trên báo chí và sóng truyền hình Nhật Bản và sẽ tổ chức showcase ra mắt vào ngày 20 tháng 7 ở sân vận động Nippon Budoka và phát hành EP vào ngày 9 tháng 8[20][21][22][23]. Một đoạn video âm nhạc cho phiên bản tiếng Nhật của "Boombayah" đã được phát sóng trên TV ở Nhật vào ngày 17 tháng 5.

Blackpink biểu diễn "As If It's Your Last" tại Liên hoan âm nhạc Hàn Quốc vào ngày 1 tháng 10 năm 2017

Ngày 13 tháng 6 năm 2017, YG đăng tải một hình ảnh teaser thông báo sự trở lại của Blackpink rằng nhóm sẽ trở lại vào ngày 22 tháng 6[24].

Sáng 19 tháng 6, người đại diện của YG Entertainment gửi thông cáo báo chí đến giới truyền thông Hàn Quốc nhằm giới thiệu về đợt tái xuất sắp tới của Blackpink. Theo đó, ca khúc mà Blackpink sắp ra mắt có tên gọi là "As If It's Your Last".

Vào lúc 18:00 (KST), Blackpink chính thức ra mắt ca khúc "As If It's Your Last"MV cùng tên[25]. Bài hát đã nhanh chóng trở thành MV cán mốc 10 triệu lượt xem nhanh nhất đối với nhóm nhạc tại thời điểm đó khi nó chạm đến con số này trong vòng chưa đầy 17 tiếng. Tính đến 18 giờ ngày 23 tháng 6 (theo giờ Hàn Quốc), tức là đúng 24 tiếng kể từ sau khi ra mắt, MV "As If It's Your Last" của Blackpink đã ghi nhận tổng cộng 13.316.290 lượt xem và là MV của nhóm nhạc tại thời điểm đó có số lượt xem nhiều nhất trong vòng 24 giờ. Đến ngày 24 tháng 7 năm 2018, MV "As If It's Your Last" chính thức đạt 350 triệu lượt xem, trở thành MV thứ hai sau "TT" của TWICE đạt 350 triệu lượt xem của một girl group, đây là MV đầu tiên của Blackpink đạt được số lượt xem đó và cũng là MV cán mốc 350 triệu lượt xem nhanh nhất của một girl group tính đến ngày 24 tháng 7 năm 2018. Ngay sau khi "As If It's Your Last" đạt được kỉ lục trên, MV "Boombayah" cũng cán mốc 350 triệu lượt xem sau hơn 1 năm phát hành.

Tại sân khấu SBS Gayo Daejeon cuối năm 2017, Blackpink đã thể hiện ca khúc "As If It's Your Last" và đặc biệt hơn là phần cover bài hát "So hot" của Wonder Girls được phối lại bởi THEBLACKLABEL vô cùng đặc sắc. Tại sân khấu giải thưởng Golden Disc Awards 2018, Blackpink đã trình diễn hai ca khúc "Playing With Fire" và "As If It's Your Last" và nhận được giải "Digital Bonsang" cùng với Heize.

2018–2019: Thành công quốc tế, BLACKPINK In Your Area và chuyến lưu diễn thế giới

YG thông báo rằng 4 cô gái sẽ tham gia chương trình thực tế đầu tiên mang tên Blackpink HOUSE (Hangul: 블랙 핑크 하우스; Romaja quốc ngữ: Beullaeg pingkeu hauseu) nhằm kỉ niệm 1 năm hoạt động của nhóm. Đây là 1 kì nghỉ 100 ngày do cựu chủ tịch Yang Hyun Suk - cựu CEO của YG Entertainment gửi tới nhóm. Teaser đầu tiên của chương trình thực tế này được đăng trên YouTube vào ngày 3 tháng 11. Lần lượt teaser của Jennie & Jisoo được đăng vào ngày 22 tháng 11 và Rosé & Lisa vào ngày 2 tháng 12. Sau đó, 4 spoiler lần lượt đăng vào ngày 26 và 27 tháng 12 cùng với teaser tập đầu tiên vào ngày 28 tháng 12.

Blackpink vào ngày 25 tháng 1 năm 2018

Blackpink HOUSE được đăng tải lên YouTube và nền tảng video V Live vào tối thứ 7 hằng tuần lúc 21 giờ Hàn (tức 19 giờ tại Việt Nam) và sáng chủ nhật lúc 10 giờ sáng (tức 8 giờ tại Việt Nam) trên kênh JTBC2. Tập đầu tiên được đăng vào tối thứ 7, ngày 6 tháng 1 năm 2018. Chương trình sẽ có tổng cộng 12 tập.

Vào ngày 7 tháng 2 trên YouTube, ngày 8 tháng 2 trên Instagram và trên trang chủ của Blackpink đã đăng lên 1 video tiết lộ về 1 sự kiện lớn (BIG EVENT) sắp diễn ra. Sự kiện này sẽ xảy ra nếu tổng lượt xem của Blackpink HOUSE (cả trên YouTube lẫn V Live) đạt được 88 triệu lượt xem.[26]

Vào ngày 16 tháng 3, đại diện của YG đã chia sẻ về Blackpink HOUSE, ngoài việc chia sẻ về tâm trạng của các thành viên sau khi kết thúc Blackpink HOUSE thì YG cũng thông báo về kế hoạch phát sóng 2 tập còn lại của chương trình. Tập 11 sẽ được phát sóng vào ngày 17 tháng 3 trên YouTubeV Live, bản đầy đủ của tập 11 sẽ được phát sóng trên JTBC 2 vào ngày kế tiếp. Như đã thông báo trước đó, khi Blackpink HOUSE đạt 88 triệu lượt xem thì sẽ có một BIG EVENT dành cho fan. BIG EVENT này đã được tiết lộ chính là tập 12 của Blackpink HOUSE. Như vậy, tập 12 của Blackpink HOUSE đã được phát sóng do tổng lượt xem của chương trình trên YouTubeV Live đạt 100 triệu lượt xem.[27]

Tập phát sóng Ngày phát sóng trên kênh JTBC2,
YouTube và V Live
Nội dung của tập phát sóng
1 6 tháng 1 năm 2018 Dọn đến Blackpink HOUSE + làm macaron tặng hàng xóm
2 13 tháng 1 năm 2018 Trang trí nhà mới + fanmeeting mừng chuyển nhà + lựa chọn fan may mắn
3 20 tháng 1 năm 2018 Camera ẩn cho fan may mắn + chuyến đi tới Thái Lan
4 27 tháng 1 năm 2018 Bố mẹ Lisa bất ngờ đến thăm + đi đến Ko Samui + lên kế hoạch du lịch
5 3 tháng 2 năm 2018 Buổi du lịch tại Ko Samui
6 10 tháng 2 năm 2018 Đi chơi tại sở thú + Xem Jisoo làm MC tại Inkigayo
7 17 tháng 2 năm 2018 Tận hưởng sở thích của từng thành viên cùng nhau
8 24 tháng 2 năm 2018 Trình diễn tại Nhật Bản và vui chơi
9 3 tháng 3 năm 2018 Tận hưởng những ngày đông tại khu trượt tuyết và phòng xông hơi
10 10 tháng 3 năm 2018 Buổi du lịch tại đảo Jeju của Blackpink (ngày 1)
11 17 tháng 3 năm 2018 Du lịch đảo Jeju ngày 2 theo gợi ý của BLINK + chia tay Blackpink HOUSE
12 15 tháng 8 năm 2018

& 18 tháng 8 năm 2018

Tập đặc biệt dành riêng cho các BLINK + Quá trình comeback với DDU-DU-DDU-DU

Ngày 31 tháng 3 tại Nhật Bản, Blackpink đã biểu diễn tại Tokyo Girls S/S 2018. Và ngày 21 tháng 4 đã trình diễn tại Sukkiri SUPER LIVE.

Hàn, từ ngày 16 cho đến ngày 24 tháng 5, Blackpink đã biểu diễn ở 4 trường đại học gồm: Trường Myongji vào ngày 16 tháng 5, trường Seoul Nation vào ngày 17 tháng 5, trường Chungang vào ngày 18 tháng 5 và cuối cùng là trường Hanyang vào ngày 24 tháng 5.

Đặc biệt, vào ngày 16 tháng 5, trên tài khoản Instagram của chủ tịch Yang Hyun Suk, ông đã hé lộ 1 phần của lightstick của nhóm và vào ngày 17 tháng 5 thì lại thêm 1 phần nữa của lightstick. Cho đến ngày 23 tháng 5, hình ảnh của lightstick chính thức được đăng trên tài khoản Instagram của Blackpink và theo thông tin, lightstick do chính 4 cô gái thiết kế. Lightstick sẽ phát hành vào ngày 28 tháng 5 với mức giá là 20,000 KRW.

