Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Đường lên đỉnh Olympia”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 557: Dòng 557:


==Các sự việc xoay quanh chương trình==
==Các sự việc xoay quanh chương trình==
{{Main|Các sự việc xoay quanh Đường lên đỉnh Olympia}}Phần này bao gồm các sự việc liên quan (những tình huống gây tranh cãi, sự cố...) xuất hiện trong chương trình ''Đường lên đỉnh Olympia''. Phần lớn các tình huống này xảy ra trong các trận chung kết của Olympia, và thường là do câu hỏi sai.
{{Main|Các sự việc xoay quanh Đường lên đỉnh Olympia}}Phần này bao gồm các sự việc liên quan (những tình huống gây tranh cãi, sự cố...) xuất hiện trong chương trình ''Đường lên đỉnh Olympia''. Phần lớn các tình huống này xảy ra trong các trận chung kết của Olympia.


=== Tạm ngừng phát sóng ===
=== Tạm ngừng phát sóng ===
Dòng 575: Dòng 575:
Ở lượt 2, Lâm Hoàng giành quyền trả lời câu hỏi thuộc lĩnh vực Văn học từ Trung Dũng và ghi thêm 30 điểm, tăng quỹ điểm lên 220. Điểm số này giúp Hoàng chiến thắng, nhận học bổng du học <abbr>35.000 USD</abbr>.
Ở lượt 2, Lâm Hoàng giành quyền trả lời câu hỏi thuộc lĩnh vực Văn học từ Trung Dũng và ghi thêm 30 điểm, tăng quỹ điểm lên 220. Điểm số này giúp Hoàng chiến thắng, nhận học bổng du học <abbr>35.000 USD</abbr>.


Tranh cãi đã xảy ra do sự không thống nhất ý kiến của MC Lưu Minh Vũ và ban cố vấn chương trình khi cho điểm thí sinh Lâm Hoàng ở câu hỏi Về đích gần cuối. Câu trả lời tự tin nhưng hơi dài dòng của Hoàng được MC Minh Vũ chấp nhận, cho 20 điểm, nhưng một lúc sau đó ban cố vấn mới đưa ra ý kiến ngược lại. Lâm Hoàng khá "sốc" trước quyết định này, bởi Thái Bảo chỉ kém cậu đúng 10 điểm. Ban tổ chức thay câu hỏi khác cho Hoàng và nói đại ý nếu nam sinh trả lời đúng câu hỏi này sẽ được cộng 20 điểm vừa bị trừ ở câu trước. Dù rất xúc động và mất bình tĩnh, Lâm Hoàng vẫn trả lời đúng câu hỏi sau thời gian suy nghĩ vừa vặn 30 giây để giành chiến thắng.<ref>{{Chú thích web|url=http://www.vtv.vn/trochoi/2004/9/25277.vtv|tựa đề=Biết chiến thắng chính mình - tinh thần của "Đường lên đỉnh Olympia|tác giả=|họ=|tên=|ngày=|website=VTV.vn|url lưu trữ=https://web.archive.org/web/20040906001348/http://www.vtv.vn/trochoi/2004/9/25277.vtv|ngày lưu trữ=2004-09-06|url hỏng=yes|ngày truy cập=}}</ref>
Tranh cãi đã xảy ra do sự không thống nhất ý kiến của MC Lưu Minh Vũ và ban cố vấn chương trình khi cho điểm thí sinh Lâm Hoàng ở câu hỏi Về đích gần cuối. Câu trả lời tự tin nhưng hơi dài dòng của Hoàng được MC Minh Vũ chấp nhận, cho 20 điểm, nhưng một lúc sau đó ban cố vấn mới đưa ra ý kiến ngược lại. Lâm Hoàng khá "sốc" trước quyết định này, bởi Thái Bảo chỉ kém cậu đúng 10 điểm. BTC thay câu hỏi khác cho Hoàng và nói đại ý nếu nam sinh trả lời đúng câu hỏi này sẽ được cộng 20 điểm vừa bị trừ ở câu trước. Dù rất xúc động và mất bình tĩnh, Lâm Hoàng vẫn trả lời đúng câu hỏi sau thời gian suy nghĩ vừa vặn 30 giây để giành chiến thắng.<ref>{{Chú thích web|url=http://www.vtv.vn/trochoi/2004/9/25277.vtv|tựa đề=Biết chiến thắng chính mình - tinh thần của "Đường lên đỉnh Olympia|tác giả=|họ=|tên=|ngày=|website=VTV.vn|url lưu trữ=https://web.archive.org/web/20040906001348/http://www.vtv.vn/trochoi/2004/9/25277.vtv|ngày lưu trữ=2004-09-06|url hỏng=yes|ngày truy cập=}}</ref>


Các cổ động viên bức xúc khi cho rằng nếu không có sai sót từ chương trình, có thể Thái Bảo mới là nhà vô địch năm thứ 5.
Các cổ động viên bức xúc khi cho rằng nếu không có sai sót từ chương trình, có thể Thái Bảo mới là nhà vô địch năm thứ 5.


=== Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 7 chỉ có 140 thí sinh ===
=== Đường lên đỉnh Olympia 7 chỉ có 140 thí sinh ===
Bình thường mỗi năm Olympia có 36 cuộc thi tuần và 144 thí sinh. Tuy nhiên [[Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 7|''Đường lên đỉnh Olympia'' năm thứ 7]] chỉ có 140 thí sinh. Lý do là ở cuộc thi Tháng 2 - Quý 1, trong phần thi Về đích, thí sinh Trần Vi Đô nhận được câu hỏi "[[Hồng cầu]] được sinh ra từ đâu?" và đã trả lời là "[[Tủy sống|tuỷ sống]]" theo đáp án của chương trình, chung cuộc được 140 điểm và giành được vòng nguyệt quế, thí sinh về nhì Phạm Thị Hoà được 130 điểm. Sau đó chương trình mới chỉnh sửa lại đáp án phải là "[[Tủy xương|tuỷ xương]]" chứ không phải "[[Tủy sống|tuỷ sống]]", khi đó Trần Vi Đô chỉ được 120 điểm và Phạm Thị Hoà mới là thí sinh nhất tuần. Tuy nhiên cuộc thi trên đã được ghi hình và không thể thay đổi lại kết quả cuộc thi tuần; do đó một trận thi tuần của tháng 3 - Quý 1 đã bị huỷ để Phạm Thị Hoà trở thành một trong những thí sinh của cuộc thi tháng 3 - Quý 1.
Bình thường mỗi năm Olympia có 36 cuộc thi tuần và 144 thí sinh. Tuy nhiên [[Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 7|''Đường lên đỉnh Olympia'' năm thứ 7]] chỉ có 140 thí sinh. Lý do là ở cuộc thi Tháng 2 - Quý 1, trong phần thi Về đích, thí sinh Trần Vi Đô nhận được câu hỏi "[[Hồng cầu]] được sinh ra từ đâu?" và đã trả lời là "[[Tủy sống|tuỷ sống]]" theo đáp án của chương trình, chung cuộc được 140 điểm và giành được vòng nguyệt quế, thí sinh về nhì Phạm Thị Hoà được 130 điểm. Sau đó chương trình mới chỉnh sửa lại đáp án phải là "[[Tủy xương|tuỷ xương]]" chứ không phải "tuỷ sống", khi đó Trần Vi Đô chỉ được 120 điểm và Phạm Thị Hoà mới là thí sinh nhất tuần. Tuy nhiên cuộc thi trên đã được ghi hình và không thể thay đổi lại kết quả cuộc thi tuần; do đó một trận thi tuần của tháng 3 - Quý 1 đã bị huỷ để Phạm Thị Hoà trở thành một trong những thí sinh của cuộc thi tháng 3 - Quý 1.


=== Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 9 nghi dàn xếp kết quả và gian lận ===
=== Đường lên đỉnh Olympia 9 nghi dàn xếp kết quả và gian lận ===
Trước khi phát sóng chương trình [[Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 9|''Đường lên đỉnh Olympia'' tháng 3, quý 3, năm thứ 9]], trên [[Internet]] xuất hiện 1 bài [[blog]] của thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn - giáo viên dạy toán trường THPT Chuyên Bắc Giang về việc chương trình này dàn xếp kết quả, xử ép các thí sinh tỉnh lẻ để thí sinh [[Hà Nội]] đạt giải nhất. Cụ thể, cuộc thi tháng 3, quý 3 diễn ra giữa các thí sinh Lưu Hoàng Hải (Hà Nội), Nguyễn Hoàng Hiệp ([[Bắc Giang]]), Chí Thiện ([[Bình Thuận]]) và Phạm Minh Ngọc Hảo ([[Phú Yên]]). Thầy giáo Tuấn khẳng định chương trình gian lận từ khâu trang trí (chưa tới dịp Tết nhưng xếp [[hoa đào]] và [[hoa mai]] quanh trường quay để chương trình phát vào thời điểm đó) tới câu hỏi (thí sinh Hoàng Hải trả lời sai nhưng MC [[Việt Khuê]] nói đó là câu đã hỏi từ tuần trước nên đổi câu hỏi khác) và việc bấm chuông trả lời chướng ngại vật (màn hình hiện tên Chí Thiện nhưng MC lại mời Hoàng Hải trả lời). Lần lượt rất nhiều thí sinh đã từng dự thi Olympia đứng lên thanh minh cho chương trình. Ngay sau khi nhận được phản hồi, VTV và ekip Olympia đã tiến hành làm rõ, mời thầy giáo Tuấn đến trường quay và cho xem quy trình thực hiện một chương trình Olympia hoàn chỉnh và Đạo diễn chương trình - BTV Tùng Chi, cùng các kĩ thuật viên, MC giải thích cặn kẽ những nghi vấn xung quanh cuộc thi. Sau đó, thầy giáo Tuấn đã xin lỗi VTV và gỡ bỏ bài blog xuống. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó đã khiến uy tín chương trình bị ảnh hưởng.<ref>[http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/288981/nghi-van-gian-lan-o-cuoc-thi-duong-len-dinh-olympia.html Nghi vấn gian lận ở cuộc thi Olympia], báo Tuổi Trẻ, ngày 21 tháng 11 năm 2008.</ref>
Trước khi phát sóng chương trình [[Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 9|''Đường lên đỉnh Olympia'' tháng 3, quý 3, năm thứ 9]], trên [[Internet]] xuất hiện 1 bài [[blog]] của thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn, giáo viên dạy toán trường THPT Chuyên Bắc Giang về việc chương trình này dàn xếp kết quả, xử ép các thí sinh tỉnh lẻ để thí sinh [[Hà Nội]] đạt giải nhất. Cụ thể, cuộc thi tháng 3, quý 3 diễn ra giữa các thí sinh Lưu Hoàng Hải (Hà Nội), Nguyễn Hoàng Hiệp ([[Bắc Giang]]), Chí Thiện ([[Bình Thuận]]) và Phạm Minh Ngọc Hảo ([[Phú Yên]]). Thầy giáo Tuấn khẳng định chương trình gian lận từ khâu trang trí (chưa tới dịp Tết nhưng xếp [[hoa đào]] và [[hoa mai]] quanh trường quay để chương trình phát vào thời điểm đó) tới câu hỏi (thí sinh Hoàng Hải trả lời sai nhưng MC [[Việt Khuê]] nói đó là câu đã hỏi từ tuần trước nên đổi câu hỏi khác) và việc bấm chuông trả lời chướng ngại vật (màn hình hiện tên Chí Thiện nhưng MC lại mời Hoàng Hải trả lời). Lần lượt rất nhiều thí sinh đã từng dự thi Olympia đứng lên thanh minh cho chương trình. Ngay sau khi nhận được phản hồi, VTV và ekip Olympia đã tiến hành làm rõ, mời thầy giáo Tuấn đến trường quay và cho xem quy trình thực hiện một chương trình Olympia hoàn chỉnh và Đạo diễn chương trình - BTV Tùng Chi, cùng các kĩ thuật viên, MC giải thích cặn kẽ những nghi vấn xung quanh cuộc thi. Sau đó, thầy giáo Tuấn đã xin lỗi VTV và gỡ bài blog xuống. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó đã khiến uy tín chương trình bị ảnh hưởng.<ref>[http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/288981/nghi-van-gian-lan-o-cuoc-thi-duong-len-dinh-olympia.html Nghi vấn gian lận ở cuộc thi Olympia], báo Tuổi Trẻ, ngày 21 tháng 11 năm 2008.</ref>


=== Trận chung kết hy hữu có 5 thí sinh ===
=== Trận chung kết hy hữu có 5 thí sinh ===
Dòng 589: Dòng 589:


=== Phát âm sai vẫn vô địch Olympia 10 ===
=== Phát âm sai vẫn vô địch Olympia 10 ===
Trận chung kết [[Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 10|''Đường lên đỉnh Olympia'' năm thứ 10]], trước câu hỏi cuối cùng của thí sinh Giang Thanh Tùng, người dẫn đầu Phan Minh Đức đang hơn Đỗ Đức Hiếu (đứng thứ 2) 15 điểm. Câu hỏi của Tùng là câu hỏi tiếng Anh về thợ sửa ống nước "plumber" nhưng trả lời sai và Đức giành quyền trả lời là "pờ-lăm-bờ". Sau đó, MC Tùng Chi yêu cầu thí sinh đánh vần lại. Đức đánh vần "p-l-u-m-p-e-r", và người dẫn Tùng Chi chấp nhận đáp án của Đức. Tuy nhiên, cách phát âm của Đức có vấn đề (âm /b/ trong từ ''plumber'' là âm câm), cũng như đánh vần sai, nhiều khán giả không đồng ý với kết quả chung cuộc và cảm thấy thiệt thòi cho Đỗ Đức Hiếu. Sau cùng, cố vấn [[tiếng Anh]] đã khẳng định, câu trả lời của Đức không có vấn đề gì vì "hầu hết người châu Á đều dễ bị nhầm lẫn như vậy, còn phần đánh vần trong câu hỏi không yêu cầu" và chấp nhận đáp án này. Kết quả Đức vẫn giành suất học bổng 35.000 USD.<ref>[http://news.zing.vn/Ban-khoan-ve-ket-qua-Duong-len-dinh-Olympia-2010-post86449.html băn khoăn về kết quả Đường lên đỉnh Olympia]</ref>
Trận chung kết [[Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 10|''Đường lên đỉnh Olympia'' năm thứ 10]], câu hỏi cuối cùng của thí sinh Giang Thanh Tùng trong phần thi Về đích là câu hỏi tiếng Anh về thợ sửa ống nước (plumber) nhưng trả lời sai và Phan Minh Đức giành quyền trả lời là "pờ-lăm-bờ". Sau đó, MC Tùng Chi yêu cầu thí sinh đánh vần lại. Đức đánh vần "p-l-u-m-p-e-r", và người dẫn Tùng Chi chấp nhận đáp án của Đức. Tuy nhiên, cách phát âm của Đức có vấn đề (âm /b/ trong từ ''plumber'' là âm câm), cũng như đánh vần sai, khiến nhiều khán giả không đồng ý với kết quả chung cuộc. Sau cùng, cố vấn [[tiếng Anh]] đã khẳng định, câu trả lời của Đức không có vấn đề gì vì "hầu hết người châu Á đều dễ bị nhầm lẫn như vậy, còn phần đánh vần trong câu hỏi không yêu cầu" và chấp nhận đáp án này. Kết quả Đức vẫn giành suất học bổng 35.000 USD.<ref>[http://news.zing.vn/Ban-khoan-ve-ket-qua-Duong-len-dinh-Olympia-2010-post86449.html băn khoăn về kết quả Đường lên đỉnh Olympia]</ref>


=== Tranh cãi muối - muối ăn trong chung kết Olympia 11 ===
=== Tranh cãi muối - muối ăn trong chung kết Olympia 11 ===
Dòng 600: Dòng 600:
# Salt
# Salt


