Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Salad trộn”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 51: Dòng 51:
=== Salad bữa tối ===
=== Salad bữa tối ===


=== sa lát tráng miệng ===
=== Salad tráng miệng ===


== Nước xốt ==
== Nước xốt ==

Phiên bản lúc 08:30, ngày 20 tháng 10 năm 2020

Rau trộn
Một phần garden salad bao gồm rau diếp, dưa chuột, hành lá, cà chua cherry, ô liu, cà chua phơi một nắng và feta
Thành phần chínhRau quả thái nhỏ, thịt, trứng, hoặc ngũ cốc trộn với nước xốt
Biến thểNhiều loại

Rau trộn (tiếng Pháp: salade) hay salad, xa lát là một loại món ăn có nguồn gốc từ các nước châu Âu, đây là món hỗn hợp theo phương pháp trộn lẫn bao gồm nhiều nguyên liệu khác nhau và có nhiều loại khác nhau: Chủ yếu là chế biến từ rau sống và các loại xà lách, , cây họ đậu, trứng hoặc các loại ngũ cốc; cũng như xa lát hỗn hợp kết hợp với thịt, thịt gia cầm, hoặc hải sản và xa lát trái cây. Xa lát xanh bao gồm rau diếp, các loại hạt ngũ cốc, đôi khi được bổ sung thêm thịt, cá, mì ống, pho mát, trứng, hạt ngũ cốc.

Giới thiệu

Rau trộn được chế biến từ việc trộn các nguyên liệu và tưới lên đó hỗn hợp nước sốt làm từ , sữa, va ni, mayonne... Xa lát có thể là loại xa lát nóng hoặc nguội (lạnh). Hầu hết các món xa lát truyền thống là các loại nguội lạnh, mặc dù một số nơi chẳng hạn như xa lát khoai tây ở phía nam nước Đức là loại xa lát nóng sốt.

Salad có thể được phục vụ tại bất kỳ thời điểm nào trong một bữa ăn. Cụ thể là:

  • Xa lát dùng làm món khai vị, trong trường hợp này xa lát sẽ là món kích thích cảm giác thèm ăn của thực khác.
  • Xa lát là món ăn phụ và ăn kèm với món chính
  • Xa lát là món chính, trong trường hợp này xa lát được chế biến sẽ được tăng cường các món chứa nhiều chất đạm, đường, mỡ chẳng hạn như ức gà hay một lát thịt bò.
  • Xa lát làm món tráng miệng, trong món này xa lát được chế biến theo dạng ngọt, có thể pha thêm kem hoặc sữa tươi.

Từ nguyên

Lịch sử

Ích lợi

Hiện nay xu hướng dùng rau (bông cải xanh) trong bữa ăn như xa lát trộn không qua nấu chín đang là cách ẩm thực phổ biến và khoa học, có lẽ đây là cách đảm bảo nguyên vẹn thành phần dinh dưỡng có lợi và bảo vệ sức khỏe.[1]

Các loại salad

Món salad có thể là món salad hỗn hợp (với các thành phần cụ thể tùy từng món) hoặc salad trộn hất (với các nguyên liệu được đặt trong bát và trộn). Món antipasto, món ăn đầu tiên trong bữa ăn đặc trưng của Ý, tương tự như món salad trộn, có rau, pho mát và thịt.

Salad xanh

Salad xanh

Salad xanh hoặc salad vườn thường có các loại rau ăn lá như rau diếp, rau bina, hoặc rau tên lửa (arugula). Nếu rau không xanh chiếm một phần lớn trong món salad thì thay vào đó nó có thể được gọi là salad rau. Các loại rau sống phổ biến (theo nghĩa ẩm thực) được sử dụng trong món salad bao gồm dưa chuột, ớt chuông, cà chua, hành tây, cà rốt, cần tây, cải củ, nấm, , ô liu, trái atiso, cổ hủ cau, cải xoong, mùi tây, củ dềnquả đậu non. Quả hạch, quả mọng, hạt và hoa là những thành phần ít phổ biến hơn. Trứng luộc chín, thịt xông khói, tômpho mát có thể được dùng làm đồ trang trí, thực phẩm từ động vật thường được dùng nhiều hơn khi ăn tối.

Salad chẻ

Salad chẻ là một loại salad xanh cụ thể được làm từ một phần đầu của rau diếp (thường là xà lách Mỹ), thường cắt đôi hoặc cắt làm tư với các thành phần khác ở trên.[2]

Salad trái cây

Salad trái cây

Salad trái cây được làm từ trái cây (theo nghĩa ẩm thực), có thể là trái cây tươi hoặc đóng hộp. Ví dụ như cocktail trái cây.[3]

Salad gạo và mì ống

Gạomì ống có thể được sử dụng làm nguyên liệu chính để làm món salad. Món salad mì ống phổ biến hơn. Một số ví dụ về món salad gạo xuất phát từ ẩm thực Thái Lan, chẳng hạn như Nasi ulam.

Salad trộn

Salad bữa tối

Salad tráng miệng

Nước xốt

Các kỉ lục về salad

Xem thêm

Tham khảo

  1. ^ The American Cancer Society explains lifestyle choices that can reduce cancer risk, Robert Preidt, American Institute for Cancer Research, news release, Nov.ngày 1 tháng 7 năm 2013
  2. ^ Paula Deen. “Wedge Salad”. Food Network. Truy cập ngày 25 tháng 1 năm 2016.
  3. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên Things to Do

Đọc thêm

Liên kết ngoài