Blackpink tại một sự kiện kí tặng vào ngày 24 tháng 6 năm 2018

Vào ngày 25 tháng 5, Yang Hyun Suk đã tiết lộ rằng Blackpink sẽ có một mini-album đầu tiên trong đợt comeback tới. Đến ngày 1 tháng 6, trên trang Instagram chính thức của Blackpink, xuất hiện một video ngắn giới thiệu album mới của Blackpink sẽ ra mắt vào ngày 15 cùng tháng với tên "SQUARE UP". Tiếp đó, vào ngày 5 tháng 6, tên của tất cả bài hát được công bố bao gồm: "DDU-DU DDU-DU", "FOREVER YOUNG", "REALLY", "SEE U LATER". Vào hai ngày 6 và 7 tháng 5, teaser cho album "SQUARE UP" của RoséJisoo được đăng với nhạc nền là bài Forever Young. Còn vào ngày 8 và 9 là JennieLisa với nhạc nền là bài DDU-DU DDU-DU. Ngày 15 tháng 6, Blackpink đã chính thức tung MV "DDU-DU DDU-DU"[28] cùng với EP "SQUARE UP".

MV đoạt hàng loạt kỉ lục của các nhóm nhạc nữ Kpop ngay khi ra mắt: Sau 24 giờ đầu, MV thu hút được 36,2 triệu lượt xem [29], trở thành ca khúc có lượt xem trong 24 giờ đầu cao thứ 2 trên thế giới và là cao nhất trong lịch sử Kpop (tính đến 16 tháng 6 năm 2018), đồng thời xác lập các kỉ lục MV của nhóm nhạc nữ đạt 10 triệu, 20 triệu, 30 triệu, 150 triệu và 200 triệu lượt xem nhanh nhất trong lịch sử Kpop, vào ngày 11 tháng 11 năm 2019 bài hát đã đạt mốc 1 tỷ lượt xem trở thành nhóm nhạc đầu tiên và là duy nhất lịch sử Kpop tính đến thời điểm hiện tại. Album "SQUARE UP" đứng nhất bảng xếp hạng album iTunes toàn cầu trong ngày (dẫn đầu 44 quốc gia sau một ngày ra mắt). Ca khúc chủ đề "DDU-DU DDU-DU" ghi nhận lượng Unique Listener (tài khoản có trả phí và chỉ tính một lần nghe duy nhất/tháng dù người đó có stream bài hát nhiều lần trên MelOn) kỉ lục cho một nhóm nhạc nữ với 1.015.699 người nghe (tính đến tháng 6 năm 2018)[30]. Ca khúc cũng đã nhanh chóng đứng đầu tất cả các trang nghe nhạc trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc chỉ sau 2 giờ phát hành (đạt Perfect All-Kill)[31]. Các ca khúc còn lại nằm trong album cũng ghi nhận những vị trí cao trên các bảng xếp hạng trong nước, đặc biệt, ca khúc "FOREVER YOUNG" còn đứng vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng tổng hợp iChart, sau ca khúc "DDU-DU DDU-DU" trong chính album. Album còn thống trị các bảng xếp hạng tại Trung Quốc như QQ Music,... và trở thành một trong những ca khúc xu hướng, có sức ảnh hưởng nhất tại Anh Quốc do Official Charts (một trong những bảng xếp hạng uy tín nhất thế giới bên cạnh Billboard,...) bình chọn [32]. Blackpink đã trở lại trên sân khấu show âm nhạc Music Core vào chiều ngày 16 tháng 6. Nhóm đã mang đến màn trình diễn đáng mong đợi với 2 ca khúc "DDU - DU DDU - DU" và "FOREVER YOUNG".

Với ca khúc chủ đề của EP Square Up "Ddu-Du Ddu-Du", tại một trong những bảng xếp hạng hàng đầu nước Mỹ, Blackpink vừa tái hiện lại thành tích của đàn chị Wonder Girls năm 2009 khi "hạ cánh" tại vị trí thứ 55 trong Billboard Hot 100. Với 12,4 triệu lượt stream và 7000 lần tải xuống, Blackpink đã vượt mặt Wonder Girls để trở thành girlgroup Kpop có thành tích cao nhất tại BXH này. Bên cạnh đó, sản phẩm mới của nhóm cũng góp mặt ở nhiều hạng mục khác tại Billboard. Ddu-du Ddu-du vươn lên vị trí số 1 tại World Digital Song Sales và cũng đứng ở vị trí số 39 trên Streaming Songs. Square Up cũng đứng đầu World Albums và vị trí số 40 trên Billboard 200.[33] Đây cũng là lần đầu tiên có một girlgroup Hàn Quốc làm được điều này. Thực tế, Blackpink đã chinh phục không chỉ một mà cả hai quốc gia thuộc khu vực Bắc Mỹ với lần comeback này. Ca khúc chủ đề cũng lọt top 22 tại Canadian Hot 100 - một trong những BXH hàng đầu ở Canada, vượt thành tích của As If It's Your Last (top 45) và Playing With Fire (top 92). Tại Anh Quốc, Ddu-Du Ddu-Du cũng đã trở thành ca khúc của một Nhóm nhạc nữ Kpop đầu tiên được xếp hạng trong bảng xếp hạng UK Singles Chart với vị trí 78.[34]

Vào ngày 7 tháng 7, điểm dừng cuối cùng của tour diễn Nhật Bản được thông báo là buổi concert tại Kyocera Dome Osaka vào ngày 24 tháng 12 như là một món quà Giáng Sinh cho các fan, điều này khiến nhóm trở thành nhóm nhạc nữ nước ngoài đầu tiên biểu diễn tại sân vận động mái vòm tại Nhật, sau khi ra mắt tại đây 1 năm 4 tháng.[35] Nhóm bắt đầu tour diễn đầu tiên tại Nhật Bản có tựa đề "BLACKPINK Arena Tour 2018" tại Osaka vào ngày 24-25 tháng 7.[36]

Vào ngày 12 tháng 9, YG thông báo rằng nhóm sẽ tổ chức concert lần đầu tiên ở Seoul có tựa đề "BLACKPINK 2018 Tour [In Your Area] Seoul x BC Card" tại Olympic Gymnastics Arena.[37]

Tháng 10 năm 2018, YG CEO Yang Hyun-suk thông báo rằng các thành viên Blackpink sẽ có kế hoạch solo, Jennie là thành viên ra mắt đầu tiên và sau đó là Rosé.[38] Trong tháng đó, nhóm ký hợp đồng với Interscope Records, nhóm sẽ được đại diện bởi Interscope và Universal Music Group bên ngoài châu Á. Vào tháng 11 năm 2018, Blackpink thông báo bổ sung thêm ngày diễn ra concert cho In Your Area World Tour của nhóm, với tổng cộng 13 ngày diễn vòng quanh châu Á từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2019.[39]

Jennie ra mắt ca khúc solo đầu tiên "SOLO", tại concert của Blackpink tại Seoul vào ngày 11 tháng 11; bài hát và MV chính thức được phát hành vào ngày tiếp theo đó. Đầu năm 2019, MV này trở thành MV nhiều lượt xem lịch sử Kpop ở mảng nghệ sĩ nữ.[40] Album phòng thu tiếng Nhật đầu tiên của nhóm, Blackpink in Your Area, phát hành digitally vào ngày 23 tháng 11, và đĩa cứng vào ngày 5 tháng 12.[41] Album ra mắt tại vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng album tiếng Nhật, đạt doanh số 13,000 bản trong tuần đầu tiên.[42] Vào 15/10/2020, SOLO đã trở thành bài hát được stream nhiều nhất trên Spotify đối với Nghệ sĩ Solo Kpop (vượt qua Gangnam Style của PSY).