Đáp án mà ba thí sinh Ngọc Huy, Bạch Nhật và Bảo Lộc đưa ra là [[Muối (hóa học)|muối]] được [[MC]] chấp nhận, còn đáp án của Ngọc Oanh là [[muối ăn]] không được điểm. Ngay sau đó, Ban cố vấn, đứng đầu là cố vấn môn hóa thầy Nguyễn Đức Chuy cho rằng, muối ăn là câu trả lời chính xác nhất vì hình ảnh cuối cùng là người [[nông dân]] làm muối. Nhờ câu trả lời được Ban cố vấn chấp thuận này mà Ngọc Oanh vô địch. Ngay sau khi trận chung kết diễn ra, trên khắp các báo mạng và các diễn đàn nổ ra tranh cãi kịch liệt về đáp án cho câu hỏi này.<ref>[http://tuoitre.vn/Nhip-song-tre/443089/Tranh-cai-xung-quanh-dap-an-muoi-va-muoi-an.html/ Tranh cãi xung quanh đáp án "muối" và "muối ăn"], Tuổi Trẻ.vn</ref> Đáp án "muối ăn" của Ngọc Oanh không thỏa mãn dữ kiện 3 (Tác phẩm "Muối của rừng", không thể nói là "Muối ăn của rừng"). Nhưng câu trả lời "muối" lại không thỏa mãn dữ kiện 2 và 4 (có loại muối là muối hữu cơ cũng như không phải muối nào cũng làm gia vị). Cuối cùng, ban tổ chức chương trình giữ nguyên kết quả chung cuộc.
Đáp án mà ba thí sinh Ngọc Huy, Bạch Nhật và Bảo Lộc đưa ra là [[Muối (hóa học)|muối]] được [[MC]] chấp nhận, còn đáp án của Ngọc Oanh là [[muối ăn]] không được điểm. Ngay sau đó, Ban cố vấn, đứng đầu là cố vấn môn hóa thầy Nguyễn Đức Chuy cho rằng, muối ăn là câu trả lời chính xác nhất vì hình ảnh cuối cùng là người [[nông dân]] làm muối. Nhờ câu trả lời được Ban cố vấn chấp thuận này mà Ngọc Oanh vô địch. Ngay sau khi trận chung kết diễn ra, trên khắp các báo mạng và các diễn đàn nổ ra tranh cãi kịch liệt về đáp án cho câu hỏi này.<ref>[http://tuoitre.vn/Nhip-song-tre/443089/Tranh-cai-xung-quanh-dap-an-muoi-va-muoi-an.html/ Tranh cãi xung quanh đáp án "muối" và "muối ăn"], Tuổi Trẻ.vn</ref> Đáp án "muối ăn" của Ngọc Oanh không thỏa mãn dữ kiện 3 (tác phẩm "Muối của rừng", không thể nói là "Muối ăn của rừng"). Nhưng câu trả lời "muối" lại không thỏa mãn dữ kiện 2 và 4 (có loại muối là muối hữu cơ cũng như không phải muối nào cũng làm gia vị). Cuối cùng, BTC chương trình giữ nguyên kết quả chung cuộc.


=== Nghi vấn lộ đề và câu hỏi sai trong chung kết Olympia 12 ===
=== Nghi vấn lộ đề và câu hỏi sai trong chung kết Olympia 12 ===
Ở trận chung kết [[Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 12|Olympia năm thứ 12]], trong phần thi vượt chướng ngại vật, sau khi 2 ô hàng ngang đầu tiên không được lật mở, thí sinh Thái Hoàng bất ngờ bấm chuông xin trả lời chướng ngại vật trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người (vì đây là cuộc thi rất quan trọng, vả lại chưa có một gợi ý nào được đưa ra). Đáp án của Thái Hoàng là "[[Tiếng Việt]]" và thí sinh này giành được 80 điểm, bỏ xa tất cả các thí sinh còn lại. Điều kì lạ hơn đó là MC Tùng Chi không hỏi lý do tại sao Hoàng đưa ra đáp án trong khi chưa có gợi ý mà tự mình dẫn các từ hàng ngang tới chướng ngại vật. Vụ việc dấy lên nghi ngờ chương trình lộ đề cho Thái Hoàng và ekip đã bị "mua chuộc". Nhiều trang web đã đưa ra những clip minh oan cho Hoàng khi thí sinh này đã trả lời được các chướng ngại vật ở các vòng trước một cách nhanh chóng và đi đến kết luận là không thể có chuyện lộ đề.<ref>[http://tuoitre.vn/Giao-duc/498738/Nghi-an-%E2%80%9Clo-de%E2%80%9D-Duong-len-dinh-Olympia.html/ Nghi án lộ đề Đường lên đỉnh Olympia], Tuổi Trẻ.</ref>
Ở trận chung kết [[Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 12|Olympia năm thứ 12]], trong phần thi Vượt chướng ngại vật, sau khi 2 ô hàng ngang đầu tiên không được lật mở, thí sinh Thái Hoàng bất ngờ bấm chuông xin trả lời chướng ngại vật trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người (vì đây là cuộc thi rất quan trọng, vả lại chưa có một gợi ý nào được đưa ra). Đáp án của Thái Hoàng là "[[Tiếng Việt]]" và thí sinh này giành được 80 điểm, bỏ xa tất cả các thí sinh còn lại. Điều kì lạ hơn là MC Tùng Chi không hỏi lý do tại sao Hoàng đưa ra đáp án trong khi chưa có gợi ý mà tự mình dẫn các từ hàng ngang tới chướng ngại vật. Vụ việc dấy lên nghi ngờ chương trình lộ đề cho Thái Hoàng và ekip đã bị "mua chuộc". Nhiều trang web đã đưa ra những clip minh oan cho Hoàng khi thí sinh này đã trả lời được các chướng ngại vật ở các vòng trước một cách nhanh chóng và đi đến kết luận là không thể có chuyện lộ đề.<ref>[http://tuoitre.vn/Giao-duc/498738/Nghi-an-%E2%80%9Clo-de%E2%80%9D-Duong-len-dinh-Olympia.html/ Nghi án lộ đề Đường lên đỉnh Olympia], Tuổi Trẻ.</ref>


Tiếp đó, tại phần thi tăng tốc, trong câu hỏi IQ "Cần bao nhiêu [[Mặt Trời|mặt trời]] để cân thăng bằng", đáp án chương trình đưa ra là 6 [[mặt trời]], cùng đáp án với Thái Hoàng và Lê Phương. Tuy nhiên, ngay sau khi cuộc thi kết thúc, khán giả xem đài phát hiện ra đáp án thực sự của câu hỏi này phải là 17/3 mặt trời, nghĩa là câu hỏi này không thí sinh nào đưa ra đáp án đúng, và Thái Hoàng bị trừ 30 điểm, kém người đạt giải nhì Ngọc Tĩnh 10 điểm; vòng nguyệt quế khi đó phải thuộc về Ngọc Tĩnh. Song việc trừ điểm này bị nhiều người chỉ trích là không công bằng, vì lúc đó Hoàng sẽ chọn gói điểm cao hơn ở phần về đích nên không thể khẳng định rằng Ngọc Tĩnh thắng cuộc.<ref>[http://dantri.com.vn/c135/s135-611787/sai-de-olympia-hua-rut-kinh-nghiem-btc-khong-huy-ket-qua-ck.htm/ Sai đề Olympia: Hứa "rút kinh nghiệm", BTC không hủy kết quả Chung kết], Dân Trí.</ref>
Tiếp đó, tại phần thi tăng tốc, trong câu hỏi IQ "Cần bao nhiêu [[Mặt Trời|mặt trời]] để cân thăng bằng", đáp án chương trình đưa ra là 6 [[mặt trời]], cùng đáp án với Thái Hoàng và Lê Phương. Tuy nhiên, ngay sau khi cuộc thi kết thúc, khán giả xem đài phát hiện ra đáp án thực sự của câu hỏi này phải là 17/3 mặt trời, nghĩa là câu hỏi này không thí sinh nào đưa ra đáp án đúng, và Thái Hoàng bị trừ 30 điểm, kém người đạt giải nhì Ngọc Tĩnh 10 điểm; vòng nguyệt quế khi đó phải thuộc về Ngọc Tĩnh. Song việc trừ điểm này bị nhiều người chỉ trích là không công bằng, vì lúc đó Hoàng sẽ chọn gói điểm cao hơn ở phần về đích nên không thể khẳng định rằng Ngọc Tĩnh thắng cuộc.<ref>[http://dantri.com.vn/c135/s135-611787/sai-de-olympia-hua-rut-kinh-nghiem-btc-khong-huy-ket-qua-ck.htm/ Sai đề Olympia: Hứa "rút kinh nghiệm", BTC không hủy kết quả Chung kết], Dân Trí.</ref>


Hàng loạt các trang [[Facebook]] được lập ra để ủng hộ cả Thân Ngọc Tĩnh và Đặng Thái Hoàng, fanpage của chương trình quá tải vì những lời đòi hỏi phải xử lý vụ việc thỏa đáng cũng như minh oan cho Thái Hoàng. Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra trong đó có quy định của ban tổ chức cuộc thi mà các thí sinh phải cam kết trước khi dự thi là: 'Mọi khiếu nại phải do chính thí sinh đưa ra và chỉ có hiệu lực trong thời gian ghi hình phần thi đó' nên cuộc thi không thể tổ chức lại. Do đó, kết quả cuộc thi không thay đổi.<ref>[http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/giao-duc/2012/06/neu-de-olympia-sai-nen-to-chuc-thi-lai/ Nếu đề Olympia sai, nên tổ chức thi lại], VnExpress.net.</ref>
Hàng loạt các trang [[Facebook]] được lập ra để ủng hộ cả Thân Ngọc Tĩnh và Đặng Thái Hoàng, fanpage của chương trình quá tải vì những lời đòi hỏi phải xử lý vụ việc thỏa đáng cũng như minh oan cho Thái Hoàng. Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra trong đó có quy định của BTC cuộc thi mà các thí sinh phải cam kết trước khi dự thi là: 'Mọi khiếu nại phải do chính thí sinh đưa ra và chỉ có hiệu lực trong thời gian ghi hình phần thi đó' nên cuộc thi không thể tổ chức lại. Do đó, kết quả cuộc thi không thay đổi.<ref>[http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/giao-duc/2012/06/neu-de-olympia-sai-nen-to-chuc-thi-lai/ Nếu đề Olympia sai, nên tổ chức thi lại], VnExpress.net.</ref>


=== Tranh cãi về đáp án trong trận chung kết Olympia 14 ===
=== Tranh cãi về đáp án trong trận chung kết Olympia 14 ===
Trong trận chung kết [[Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 14|Olympia năm thứ 14]], trước câu hỏi "vì sao [[dung dịch]] [[Muối (hóa học)|muối]] có tính sát trùng", thí sinh Nguyễn Hoàng Bách đã trả lời: dung dịch nước muối tạo môi trường [[ưu trương]] nên [[vi khuẩn]] ở trong dung dịch nước muối sẽ bị mất nước mà chết. Do không giống với câu trả lời của chương trình, MC Tùng Chi mời ban cố vấn nhận xét. PGS.TS Vũ Quốc Trung, cố vấn chương trình, đã không chấp nhận câu trả lời này. Đáp án chính thức của câu hỏi là: "Dung dịch nước muối có [[nồng độ]] muối lớn hơn nồng độ muối trong tế bào của vi khuẩn. Cho nên do hiện tượng thẩm thấu thì muối đi vào tế bào làm nồng độ muối trong tế bào tăng lên đẩy nước từ trong tế bào ngược trở lại trong vi khuẩn làm cho quá trình nước trở lại tế bào từ vi khuẩn được đầy ra ngoài. Vi khuẩn vì vậy mất nước và bị tiêu diệt". Dư luận có nhiều ý kiến không đồng tình với quyết định trên của Ban Cố vấn. Tiến sĩ Phạm Văn Lập, chủ biên sách giáo khoa môn [[Sinh học]] lớp 10 và 12, cho rằng câu trả lời của Bách hoàn toàn chấp nhận được.<ref>{{chú thích web|url=http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/191185/olympia-14--chu-bien-sach-sinh-hoc-ung-ho-hoang-bach.html|tiêu đề=Olympia 14: Chủ biên sách Sinh học ủng hộ Hoàng Bách - VietNamNet|author=|ngày=|ngôn ngữ=|nơi xuất bản=[[VietNamNet]]|ngày truy cập=15 tháng 2 năm 2015}}</ref> Ban Cố vấn chương trình sau đó đã đưa ra lời giải thích chính thức vì sao Bách mất điểm, và bảo lưu kết quả cuộc thi.<ref>{{chú thích web|url=http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/191061/ban-co-van-olympia-giai-thich-day-du-dap-an-gay-tranh-cai.html|tiêu đề=Ban cố vấn Olympia giải thích đầy đủ đáp án gây tranh cãi - VietNamNet|author=|ngày=|ngôn ngữ=|nơi xuất bản=[[VietNamNet]]|ngày truy cập=15 tháng 2 năm 2015}}</ref>
Trong trận chung kết [[Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 14|Olympia năm thứ 14]], trước câu hỏi "vì sao [[dung dịch]] [[Muối (hóa học)|muối]] có tính sát trùng", thí sinh Nguyễn Hoàng Bách đã trả lời: dung dịch nước muối tạo môi trường [[ưu trương]] nên [[vi khuẩn]] ở trong dung dịch nước muối sẽ bị mất nước mà chết. Do không giống với câu trả lời của chương trình, MC Tùng Chi mời Ban Cố vấn nhận xét. PGS.TS Vũ Quốc Trung, cố vấn chương trình, đã không chấp nhận câu trả lời này. Đáp án chính thức của câu hỏi là: "Dung dịch nước muối có [[nồng độ]] muối lớn hơn nồng độ muối trong tế bào của vi khuẩn. Cho nên do hiện tượng thẩm thấu thì muối đi vào tế bào làm nồng độ muối trong tế bào tăng lên đẩy nước từ trong tế bào ngược trở lại trong vi khuẩn làm cho quá trình nước trở lại tế bào từ vi khuẩn được đầy ra ngoài. Vi khuẩn vì vậy mất nước và bị tiêu diệt". Dư luận có nhiều ý kiến không đồng tình với quyết định trên của Ban Cố vấn. Tiến sĩ Phạm Văn Lập, chủ biên sách giáo khoa môn [[Sinh học]] lớp 10 và 12, cho rằng câu trả lời của Bách hoàn toàn chấp nhận được.<ref>{{chú thích web|url=http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/191185/olympia-14--chu-bien-sach-sinh-hoc-ung-ho-hoang-bach.html|tiêu đề=Olympia 14: Chủ biên sách Sinh học ủng hộ Hoàng Bách - VietNamNet|author=|ngày=|ngôn ngữ=|nơi xuất bản=[[VietNamNet]]|ngày truy cập=15 tháng 2 năm 2015}}</ref> Ban Cố vấn chương trình sau đó đã đưa ra lời giải thích chính thức vì sao Bách mất điểm, và bảo lưu kết quả cuộc thi.<ref>{{chú thích web|url=http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/191061/ban-co-van-olympia-giai-thich-day-du-dap-an-gay-tranh-cai.html|tiêu đề=Ban cố vấn Olympia giải thích đầy đủ đáp án gây tranh cãi - VietNamNet|author=|ngày=|ngôn ngữ=|nơi xuất bản=[[VietNamNet]]|ngày truy cập=15 tháng 2 năm 2015}}</ref>


=== Thay đổi quy chế tuyển sinh ===
=== Thay đổi quy chế tuyển sinh ===
Dòng 620: Dòng 620:
Cụ thể, ở câu hỏi Hóa học của thí sinh Trần Bảo Nhân - Trường THPT Cam Lộ, [[Quảng Trị]], chương trình đã hỏi: "Người ta có thể bảo vệ vỏ tàu biển bằng [[thép]] bằng cách gắn những tấm [[kẽm]] vào phần vỏ tàu chìm trong nước biển (nước biển là dung dịch [[chất điện li]]). Tại sao lại như vậy?" Thanh Tùng đã bấm chuông xin trả lời: "...vì sắt đóng vai trò là anot còn kẽm là [[Catốt|catot]]. Khi đó kẽm sẽ bị gỉ thay cho sắt và sắt được bảo vệ." Ở đây, Thanh Tùng đã đúng khi nói kẽm sẽ bị gỉ thay cho sắt và sắt được bảo vệ, nhưng đã nói ngược 2 cực (thực tế kẽm đóng vai trò là anot còn sắt là catot) nên câu trả lời của Tùng là chưa chính xác.
Cụ thể, ở câu hỏi Hóa học của thí sinh Trần Bảo Nhân - Trường THPT Cam Lộ, [[Quảng Trị]], chương trình đã hỏi: "Người ta có thể bảo vệ vỏ tàu biển bằng [[thép]] bằng cách gắn những tấm [[kẽm]] vào phần vỏ tàu chìm trong nước biển (nước biển là dung dịch [[chất điện li]]). Tại sao lại như vậy?" Thanh Tùng đã bấm chuông xin trả lời: "...vì sắt đóng vai trò là anot còn kẽm là [[Catốt|catot]]. Khi đó kẽm sẽ bị gỉ thay cho sắt và sắt được bảo vệ." Ở đây, Thanh Tùng đã đúng khi nói kẽm sẽ bị gỉ thay cho sắt và sắt được bảo vệ, nhưng đã nói ngược 2 cực (thực tế kẽm đóng vai trò là anot còn sắt là catot) nên câu trả lời của Tùng là chưa chính xác.