Vào tháng 1 năm 2019, nhóm được thông báo là một phần trong đội hình trình diễn chính tại Lễ hội Coachella 2019 ở California vào ngày 12 và 19 tháng 4 năm 2019. Bên cạnh đó, buổi biểu diễn tại lễ hội cũng chính là buổi ra mắt lần đầu tiên tại Mỹ của nhóm, họ trở thành nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên biểu diễn tại Coachella.[43] Trong cùng tháng đó, YG Entertainment thông báo rằng In Your Area World Tour của Blackpink sẽ đến Bắc Mỹ, châu ÂuÚc,[44] chặng đường châu Âu dự kiến sẽ có năm buổi diễn vào tháng 5 năm 2019.[45] Vào ngày 21 tháng 1 năm 2019, MV "Ddu-du Ddu-du" trở thành MV có nhiều lượt xem nhất của một nhóm nhạc K-pop trên YouTube với 620,9 triệu lượt xem. Ban tổ chức Wired Music Festival 2019 vừa xác nhận Blackpink sẽ có mặt biểu diễn tại lễ hội âm nhạc nổi tiếng Nhật Bản này vào ngày 7 tháng 9 năm 2019 tới đây. Blackpink tiếp tục là nghệ sĩ K-Pop duy nhất có mặt trong danh sách biểu diễn, cùng với những tên tuổi khác như DJ Kygo, Dillion Francis hay Wiz Khalifa. Sự kiện âm nhạc này sẽ được tổ chức tại Aichi Sky Expo, thành phố Tokoname, Nhật Bản, kéo dài trong 2 ngày 7 tháng 9 và 8 tháng 9 năm 2019.

Nhóm xuất hiện trên một số chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ vào tháng 2 năm 2019, với The Late Show with Stephen Colbert vào ngày 11 tháng 2,[46][47] Good Morning America vào ngày 12 tháng 2,[48]Strahan and Sara vào ngày 15 tháng 2.[49] Vào ngày 8 tháng 2, nhóm xác nhận tham gia trình diễn tại Grammy Artist Showcase của Universal Music vào ngày 10 tháng 2.[50] Cũng trong ngày đó, Yang Hyun Suk đã tiết lộ rằng Blackpink sẽ comeback với một EP vào tháng 3.[51] Cũng trong thông báo đó, Yang Hyun Suk cũng tiết lộ rằng Rosé đang trong quá trình chuẩn bị cho màn solo của mình và sau đó sẽ là LisaJisoo cuối cùng, cũng đặt mục tiêu sẽ cho nhóm comeback hai lần trong năm 2019.[51] Vào tháng 2 năm 2019, Billboard thông báo rằng nhóm sẽ xuất hiện trên ảnh bìa vào số tháng ba. Sẽ bao gồm năm cover tất cả; một cover nhóm và bốn cover cho từng thành viên. Nhóm là nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên được vinh danh trên bìa của tạp chí này.[52]

EP thứ hai của nhóm, Kill This Love được phát hành vào ngày 5 tháng 4 năm 2019.[53] Album gồm 5 bài hát là: "KILL THIS LOVE", "DON'T KNOW WHAT TO DO", "HOPE NOT", "KICK IT" và "DDU - DU DDU - DU (Remix)". Sau 24h phát hành, MV Kill This Love đã cán mốc 56,7 triệu lượt xem và đứng thứ nhất bảng xếp hạng MV đạt nhiều lượt view nhất trong 24h đầu trên YouTube[54] phá vỡ kỷ lục ca khúc "Gentleman" của PSY, ca khúc giữ ngôi vương đạt 100 triệu lượt xem nhanh nhất gần 6 năm. Album đạt thành công vang dội trên thị trường quốc tế, ca khúc chủ đề Kill This Love đạt vị trí thứ 26 trên bảng xếp hạng UK Official Singles Chart, album cùng tên cũng hạ cánh tại vị trí thứ 25 - đây là thành tích cao nhất của một nhóm nhạc nữ Kpop[55]. Trên Spotify, ca khúc Kill This Love xuất hiện ở hạng 4 của bảng xếp hạng toàn cầu, xác lập thành tích cao nhất của một nghệ sĩ Kpop với hơn 4 triệu lượt nghe trong 24 giờ.[56]

Ngày 12 tháng 4 năm 2019, Blackpink trở thành nghệ sĩ Kpop đầu tiên biểu diễn tại Coachella với 13 ca khúc là: DDU - DU DDU - DU, Forever Young, STAY, Whistle, Kiss and Make Up, SOLO của thành viên Jennie[57], Kill This Love, Don’t Know What To Do, Kick It, See U Later, Playing with Fire, Boombayah, As If It’s Your Last. Ngày 11 tháng 11 năm 2019 , MV Ddu-Du Ddu-Du chính thức cán mốc 1 tỷ lượt xem, trở thành MV của nhóm nhạc Kpop có nhiều lượt xem nhất trên YouTube và cũng là nhóm nhạc K-Pop đầu tiên chạm tới cột mốc này.

2020: The Album, phim tài liệu BLACKPINK: Light Up The Sky

Vào ngày 22 tháng 4, nhóm được xác nhận sẽ góp mặt trong album phòng thu thứ sáu của Lady Gaga, Chromatica, bài hát có tên là "Sour Candy".[58] Chiều ngày 28 tháng 5 năm 2020 theo giờ Việt Nam, ca khúc "Sour Candy" nằm trong album Chromatica của Lady Gaga chính thức ra mắt và đạt hàng loạt kỷ lục khủng. Tại Billboard Hot 100, bài hát đã ra mắt ở vị trí thứ 33, đây là lần thứ 25 Gaga có mặt trong top 40 hit và đây là lần đầu tiên Blackpink xuất hiện trong top 40 hit, trở thành bài hát xếp hạng cao nhất của họ ở Mỹ cho đến nay cũng như bài hát xếp hạng cao nhất của một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc. Tại Úc, bài hát ra mắt tại vị trí thứ 8, trở thành đĩa đơn đầu tiên của Blackpink lọt top 10 tại đất nước này.[59] Bài hát cũng trở thành đĩa đơn đầu tiên lọt top 20 tại UK của nhóm, khi nó được ra mắt ở vị trí thứ 17.[60]

Sáng ngày 18 tháng 5 năm 2020, YG chính thức thông báo album phòng thu tiếng Hàn đầu tiên của 4 cô gái sẽ được ra mắt vào tháng 9. Để quảng bá cho album này, sẽ có 2 đĩa đơn từ album phòng thu này được phát hành liên tục từ tháng 6 đến tháng 7 hoặc tháng 8, đĩa đơn mở đường sẽ ra mắt vào tháng 6.[61][62] Vào ngày 2 tháng 6, YG thông báo rằng sau khi phát hành album phòng thu đầu tiên của nhóm, Rosé, Lisa và Jisoo sẽ phát hành dự án solo đầu tiên của họ, với việc phát hành album solo của Rosé trước.[63][64] Sáng ngày 10 tháng 6 năm 2020 theo giờ Việt Nam, Blackpink tung áp phích thông báo trở lại với đĩa đơn mở đường cho album phòng thu tiếng Hàn đầu tiên của nhóm trên các trang mạng xã hội.[65][66] Đĩa đơn sẽ được ra mắt vào ngày 26 tháng 6 năm 2020, lúc 4 giờ chiều (theo giờ Việt Nam).[67] Sau đó tất cả các thành viên của Blackpink cũng mở tài khoản Weibo để giao lưu với người hâm mộ Trung Quốc. Vào lúc 18 giờ (theo giờ Hàn Quốc) ngày 26 tháng 6, video âm nhạc "How You Like That" chính thức được phát hành. Sau 1 ngày phát hành, MV "How You Like That" đã cán mốc 86,3 triệu lượt xem và đứng thứ nhất bảng xếp hạng MV đạt nhiều lượt view nhất trong 24 giờ đầu trên YouTube[68], phá vỡ kỷ lục ca khúc "Boy with Luv" của BTS trước đó và đồng thời đã xác lập thêm 5 kỷ lục Guinness mới. Bài hát ra mắt tại vị trí thứ 12 trên Gaon Digital Chart chỉ với 1 ngày và 16 giờ và đạt vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng digital, download và streaming trong tuần thứ 2 của bài hát.[69] Và sau 4 ngày phát hành, ca khúc đã đứng đầu tất cả các trang nghe nhạc trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc[70]. "How You Like That" trở thành bài hát thứ năm của Blackpink lọt vào Billboard Hot 100 và đứng vị thứ 33.

Vào ngày 13 tháng 6 năm 2020, YG Entertainment bất ngờ đăng tải một video mở đầu cho chương trình truyền hình thực tế mới nhất của Blackpink, 24/365 with Blackpink, được phát hành trên YouTube. Chương trình này sẽ ghi lại hoạt động comeback sắp tới của nhóm cũng như cuộc sống của các thành viên thông qua các vlog.[71][72]

Ngày 23 tháng 7 năm 2020, Blackpink công bố áp phích về đĩa đơn thứ 2 của album đầu tay, họ còn tiết lộ sẽ có một nghệ sĩ góp giọng vào đĩa đơn và nó sẽ ra mắt vào tháng 8 cùng năm. Ngày 12 tháng 8 năm 2020, YG thông báo đĩa đơn sẽ ra mắt vào ngày 28 tháng 8 năm 2020, lúc 11 giờ trưa (theo giờ Việt Nam) với sự hợp tác của Selena Gomez[73][74][75].