Thứ hai, ở câu hỏi về đích về lĩnh vực Hóa học của Thanh Tùng, chương trình đã hỏi: "Đốt cháy que đóm và dây [[magie]] rồi lần lượt cho vào bình chứa khí [[Cacbon điôxít|CO<sub>2</sub>]]. Tại sao que đóm tắt ngay, còn [[magie]] cháy tiếp?" Thanh Tùng đã trả lời: "Bởi CO<sub>2</sub> là khí không duy trì sự cháy nên khi cho que đóm vào, nó sẽ tắt. Còn việc magie phát sáng là do đốt lên là sẽ có [[Magie oxit|MgO]] và đó là chất phát ra khí cháy." Ở câu hỏi này, Tùng đã trả lời chưa chuẩn vế sau, vì chất cháy sáng chính là Mg khi cháy trong CO<sub>2</sub> chứ không phải MgO. Tuy nhiên, câu trả lời này vẫn được chương trình cho điểm.<ref>{{Chú thích web|url=http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/guong-mat-tre/khan-gia-to-duong-len-dinh-olympia-lam-sai-lech-ket-qua-cua-thi-sinh-360183.html|title="Đường lên đỉnh Olympia" làm sai lệch kết quả của thí sinh?|date=ngày 8 tháng 3 năm 2017|publisher=vietnamnet.vn|language=tiếng Việt|archiveurl=http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/guong-mat-tre/khan-gia-to-duong-len-dinh-olympia-lam-sai-lech-ket-qua-cua-thi-sinh-360183.html|archivedate=ngày 8 tháng 3 năm 2017|accessdate=ngày 8 tháng 3 năm 2017}}</ref> Nhờ hai câu trả lời này, Thanh Tùng đã vươn lên 225 điểm và giành chiến thắng, còn thí sinh Phạm Phú Vinh - Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, Bình Dương về nhì với 220 điểm, trong khi ở trường hợp ngược lại, số điểm của Thanh Tùng sẽ là 175, còn của Bảo Nhân là 185 (Bảo Nhân bị lấy 20 điểm sang quỹ điểm của Thanh Tùng), như vậy Bảo Nhân mới là người giành được vị trí nhì cao nhất của cuộc thi. Ngày 9 tháng 3 năm 2017, chương trình đã chính thức lên tiếng về vụ việc trên và nhận lỗi vì sơ suất, đồng thời xin lỗi thí sinh Phạm Phú Vinh.<ref>{{Chú thích web|url=http://vtv.vn/goc-khan-gia/e-kip-duong-len-dinh-olympia-xin-loi-vi-sai-sot-trong-cuoc-thi-tuan-20170309095543346.htm|title=Ê-kíp Đường lên đỉnh Olympia xin lỗi vì sai sót trong cuộc thi tuần|date=ngày 9 tháng 3 năm 2017|publisher=vtv.vn|language=tiếng Việt|archiveurl=http://vtv.vn/goc-khan-gia/e-kip-duong-len-dinh-olympia-xin-loi-vi-sai-sot-trong-cuoc-thi-tuan-20170309095543346.htm|archivedate=ngày 9 tháng 3 năm 2017|accessdate=ngày 9 tháng 3 năm 2017}}</ref> Cùng ngày, chương trình đã quyết định dành tặng vòng nguyệt quế cho Phú Vinh làm kỷ niệm.<ref>{{Chú thích web|url=http://news.zing.vn/lan-dau-tien-nguoi-ve-nhi-olympia-duoc-trao-vong-nguyet-que-post727615.html|title=Lần đầu tiên người về nhì Olympia được trao vòng nguyệt quế|date=ngày 11 tháng 3 năm 2017|publisher=zing.vn|language=tiếng Việt|archiveurl=http://news.zing.vn/lan-dau-tien-nguoi-ve-nhi-olympia-duoc-trao-vong-nguyet-que-post727615.html|archivedate=ngày 11 tháng 3 năm 2017|accessdate=ngày 11 tháng 3 năm 2017}}</ref> Tuy nhiên, theo luật của chương trình, kết quả của cuộc thi này không thể thay đổi.<ref>{{Chú thích web|url=http://vtv.vn/truyen-hinh/nha-bao-tung-chi-duong-len-dinh-olympia-khong-co-su-uu-ai-trong-cuoc-thi-trong-sang-nay-20170311012739666.htm|title=Nhà báo Tùng Chi: Đường lên đỉnh Olympia - Không có sự ưu ái trong cuộc thi trong sáng này|date=ngày 11 tháng 3 năm 2017|publisher=vtv.vn|language=tiếng Việt|archiveurl=http://vtv.vn/truyen-hinh/nha-bao-tung-chi-duong-len-dinh-olympia-khong-co-su-uu-ai-trong-cuoc-thi-trong-sang-nay-20170311012739666.htm|archivedate=ngày 11 tháng 3 năm 2017|accessdate=ngày 11 tháng 3 năm 2017}}</ref>
Tiếp đó, ở câu hỏi về đích về lĩnh vực Hóa học của Thanh Tùng, chương trình đã hỏi: "Đốt cháy que đóm và dây [[magie]] rồi lần lượt cho vào bình chứa khí [[Cacbon điôxít|CO<sub>2</sub>]]. Tại sao que đóm tắt ngay, còn [[magie]] cháy tiếp?" Thanh Tùng đã trả lời: "Bởi CO<sub>2</sub> là khí không duy trì sự cháy nên khi cho que đóm vào, nó sẽ tắt. Còn việc magie phát sáng là do đốt lên là sẽ có [[Magie oxit|MgO]] và đó là chất phát ra khí cháy." Ở câu hỏi này, Tùng đã trả lời chưa chuẩn vế sau, vì chất cháy sáng chính là Mg khi cháy trong CO<sub>2</sub> chứ không phải MgO. Tuy nhiên, câu trả lời này vẫn được chương trình cho điểm.<ref>{{Chú thích web|url=http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/guong-mat-tre/khan-gia-to-duong-len-dinh-olympia-lam-sai-lech-ket-qua-cua-thi-sinh-360183.html|title="Đường lên đỉnh Olympia" làm sai lệch kết quả của thí sinh?|date=ngày 8 tháng 3 năm 2017|publisher=vietnamnet.vn|language=tiếng Việt|archiveurl=http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/guong-mat-tre/khan-gia-to-duong-len-dinh-olympia-lam-sai-lech-ket-qua-cua-thi-sinh-360183.html|archivedate=ngày 8 tháng 3 năm 2017|accessdate=ngày 8 tháng 3 năm 2017}}</ref>


Nhờ hai câu trả lời này, Thanh Tùng đã vươn lên 225 điểm và giành chiến thắng, còn thí sinh Phạm Phú Vinh - Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, Bình Dương về nhì với 220 điểm, trong khi ở trường hợp ngược lại, số điểm của Thanh Tùng sẽ là 175, còn của Bảo Nhân là 185 (Bảo Nhân bị lấy 20 điểm sang quỹ điểm của Thanh Tùng), như vậy Bảo Nhân mới là người giành được vị trí nhì cao nhất của cuộc thi. Ngày 9 tháng 3 năm 2017, chương trình đã chính thức lên tiếng về vụ việc trên và nhận lỗi vì sơ suất, đồng thời xin lỗi thí sinh Phạm Phú Vinh.<ref>{{Chú thích web|url=http://vtv.vn/goc-khan-gia/e-kip-duong-len-dinh-olympia-xin-loi-vi-sai-sot-trong-cuoc-thi-tuan-20170309095543346.htm|title=Ê-kíp Đường lên đỉnh Olympia xin lỗi vì sai sót trong cuộc thi tuần|date=ngày 9 tháng 3 năm 2017|publisher=vtv.vn|language=tiếng Việt|archiveurl=http://vtv.vn/goc-khan-gia/e-kip-duong-len-dinh-olympia-xin-loi-vi-sai-sot-trong-cuoc-thi-tuan-20170309095543346.htm|archivedate=ngày 9 tháng 3 năm 2017|accessdate=ngày 9 tháng 3 năm 2017}}</ref> Cùng ngày, chương trình đã quyết định dành tặng vòng nguyệt quế cho Phú Vinh làm kỷ niệm.<ref>{{Chú thích web|url=http://news.zing.vn/lan-dau-tien-nguoi-ve-nhi-olympia-duoc-trao-vong-nguyet-que-post727615.html|title=Lần đầu tiên người về nhì Olympia được trao vòng nguyệt quế|date=ngày 11 tháng 3 năm 2017|publisher=zing.vn|language=tiếng Việt|archiveurl=http://news.zing.vn/lan-dau-tien-nguoi-ve-nhi-olympia-duoc-trao-vong-nguyet-que-post727615.html|archivedate=ngày 11 tháng 3 năm 2017|accessdate=ngày 11 tháng 3 năm 2017}}</ref> Tuy nhiên, theo luật của chương trình, kết quả của cuộc thi này không thể thay đổi.<ref>{{Chú thích web|url=http://vtv.vn/truyen-hinh/nha-bao-tung-chi-duong-len-dinh-olympia-khong-co-su-uu-ai-trong-cuoc-thi-trong-sang-nay-20170311012739666.htm|title=Nhà báo Tùng Chi: Đường lên đỉnh Olympia - Không có sự ưu ái trong cuộc thi trong sáng này|date=ngày 11 tháng 3 năm 2017|publisher=vtv.vn|language=tiếng Việt|archiveurl=http://vtv.vn/truyen-hinh/nha-bao-tung-chi-duong-len-dinh-olympia-khong-co-su-uu-ai-trong-cuoc-thi-trong-sang-nay-20170311012739666.htm|archivedate=ngày 11 tháng 3 năm 2017|accessdate=ngày 11 tháng 3 năm 2017}}</ref>
=== Câu hỏi lặp lại sau 12 năm, cùng đáp án nhưng chỉ 1 thí sinh giành điểm ===

=== Câu hỏi lặp lại, cùng đáp án nhưng chỉ 1 thí sinh giành điểm ===
Cũng trong trận thi nêu trên, ở phần thi Về đích của thí sinh Phú Vinh, chương trình đã hỏi: "Tại những nơi nào trên [[Trái Đất]] có thể nói giờ nào cũng đúng?" và Bảo Nhân đã bấm chuông trả lời là [[Bắc Cực]] và [[Nam Cực]]. MC Diệp Chi nói rằng Bảo Nhân đã hiểu đúng vấn đề, nhưng đáp án phải là cực Bắc và cực Nam nên bị trừ điểm.
Cũng trong trận thi nêu trên, ở phần thi Về đích của thí sinh Phú Vinh, chương trình đã hỏi: "Tại những nơi nào trên [[Trái Đất]] có thể nói giờ nào cũng đúng?" và Bảo Nhân đã bấm chuông trả lời là [[Bắc Cực]] và [[Nam Cực]]. MC Diệp Chi nói rằng Bảo Nhân đã hiểu đúng vấn đề, nhưng đáp án phải là cực Bắc và cực Nam nên bị trừ điểm.


Dòng 631: Dòng 633:


=== Bốc thăm để lựa chọn thí sinh chiến thắng ===
=== Bốc thăm để lựa chọn thí sinh chiến thắng ===
Theo luật của chương trình từ những năm đầu tiên, trong một trận đấu nếu có nhiều hơn một thí sinh có cùng điểm số cao nhất, hay trong một tháng hoặc một quý có nhiều thí sinh cùng điểm nhì cao nhất, loạt 3 câu hỏi phụ được đưa ra để lựa chọn thí sinh giành chiến thắng và đi tiếp. Nhưng nếu bất phân thắng bại, MC sẽ tổ chức bốc thăm cho các thí sinh. Trong tình huống này, thí sinh có được đi tiếp hay không hoàn toàn phụ thuộc vào may mắn. Đây là tình huống hi hữu, tỉ lệ xảy ra rất thấp. Cho đến nay, trường hợp này chỉ xảy ra 2 lần trong lịch sử chương trình. Ở lần đầu tiên, thí sinh Phạm Đức Đạt - trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng, đã giành được vòng nguyệt quế của cuộc thi tuần đầu tiên, tháng 1, quý 3 năm thứ 5 nhờ thủ tục bốc thăm.
Theo luật của chương trình từ những năm đầu tiên, trong một trận đấu nếu có nhiều hơn một thí sinh có cùng điểm số cao nhất, hay trong một tháng hoặc một quý có nhiều thí sinh cùng điểm nhì cao nhất, loạt 3 câu hỏi phụ được đưa ra để lựa chọn thí sinh giành chiến thắng và đi tiếp. Nhưng nếu bất phân thắng bại, MC sẽ tổ chức bốc thăm cho các thí sinh. Trong tình huống này, thí sinh có được đi tiếp hay không hoàn toàn phụ thuộc vào may mắn. Đây là tình huống hy hữu, tỉ lệ xảy ra rất thấp. Cho đến nay, trường hợp này chỉ xảy ra 2 lần trong lịch sử chương trình. Ở lần đầu tiên, thí sinh Phạm Đức Đạt - trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng, đã giành được vòng nguyệt quế của cuộc thi tuần đầu tiên, tháng 1, quý 3 năm thứ 5 nhờ thủ tục bốc thăm.{{Cần chú thích}}


Nhưng khi trận thi đấu tuần 3, tháng 2, quý 3 năm thứ 18 phát sóng và phải dùng thủ tục bốc thăm để chọn người có điểm nhì cao nhất tuần, cộng đồng mạng đã phản ứng rất gay gắt khi cho rằng bốc thăm là không hợp lý và bất công. Khán giả cho rằng chương trình là một cuộc thi trí tuệ, không phải là một buổi quay xổ số hay bốc thăm trúng thưởng. Hơn nữa kho câu hỏi của chương trình cũng rất nhiều, không đến nỗi chỉ có 3 câu hỏi là hết. Việc bị loại chỉ vì bốc thăm sẽ mang tâm lý xấu cho thí sinh không may mắn, cũng như cảm giác không phục cho người thân, bạn bè, thầy cô của thí sinh đó và những khán giả theo dõi chương trình, đặc biệt nếu đó là một trận đấu rất quan trọng và có chất lượng chuyên môn cao như trận thi quý và chung kết năm.
Nhưng khi trận thi đấu tuần 3, tháng 2, quý 3 năm thứ 18 phải dùng đến thủ tục bốc thăm để chọn người có điểm nhì cao nhất tuần, cộng đồng mạng đã phản ứng rất gay gắt khi cho rằng bốc thăm là không hợp lý và bất công. Khán giả cho rằng chương trình là một cuộc thi trí tuệ, không phải là một buổi quay xổ số hay bốc thăm trúng thưởng. Hơn nữa kho câu hỏi của chương trình cũng rất nhiều, không đến nỗi chỉ có 3 câu hỏi là hết. Việc bị loại chỉ vì bốc thăm sẽ mang tâm lý xấu cho thí sinh không may mắn, cũng như cảm giác không phục cho người thân, bạn bè, thầy cô của thí sinh đó và những khán giả theo dõi chương trình, đặc biệt nếu đó là một trận đấu rất quan trọng và có chất lượng chuyên môn cao như trận thi quý và chung kết năm.


=== MC Ngọc Huy "lỡ miệng" tại [[Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 20|Olympia 20]] ===
=== MC Ngọc Huy "lỡ miệng" tại [[Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 20|Olympia 20]] ===
Trong trận tuần 2 - Tháng 1 - Quý 1, chương trình đã suýt gây ra một sự cố hy hữu. Cụ thể, khi đang ở phần thi về đích của thí sinh Đinh Việt Nam, sau khi thí sinh Anh Quân trả lời và cướp được 20 điểm, MC Ngọc Huy đã lỡ miệng nói rằng đã hết 3 câu và mời thí sinh về vị trí thi đấu. Tuy nhiên sau đó, MC Diệp Chi đã phát hiện còn một câu hỏi nữa trong phần thi của Việt Nam và MC Ngọc Huy đã sửa lại kịp thời: "...và bây giờ bạn có thể tới câu hỏi số 3...".
Trong trận tuần 2 - Tháng 1 - Quý 1, khi đang ở phần thi về đích của thí sinh Đinh Việt Nam, sau khi thí sinh Anh Quân trả lời và cướp được 20 điểm, MC Ngọc Huy đã lỡ miệng nói rằng đã hết 3 câu và mời thí sinh về vị trí thi đấu. Tuy nhiên sau đó, MC Diệp Chi đã phát hiện còn một câu hỏi nữa trong phần thi của Việt Nam và MC Ngọc Huy đã sửa lại kịp thời: "...và bây giờ bạn có thể tới câu hỏi số 3...".


=== Sai kiến thức [[Lịch sử]] trong Olympia 20 ===
=== Sai kiến thức [[Lịch sử]] trong Olympia 20 ===
Ở trận Tháng 1 - Quý 4 năm thứ 20, khán giả phản ánh việc thí sinh trả lời thiếu sót nhưng vẫn được cho điểm, dẫn đến kết quả chung cuộc là chưa thỏa đáng. Cụ thể, ở câu hỏi 30 điểm ở phần thi Về đích của thí sinh Lưu Đào Dũng Trí ([[Trường Trung học phổ thông Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội]], [[Hà Nội]]) có nội dung như sau: “Kỳ họp [[Quốc hội Việt Nam|Quốc hội]] Khóa VI ngày 2/7/1976 đưa ra bốn quyết định quan trọng: Đổi tên nước thành [[Việt Nam|CHXHCN Việt Nam]]; Thủ đô là Hà Nội; Quyết định [[Quốc huy Việt Nam|Quốc huy]], [[Quốc kỳ Việt Nam|Quốc kỳ]], [[Quốc ca Việt Nam|Quốc ca]] và quyết định nào nữa?”, Dũng Trí trả lời: “Đổi tên Sài Gòn thành [[Thành phố Hồ Chí Minh]]” và giành được 60 điểm do lựa chọn ngôi sao hy vọng, qua đó về nhì chung cuộc với điểm số 235.
Ở trận Tháng 1 - Quý 4 năm thứ 20, khán giả phản ánh việc thí sinh trả lời thiếu sót nhưng vẫn được cho điểm, dẫn đến kết quả chung cuộc là chưa thỏa đáng. Cụ thể, ở câu hỏi 30 điểm ở phần thi Về đích của thí sinh Lưu Đào Dũng Trí ([[Trường Trung học phổ thông Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội]], [[Hà Nội]]) có nội dung như sau: “Kỳ họp [[Quốc hội Việt Nam|Quốc hội]] Khóa VI ngày 2 tháng 7 năm 1976 đưa ra bốn quyết định quan trọng: Đổi tên nước thành [[Việt Nam|CHXHCN Việt Nam]]; Thủ đô là Hà Nội; Quyết định [[Quốc huy Việt Nam|Quốc huy]], [[Quốc kỳ Việt Nam|Quốc kỳ]], [[Quốc ca Việt Nam|Quốc ca]] và quyết định nào nữa?”, Dũng Trí trả lời: “Đổi tên Sài Gòn thành [[Thành phố Hồ Chí Minh]]” và giành được 60 điểm do lựa chọn ngôi sao hy vọng, qua đó về nhì chung cuộc với điểm số 235.


Sau khi chương trình phát sóng, nhiều khán giả phản ánh câu trả lời của Dũng Trí chưa đầy đủ và cho rằng đáp án chính xác phải là "Đổi tên Sài Gòn - Gia Định thành TP.HCM”. “Đây là văn kiện lịch sử nên đòi hỏi độ chính xác phải 100%, không thể có sự ‘tương đối’, ‘xem như’ hay ‘thiếu’. Đặc biệt, đây còn là câu hỏi 30 điểm, cũng là câu hỏi quyết định số điểm của Dũng Trí có thể vào vòng thi quý hay không, nên cần có câu trả lời thỏa đáng và chính xác nhất cho số điểm này”, đó là ý kiến của nhiều khán giả. Một số khán giả cũng chụp lại phần thông tin tại trang 202 (sách giáo khoa Lịch sử 12 - Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho thấy “Đổi tên Sài Gòn - Gia Định thành TP.HCM” mới là thông tin chính xác.
Sau khi chương trình phát sóng, nhiều khán giả phản ánh câu trả lời của Dũng Trí chưa đầy đủ và cho rằng đáp án chính xác phải là "Đổi tên Sài Gòn - Gia Định thành TP.HCM”. “Đây là văn kiện lịch sử nên đòi hỏi độ chính xác phải 100%, không thể có sự ‘tương đối’, ‘xem như’ hay ‘thiếu’. Đặc biệt, đây còn là câu hỏi 30 điểm, cũng là câu hỏi quyết định số điểm của Dũng Trí có thể vào vòng thi quý hay không, nên cần có câu trả lời thỏa đáng và chính xác nhất cho số điểm này”, đó là ý kiến của nhiều khán giả. Một số khán giả cũng chụp lại phần thông tin tại trang 202 (sách giáo khoa Lịch sử 12 - Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho thấy “Đổi tên Sài Gòn - Gia Định thành TP.HCM” mới là thông tin chính xác.

Phiên bản lúc 13:54, ngày 21 tháng 12 năm 2020


Đường lên đỉnh Olympia
Hình hiệu của chương trình, sử dụng từ 25 tháng 10 năm 2020
Định dạngTrò chơi truyền hình
Sáng lậpĐài Truyền hình Việt Nam
Công ty thương hiệu Vàng NCC
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Dẫn chương trìnhDanh sách đầy đủ
Nhạc phimHoàng Vân (từ 1999)
Lưu Hà An (từ 2006)
Quốc giaViệt Nam
Ngôn ngữTiếng Việt
Số mùa21
Số tập1.064 (tính đến hết năm thứ 20)
Sản xuất
Nhà sản xuấtBùi Thu Thủy
Tạ Bích Loan
Thời lượng60 phút (có quảng cáo)
Trình chiếu
Kênh trình chiếuVTV3
Định dạng hình ảnh576i (SDTV)
1080i (HDTV)
Phát sóng21 tháng 3 năm 1999 – nay

Đường lên đỉnh Olympia là một Trò chơi truyền hình dành cho học sinh Trung học phổ thông (THPT) do Bộ Giáo dục và Đào tạoĐài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức từ năm 1999, và là chương trình có tuổi đời dài nhất trong các chương trình gameshow của VTV3. Mỗi năm có 36 cuộc thi tuần, 12 cuộc thi tháng, 4 cuộc thi quý và 1 cuộc thi chung kết được truyền hình trực tiếp trên VTV3. Chương trình hiện đang ghi hình năm thứ 21.

Lịch sử

Năm 1998, sau những thành công và kinh nghiệm từ các sân chơi cho học sinh như Bảy sắc cầu vồng, VTV trăn trở tìm một loại hình chương trình mới cho khán giả trẻ. Có cùng mong muốn được đóng góp cho xã hội, đặc biệt cho giới trẻ, Công ty điện tử LG của Hàn Quốc lúc đó đã hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam. Tập đoàn LG trên toàn cầu đã tổ chức các chương trình truyền hình tương tự tại 6 nước trên thế giới và đều gặt hái những thành công vang dội. Cuối năm 1998, chương trình đã bắt đầu thông báo tuyển sinh người chơi trên sóng VTV3.

Tháng 3 năm 1999, sau các chuyến đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại Hàn Quốc và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tuyển chọn người chơi, ghi hình..., chương trình Đường lên đỉnh Olympia được phát sóng lần đầu tiên vào ngày 21 tháng 3 năm 1999 trên VTV3.

Được sự quan tâm đặc biệt của Đài Truyền hình Việt Nam và nhờ nỗ lực không ngừng của ê-kíp chương trình, cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của nhà tài trợ LG, nay là THACO, chương trình được khán giả cả nước đón nhận nồng nhiệt. Những gương mặt học sinh xuất sắc, những câu trả lời thông minh, hóc búa, những giây phút đăng quang trên đỉnh cao kiến thức, các vị cố vấn, đạo diễn, MC… để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Chương trình thành công cũng nhờ vào sự cổ vũ của các bạn học sinh đến trường quay và luôn theo dõi chương trình qua màn ảnh nhỏ.

Tên gọi

Chương trình lấy tên Đường lên đỉnh Olympia với ý tưởng là 1 cuộc đua leo núi bằng kiến thức dành cho các thí sinh mà người lên đỉnh núi đầu tiên sẽ giành được vòng nguyệt quế. Có nhiều học giả cho rằng nếu cho đó là đỉnh núi để leo lên thì tựa phải là Đường lên đỉnh Olympus. Olympus là 1 dãy núi có đỉnh cao nhất Hy Lạp với độ cao 2.917m so với mực nước biển, nằm giữa 2 miền MacedoniaThessaly thuộc phía Bắc Hy Lạp, còn Olympia chỉ là 1 đại hội thể thao, và là tên 1 thành phố thuộc tiểu bang Washington, Mỹ.

Nhà báo Tạ Bích Loan, một trong những người đầu tiên xây dựng nên chương trình, giải thích rằng: "...Trong cảm hứng về việc tạo ra 1 đỉnh núi trong ước mơ, trong tưởng tượng, một đỉnh núi mang tính biểu tượng thì cái tên cũng mang tính biểu tượng..."[1] Như vậy đỉnh Olympia thực chất là 1 đỉnh núi mang tính tượng trưng, nó tồn tại trong trí tưởng tượng và cả trong cuộc thi này.[1]

Do hầu hết các quán quân sau khi học xong đều chọn định cư tại Úc, chủ yếu là theo học tại Đại học Kỹ thuật Swinburne[2] nên cuộc thi còn bị gán ghép các biệt danh không chính thức và có phần phản cảm như "Đường lên đỉnh Australia"[3] hay "Tuyển chọn nhân tài cho nước Úc"[4], "Tìm kiếm tài năng nước Úc"[5]...

Nhạc hiệu

Ca khúc chủ đề

Chương trình sử dụng bài nhạc Đường lên đỉnh núi do nhạc sĩ Hoàng Vân soạn nhạc và viết lời. Bài hát đã được sử dụng xuyên suốt 21 năm tổ chức chương trình Đường lên đỉnh Olympia, và có nhiều bản phối khí khác nhau được thực hiện trong 21 năm qua.

Âm thanh trong chương trình

Để thể hiện tính hiện đại của format Olympia Việt Nam và bắt kịp với các gameshow khác trên VTV3, bộ âm thanh của chương trình (bao gồm nhạc nền câu hỏi, nhạc tính giờ, tín hiệu đúng/sai...) của chương trình do nhạc sĩ Lưu Hà An sáng tác, biên soạn và hoà âm phối khí (kể từ năm thứ 7) thay thế cho bộ âm thanh cũ của 6 năm về trước. Không giống như 6 năm đầu, kể từ năm thứ 7, nhạc hiệu Olympia được phát đi trong suốt chương trình để tạo thêm tính hồi hộp cho thí sinh khi tham gia chương trình. Sau mỗi 1 năm của cuộc thi, nhạc nền được chính nhạc sĩ Lưu Hà An thay đổi cho phù hợp với luật chơi mới của năm kế tiếp. Từ năm thứ 11 đến nay, nhạc nền hầu như ít thay đổi. Cũng kể từ năm thứ 11, nhạc hiệu mở đầu chương trình cũng được nhạc sĩ Lưu Hà An làm mới và đồng bộ với các âm thanh của chương trình. Các giai điệu này đều được lấy cảm hứng từ ca khúc chủ đề của chương trình.

Quy chế tuyển sinh

Quy chế này được cập nhật từ năm thứ 21.

Quy chế tuyển sinh và các cuộc thi

Cuộc thi tuần

Để được tham gia chương trình, thí sinh phải có đủ các điều kiện sau: mỗi trường THPT có không quá một học sinh đại diện, là học sinh lớp 11 (học sinh lớp 10, 12 và học sinh hệ Giáo dục thường xuyên, các trường cao đẳng, trung cấp... không được tham dự chương trình), đạt học sinh giỏi và hạnh kiểm tốt đến thời điểm đăng ký. Nếu bổ sung thêm các thành tích khác thì càng được ưu tiên.

Sau khi đáp ứng các điều kiện trên, thí sinh nộp bản đăng ký theo mẫu cùng các hồ sơ, học bạ... theo quy định. Chương trình sẽ xét duyệt các bản đăng ký để chọn các thí sinh phù hợp. Có 36 cuộc thi tuần mỗi năm, mỗi cuộc có 4 thí sinh dự thi, tổng cộng có 144 thí sinh trong một năm Olympia. Theo quy định từ năm thứ 20, sau khi ban tổ chức (BTC) chọn được 144 bản đăng ký đã được xác nhận là phù hợp hoặc chọn được số lượng bản đăng ký nhất định cho mỗi cuộc ghi hình (mỗi năm có 6 đợt ghi hình, số lượng thí sinh mỗi đợt tối đa là 24), BTC sẽ không nhận thêm bản đăng ký nữa.

Cuộc thi tháng

Là cuộc thi dành cho 4 thí sinh, trong đó có 3 thí sinh giành giải nhất của cuộc thi tuần và thí sinh có số điểm nhì cao nhất của ba cuộc thi tuần. Nếu có 2 thí sinh trở lên đạt điểm nhì cao nhất, các thí sinh này sẽ tham gia phần thi câu hỏi phụ để chọn ra thí sinh vào cuộc thi tháng. Trong 1 năm Olympia có 12 cuộc thi tháng.

Cuộc thi quý

Là cuộc thi dành cho 4 thí sinh, trong đó có 3 thí sinh giành giải nhất của cuộc thi tháng và thí sinh có số điểm nhì cao nhất của ba cuộc thi tháng. Nếu có 2 thí sinh trở lên đạt điểm cao nhất, các thí sinh này sẽ tham gia phần thi câu hỏi phụ để chọn ra thí sinh vào vòng thi quý.

Cuộc thi này được tổ chức ghi hình và phát sóng trên VTV3. Riêng với năm thứ 13, quý 1 và quý 2 được truyền hình trực tiếp tại trường quay S9 (quý 3 và quý 4 không được truyền hình trực tiếp vì chương trình cần rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho trận chung kết diễn ra sau cuộc thi quý 3 có 3 tháng). Trong 1 năm Olympia có 4 cuộc thi quý.

Chương trình gala kỷ niệm

Theo quy định và thông lệ 5 năm 1 lần, giữa cuộc thi Quý 4 và trận chung kết của năm đó, BTC chương trình sẽ thực hiện một chương trình gala đặc biệt để nhìn lại hành trình của chương trình từ những năm đầu, nhìn lại nhà vô địch các năm, vinh danh những gương mặt xuất sắc nhất trong suốt thời gian đã qua của chương trình và mở ra chặng đường của những năm tiếp theo. Riêng năm thứ 10 trước chương trình gala còn có chương trình đặc biệt điểm lại những tình huống hài hước trong năm đó.

Chung kết năm

Là cuộc thi dành cho 4 thí sinh nhất quý (không có vé vớt cho thí sinh nhì quý). Cuộc thi này được truyền hình trực tiếp trên VTV3 với 5 điểm cầu là trường quay S14 (từ 2013, giai đoạn 2000–2012 là trường quay S9) cùng 4 khu vực rộng lớn tại địa phương nơi học sinh tham dự trận chung kết đang sống (chủ yếu là ngôi trường nơi học sinh tham dự trận chung kết đang theo học, ngoài ra cũng có thể là nơi tổ chức sự kiện, văn hóa đông người...). Riêng trận chung kết năm thứ 9, vì có sự thay đổi số lượng thí sinh nên có 6 điểm cầu gồm 1 điểm cầu ở S9 và 5 điểm cầu ở 5 trường THPT có học sinh tham dự. Trong 1 năm, chương trình chỉ có 1 trận chung kết năm diễn ra vào cuối năm đó.