Ngày 28 tháng 7, album đầu tay của Blackpink chính thức được công bố tên là "The Album" và ngày phát hành là ngày 2 tháng 10 năm 2020.[76]

Lúc 11 giờ trưa ngày 28 tháng 8 năm 2020, đĩa đơn cùng với video âm nhạc Ice Cream kết hợp giữa Blackpink và Selena Gomez được phát hành. Ca khúc được nhận xét là ngọt ngào và tràn ngập sắc hồng, trái ngược phong cách "cool ngầu" từ trước đến giờ của nhóm.

Vào ngày 30 tháng 8 năm 2020, Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên chiến thắng tại MTV Video Music Awards, giành giải Bài hát của mùa hè với ca khúc "How You Like That".[77][78]

Vào ngày 8 tháng 9, Netflix và Blackpink thông báo rằng bộ phim tài liệu BLACKPINK: Light Up The Sky sẽ ra mắt vào ngày 14 tháng 10, kể về bốn năm hoạt động từ lần ra mắt đầu tiên của Blackpink vào năm 2016 với các cảnh quay từ những ngày nhóm luyện tập để nhìn lại cuộc sống gia đình của họ, những câu chuyện hậu trường và những cuộc phỏng vấn chân thực của các thành viên[79][80]. Phim cũng ra mắt đoạn trailer chính thức dài hơn 1 phút vào chiều ngày 30 tháng 9 với sự có mặt đầy đủ tất cả các thành viên bao gồm Rosé, Lisa, Jisoo và Jennie, những hoạt động của họ trong phòng thu, trên sân khấu, những cuộc gặp gỡ người hâm mộ và cả những chia sẻ đầy cảm xúc của họ về quá trình trưởng thành với đam mê của mình.[81][82]

Ngày 28 tháng 9, M/V HOW YOU LIKE THAT của Blackpink chính thức vượt qua Senorita của Camila Cabello, trở thành Nghệ sĩ nữ sở hữu ca khúc có lượt Like nhiều nhất trên nền tảng YouTube (với 16,5 triệu Like vượt qua Senorita 16,3 triệu Like).

Ngày 30 tháng 9, danh sách những bài hát nằm trong album "The Album" của nhóm chính thức được công bố cùng với ca khúc chủ đề mang tên "Lovesick Girls". Ca khúc có sự tham gia viết lời của Jisoo và Jennie.[83]

Vào thời điểm 17 giờ chiều theo giờ Hàn Quốc ngày 6/10/2020, BLACKPINK được ghi nhận đã bán ra 533.279 bản cho THE ALBUM, BLACKPINK đã dẫn đầu và đang trở thành girl group có lượng bán album ngày đầu tiên cao nhất vượt qua 2 đối thủ mạnh là TWICE và IZ*ONE và cũng chính thức trở thành girl group có số lượng đĩa bán ra cao nhất trong tuần đầu tiên. BLACKPINK cũng đã chính thức đặt chân vào top 5 nghệ sĩ Kpop bán đĩa mạnh nhất trong lịch sử của Hanteo với lượng đĩa bán ra đứng thứ 4 chỉ sau Map Of The Soul: 7 và Map Of The Soul: Persona của BTS cùng với Delight của Baekhyun EXO.

Vào ngày 11 tháng 10 theo giờ địa phương, Billboard thông báo rằng “THE ALBUM” của BLACKPINK đã ra mắt ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Billboard 200 - bảng xếp hạng hàng tuần của những album phổ biến nhất tại Hoa Kỳ. Không chỉ dừng lại ở việc lọt top ấn tượng khi đạt thứ hạng cao nhất của bất kỳ nhóm nhạc nữ K-pop nào trên Billboard 200 trong lịch sử mà “THE ALBUM” đã trở thành album có thứ hạng cao nhất của nhóm nữ nào kể từ năm 2008 (khi Danity Kane đứng đầu bảng với “Welcome to the Dollhouse”).

Vào rạng sáng ngày 13/10 theo giờ Hàn Quốc, MV ca khúc debut Boombayah của BLACKPINK chính thức đạt 1 Tỉ lượt xem trên Youtube, giúp Blackpink trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên có M/V debut đạt 1 tỉ lượt xem trên Youtube và đồng thời trở thành nghệ sĩ và nhóm nhạc Kpop đầu tiên sở hữu cả 3 MV (DDU DU DDU DU, Kill This Love và Boombayah) trên 1 tỉ lượt xem.

14/10/2020, BLACKPINK chính thức vượt Gentleman của PSY để trở Nghệ sĩ Kpop sở hữu Lượt Xem M/V DDU DU DDU DU cao thứ hai đối với Nghệ sĩ kpop ( Đứng thứ nhất là PSY với Gangnam Style).

Tầm ảnh hưởng

Âm nhạc

Vào tháng 7 năm 2018, Blackpink trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên và nhanh nhất, đồng thời là nghệ sĩ Kpop thứ hai(Chỉ sau PSY) đạt được 10 triệu đăng ký trên YouTube và cũng là nhóm nhạc Kpop đầu tiên và nhanh nhất nhận được nút kim cương của YouTube.[84] Tháng 9 năm 2019, Blackpink trở thành nhóm nhạc có nhiều lượt đăng ký nhất trên YouTube vượt qua nhóm nhạc người Anh One Direction.[85] Tháng 7 năm 2020, Blackpink trở thành nữ nghệ sĩ có nhiều lượt đăng ký nhất trên YouTube vượt qua Ariana Grande.[86] Vào tháng 10 năm 2020, Blackpink trở thành nghệ sĩ nữ đầu tiên và nhanh nhất, nghệ sĩ Kpop đầu tiên và nhanh nhất, đồng thời là nhóm nhạc đầu tiên đạt được 50 triệu đăng ký trên YouTube và cũng là nghệ sĩ nữ đầu tiên và nhanh nhất, nghệ sĩ Kpop đầu tiên và nhanh nhất, đồng thời là nhóm nhạc đầu tiên được nút Custom của YouTube.[87]

Vào tháng 8 năm 2019, Blackpink trở thành nghệ sĩ Kpop sở hữu kênh Youtube được xem nhiều nhất vượt qua PSY.[88]

Vào tháng 1 năm 2019, MV "Ddu-Du Ddu-Du" trở thành video âm nhạc có lượt xem nhiều nhất của một nhóm nhạc Hàn Quốc, vượt qua "DNA" của BTS.[89] Tháng 11 năm 2019, MV này cán mốc 1 tỷ lượt xem.[90] Vào ngày 2 tháng 9 năm 2020, Kill This Love đã đạt được 1 tỷ lượt xem trên nền tảng Video trực tuyến Youtube. Bài hát đạt được lượt xem này sau 1 năm 4 tháng 28 ngày 15 tiếng. Điều này khiến Blackpink trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm ngày 2 tháng 9 năm 2020 có 2 video âm nhạc (Kill This LoveDdu-Du Ddu-Du) chạm mốc 1 tỷ lượt xem trên YouTube.[5]

Vào tháng 4 năm 2019, Blackpink trở thành nhóm nhạc có nhiều lượt theo dõi nhất trên Instagram, vượt qua nhóm nhạc người Anh One Direction.[91] Các thành viên của nhóm cũng lần lượt nắm giữ vị trí lượt theo dõi trong top 4 của Kpop.[92]

Blackpink vinh dự được xuất hiện trong "Time 100 Next" của Time, đây là danh sách 100 nghệ sĩ đang lên, được phát hành năm nay bởi Time.[93][94]

Vào ngày 22 tháng 11 năm 2019, Blackpink đạt 9,604,061 lượt theo dõi trên Spotify, vượt qua Fifth HarmonyLittle Mix, phá vỡ thành tích nhóm nhạc nữ có lượt theo dõi cao nhất.[95][96]

Vào rạng sáng ngày 13/10 theo giờ Hàn Quốc, MV ca khúc debut Boombayah của BLACKPINK chính thức đạt 1 Tỉ lượt xem trên Youtube, giúp Blackpink trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên có M/V debut đạt 1 tỉ lượt xem trên Youtube và đồng thời trở thành nghệ sĩ và nhóm nhạc Kpop đầu tiên sở hữu cả 3 MV (DDU DU DDU DU, Kill This Love và Boombayah) trên 1 tỉ lượt xem.