Luật chơi

Qua nhiều năm phát sóng, cứ mỗi năm lại có thêm những cải tiến và những luật chơi mới (trừ các giai đoạn O13-O14, O15-O19 không thay đổi luật). Sau đây là luật chơi của năm thứ 21.

Các phần thi

Khởi động

Trong vòng 60 giây, mỗi thí sinh lần lượt khởi động với số câu hỏi không giới hạn thuộc các lĩnh vực: Khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thể thao, nghệ thuật, danh nhân/sự kiện, lĩnh vực khác... Trả lời đúng được cộng 10 điểm, sai không bị trừ điểm.

Vượt chướng ngại vật

Có 4 từ hàng ngang, cũng chính là 4 gợi ý liên quan đến Chướng ngại vật (CNV) mà các thí sinh phải đi tìm và 1 bức tranh (1 gợi ý quan trọng liên quan đến CNV) được che khuất bởi 5 ô: 4 ô đánh số thứ tự từ 1 đến 4 và 1 ô trung tâm (ô số 5). Ô trung tâm cũng tương ứng với 1 câu hỏi, mở được ô này sẽ mở được phần quan trọng nhất của bức tranh.

Mỗi thí sinh có 1 lượt lựa chọn 1 trong các từ hàng ngang này. Cả bốn thí sinh trả lời câu hỏi bằng máy tính trong thời gian suy nghĩ 15 giây/câu. Trả lời đúng mỗi từ hàng ngang, thí sinh được 10 điểm. Ngoài việc mở được từ hàng ngang nếu ít nhất 1 thí sinh trả lời đúng, 1 góc (được đánh số tương ứng với số thứ tự của từ hàng ngang) của hình ảnh cũng được mở ra. Thí sinh có thể bấm chuông trả lời CNV bất cứ lúc nào. Trả lời đúng CNV trong vòng 1, 2, 3, 4 từ hàng ngang thí sinh được 80, 60, 40, 20 điểm.

Sau 4 từ hàng ngang, câu hỏi thứ 5 sẽ hiện ra ở miếng ghép trung tâm của bức tranh. Đáp án của câu hỏi này là gợi ý cuối cùng của chương trình. Trả lời đúng câu hỏi thứ 5 này, thí sinh vẫn được 10 điểm và miếng ghép trung tâm sẽ mở ra. Nếu trả lời đúng CNV sau câu hỏi thứ 5, thí sinh được 10 điểm. Nếu trả lời sai CNV hoặc bấm nhầm vào chuông trả lời CNV, thí sinh sẽ bị loại khỏi phần chơi này. Do đó thí sinh phải hết sức thận trọng để tránh bị loại khỏi phần chơi này sau khi bấm nhầm.

Lưu ý: Mỗi thí sinh chỉ có 1 lần trả lời chướng ngại vật.

Điểm tối đa cho phần này là 90 điểm, khi thí sinh trả lời đúng 1 từ hàng ngang bất kỳ đầu tiên sau đó trả lời đúng CNV.

Tăng tốc

Các thí sinh cùng trả lời 4 câu hỏi bằng máy tính với thời gian suy nghĩ là 30 giây/câu. Thí sinh sẽ được 40, 30, 20, 10 điểm tùy theo mức độ trả lời đúng và nhanh câu hỏi.

Một số dạng câu hỏi được sử dụng trong phần thi này:

  • 2 câu hỏi video dữ kiện (câu số 2 và 4): Thí sinh phải trả lời các câu hỏi như: "Đây là ai", "Đây là địa danh nào", "Đây là loài vật nào",.. thông qua các bức ảnh, dữ kiện trong đoạn video clip 30 giây được đưa ra càng lúc càng chi tiết và gần với đáp án hơn.
  • 1 câu hỏi IQ (câu số 1): Bao gồm tìm số khác trong dãy số, tìm hình khác nhất so với các hình đã cho, tìm quy luật để điền hình đúng, giải mật mã,..
  • 1 câu hỏi thuộc 1 trong 3 dạng nhỏ sau (câu số 3):
    • Dạng sắp xếp/ nối dữ kiện: Thí sinh phải sắp xếp các dữ kiện theo thứ tự nhất định hoặc nối các cặp dữ kiện với nhau sao cho phù hợp.
    • Dạng lọc hình ảnh: Thí sinh phải lựa chọn một hoặc nhiều hình ảnh xuất hiện trên màn hình, tương ứng với các đáp án A, B, C, D, E... phù hợp với nội dung câu hỏi, lọc bỏ các hình không đúng.
    • Dạng đoán sự vật: Thí sinh phải quan sát hình ảnh gợi ý về một sự vật và đoán sự vật đó.

Điểm tối đa là 160 điểm nếu trả lời đúng và nhanh nhất cả bốn câu hỏi

Trong trường hợp có 2 thí sinh trở lên cùng trả lời đúng trong cùng 1 khoảng thời gian, cả hai thí sinh đó cùng giành được 40 điểm bất kể là trả lời nhanh hơn hay chậm hơn thí sinh trả lời sai (chẳng hạn các thí sinh trả lời ở mức thời gian lần lượt là 3.12, 3.12, 5.00, 10.35 với cùng câu trả lời đúng thì điểm thưởng lần lượt là 40, 40, 30, 20).

Về đích

Thứ tự tham gia phần thi "Về đích" của các thí sinh được xác định theo kết quả của phần thi "Tăng tốc". Nếu có hai người có cùng số điểm thì người có số thứ tự đứng nhỏ hơn sẽ là người về đích trước.

Có 3 mức điểm: 10 điểm, 20 điểm và 30 điểm, mỗi mức điểm gồm 3 câu hỏi. Thời gian suy nghĩ và trả lời câu hỏi 10 điểm là 10 giây, câu 20 điểm là 15 giây và câu 30 điểm là 20 giây.

Thí sinh chỉ có 1 lượt lựa chọn 3 câu hỏi tùy ý. Thí sinh đang trả lời gói câu hỏi của mình phải đưa ra câu trả lời trong thời gian quy định. Trả lời đúng ghi được điểm của câu hỏi. Nếu trả lời sai hoặc không trả lời được câu hỏi thì chỉ có một người nhấn chuông nhanh nhất giành được quyền trả lời. Trả lời đúng giành được điểm của câu hỏi đó từ người trả lời sai, nếu sai sẽ bị trừ đi một nửa số điểm của câu hỏi (Lưu ý: Khi thí sinh bấm chuông giành quyền trả lời thì chương trình sẽ chỉ chấp nhận đáp án đầu tiên)

Mỗi thí sinh được đặt ngôi sao hy vọng để cược điểm và có cơ hội để tăng điểm số. Trả lời đúng câu hỏi có ngôi sao hy vọng được nhân đôi số điểm. Trả lời sai bị trừ đi số điểm của câu hỏi. Đặc quyền này chỉ được phép sử dụng một lần cho một câu trong số các câu đã chọn.

Điểm tối đa đạt được cho 1 thí sinh là 390 điểm (khi thí sinh chọn 3 câu 30 điểm, trả lời đúng cả ba câu, trong đó 1 câu bất kì đã được thí sinh đặt Ngôi sao hi vọng và thí sinh đó cướp được điểm trong tất cả các câu cũng giá trị 30 điểm của 3 bạn còn lại).

Phần thi câu hỏi phụ

Mỗi thí sinh có 15 giây để bấm chuông giành quyền trả lời các câu hỏi. Thí sinh trả lời đúng sẽ ngay lập tức giành chiến thắng. Nếu cả hai thí sinh trả lời sai, các thí sinh sẽ bước sang câu hỏi tiếp theo để phân thắng bại. Sau 3 câu hỏi, nếu không tìm được người thắng cuộc, 2 thí sinh sẽ phải bốc thăm để chọn ra người thắng cuộc.

Phần thi này xảy ra trong các trường hợp sau:

  • Sau phần thi "Về đích" trong tất cả các cuộc thi, có 2 hoặc 3 người chơi có cùng số điểm và cao nhất.
  • Sau 3 cuộc thi tuần của cùng một tháng hoặc sau 3 cuộc thi tháng của cùng một quý, có nhiều thí sinh có cùng số điểm nhì cao nhất.

Lưu ý: Câu hỏi phụ không tính điểm.

Phần thi dành cho các điểm cầu

Phần thi này chỉ áp dụng trong trận chung kết năm. Có 3 câu hỏi do các thành viên trong ban cố vấn đưa ra. Các điểm cầu sẽ có 15 giây suy nghĩ và sau đó đưa ra câu trả lời. Sau phần thi, điểm cầu đạt giải nhất, nhì, ba sẽ có cơ hội nhận được phần quà trị giá 10 triệu, 5 triệu và 3 triệu đồng. Tất cả giải thưởng đều đến từ nhà tài trợ THACO.

Giải thưởng

Năm Nhất Tuần Nhất Tháng Nhất Quý Chung kết năm
Giải Ba Giải Nhì Giải Nhất
1 US$1.500 US$1.700 US$1.800 US$35.000 (tỉ giá hối đoái hiện tại: 811.037.500 VNĐ)
2 1.400.000 VNĐ 4.200.000 VNĐ 21.000.000 VNĐ 24.000.000 VNĐ 26.000.000 VNĐ
3-4 25.500.000 VNĐ 27.250.000 VNĐ
5-6 1.570.000 VNĐ 4.500.000 VNĐ 23.550.000 VNĐ 26.690.000 VNĐ 28.260.000 VNĐ
7-8 2.000.000 VNĐ 4.770.000 VNĐ 23.850.000 VNĐ 3.500.000 VNĐ 5.000.000 VNĐ
9-10 8.000.000 VNĐ 16.000.000 VNĐ
11 2.000.000 VNĐ 4.770.000 VNĐ 25.000.000 VNĐ 10.000.000 VNĐ 19.000.000 VNĐ
3.000.000 VNĐ 5.000.000 VNĐ
12-19 4.000.000 VNĐ 6.000.000 VNĐ 20.000.000 VNĐ
20 50.000.000 VNĐ 100.000.000 VNĐ US$40.000 (tỉ giá hối đoái hiện tại: 926.800.000 VNĐ)
21-nay 10.000.000 VNĐ 15.000.000 VNĐ 30.000.000 VNĐ

Ngoài ra, trường Đại học Kỹ thuật Swinburne (Australia) còn trao tặng cho các thí sinh nhất, nhì, ba các suất học bổng lần lượt 100%, 50% và 25% khóa học nếu quyết định theo học tại trường. Nếu thí sinh chọn trường ở nước khác hoặc ở Việt Nam thì số tiền thưởng sẽ được đổi thành tiền mặt và cấp cho thí sinh trang trải cuộc sống & học phí.[6] Trước đây nếu thí sinh không chọn du học mà ở lại Việt Nam thì phần lớn số tiền sẽ trả về cho các trường THPT có thí sinh đạt quán quân.

Từ năm thứ 17, vì chỉ có học sinh lớp 11 được tham dự chương trình nên quán quân sau khi vô địch phải hoàn thành chương trình lớp 12 và hoàn thành Kỳ thi THPT Quốc gia, đủ điều kiện tốt nghiệp THPT mới được đi du học.

Olympedia

Olympedia là một mục nhỏ trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia, đã được thêm vào chương trình từ năm thứ 17, sau khi phần thi "Khởi động" kết thúc, nhằm cung cấp thêm thông tin về một câu hỏi đã được đưa ra trong phần thi này.

Dẫn chương trình

Dưới đây là những người dẫn chương trình của Đường lên đỉnh Olympia theo quy luật 1 nam, 1 nữ, dẫn đôi hoặc 1 người dẫn chính (thường là nữ), 1 người phụ dẫn là nam.

STT Người dẫn chương trình Năm cuộc thi Vị trí dẫn
1 Tạ Bích Loan năm 1 Dẫn chính
2 Lưu Minh Vũ năm 2 (một số trận), năm 4 (không rõ là một số trận hay tất cả), năm 5 Dẫn đôi
năm 2, chung kết năm 5 Dẫn chính
3 Nguyễn Tùng Chi năm 2, năm 4 (một số trận), năm 5 (trừ chung kết năm) Dẫn đôi
năm 3, quý 1 năm 6, chung kết năm 9, năm 10, chung kết năm 11, năm 12, năm 13,

năm 14, năm 15, năm 16

Dẫn chính
4 Thuỳ Dương năm 4 (một số trận) Không rõ
5 Đặng Quốc Hiệp quý 2, 3, 4 và chung kết năm 6 Dẫn đôi
6 Nguyễn Kiều Anh quý 2, 3, 4 và chung kết năm 6 Dẫn đôi
năm 7, quý 1 năm 8 (trừ chung kết quý)[7] Dẫn chính
7 Bùi Khánh Chi chung kết quý 1, quý 2, 3, 4 và chung kết năm 8 Dẫn chính
8 Nguyễn Khắc Cường năm 8, năm 10, năm 11, năm 12, năm 13 (một số trận) Phụ dẫn
9 Nguyễn Hữu Việt Khuê năm 8, năm 10, năm 11, năm 12, năm 13 (một số trận) Phụ dẫn
năm 9 (trừ chung kết năm) Dẫn chính
10 Hoàng Trung Nghĩa năm 13, năm 14 (một số trận) Phụ dẫn
11 Phạm Ngọc Huy năm 13, năm 14 (một số trận), năm 15 (một số trận quý 4), năm 16, năm 17, năm 18 (trừ chung kết năm) Phụ dẫn
chung kết năm 18, năm 19, năm 20, năm 21 Dẫn đôi
12 Lê Giang Nam năm 8 (một số trận) Phụ dẫn
13 Phan Quỳnh Trang quý 1 năm 9 (trừ chung kết quý) Phụ dẫn
14 Nguyễn Thanh Vân năm 11 (trừ chung kết năm) [8] Dẫn chính
15 Nguyễn Diệp Chi năm 17, năm 18 (trừ chung kết năm) Dẫn chính
chung kết năm 18, năm 19, năm 20, năm 21 Dẫn đôi
16 Hoàng Anh quý 4 năm 15 (một số trận) Phụ dẫn

MC dẫn tại điểm cầu các trường trong trận chung kết năm

STT Người dẫn chương trình Năm cuộc thi Điểm cầu trường
Trần Hồng Ngọc 15 THPT Thị Xã Quảng Trị, Quảng Trị
Trần Hồng Ngọc 16 THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định
Bùi Đức Bảo 16 THPT chuyên Quốc học Huế, Thừa Thiên Huế
Phan Trang 16 THPT chuyên Nguyễn Du, Đắk Lắk
Bùi Mai Trang 16 THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam
Dương Sơn Lâm 17 THPT Hải Lăng, Quảng Trị
Trần Hồng Ngọc 17 THPT Sóc Sơn, Hà Nội
Nguyễn Hoàng Linh 17 THPT Chuyên Trần Hưng Đạo, Bình Thuận
Bùi Mai Trang 17 THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam
Trần Hồng Ngọc 18 THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng
Dương Sơn Lâm 18 THPT Nguyễn Chí Thanh, Tp.HCM
Bùi Mai Trang 18 THPT Hòn Gai, Quảng Ninh
Nguyễn Hoàng Linh 18 THPT Thị xã Quảng Trị, Quảng Trị
Nguyễn Hoàng Linh 19 THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An
Trần Hồng Ngọc 19 THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Khánh Hoà
Bùi Đức Bảo 19 THPT Chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ
Bùi Mai Trang 19 THPT Chuyên Nguyễn Du, Đắk Lắk
Trần Quang Minh 20 THPT Thị xã Quảng Trị, Quảng Trị
Trần Hồng Ngọc 20 THPT Ngô Gia Tự, Đắk Lắk
Bùi Mai Trang 20 THPT Kim Sơn A, Ninh Bình
Nguyễn Hoàng Linh 20 THPT Chuyên Đại học Sư phạm, Hà Nội
21 THPT Bạch Đằng, Quảng Ninh

Các phiên bản khác

Phiên bản nước ngoài

Bên cạnh Việt Nam, phiên bản LG Quiz còn có mặt ở các quốc gia khác như Nga, Ukraina, Hàn Quốc, Thái Lan, Azerbaijan, Kazakhstan... Mỗi phiên bản có những luật chơi riêng. Điểm chung của hầu hết các chương trình này là đều được Tập đoàn LG Electronics tài trợ.

Philippines

Cùng năm 1999, phiên bản Philippines của Đường lên đỉnh Olympia lên sóng kênh GMA Network với tên gọi Digital LG Quiz, độ tuổi thi cũng như của Việt Nam nhưng nội dung khá khác biệt so với phiên bản Việt Nam với 5 vòng thi: Password, Picture Puzzle, Think-Tac-Toe, Blockbusters, Megabytes. Tuy nhiên, vì một số lý do, phiên bản Digital LG Quiz đã không thể trụ lại được lâu như Đường lên đỉnh Olympia, chương trình đã kết thúc vào năm 2004.

Indonesia

Vào ngày 5 tháng 6 năm 2000, phiên bản Indonesia của Đường lên đỉnh Olympia lên sóng kênh Indosiar với tên gọi Kuis Digital LG Prima, với hai người dẫn chương trình Iszur Muchtar & Shahnaz Haque. Format cuộc thi có nét tương tự phiên bản Philippines với 5 vòng thi: Hypothesis, Password, Mosaics, Blockbusters, Megabytes. Thế nhưng, phiên bản Kuis Digital LG Prima cũng không thể tồn tại lâu như Đường lên đỉnh Olympia, chương trình đã chia tay khán giả sau số phát sóng ngày 28 tháng 8 năm 2004.

Kazakhstan

Ngày 3 tháng 10 năm 1999, phiên bản Kazakhstan của Đường lên đỉnh Olympia lên sóng kênh Khabar với tên gọi Лидер XXI века (Tiếng Kazakh: XXI Ғасыр Көшбасшысы, tiếng Việt: Nhà lãnh đạo thế kỉ XXI)[9]. Chương trình dành cho học sinh lớp 9, 10 và 11 (học sinh lớp 12 không được tham gia). Trong chương trình này, các thí sinh sẽ hóa thân thành những nhà du hành vũ trụ chinh phục hành tinh Sirius và phải trải qua bốn phần thi sau:

  • Vòng 1: Baiga (Cất cánh): Các thí sinh cùng trả lời 12 câu hỏi trắc nghiệm (Gồm 6 câu hỏi tiếng Nga và 6 câu hỏi tiếng Kazakh) bằng máy tính. Thời gian suy nghĩ mỗi câu là 5 giây. Trả lời đúng mỗi câu hỏi, thí sinh giành được 10 điểm.
  • Vòng 2: Polyglot (Giao tiếp): Các thí sinh sẽ cùng đi tìm 2 từ khóa của chương trình. Ở mỗi từ khóa, thí sinh sẽ trả lời 4 câu hỏi đồng thời cũng là gợi ý của từ khóa đó. Trả lời đúng mỗi gợi ý của từ khóa, thí sinh giành được 10 điểm. Sau khi trả lời 4 câu hỏi, các thí sinh sẽ cùng trả lời từ khóa để giành thêm 30 điểm. Điểm đặc biệt ở phần thi này là tất cả các câu hỏi và câu trả lời của thí sinh đều bằng tiếng Anh.
  • Vòng 3: Kokpar (Tăng tốc): Thí sinh chọn các gói câu hỏi 30, 40, 50 điểm, tương ứng với 3, 4, 5 câu hỏi trong gói. Trả lời đúng câu hỏi, thí sinh giành được 10 điểm, ngược lại thí sinh sẽ phải tặng 10 điểm cho một thí sinh khác do mình chọn. Nếu thí sinh nói tiếng mẹ đẻ là tiếng Nga, sẽ chỉ có một câu hỏi tiếng Kazakh trong gói câu hỏi và ngược lại. Thí sinh phải trả lời bằng ngôn ngữ của câu hỏi. Ở các năm có 8 thí sinh tham dự một trận đấu, các thí sinh có số điểm nhỏ hơn người có điểm cao thứ tư ở sau phần thi thứ 2 sẽ không được tham gia phần chơi này. Ở các năm có 6 thí sinh tham dự một trận đấu, các thí sinh có số điểm nhỏ hơn người có điểm cao thứ ba ở sau phần thi thứ 3 sẽ không được tham gia phần chơi này. Riêng trận Chung kết năm và các trận năm thứ nhất, năm thứ 3-5 có 4 thí sinh thì không có thí sinh nào bị loại.
  • Vòng 4: Zhorga (Hạ cánh): Các thí sinh có số điểm nhỏ hơn người có điểm cao thứ nhì ở sau phần thi thứ 3 không được tham gia phần chơi này. Các thí sinh sẽ phải trả lời nhanh 20 câu hỏi trong vòng 120 giây. Trả lời đúng mỗi câu hỏi, thí sinh sẽ giành được 10 điểm, trả lời sai hoặc không trả lời được câu hỏi thì không bị trừ điểm. Thí sinh được chọn ngôi sao hy vọng ở phần thi này. Nếu chọn ngôi sao hy vọng, mỗi câu trả lời đúng thí sinh giành được 20 điểm nhưng với mỗi câu trả lời sai hoặc không trả lời được sẽ bị mất 10 điểm.

Từ 2015, phiên bản Лидер XXI Века có 3 vòng thi:

  • Vòng 1: Baiga (Байга)
  • Vòng 2: Gamma (Гамма): Có 7 phím đàn Piano tương ứng với 7 gói câu hỏi: Do (До), Re (Ре), Mi (Ми), Fa (Фа), Sol (Соль), La (Ля), Si (Си).
  • Vòng 3: Kokpar (Кокпар)

Phiên bản XXI Ғасыр Көшбасшысы có 3 vòng thi:

  • Vòng 1: Baiga (Бәйге)
  • Vòng 2: Zhorga (Жорға)
  • Vòng 3: Doda (Дода)

Phiên bản Kazakhstan là phiên bản Olympia có tuổi đời dài thứ nhì trong số các chương trình Đường lên đỉnh Olympia trên thế giới. Chương trình đã tạm ngưng vào năm 2015 sau cuộc thi Quý 1 năm thứ 16 và chưa hẹn ngày trở lại.[10]

Vào tháng 9 năm 2019, nhà vô địch năm thứ ba Aukenov Erlan Muratovich của chương trình được bổ nhiệm làm phó Bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội Kazakhstan[11].

Thái Lan

Phiên bản đầu tiên trên thế giới của Đường lên đỉnh Olympia[12] được phát sóng trên kênh RYT9[13] lúc 11 giờ thứ Bảy hàng tuần từ ngày 20 tháng 3 năm 1999 với tên gọi LG Champion Quiz. Chương trình trải qua 3 phiên bản khác nhau:

  • Giai đoạn 1[14] (năm 1–4[15] - LG Champion Quiz): Mỗi chương trình gồm 5 phần thi: Speed Quiz, Hello English, Golden Eye, Flatron Quiz, Digital LG Quiz.[16] Thí sinh vô địch tuần, tháng, quý, năm nhận được phần thưởng tương ứng là 40,000 baht (~1,200 USD), 80,000 baht (~2,400 USD), 200,000 baht (~6,300 USD) và 1,000,000 baht (~32,000 USD).
  • Giai đoạn 2[17] (năm 5–8 - Digital LG Quiz - Golden Bell): Format lần này dựa trên chương trình Golden Bell Challenge của đài KBS (phiên bản gốc của chương trình Rung chuông vàng). Có thể coi trong giai đoạn này phiên bản Digital LG Quiz Thái Lan không phải là một phiên bản của Đường lên đỉnh Olympia.
  • Giai đoạn 3 (năm 9–10 - Digital LG Quiz): Chương trình sử dụng chung công nghệ đồ họa LG Collins với phiên bản Việt Nam[18].
Quốc gia Tên chương trình Kênh phát sóng Giải thưởng cho nhà vô địch Phát sóng
Thái LanThái Lan LG Champion Quiz RYT9 1,000,000 baht (~32,000 USD) 20 tháng 3 năm 1999 - 22 tháng 5 năm 2010
Việt NamViệt Nam Đường lên đỉnh Olympia VTV3 35,000 USD (năm 1-19)

40,000 USD (từ năm 20)

21 tháng 3 năm 1999 - nay
KazakhstanKazakhstan Лидер XXI века & XXI Ғасыр Көшбасшысы Khabar 32,000 USD 1999-2015
PhilippinesPhillipines Digital LG Quiz GMA 1,280,000 peso (~32,000 USD) 1999-2004
IndonesiaIndonesia Kuis Digital LG Prima Indosiar 32,000 USD 2000-2004
UkrainaUkraine LG Evrika 32,000 USD 2000-2007
NgaNga LG Я знаю всё!

(LG Tôi biết hết)

TB-6 32,000 USD 2000-2002
AzerbaijanAzerbaijan LG Knowledge Academy 32,000 USD 2007-2012
PakistanPakistan LG One School, One Library 32,000 USD 2011-2012
PanamaPanama[19] LG Quiz
GuatemalaGuatemala[20] LG Quiz
VenezuelaVenezuela[21] LG Quiz
SyriaSyria[22] LG Quiz Show 32,000 USD 2015-2016

Các chương trình mở rộng

Olympia Trung học cơ sở

Cuộc thi Olympia dành cho học sinh Trung học cơ sở là sân chơi kiến thức dành cho học sinh từ 11-14 tuổi. Chương trình được thực hiện dưới hình thức gameshow, mỗi cuộc có 3 đội tham dự và trả lời câu hỏi liên quan đến những nội dung kiến thức của chương trình Trung học cơ sở và kiến thức xã hội phù hợp với lứa tuổi.[23]

Ở năm đầu tiên tổ chức thí điểm, chương trình được tổ chức với sự tham gia của đại diện 18 tỉnh thành trên toàn quốc. Chương trình bắt đầu từ tháng 10 năm 2012 và kết thúc vào tháng 4 năm 2013, trước khi kết thúc năm học 2012-2013, được phát sóng trên kênh truyền hình của các địa phương.

Olympia dành cho học sinh Trung học cơ sở cũng có luật thi khá giống Đường lên đỉnh Olympia với 5 vòng chơi: xuất phát, leo núi, tiếp sức, bứt phá và chinh phục. Cặp MC dẫn chương trình gồm Phí Nguyễn Thuỳ Linh đọc câu hỏi và Bùi Nguyên Bảo tương tác với khán giả.

Trận chung kết cuộc thi Olympia dành cho học sinh Trung học cơ sở năm thứ nhất được tổ chức vào ngày 31 tháng 3 năm 2013 với chức vô địch thuộc về Trường THCS Nguyễn An Ninh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Olympia dành cho sinh viên đại học

Sau các cuộc thi Olympia dành cho học sinh THPT, THCS, sáng ngày 24 tháng 10 năm 2012, sân chơi Olympia cho sinh viên được ra mắt. Đây được xem là cơ hội cho sinh viên cả nước trổ tài nghiên cứu công trình khoa học.[24]

Sinh viên có thể dự thi theo đội, được gửi nhiều công trình cùng lúc, nhưng phải có xác nhận và đánh giá đạt tiêu chuẩn, ghi rõ thông tin tham khảo của giáo viên hướng dẫn. Bài thi được đánh máy trên giấy A4, tối đa 50 trang (không tính phụ lục, hình ảnh, số liệu). Những công trình đã đoạt giải nghiên cứu khoa học từ cấp thành phố trở lên không được tham dự.

"Olympia cho sinh viên" trải qua 3 vòng thi. Vòng sơ loại (24 tháng 10 - 24 tháng 11), Ban tổ chức (BTC) và Hội đồng khoa học (HĐKH) đánh giá và chọn 12 công trình xuất sắc nhất của 3 khu vực Bắc, Trung, Nam. Vòng bán kết (tháng 1 năm 2013) tổ chức tại Hà Nội (khu vực miền Bắc), Đà Nẵng (khu vực miền Trung) và thành phố Hồ Chí Minh (khu vực miền Nam).[25] Các đội sẽ trình bày đề tài nghiên cứu, trả lời các câu hỏi của khán giả tham dự chương trình và phản biện trước HĐKH. HĐKH sẽ đánh giá và chọn 6 đội xuất sắc tham dự vòng chung kết toàn quốc[26], để từ đó xếp hạng và trao giải. Thành viên của 2 đội đoạt giải giải nhất vòng chung kết toàn quốc sẽ lần lượt hùng biện trước HĐKH và BTC về chủ đề: Đất nước Hàn Quốc và Tập đoàn LG. Cá nhân xuất sắc nhất sẽ nhận được học bổng du học thạc sĩ tại Hàn Quốc trị giá 400 triệu đồng. Trường đại học có đội đoạt giải nhất được tặng tivi LG trị giá 10 triệu đồng.

Mỗi khối ngành sẽ trao 2 giải nhất, mỗi giải trị giá 60 triệu đồng gồm 1 chuyến du lịch Hàn Quốc trị giá 30 triệu đồng, 1 bộ sản phẩm LG trị giá 30 triệu đồng và cơ hội thực tập 2 tháng (có lương) tại LG Electronics Vietnam (dành cho sinh viên từ năm thứ 3). 2 giải nhì gồm một bộ sản phẩm LG trị giá 20 triệu đồng và 2 giải ba mỗi giải một bộ sản phẩm LG trị giá 10 triệu đồng.[27]

Chương trình Olympia dành cho sinh viên đại học đã nhận được gần 100 công trình nghiên cứu khoa học từ hơn 17 trường đại học trong cả nước đăng ký tham gia. Theo đánh giá của BTC và HĐKH, nhiều công trình được đánh giá là độc đáo, mang tính ứng dụng cao, có thể ứng dụng giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

BTC đã trao giải nhất khối ngành khoa học tự nhiên cho công trình "Ngôi nhà thông minh chống lũ" của sinh viên trường Đại học Tôn Đức Thắng, thành phố Hồ Chí Minh; Giải nhất khối ngành kinh tế được trao cho công trình "Nghiên cứu các hoạt động truyền thông nhằm thay đổi hành vi tiêu dùng thực phẩm an toàn của người tiêu dùng Việt Nam" của sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

BTC cũng chọn được cá nhân xuất sắc nhất là sinh viên Đặng Ngọc Dũng (trường Đại học Kinh tế Quốc dân) với một suất học bổng du học thạc sĩ tại Hàn Quốc trị giá 400 triệu đồng.

Các chương trình tương tự Olympia trên các kênh truyền hình khác

  • Đường đến vinh quang (Đài PTTH Tiền Giang)
  • Âm vang xứ Thanh (Đài PTTH Thanh Hóa)
  • Chinh phục (Đài PTTH Quảng Trị)
  • Đất học Kinh Bắc (Đài PTTH Bắc Ninh)
  • Học trò xứ Quảng (Đài PTTH Quảng Nam)
  • Tiếp lửa tài năng (VTV Huế[28])
  • Bắc Giang: Hành trình lịch sử - văn hóa (Đài PTTH Bắc Giang)
  • Những mốc son lịch sử (Đài PTTH Ninh Thuận)
  • Khám phá tri thức (Đài PTTH Sóc Trăng)
  • Hành trình tri thức (Đài PTTH Hải Dương)
  • Thần đồng đất Việt (Đài TH Kỹ thuật số VTC)

Các sự việc xoay quanh chương trình

Phần này bao gồm các sự việc liên quan (những tình huống gây tranh cãi, sự cố...) xuất hiện trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Phần lớn các tình huống này xảy ra trong các trận chung kết của Olympia.