Thời trang

Jisoo vừa là đại diện tham dự show diễn do Burberry tổ chức trong Tuần Lễ Thời Trang Luân Đôn năm 2019, vừa là gương mặt đại diện của Dior Makeup tại thị trường Hàn Quốc, bên cạnh đó cô cũng được Dior mời tham dự các sự kiện quốc tế và mới đây là sự góp mặt của cô trong Chiến dịch quảng cáo Bộ sưu tập Thu - Đông 2020-2021 của nhà mốt này. Trước đó, Jisoo được cho là sẽ khó bước chân vào ngành thời trang cao cấp bởi phong cách có phần nhẹ nhàng và thiếu cá tính, nổi bật của cô, tuy nhiên với nét đẹp thuần khiết đậm chất Hàn Quốc nói riêng và khu vực Đông Á nói chung, cô đang dần chứng minh vị thế của bản thân không chỉ trong mắt mọi người mà cả trong mắt những nhà mốt thời trang nổi tiếng ở Châu Âu, phong cách thời trang của cô cũng ngày càng được hoàn thiện khi cô liên tục xuất hiện trong những bộ cánh nữ tính và sang trọng.

Jennie liên tiếp được Chanel ưu ái khi được tham dự những sự kiện trình diễn thời trang tại Tuần Lễ Thời Trang Paris tại Pháp cùng với đó là những sự kiện private dành cho các cá nhân có sức ảnh hướng đối với Chanel, đồng thời cô cũng là đại sứ thương hiệu của nhà mốt này tại thị trường Hàn Quốc và thường được gọi là "Cây Chanel sống".[97] Tháng 11/2019, Jennie trở thành đại sứ toàn cầu của hãng mỹ phẩm nổi tiếng Hera tại Hàn Quốc đồng thời Hera đã có doanh thu đáng kể từ khi Jennie trở thành đại sứ. Tháng 5 năm 2020, Jennie đã cùng với thương hiệu mắt kính nổi tiếng Gentle Monster cho ra mắt bộ sưu tập mắt kính giới hạn Jentle Home do chính tay cô thiết kế, ngay từ những phút đầu tiên khi bộ sưu tập chính thức mở bán, Gentle Monster đã nhận về lượng đơn đặt hàng khủng khiếp trên toàn thế giới khiến cho trang web của hãng bị quá tải và sập ngay sau đó trong gần 2 ngày. Cùng năm đó Jennie lên bìa Tạp chí Vogue Korea với Chanel và trở thành nghệ sĩ kpop đầu tiên xuất hiện trên bìa Lục Đại tạp chí lớn nhất Hàn Quốc.

Rosé là Đại sứ thương hiệu toàn cầu ĐẦU TIÊN của nhà mốt Yves Saint Laurent (YSL) đến từ Pháp sau gần 60 năm thành lập.[98] Vào lần đầu tiên tham dự buổi trình diễn thời trang của YSL trong Tuần Lễ Thời Trang Paris năm 2019 với vai trò là khách mời đặc biệt đến từ Hàn Quốc, cô đã lọt vào "mắt xanh" của nhà thiết kế Anthony Vaccarello - giám đốc sáng tạo của YSL hiện tại - khi xuất hiện trong bộ tuxedo nữ đen bóng được tài trợ riêng cùng với mái tóc vàng óng, kể từ đó cô luôn nhận được sự quan tâm lớn từ ông Vaccarello, cũng như từ nhà mốt. Bắt đầu từ đầu tháng 7 năm 2020, cô chính thức xuất hiện trên trang chủ YSL và bảng hiệu quảng cáo của hàng chục cửa hàng của thương hiệu này trên toàn thế giới với vai trò là gương mặt chính trong Chiến dịch quảng cáo cho Bộ sưu tập Mùa Thu năm 2020, đồng thời cô cũng góp mặt trong tạp chí Vogue, Elle tại Hàn QuốcNhật Bản. Sự xuất hiện của Rosé đã giúp cho doanh thu của YSL tăng đáng kể, đồng thời tăng mức độ phổ biến của hãng này tại các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Trước đó, cô cũng đã được thương hiệu thời trang Valentino mời tham dự trong show diễn Haute Couture (thời trang may đo cao cấp) được tổ chức tại Thượng Hải năm 2019 và đây cũng là lần đầu tiên cô hoạt động cá nhân trong lĩnh vực thời trang. Cô cũng trở thành nghệ sĩ nữ Kpop đầu tiên xuất hiện trên các tạp chí lớn nhất thế giới như Vogue, ELLE,... Cô cũng là nghệ sĩ Kpop đầu tiên có bài phỏng vấn với Vogue Paris, gần đây nhất cô có màn hợp tác với thương hiệu đồng hồ Omega và thương hiệu trang sức Tiffany&Co trên tạp chí WKorea, có khả năng cô sẽ trở thành đại sứ của thương hiệu Tiffany&Co vì hãng trang sức này đã theo dõi cô trên Instagram và đăng tải hình ảnh cô chụp cho hãng của WKorea trên bài đăng Instagram và cũng gửi nhiều quà cho cô.

Lisa dù là "em út" trong nhóm nhưng sức ảnh hưởng của cô trong ngành thời trang cũng không kém gì so với những thành viên khác. Năm 2020, cô tham dự buổi trình diễn thời trang của thương hiệu Prada với vai trò là khách mời đặt biệt của Hàn Quốc, cô xuất hiện trong bộ váy màu vàng chói trên thảm đỏ, dù bộ váy được đánh giá là kén người mặc và sến nhưng với vẻ đẹp "búp bê sống" của Lisa thì bộ váy đã giúp cô thực sự toả sáng trong đêm diễn. Cô là Đại sứ thương hiệu toàn cầu ĐẦU TIÊN của nhà mốt Celine đến từ Pháp sau gần 75 năm thành lập.[99] Cô cũng đã được lựa chọn để trở thành Đại sứ thương hiệu Hàn Quốc cho hãng phụ kiện thời trang, trang sức nổi tiếng Bvlgari, cô được nhãn hiệu tài trợ cho những bộ trang sức tuyệt đẹp với giá trị lên đến chục ngàn đô la Mỹ.[100]

Vào năm 2019, RoséJisoo đã tham dự show diễn của nhà mốt Coach, với vai trò là khách mời đặt biệt, tổ chức tại Thượng Hải. Chính tại sự kiện này, 2 thành viên đã được gặp gỡ và có cuộc trò chuyện đầu tiên cùng với Selena Gomez - Đại sứ thương hiệu toàn cầu của Coach lúc này, có lẽ đây chính là bước mở đầu đi đến sự kết hợp giữa Blackpink và Selena Gomez cho ca khúc Ice Cream.

Cũng vào năm 2019 đấy, Jennie đã tham gia show diễn Chanel và gặp gỡ Cardi B và vào năm 2020 nữ rapper đã kết hợp với Blackpink trong bài hát Bet You Wanna thuộc "The Album".

Năm 2018, các thành viên đã được góp mặt trong một video ngắn của tạp chí Elle Hàn Quốc kết hợp với thương hiệu Louis Vuitton cùng với một số nghệ sĩ khác cũng trực thuộc công ty giải trí YG Entertainment, video mang đậm chất sang chảnh đặc trưng của nhà YG, đây được xem là bước đầu tiên của các thành viên để đi đến với lĩnh vực thời trang cao cấp thế giới.

Vào tháng 3/2020, BLACKPINK trở thành nhóm nhạc nữ đầu tiên lên bìa tạp chí Vogue Korea hàng đầu Hàn Quốc, chỉ sau BIGBANG và EXO, nhóm lên bìa cùng với các nhãn hàng Dior, Chanel, YSL và Bvlgari.

Vào tháng 9/2020, BLACKPINK được công bố trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên lên bìa tạp chí Elle US kỉ niệm 75 năm thành lập vào tháng 10 với tiêu đề "THE FUTURE IS BLACKPINK" và "BLACKPINK THE BIGGEST GIRL GROUP IN THE WORLD", với sự đẩy bìa của các hãng thời trang: Chanel, Dior, YSL, Celine, Catier, Tiffany&Co, Bvlgari.