Tạm ngừng phát sóng

Trong suốt thời gian phát sóng, có những lúc Đường lên đỉnh Olympia phải đột ngột ngừng phát sóng hoặc chuyển giờ phát sóng theo kế hoạch. Các chương trình bị hoãn đã được phát sóng trở lại sau đó 7 ngày. Cụ thể:

Liên quan đến cựu thí sinh

Cựu thí sinh Olympia năm thứ 5, Nguyễn Viết Dũng, bị đưa ra tòa xử sơ thẩm vào ngày 12 tháng 4 năm 2018 và bị tuyên án 7 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội phản động “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam[31]. Phiên phúc thẩm vào tháng 8 sau đó, tòa giảm một năm tù giam xuống còn 6 năm tù giam.[32]

Tranh cãi về điểm số trong trận chung kết Olympia 5

Sự cố này xảy ra trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 5, với sự tham gia của các thí sinh: Nguyễn Trung Dũng (THPT Chu Văn An, Thái Nguyên), Nguyễn Nguyễn Thái Bảo (THPT Chuyên Quốc học Huế, Thừa Thiên - Huế), Đỗ Lâm Hoàng (THPT Gò Vấp, TP. Hồ Chí MInh) và Nguyễn Thị Ngọc Thơ (THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Kon Tum). Kết thúc lượt câu hỏi thứ nhất ở phần thi Về đích, điểm số của 4 người lần lượt là 170, 180, 190 và 170 điểm.

Ở lượt 2, Lâm Hoàng giành quyền trả lời câu hỏi thuộc lĩnh vực Văn học từ Trung Dũng và ghi thêm 30 điểm, tăng quỹ điểm lên 220. Điểm số này giúp Hoàng chiến thắng, nhận học bổng du học 35.000 USD.

Tranh cãi đã xảy ra do sự không thống nhất ý kiến của MC Lưu Minh Vũ và ban cố vấn chương trình khi cho điểm thí sinh Lâm Hoàng ở câu hỏi Về đích gần cuối. Câu trả lời tự tin nhưng hơi dài dòng của Hoàng được MC Minh Vũ chấp nhận, cho 20 điểm, nhưng một lúc sau đó ban cố vấn mới đưa ra ý kiến ngược lại. Lâm Hoàng khá "sốc" trước quyết định này, bởi Thái Bảo chỉ kém cậu đúng 10 điểm. BTC thay câu hỏi khác cho Hoàng và nói đại ý nếu nam sinh trả lời đúng câu hỏi này sẽ được cộng 20 điểm vừa bị trừ ở câu trước. Dù rất xúc động và mất bình tĩnh, Lâm Hoàng vẫn trả lời đúng câu hỏi sau thời gian suy nghĩ vừa vặn 30 giây để giành chiến thắng.[33]

Các cổ động viên bức xúc khi cho rằng nếu không có sai sót từ chương trình, có thể Thái Bảo mới là nhà vô địch năm thứ 5.

Đường lên đỉnh Olympia 7 chỉ có 140 thí sinh

Bình thường mỗi năm Olympia có 36 cuộc thi tuần và 144 thí sinh. Tuy nhiên Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 7 chỉ có 140 thí sinh. Lý do là ở cuộc thi Tháng 2 - Quý 1, trong phần thi Về đích, thí sinh Trần Vi Đô nhận được câu hỏi "Hồng cầu được sinh ra từ đâu?" và đã trả lời là "tuỷ sống" theo đáp án của chương trình, chung cuộc được 140 điểm và giành được vòng nguyệt quế, thí sinh về nhì Phạm Thị Hoà được 130 điểm. Sau đó chương trình mới chỉnh sửa lại đáp án phải là "tuỷ xương" chứ không phải "tuỷ sống", khi đó Trần Vi Đô chỉ được 120 điểm và Phạm Thị Hoà mới là thí sinh nhất tuần. Tuy nhiên cuộc thi trên đã được ghi hình và không thể thay đổi lại kết quả cuộc thi tuần; do đó một trận thi tuần của tháng 3 - Quý 1 đã bị huỷ để Phạm Thị Hoà trở thành một trong những thí sinh của cuộc thi tháng 3 - Quý 1.

Đường lên đỉnh Olympia 9 nghi dàn xếp kết quả và gian lận

Trước khi phát sóng chương trình Đường lên đỉnh Olympia tháng 3, quý 3, năm thứ 9, trên Internet xuất hiện 1 bài blog của thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn, giáo viên dạy toán trường THPT Chuyên Bắc Giang về việc chương trình này dàn xếp kết quả, xử ép các thí sinh tỉnh lẻ để thí sinh Hà Nội đạt giải nhất. Cụ thể, cuộc thi tháng 3, quý 3 diễn ra giữa các thí sinh Lưu Hoàng Hải (Hà Nội), Nguyễn Hoàng Hiệp (Bắc Giang), Chí Thiện (Bình Thuận) và Phạm Minh Ngọc Hảo (Phú Yên). Thầy giáo Tuấn khẳng định chương trình gian lận từ khâu trang trí (chưa tới dịp Tết nhưng xếp hoa đàohoa mai quanh trường quay để chương trình phát vào thời điểm đó) tới câu hỏi (thí sinh Hoàng Hải trả lời sai nhưng MC Việt Khuê nói đó là câu đã hỏi từ tuần trước nên đổi câu hỏi khác) và việc bấm chuông trả lời chướng ngại vật (màn hình hiện tên Chí Thiện nhưng MC lại mời Hoàng Hải trả lời). Lần lượt rất nhiều thí sinh đã từng dự thi Olympia đứng lên thanh minh cho chương trình. Ngay sau khi nhận được phản hồi, VTV và ekip Olympia đã tiến hành làm rõ, mời thầy giáo Tuấn đến trường quay và cho xem quy trình thực hiện một chương trình Olympia hoàn chỉnh và Đạo diễn chương trình - BTV Tùng Chi, cùng các kĩ thuật viên, MC giải thích cặn kẽ những nghi vấn xung quanh cuộc thi. Sau đó, thầy giáo Tuấn đã xin lỗi VTV và gỡ bài blog xuống. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó đã khiến uy tín chương trình bị ảnh hưởng.[34]

Trận chung kết hy hữu có 5 thí sinh

Theo luật của chương trình, một cuộc thi chỉ có 4 thí sinh được tham dự. Nhưng trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 9 đã có 5 thí sinh. Lý do là ở trận thi quý 3, thí sinh Bạch Đình Thắng đứng trước câu hỏi 30 điểm cuối cùng trong gói 80 điểm, đang kém thí sinh dẫn đầu (Hồ Ngọc Hân) 60 điểm và quyết định chọn ngôi sao hi vọng. Câu hỏi dành cho Thắng là nêu 6 hệ cơ quan trong cơ thể người. Thí sinh này trả lời đúng 5 hệ (hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa, hệ bài tiết, hệ thần kinh, hệ hô hấp) và thiếu hệ vận động. Còn hệ thứ 6 là hệ nội tiết không được ban cố vấn chấp nhận. Do đó, Thắng bị trừ 30 điểm và không được vào trận chung kết. Sau một thời gian, Thắng đã gửi cho chương trình quyển sách giáo khoa Sinh học lớp 8 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành có viết "Hệ nội tiết là hệ quan trọng trong cơ thể người". Trước bằng chứng này, VTV đã mời ban cố vấn sinh học cũng như người biên soạn sách giáo khoa để tranh luận, phản bác. Cả hai bên đều đưa ra lập luận khoa học riêng, không ai chấp nhận mình sai. Cuối cùng, VTV quyết định "thí sinh học thế nào thì trả lời thế ấy" và chấp nhận câu trả lời này, dẫn đến việc Thắng không những không bị trừ điểm mà còn được cộng thêm 60 điểm do đã đặt ngôi sao hy vọng, bằng số điểm và đồng về nhất với Hồ Ngọc Hân, do đó VTV quyết định cho cả hai thí sinh vào trận chung kết.[35]

Phát âm sai vẫn vô địch Olympia 10

Trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 10, câu hỏi cuối cùng của thí sinh Giang Thanh Tùng trong phần thi Về đích là câu hỏi tiếng Anh về thợ sửa ống nước (plumber) nhưng trả lời sai và Phan Minh Đức giành quyền trả lời là "pờ-lăm-bờ". Sau đó, MC Tùng Chi yêu cầu thí sinh đánh vần lại. Đức đánh vần "p-l-u-m-p-e-r", và người dẫn Tùng Chi chấp nhận đáp án của Đức. Tuy nhiên, cách phát âm của Đức có vấn đề (âm /b/ trong từ plumber là âm câm), cũng như đánh vần sai, khiến nhiều khán giả không đồng ý với kết quả chung cuộc. Sau cùng, cố vấn tiếng Anh đã khẳng định, câu trả lời của Đức không có vấn đề gì vì "hầu hết người châu Á đều dễ bị nhầm lẫn như vậy, còn phần đánh vần trong câu hỏi không yêu cầu" và chấp nhận đáp án này. Kết quả Đức vẫn giành suất học bổng 35.000 USD.[36]

Tranh cãi muối - muối ăn trong chung kết Olympia 11

Trong câu hỏi tăng tốc số 3 của trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 11, có 5 dữ kiện được đưa ra cho các thí sinh:

  1. Đây là hợp chất vô cơ
  2. Cấu trúc mạng tinh thể, liên kết ion
  3. ..?.. của rừng (tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp)
  4. Một loại gia vị
  5. Salt

Đáp án mà ba thí sinh Ngọc Huy, Bạch Nhật và Bảo Lộc đưa ra là muối được MC chấp nhận, còn đáp án của Ngọc Oanh là muối ăn không được điểm. Ngay sau đó, Ban cố vấn, đứng đầu là cố vấn môn hóa thầy Nguyễn Đức Chuy cho rằng, muối ăn là câu trả lời chính xác nhất vì hình ảnh cuối cùng là người nông dân làm muối. Nhờ câu trả lời được Ban cố vấn chấp thuận này mà Ngọc Oanh vô địch. Ngay sau khi trận chung kết diễn ra, trên khắp các báo mạng và các diễn đàn nổ ra tranh cãi kịch liệt về đáp án cho câu hỏi này.[37] Đáp án "muối ăn" của Ngọc Oanh không thỏa mãn dữ kiện 3 (tác phẩm "Muối của rừng", không thể nói là "Muối ăn của rừng"). Nhưng câu trả lời "muối" lại không thỏa mãn dữ kiện 2 và 4 (có loại muối là muối hữu cơ cũng như không phải muối nào cũng làm gia vị). Cuối cùng, BTC chương trình giữ nguyên kết quả chung cuộc.

Nghi vấn lộ đề và câu hỏi sai trong chung kết Olympia 12

Ở trận chung kết Olympia năm thứ 12, trong phần thi Vượt chướng ngại vật, sau khi 2 ô hàng ngang đầu tiên không được lật mở, thí sinh Thái Hoàng bất ngờ bấm chuông xin trả lời chướng ngại vật trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người (vì đây là cuộc thi rất quan trọng, vả lại chưa có một gợi ý nào được đưa ra). Đáp án của Thái Hoàng là "Tiếng Việt" và thí sinh này giành được 80 điểm, bỏ xa tất cả các thí sinh còn lại. Điều kì lạ hơn là MC Tùng Chi không hỏi lý do tại sao Hoàng đưa ra đáp án trong khi chưa có gợi ý mà tự mình dẫn các từ hàng ngang tới chướng ngại vật. Vụ việc dấy lên nghi ngờ chương trình lộ đề cho Thái Hoàng và ekip đã bị "mua chuộc". Nhiều trang web đã đưa ra những clip minh oan cho Hoàng khi thí sinh này đã trả lời được các chướng ngại vật ở các vòng trước một cách nhanh chóng và đi đến kết luận là không thể có chuyện lộ đề.[38]

Tiếp đó, tại phần thi tăng tốc, trong câu hỏi IQ "Cần bao nhiêu mặt trời để cân thăng bằng", đáp án chương trình đưa ra là 6 mặt trời, cùng đáp án với Thái Hoàng và Lê Phương. Tuy nhiên, ngay sau khi cuộc thi kết thúc, khán giả xem đài phát hiện ra đáp án thực sự của câu hỏi này phải là 17/3 mặt trời, nghĩa là câu hỏi này không thí sinh nào đưa ra đáp án đúng, và Thái Hoàng bị trừ 30 điểm, kém người đạt giải nhì Ngọc Tĩnh 10 điểm; vòng nguyệt quế khi đó phải thuộc về Ngọc Tĩnh. Song việc trừ điểm này bị nhiều người chỉ trích là không công bằng, vì lúc đó Hoàng sẽ chọn gói điểm cao hơn ở phần về đích nên không thể khẳng định rằng Ngọc Tĩnh thắng cuộc.[39]

Hàng loạt các trang Facebook được lập ra để ủng hộ cả Thân Ngọc Tĩnh và Đặng Thái Hoàng, fanpage của chương trình quá tải vì những lời đòi hỏi phải xử lý vụ việc thỏa đáng cũng như minh oan cho Thái Hoàng. Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra trong đó có quy định của BTC cuộc thi mà các thí sinh phải cam kết trước khi dự thi là: 'Mọi khiếu nại phải do chính thí sinh đưa ra và chỉ có hiệu lực trong thời gian ghi hình phần thi đó' nên cuộc thi không thể tổ chức lại. Do đó, kết quả cuộc thi không thay đổi.[40]

Tranh cãi về đáp án trong trận chung kết Olympia 14

Trong trận chung kết Olympia năm thứ 14, trước câu hỏi "vì sao dung dịch muối có tính sát trùng", thí sinh Nguyễn Hoàng Bách đã trả lời: dung dịch nước muối tạo môi trường ưu trương nên vi khuẩn ở trong dung dịch nước muối sẽ bị mất nước mà chết. Do không giống với câu trả lời của chương trình, MC Tùng Chi mời Ban Cố vấn nhận xét. PGS.TS Vũ Quốc Trung, cố vấn chương trình, đã không chấp nhận câu trả lời này. Đáp án chính thức của câu hỏi là: "Dung dịch nước muối có nồng độ muối lớn hơn nồng độ muối trong tế bào của vi khuẩn. Cho nên do hiện tượng thẩm thấu thì muối đi vào tế bào làm nồng độ muối trong tế bào tăng lên đẩy nước từ trong tế bào ngược trở lại trong vi khuẩn làm cho quá trình nước trở lại tế bào từ vi khuẩn được đầy ra ngoài. Vi khuẩn vì vậy mất nước và bị tiêu diệt". Dư luận có nhiều ý kiến không đồng tình với quyết định trên của Ban Cố vấn. Tiến sĩ Phạm Văn Lập, chủ biên sách giáo khoa môn Sinh học lớp 10 và 12, cho rằng câu trả lời của Bách hoàn toàn chấp nhận được.[41] Ban Cố vấn chương trình sau đó đã đưa ra lời giải thích chính thức vì sao Bách mất điểm, và bảo lưu kết quả cuộc thi.[42]

Thay đổi quy chế tuyển sinh

Năm thứ 16 là năm cuối cùng chương trình tuyển học sinh lớp 12 và bắt đầu từ năm thứ 17, chương trình chỉ lựa chọn học sinh lớp 11 tham dự Đường lên đỉnh Olympia để phù hợp với lịch trình phát sóng. Điều này đã gây ra sự bất công cho các học sinh sinh năm 1999.[cần dẫn nguồn] Năm thứ 17 cũng là khởi đầu cho thế hệ sinh năm 2000 trở về sau tham dự cuộc thi này.

Olympia 17 làm sai lệch kết quả của thí sinh

Trong cuộc thi Tuần 2 - Tháng 1 - Quý 3 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17, chương trình đã cho điểm thí sinh Nhân Thanh Tùng - Trường THPT Ngọc Hồi, Hà Nội khi đã trả lời sai.

Cụ thể, ở câu hỏi Hóa học của thí sinh Trần Bảo Nhân - Trường THPT Cam Lộ, Quảng Trị, chương trình đã hỏi: "Người ta có thể bảo vệ vỏ tàu biển bằng thép bằng cách gắn những tấm kẽm vào phần vỏ tàu chìm trong nước biển (nước biển là dung dịch chất điện li). Tại sao lại như vậy?" Thanh Tùng đã bấm chuông xin trả lời: "...vì sắt đóng vai trò là anot còn kẽm là catot. Khi đó kẽm sẽ bị gỉ thay cho sắt và sắt được bảo vệ." Ở đây, Thanh Tùng đã đúng khi nói kẽm sẽ bị gỉ thay cho sắt và sắt được bảo vệ, nhưng đã nói ngược 2 cực (thực tế kẽm đóng vai trò là anot còn sắt là catot) nên câu trả lời của Tùng là chưa chính xác.