Khác

Tháng 5 năm 2017, Blackpink trở thành người đại diện cho Incheon Main Customs.[101][102] Nhóm cũng và hợp tác với các dòng thương hiệu cao cấp bao gồm Puma[103] Reebok,[104] Louis Vuitton,[105] Adidas, Dior Cosmetics,[106] Moonshot,[107] St. Scott London,[108] Shibuya 109,[109] Tokyo Girls Collection x CECIL McBEE,[110] và Sprite Korea.[111]

Tháng 7 năm 2018, nhóm đứng vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng thương hiệu theo The Korea Reputation Research Institute.[112]

Tháng 11 năm 2018, Blackpink trở thành đại diện khu vực cho nền tảng thương mại điện tử của Singapore Shopee.[113]

Forbes Korea Power Celebrity đã gọi nhóm là người nổi tiếng có sức ảnh hưởng nhất Hàn Quốc năm 2019 và là xếp vị trí thứ ba người nổi tiếng có sức ảnh hưởng nhất Hàn Quốc năm 2020.[114]

Hoạt động từ thiện

Vào tháng 12 năm 2018, BlackPink đã quyên góp số tiền thưởng mà nhóm đã nhận được trong Elle Style Awards 2018 trị giá 20 triệu won đến những người có thu nhập thấp, gia đình cha mẹ đơn thân ở Hàn Quốc.[115]

Vào tháng 4 năm 2019, Blackpink đã quyên góp 40 triệu won đến Hope Bridge Association of the National Disaster Relief cho những nạn nhân của vụ cháy rừng Sokcho tại Hàn Quốc.[116]

Vào tháng 12 năm 2019, Lisa đã quyên góp 100,000 baht đến những nạn nhân của trận lũ tại quê nhà của cô Buriram, Thái Lan.[117][118]

Giải thưởng và thành tựu

Thành viên

Nghệ danh Tên khai sinh Ngày sinh Nơi sinh Quốc tịch
Latinh Hangul Kana Latinh Hangul / Thai Kana Hanja Hán-Việt
Jisoo 지수 ジス Kim Ji-soo 김지수 キム・ジス 金智秀 Kim Trí Tú 3 tháng 1, 1995 (29 tuổi) Hàn Quốc Sanbon-dong, Gyeonggi, Hàn Quốc  Hàn Quốc
Jennie 제니 ジェニー Kim Jennie 김제니 キム・ジェニ 金珍妮 Kim Trân Ni 16 tháng 1, 1996 (28 tuổi) Hàn Quốc Cheongdam-dong, Seoul, Hàn Quốc
Rosé 로제 ロゼ Park Chae-young 박채영 パク・チェヨン 朴彩瑛 Phác Thái Anh 11 tháng 2, 1997 (27 tuổi) New Zealand Auckland, New Zealand  Hàn Quốc / New Zealand New Zealand
Roseanne Park 로잔박 ロザンヌ・パク
Lisa 리사 リサ Lalisa Manobal 라리사 마노반 ラリサ・マノバン 拉莉莎‧瑪諾班 Lạp Lệ Sa Mã Nặc Ba 27 tháng 3, 1997 (27 tuổi) Thái Lan Băng Cốc, Thái Lan  Thái Lan
ลลิษา มโนบาล
  • YG đã nói rằng: Blackpink sẽ không có trưởng nhóm vì công ty muốn cả bốn thành viên cùng hỗ trợ lẫn nhau.[119]
  • Lisa là thành viên ngoại quốc đầu tiên trong một nhóm nhạc của công ty YG Entertainment.
  • Jennie là thành viên đầu tiên được ra mắt solo. MV "Solo" của cô được ra mắt vào ngày 12 tháng 11 năm 2018.

Danh sách đĩa nhạc

Tiếng Hàn

Tiếng Nhật

Chương trình

Quảng cáo và tạp chí

Lưu diễn

Các buổi hòa nhạc:

  • Blackpink Japan Premium Debut Showcase (2017)

Các chuyến lưu diễn:

Xem thêm

Tham khảo

  1. ^ “Social 50 Chart”. Billboard. Truy cập ngày 26 tháng 6 năm 2018.
  2. ^ Zellner, Xander (ngày 25 tháng 6 năm 2018). “Blackpink Makes K-Pop History on Hot 100, Billboard 200 & More With 'DDU-DU DDU-DU'. Billboard. Truy cập ngày 31 tháng 3 năm 2019.
  3. ^ Zellner, Xander (ngày 27 tháng 8 năm 2018). “Blackpink Is First All-Female K-Pop Group to Top Emerging Artists Chart”. Billboard. Truy cập ngày 31 tháng 3 năm 2019.
  4. ^ Benjamin, Jeff (30 tháng 6 năm 2017). “Blackpink Score Third No. 1 on World Digital Song Sales Chart, Lead K-Pop Females”. Billboard. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2018.
  5. ^ a b “BlackPink chính thức có đến 2 MV vượt 1 tỷ views trong sự nghiệp”. saostar.vn. Truy cập ngày 2 tháng 9 năm 2020.
  6. ^ “What does BLACKPINK mean and what songs do they sing as k-pop band storms Coachella?”. Truy cập ngày 25 tháng 8 năm 2020.
  7. ^ “Super Star K2's Kim Eun-bi To Debut As YG Entertainment Group”. KBS World. 11 tháng 11 năm 2011.
  8. ^ Lord Justin Castillo (16 tháng 7 năm 2016). “Kpop News: YG Entertainment Announces Upcoming Girl Group Blackpink”.
  9. ^ “Blackpink - DANCE PRACTICE VIDEO”.
  10. ^ “[단독]YG 블랙핑크, 14일 '인기가요'로 가요프로 전격 첫 출격..기대↑”. Truy cập 11 tháng 8 năm 2016.
  11. ^ “[V LIVE] Blackpink - '붐바야'(BOOMBAYAH) M/V”. Truy cập 11 tháng 8 năm 2016.
  12. ^ “Black Pink's 'Square One' impresses by topping the Worldwide iTunes Album Chart!”. Truy cập ngày 25 tháng 8 năm 2020.
  13. ^ “《Debut Stage》 Blackpink (블랙핑크) - WHISTLE (휘파람) @인기가요 Inkigayo 20160814”.
  14. ^ “《Debut Stage》 Blackpink (블랙핑크) - BOOMBAYAH (붐바야) @인기가요 Inkigayo 20160814”.
  15. ^ “《EXCITING》 Blackpink (블랙핑크) - WHISTLE (휘파람) @인기가요 Inkigayo 20160821”.
  16. ^ “《EXCITING》 Blackpink (블랙핑크) - BOOMBAYAH (붐바야) @인기가요 Inkigayo 20160821”.
  17. ^ “BLACKPINK Maintains Momentum With New All-Kill Record”.
  18. ^ “Blackpink - '불장난 (PLAYING WITH FIRE)' 1106 SBS Inkigayo”.
  19. ^ “Blackpink - 'STAY' 1106 SBS Inkigayo”.
  20. ^ “アジアに舞い降りた "次世代ガールクラッシュグループ" 「Blackpink」が遂に日本デビュー!!” (bằng tiếng Nhật). YG Entertainment. ngày 17 tháng 5 năm 2017. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2017.
  21. ^ “「Blackpink」が今夏日本デビュー!武道館でお披露目ライブ”. Sports Hochi (bằng tiếng Nhật). ngày 17 tháng 5 năm 2017. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2017.
  22. ^ “動画再生数6億超!Blackpink、8月日本デビュー”. Sankei Sports (bằng tiếng Nhật). ngày 17 tháng 5 năm 2017. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2017.
  23. ^ “BIGBANG妹分Blackpink8月デビュー”. Nikkan Sports (bằng tiếng Nhật). ngày 17 tháng 5 năm 2017. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2017.
  24. ^ “Blackpink drops hot pink teaser for comeback”.
  25. ^ “Blackpink - '마지막처럼 (AS IF IT'S YOUR LAST)' M/V”.
  26. ^ Blackpink - ‘블핑하우스 (Blackpink House)’ Big Event Coming Soon - Youtube
  27. ^ “블랙핑크, TV '블핑하우스' 17일 종영.."서로 더 깊이 이해한 시간". Truy cập 20 tháng 1 năm 2020.
  28. ^ “Blackpink - '뚜두뚜두 (DDU-DU DDU-DU)' M/V”.
  29. ^ “Blackpink's Ddu-Du Ddu-Du music video scores 36.2million views in first 24 hours”.
  30. ^ “New Records Blackpink`s Made with [Ddu-Du Ddu-Du]”. Kstarlive. Truy cập ngày 25 tháng 8 năm 2020.
  31. ^ “BLACKPINK Achieves Perfect All-Kill With "DDU-DU DDU-DU".
  32. ^ “Years and Years' If You're Over Me hits Number 1 on the Official Trending Chart”.
  33. ^ “Blackpink Makes K-Pop History on Hot 100, Billboard 200 & More With 'DDU-DU DDU-DU'. 25 tháng 6 năm 2018.
  34. ^ “Blackpink Shook the Entire Globe, and Changed K-Pop Girl Group History”. Oh!SSEN.
  35. ^ “블랙핑크, 日 6대 스포츠지 대서특필.."초고속 돔 입성". Osen (bằng tiếng Hàn). ngày 7 tháng 7 năm 2018. Truy cập ngày 19 tháng 8 năm 2018.
  36. ^ “블랙핑크, 성공적인 일본 데뷔...쇼케이스 매진”. Today Korea (bằng tiếng Hàn). ngày 25 tháng 7 năm 2018. Truy cập ngày 20 tháng 8 năm 2018.
  37. ^ “BLACKINK to Hold Group's First Ever Concert in Seoul… Fan Club BLINK Will Gather for the First Time”. YG Life. ngày 12 tháng 9 năm 2018. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2018.
  38. ^ “Blackpink Members Gear Up to Appear Solo”. The Korea Herald. Herald Media Inc. ngày 18 tháng 10 năm 2018. Truy cập ngày 28 tháng 12 năm 2018.
  39. ^ “Blackpink Will be In Your Area in 2019 With an Asia Tour”. MTV Asia. ngày 1 tháng 11 năm 2018. Truy cập ngày 28 tháng 12 năm 2018. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  40. ^ “Blackpink's Jennie Makes Her "Solo" Debut and the Internet is Already in Love with It”. MTV Asia. ngày 13 tháng 11 năm 2018. Truy cập =ngày 28 tháng 12 năm 2018. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp); Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |accessdate= (trợ giúp)
  41. ^ “フルアルバム「Blackpink IN YOUR AREA」を11月23日(金)0:00より全曲先行配信決定!”. Blackpink Official Website (bằng tiếng Nhật). Truy cập ngày 28 tháng 11 năm 2018. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  42. ^ “週間 アルバムランキング 2018年12月17日付(2018年12月03日~2018年12月09日)”. Bản gốc lưu trữ ngày 12 tháng 12 năm 2018. Truy cập ngày 12 tháng 12 năm 2018. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  43. ^ “Blackpink Become First K-pop Girl Group to Perform at Coachella as They Join Ariana Grande on 2019 Line-up”. Metro. DMG Media. ngày 3 tháng 1 năm 2019. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2019. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  44. ^ Kelly, Emma (ngày 9 tháng 1 năm 2019). “Blackpink are Officially Coming to Europe and We are Beyond Excited”. Metro. DMG Media. Truy cập ngày 10 tháng 1 năm 2019. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  45. ^ Reilly, Nick (ngày 28 tháng 1 năm 2019). “Blackpink announce UK and European tour dates”. NME. Truy cập ngày 1 tháng 2 năm 2019. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  46. ^ Herman, Tamar (ngày 6 tháng 2 năm 2019). “Blackpink to Perform on 'The Late Show'. Billboard. Truy cập ngày 7 tháng 2 năm 2019. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  47. ^ “Blackpink to appear on CBS talk show hosted by comedian Stephen Colbert”. The Korean Herald. 7 tháng 2 năm 2019. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2019. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  48. ^ Benjamin, Jeff (ngày 5 tháng 2 năm 2019). “Blackpink Land 'Good Morning America' Performance In K-Pop's Latest Mainstream Move”. Forbes. Truy cập ngày 6 tháng 2 năm 2019. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  49. ^ “Blackpink to appear on CBS talk show hosted by comedian Stephen Colbert”. The Korea Herald. ngày 7 tháng 2 năm 2019. Truy cập ngày 7 tháng 2 năm 2019. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  50. ^ Stutz, Colin (8 tháng 2 năm 2019). “Blackpink to Make US Performance Debut at Universal Music's Grammy Artist Showcase”. Billboard. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2019. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |accessdate= (trợ giúp)
  51. ^ a b “<Blackpink NEW EP ALBUM>”. 8 tháng 2 năm 2019. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2019. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp); Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |accessdate= (trợ giúp)
  52. ^ “Blackpink becomes first Korean cover girls for Billboard”. The Korea Hearld. ngày 1 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 31 tháng 3 năm 2019.
  53. ^ “Blackpink to drop new album, "Kill This Love," next month”. The Korea Hearld. ngày 25 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 31 tháng 3 năm 2019.
  54. ^ “Blackpink's 'Kill This Love' Has Biggest-Ever Music Video Debut On YouTube”. Billboard. Truy cập ngày 8 tháng 4 năm 2019. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp); Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |accessdate= (trợ giúp)
  55. ^ “Lil Nas X's viral hit Old Town Road set to enter the Top 5 on this week's Official Singles Chart”. Official Charts. Truy cập ngày 8 tháng 4 năm 2019. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  56. ^ “Blackpink Creates New Record As Highest Charting K-Pop Act On Spotify's Global Top 50 Chart – With "Kill This Love". Truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2019. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  57. ^ “Rapper”. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  58. ^ “Lady Gaga Confirms 'Chromatica' Track List, With Some A-List Guests”. Billboard. Truy cập ngày 25 tháng 8 năm 2020.
  59. ^ “BLACKPINK hit ARIA Top 10 with Lady Gaga's "Sour Candy". SBS PopAsia. 8 tháng 6 năm 2020. Truy cập ngày 14 tháng 6 năm 2020.
  60. ^ “Lady Gaga's Chromatica is the fastest-selling album of 2020”. BBC. 5 tháng 6 năm 2020. Truy cập ngày 14 tháng 6 năm 2020.
  61. ^ Moon, Wan-sik (4 tháng 5 năm 2020). “[단독] 블랙핑크, 6월 컴백..YG "정확한 날짜 팬들에게"(종합)”. Star News (bằng tiếng Hàn). Truy cập ngày 4 tháng 5 năm 2020.
  62. ^ “블랙핑크 측 "첫 정규앨범 작업 끝…오는 9월 발표 예정" [공식]”. Sports Dongha. Truy cập ngày 18 tháng 5 năm 2020.
  63. ^ “YG, "ROSÉ·LISA·JISOO Will Release Solo Tracks… Will Start Releasing in Sequential Order After the Release of Blackpink's Full-Length Album in September". YG Entertainment. YG Entertainment. 2 tháng 6 năm 2020. Truy cập ngày 4 tháng 6 năm 2020.
  64. ^ “[공식입장] YG "블랙핑크, 로제·리사·지수 솔로곡 낸다…9월 정규앨범 이후 순차 발표". Mydaily. 1 tháng 6 năm 2020. Truy cập ngày 14 tháng 6 năm 2020.
  65. ^ “[공식입장] YG "블랙핑크, 로제·리사·지수 솔로곡 낸다…9월 정규앨범 이후 순차 발표". Sports Hankooki. 10 tháng 6 năm 2020. Truy cập ngày 14 tháng 6 năm 2020.
  66. ^ '컴백 D-10' 블랙핑크, '하우 유 라이크 댓' 타이틀 포스터 공개”. SpotvNews. 16 tháng 6 năm 2020. Truy cập ngày 17 tháng 6 năm 2020.
  67. ^ Ent, Y. G. “Blackpink – COMEBACK TEASER POSTER”. YG LIFE (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 10 tháng 6 năm 2020.
  68. ^ “Blackpink's 'How You Like That' Broke Some Major YouTube Records”.
  69. ^ “아이유, 가온차트 6월 2관왕…2개월 연속 기록”. Naver (bằng tiếng Hàn). Truy cập ngày 25 tháng 8 năm 2020.
  70. ^ “BLACKPINK's "How You Like That" Achieves Perfect All-Kill”.
  71. ^ “블랙핑크, 새 단독 리얼리티 론칭…팬들과 적극 소통한다”. Herald Pop (in Korean). 13 tháng 6 năm 2020.
  72. ^ a b “블랙핑크, 새 단독 리얼리티 론칭…팬들과 적극 소통한다”. Herald Pop (bằng tiếng Hàn). 13 tháng 6 năm 2020. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2020.
  73. ^ “BlackPink hợp tác cùng Selena Gomez trong đĩa đơn mới”.
  74. ^ Hong, Seung-han (4 tháng 8 năm 2020). “블랙핑크, 두번째 신고 8월 28일 발표[공식]”. Sports Seoul (bằng tiếng Hàn). Truy cập ngày 4 tháng 8 năm 2020.
  75. ^ Ent, Y. G. “BLACKPINK to Release Second New Single on August… Shocking Collaboration Coming Up”. YG LIFE (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 24 tháng 7 năm 2020.
  76. ^ a b Minsker, Evan (28 tháng 7 năm 2020). “BLACKPINK announce new album”. Pitchfork. Truy cập ngày 28 tháng 7 năm 2020.
  77. ^ “BTS bags all 4 awards, BLACKPINK wins first trophy at 2020 MTV Video Music Awards”.
  78. ^ “BTS và BlackPink chiến thắng tại MTV Video Music Awards 2020”.
  79. ^ “BLACKPINK's Netflix Documentary Marks Streaming Service Diving Into K-Pop Originals”. Forbes. 8 tháng 9 năm 2020.
  80. ^ Zing.vn (9 tháng 9 năm 2020). “Phim tài liệu về BlackPink chuẩn bị ra mắt”.
  81. ^ “BLACKPINK tease upcoming Netflix doc 'Light Up the Sky'.
  82. ^ “Các thành viên BLACKPINK gây ngạc nhiên vì sự khác biệt trong vóc dáng trước và sau khi debut”.
  83. ^ “Black Pink tung tracklist cho "THE ALBUM": Xác nhận sự góp mặt của Cardi B, Jennie và Jisoo tham gia sáng tác”.
  84. ^ “3 Korean Singers And Groups That Have Received The Youtube Diamond Play Button”.
  85. ^ “Blackpink are music group with highest number of YouTube subscribers”. The Straits Times. ngày 10 tháng 9 năm 2019. Truy cập ngày 25 tháng 8 năm 2020.
  86. ^ “Danh sách những kênh được đăng ký nhiều nhất YouTube”.
  87. ^ “Kênh Youtube cán mốc 50 triệu lượt đăng ký, BlackPink bỏ xa nhiều tên tuổi lớn của làng nhạc thế giới”.
  88. ^ “BLACKPINK Officially Surpasses PSY As Most Watched Korean YouTube Channel”.
  89. ^ Herman, Tamar. “Blackpink's 'Ddu-Du Ddu-Du' Becomes Most-Viewed Music Video From a K-Pop Group on YouTube”. Billboard. Truy cập ngày 25 tháng 8 năm 2020.
  90. ^ Rolli, Bryan (ngày 11 tháng 11 năm 2019). “Blackpink's 'Ddu-Du Ddu-Du' Becomes First K-Pop Group Video To Earn 1 Billion YouTube Views”. Forbes. Truy cập ngày 25 tháng 8 năm 2020.
  91. ^ “Surpassed One Direction, BLACK PINK became the most followed group on Instagram”.
  92. ^ “TOP 10 IDOL KPOP ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI THEO DÕI TRÊN INSTAGRAM NHẤT”.
  93. ^ “Blackpink makes Time magazine's newly launched '100 Next' list”. KoogleTV. ngày 14 tháng 11 năm 2019. Truy cập ngày 14 tháng 11 năm 2019.
  94. ^ “TIME 100 Next 2019: Blackpink”. Time (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 25 tháng 8 năm 2020.
  95. ^ “Blackpink is Most Followed Girl Group on Spotify, Surpassing Fifth Harmony and Little Mix”. KoogleTV. ngày 22 tháng 11 năm 2019. Truy cập ngày 25 tháng 11 năm 2019.
  96. ^ “블랙핑크, 스포티파이서 전세계 걸그룹 팔로워수 1위..피프스 하모니 넘었다[Oh!쎈 레터]”. Osen. Truy cập ngày 25 tháng 8 năm 2020.
  97. ^ “Jennie Kim chính thức trở thành Đại sứ thương hiệu của Chanel tại Hàn Quốc”.
  98. ^ “Blackpink's Rosé Is A Saint Laurent Ambassador For A New Era”.
  99. ^ “Lisa "thăng hạng" thành đại sứ toàn cầu đầu tiên của Celine”.
  100. ^ “Lisa (BLACKPINK) chính thức trở thành đại sứ thương hiệu BVLGARI”.
  101. ^ “Blackpink's Faces Will Now Greet International Travellers at Incheon Airport”. Koreaboo. ngày 2 tháng 5 năm 2017. Truy cập ngày 11 tháng 5 năm 2017.
  102. ^ “Blackpink Signs Deal With Incheon Main Customs To Be The Company's Ambassadors”. KpopStarz. ngày 5 tháng 5 năm 2017. Truy cập ngày 11 tháng 5 năm 2017.
  103. ^ “4/19(木)~グローバル スポーツブランド「PUMA」の新商品「PUMA SUEDE BOW」(プーマ スウェード ボウ)のイメージモデルに決定!”. YGEX (bằng tiếng Nhật). ngày 17 tháng 4 năm 2018. Truy cập ngày 7 tháng 7 năm 2018.
  104. ^ “Blackpink show off their sneaker game”. Kpop Herald. Korea Herald. Truy cập ngày 14 tháng 3 năm 2017.
  105. ^ "TAEYANG· WINNER· Blackpink·CL"… Artists From YG Gathers For The 'First Time' [PICTORIAL]”. YG Life. ngày 19 tháng 3 năm 2018. Truy cập ngày 7 tháng 7 năm 2018.
  106. ^ “Blackpink first appearance! Get a lip that rocks the heart with the new lip "Rouge Dior Liquid" (bằng tiếng Nhật). Elle Girl Japan. ngày 9 tháng 8 năm 2017. Truy cập ngày 11 tháng 7 năm 2018.
  107. ^ 블랙핑크, 데뷔하자마자 핫 '광고계 관심'. Chosun.com (bằng tiếng Hàn). The Chosun Ilbo. Truy cập ngày 14 tháng 3 năm 2017.
  108. ^ “세인트스코트, 새 얼굴에 YG신예 '블랙핑크'. Fashion Seoul (bằng tiếng Hàn). ngày 7 tháng 9 năm 2016. Truy cập ngày 14 tháng 3 năm 2017.
  109. ^ “2018 New Year's 109 Blackpink and iKON”. 109 News (bằng tiếng Nhật). Shibuya 109. ngày 22 tháng 12 năm 2017. Truy cập ngày 11 tháng 7 năm 2018.
  110. ^ “Serious announcement from the Korean Girls Group Blackpink and CECIL McBEE that the world draws attention!”. 109 News (bằng tiếng Nhật). Shibuya 109. ngày 31 tháng 3 năm 2018. Truy cập ngày 11 tháng 7 năm 2018.
  111. ^ “Woo Do Hwan and Blackpink's 'SPRITE CF' is now out!”. Korea Dispatch. ngày 11 tháng 5 năm 2018. Truy cập ngày 7 tháng 7 năm 2018.
  112. ^ Lee, Eunji (ngày 28 tháng 7 năm 2018). 'Blackpink' is the most popular...”. Kyeonggi (bằng tiếng Hàn). Truy cập ngày 19 tháng 8 năm 2018.
  113. ^ “Shopee taps K-pop group Blackpink as first-ever regional brand ambassador”. Marketing Interactive. ngày 30 tháng 11 năm 2018. Truy cập ngày 1 tháng 2 năm 2019.
  114. ^ “Blackpink ranked first most influential celebrities on the Forbes Korea Power Celebrity list from 2019”. forbes korea (bằng tiếng Hàn). ngày 23 tháng 4 năm 2019. Truy cập ngày 4 tháng 5 năm 2019.
  115. ^ “`외모도, 마음도 천사`...블랙핑크, 엘르 스타일어워즈 상금 기부”. n.news.naver.com (bằng tiếng Hàn). Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2020.
  116. ^ [단독] 위너 김진우, 강원도 산불 피해에 1000만원 기부. Kuki News (bằng tiếng Hàn). ngày 8 tháng 4 năm 2019. Truy cập ngày 8 tháng 4 năm 2019.
  117. ^ Tan, Pakkee (19 tháng 9 năm 2019). “BLACKPINK's Lisa Makes Meaningful Donation To Flood Victims In Thailand”. E! News. Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2020.
  118. ^ “Lisa of BLACKPINK donates to help flood victims in Thailand – The Independent News” (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 12 tháng 7 năm 2020.
  119. ^ [www.allkpop.com/.../why-doesnt-black-pink-have-an-appointed-leader “Blackpink không có trưởng nhóm”] Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp).
  120. ^ [공식] 블랙핑크 첫 리얼리티 '블핑하우스', 1월6일 첫방…12회 방송 (bằng tiếng Hàn). Truy cập ngày 5 tháng 1 năm 2018.

Liên kết ngoài