Tiếp đó, ở câu hỏi về đích về lĩnh vực Hóa học của Thanh Tùng, chương trình đã hỏi: "Đốt cháy que đóm và dây magie rồi lần lượt cho vào bình chứa khí CO2. Tại sao que đóm tắt ngay, còn magie cháy tiếp?" Thanh Tùng đã trả lời: "Bởi CO2 là khí không duy trì sự cháy nên khi cho que đóm vào, nó sẽ tắt. Còn việc magie phát sáng là do đốt lên là sẽ có MgO và đó là chất phát ra khí cháy." Ở câu hỏi này, Tùng đã trả lời chưa chuẩn vế sau, vì chất cháy sáng chính là Mg khi cháy trong CO2 chứ không phải MgO. Tuy nhiên, câu trả lời này vẫn được chương trình cho điểm.[43]

Nhờ hai câu trả lời này, Thanh Tùng đã vươn lên 225 điểm và giành chiến thắng, còn thí sinh Phạm Phú Vinh - Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, Bình Dương về nhì với 220 điểm, trong khi ở trường hợp ngược lại, số điểm của Thanh Tùng sẽ là 175, còn của Bảo Nhân là 185 (Bảo Nhân bị lấy 20 điểm sang quỹ điểm của Thanh Tùng), như vậy Bảo Nhân mới là người giành được vị trí nhì cao nhất của cuộc thi. Ngày 9 tháng 3 năm 2017, chương trình đã chính thức lên tiếng về vụ việc trên và nhận lỗi vì sơ suất, đồng thời xin lỗi thí sinh Phạm Phú Vinh.[44] Cùng ngày, chương trình đã quyết định dành tặng vòng nguyệt quế cho Phú Vinh làm kỷ niệm.[45] Tuy nhiên, theo luật của chương trình, kết quả của cuộc thi này không thể thay đổi.[46]

Câu hỏi lặp lại, cùng đáp án nhưng chỉ 1 thí sinh giành điểm

Cũng trong trận thi nêu trên, ở phần thi Về đích của thí sinh Phú Vinh, chương trình đã hỏi: "Tại những nơi nào trên Trái Đất có thể nói giờ nào cũng đúng?" và Bảo Nhân đã bấm chuông trả lời là Bắc CựcNam Cực. MC Diệp Chi nói rằng Bảo Nhân đã hiểu đúng vấn đề, nhưng đáp án phải là cực Bắc và cực Nam nên bị trừ điểm.

Tuy nhiên, câu hỏi này đã lặp lại từ một câu hỏi từng xuất hiện trong chương trình 12 năm trước. Ở trận Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 6, cũng trong phần Về đích, thí sinh Lê Vũ Hoàng (Trường THPT số 1 Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), đồng thời là nhà vô địch năm đó, đã trả lời câu hỏi với nội dung tương tự như câu hỏi của Bảo Nhân ở trên. Đáng nói hơn, đáp án của thí sinh này cũng là Bắc Cực và Nam Cực như Bảo Nhân nhưng chương trình lại cho điểm cho đáp án này[47]. Điều này đã khiến khán giả băn khoăn khi cùng 1 câu hỏi, cùng 1 câu trả lời, nhưng chỉ 1 thí sinh giành được điểm.

Thí sinh không đạt điểm cuối chương trình

Thí sinh tham dự Đường lên đỉnh Olympia luôn được tuyển chọn rất kỹ lưỡng từ các trường THPT ở các địa phương. Tuy nhiên, vẫn có những thí sinh không đủ may mắn để giành được một số điểm tối thiểu sau cả bốn vòng dù có rất nhiều cơ hội ghi điểm và đề thi có mở rộng nhưng vẫn xoay quanh các kiến thức các thí sinh được học và tìm hiểu ở bậc phổ thông (chẳng hạn ở năm thứ 16năm thứ 18: Tuần 3 Tháng 3 Quý 2, Tuần 1 Tháng 2 Quý 3, Tuần 3 Tháng 2 Quý 3 và cả trong năm thứ 7, năm thứ 11,...).[48]

Bốc thăm để lựa chọn thí sinh chiến thắng

Theo luật của chương trình từ những năm đầu tiên, trong một trận đấu nếu có nhiều hơn một thí sinh có cùng điểm số cao nhất, hay trong một tháng hoặc một quý có nhiều thí sinh cùng điểm nhì cao nhất, loạt 3 câu hỏi phụ được đưa ra để lựa chọn thí sinh giành chiến thắng và đi tiếp. Nhưng nếu bất phân thắng bại, MC sẽ tổ chức bốc thăm cho các thí sinh. Trong tình huống này, thí sinh có được đi tiếp hay không hoàn toàn phụ thuộc vào may mắn. Đây là tình huống hy hữu, tỉ lệ xảy ra rất thấp. Cho đến nay, trường hợp này chỉ xảy ra 2 lần trong lịch sử chương trình. Ở lần đầu tiên, thí sinh Phạm Đức Đạt - trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng, đã giành được vòng nguyệt quế của cuộc thi tuần đầu tiên, tháng 1, quý 3 năm thứ 5 nhờ thủ tục bốc thăm.[cần dẫn nguồn]

Nhưng khi trận thi đấu tuần 3, tháng 2, quý 3 năm thứ 18 phải dùng đến thủ tục bốc thăm để chọn người có điểm nhì cao nhất tuần, cộng đồng mạng đã phản ứng rất gay gắt khi cho rằng bốc thăm là không hợp lý và bất công. Khán giả cho rằng chương trình là một cuộc thi trí tuệ, không phải là một buổi quay xổ số hay bốc thăm trúng thưởng. Hơn nữa kho câu hỏi của chương trình cũng rất nhiều, không đến nỗi chỉ có 3 câu hỏi là hết. Việc bị loại chỉ vì bốc thăm sẽ mang tâm lý xấu cho thí sinh không may mắn, cũng như cảm giác không phục cho người thân, bạn bè, thầy cô của thí sinh đó và những khán giả theo dõi chương trình, đặc biệt nếu đó là một trận đấu rất quan trọng và có chất lượng chuyên môn cao như trận thi quý và chung kết năm.

MC Ngọc Huy "lỡ miệng" tại Olympia 20

Trong trận tuần 2 - Tháng 1 - Quý 1, khi đang ở phần thi về đích của thí sinh Đinh Việt Nam, sau khi thí sinh Anh Quân trả lời và cướp được 20 điểm, MC Ngọc Huy đã lỡ miệng nói rằng đã hết 3 câu và mời thí sinh về vị trí thi đấu. Tuy nhiên sau đó, MC Diệp Chi đã phát hiện còn một câu hỏi nữa trong phần thi của Việt Nam và MC Ngọc Huy đã sửa lại kịp thời: "...và bây giờ bạn có thể tới câu hỏi số 3...".

Sai kiến thức Lịch sử trong Olympia 20

Ở trận Tháng 1 - Quý 4 năm thứ 20, khán giả phản ánh việc thí sinh trả lời thiếu sót nhưng vẫn được cho điểm, dẫn đến kết quả chung cuộc là chưa thỏa đáng. Cụ thể, ở câu hỏi 30 điểm ở phần thi Về đích của thí sinh Lưu Đào Dũng Trí (Trường Trung học phổ thông Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội) có nội dung như sau: “Kỳ họp Quốc hội Khóa VI ngày 2 tháng 7 năm 1976 đưa ra bốn quyết định quan trọng: Đổi tên nước thành CHXHCN Việt Nam; Thủ đô là Hà Nội; Quyết định Quốc huy, Quốc kỳ, Quốc ca và quyết định nào nữa?”, Dũng Trí trả lời: “Đổi tên Sài Gòn thành Thành phố Hồ Chí Minh” và giành được 60 điểm do lựa chọn ngôi sao hy vọng, qua đó về nhì chung cuộc với điểm số 235.

Sau khi chương trình phát sóng, nhiều khán giả phản ánh câu trả lời của Dũng Trí chưa đầy đủ và cho rằng đáp án chính xác phải là "Đổi tên Sài Gòn - Gia Định thành TP.HCM”. “Đây là văn kiện lịch sử nên đòi hỏi độ chính xác phải 100%, không thể có sự ‘tương đối’, ‘xem như’ hay ‘thiếu’. Đặc biệt, đây còn là câu hỏi 30 điểm, cũng là câu hỏi quyết định số điểm của Dũng Trí có thể vào vòng thi quý hay không, nên cần có câu trả lời thỏa đáng và chính xác nhất cho số điểm này”, đó là ý kiến của nhiều khán giả. Một số khán giả cũng chụp lại phần thông tin tại trang 202 (sách giáo khoa Lịch sử 12 - Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho thấy “Đổi tên Sài Gòn - Gia Định thành TP.HCM” mới là thông tin chính xác.

"Theo ý kiến của Nhà sử học Lê Văn Lan - thành viên ban cố vấn chương trình, dù không nói đầy đủ như sách giáo khoa là 'thành phố Sài Gòn - Gia Định đổi tên là thành phố Hồ Chí Minh', nhưng câu trả lời của Dũng Trí vẫn đảm bảo chính xác, không gây hiểu lầm, thể hiện được sự hiểu biết về một quyết định lịch sử, ý nghĩa của kỳ họp thứ I, khóa VI, Quốc hội nước Việt Nam thống nhất. Vì vậy đây là câu trả lời hoàn toàn xứng đáng giành được điểm", phía ban Tổ chức Đường lên đỉnh Olympia cho hay.[49]

Sự cố kỹ thuật tại trận chung kết

Trong trận chung kết Olympia năm thứ 20, khi phần thi Tăng tốc bước sang câu hỏi thứ 2 thì một hình ảnh trong nền của phần thi xuất hiện và một lúc sau thì đoạn video của câu hỏi này mới được hiển thị trên giao diện của phần thi này. Đây không phải lần đầu tiên chung kết Olympia xảy ra sự cố kỹ thuật này. Trước đó trong trận chung kết năm thứ 19, khi phần thi này bước sang câu hỏi thứ 3 thì trên màn hình là đoạn băng của câu hỏi thứ 4 của phần thi, rồi chuyển sang hình ảnh tại trường quay và sau đó mới chuyển sang giao diện câu hỏi của phần thi này.

Trước đó, sự cố tại phần thi Khởi động đã trừ đi của thí sinh Thu Hằng - quán quân của năm đó - 10 điểm, khi BTC xem lại băng hình về phần thi và thấy câu hỏi thứ 5 thì thí sinh này trả lời sau khi MC công bố đáp án.

Nhà vô địch Olympia 20 bị chỉ trích

Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 20 đã khép lại với việc tìm ra nhà vô địch là Nguyễn Thị Thu Hằng, đến từ trường THPT Kim Sơn A, Ninh Bình. Thí sinh này trở thành cô gái đầu tiên bước lên đỉnh cao nhất của cuộc thi sau 9 năm[50].

Tuy nhiên, sau khi trận chung kết được diễn ra, nhiều khán giả đã có những ý kiến trái chiều về thí sinh này. Trong vài khoảnh khắc như khi đối mặt với đáp án mà MC đưa ra ở phần Vượt chướng ngại vật hay ở phần Về đích, Thu Hằng đã có những phút giây vỡ òa cảm xúc trên sân khấu như những màn ăn mừng chỉ tay lên trời hay dang rộng hai tay những lúc trả lời đúng câu hỏi. Nhiều người cho rằng, tuy Thu Hằng thi đấu vô cùng xuất sắc nhưng cách biểu lộ cảm xúc có phần tự tin thái quá này chưa thực sự phù hợp cho một chương trình được phát trên truyền hình, nhất là khi đó lại là chương trình trực tiếp. Chưa hết, cuối phần thi Về đích, khi biết đã cầm chắc chiến thắng trong tay, Thu Hằng cũng lộ rõ sự vui mừng, khiến người xem cảm thấy nhà tân vô địch chưa tôn trọng đối thủ. Hàng loạt những ý kiến trái chiều được đưa ra, và không ít trong số đó là những bình luận tiêu cực về thái độ trên sân khấu của Thu Hằng như thiếu khiêm tốn, phấn khích thái quá, thiếu fair-play, thiếu lễ phép, lịch sự trong lúc trao giải...

Trong khi cộng đồng mạng liên tiếp chỉ trích thí sinh này thì đã có ý kiến cho rằng, sự phấn khích hay vỡ òa vì nắm trong tay lợi thế lớn là những cảm xúc cá nhân và nên được tôn trọng thay vì chỉ trích[51][52][53]. Và để đánh giá người khác chỉ dưới góc độ của một buổi phát sóng trực tiếp trên truyền hình thì có vẻ ý kiến này hơi mang tính chủ quan đến mức có thể biến điều này trở thành những định kiến[54].

Nhà tài trợ

  • Năm 1 - 15: LG
  • Chung kết năm 16: Trà xanh Không Độ (Tập đoàn Tân Hiệp Phát)
  • Chung kết quý 2 năm 17 - nay: THACO
  • Năm 16 (trừ chung kết năm), quý 1, 2 năm 17 (trừ chung kết quý 2): Không có nhà tài trợ

Chú thích

  1. ^ a b “Ga la đường lên đỉnh Olympia - 09/8/2015”. vtv.vn. ngày 9 tháng 8 năm 2015. Bản gốc lưu trữ ngày 8 tháng 9 năm 2015. Truy cập ngày 8 tháng 9 năm 2015. Đã bỏ qua tham số không rõ |dead-url= (gợi ý |url-status=) (trợ giúp)
  2. ^ http://news.zing.vn/16-quan-quan-duong-len-dinh-olympia-dang-o-dau-post774480.html
  3. ^ http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/duong-len-dinh-olympia-hay-duong-cam-chot-australia-191018.html
  4. ^ https://vtc.vn/18-quan-quan-duong-len-dinh-olympia-bao-nhieu-nguoi-du-hoc-tro-ve-viet-nam-d498510.html
  5. ^ http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Thay-giao-nghi-ve-co-che-thu-hut-va-su-dung-nguoi-tai-post170312.gd
  6. ^ Tổng hợp báo chí viết về chung kết Đường lên đỉnh Olympia
  7. ^ “Kiều Anh gửi lời chào tạm biệt chương trình Olympia và gửi lời chúc tới 4 thí sinh trong trận chung kết Quý 1”.
  8. ^ H.H. “Thanh Vân Hugo trở thành MC mới của Đường lên đỉnh Olympia”. Báo Dân trí. Truy cập ngày 28 tháng 6 năm 2010.
  9. ^ “Интеллект-шоу LG «Лидер XXI века»”.
  10. ^ "Лидер XXI века" (0013) - 29.03.15”.
  11. ^ “Әукенов Ерлан Мұратұлы”.
  12. ^ LG Electronics. “2005 Sustainability Report” (PDF). tr. 44. Chú thích có tham số trống không rõ: |nopp= (trợ giúp)
  13. ^ RYT9. "เกมคนเก่ง กับ แอลจี" หนุนการศึกษาเด็กไทย ได้แชมป์เยาวชนคนเก่งแห่งปี คว้าทุนการศึกษา 1 ล้านบาท”.
  14. ^ Jacky Chan. “รายการเกมคนเก่งกับ LG คำถามข้อวิทยาศาสตร์-คำนวน”.
  15. ^ ข่าวทั่วไป. "เกมคนเก่ง กับ แอลจี" หนุนการศึกษาเด็กไทย ได้แชมป์เยาวชนคนเก่งแห่งปี คว้าทุนการศึกษา 1 ล้านบาท”.
  16. ^ “แข่งขันตอบปัญหาทางวิชาการ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยนำเสนอเกมการแข่งขันที่ให้ ทั้งความรู้และดูสนุกสนาน”.
  17. ^ SyntaxOnline. “รายการเกมส์คนเก่งกับ LG (Golden Bell) รอบ ชิงชนะเลิศ”.
  18. ^ LG Electronics. “2011-2012 Sustainability Report” (PDF).
  19. ^ “Finaliza segunda temporada de LG Quiz”.
  20. ^ LG Electronics. “2008 Sustainability Report” (PDF).
  21. ^ “Union Familiar es la Clave”.
  22. ^ LG Electronics. “2015-2016 Sustainability Report” (PDF).
  23. ^ Lần đầu tổ chức cuộc thi Olympia cho học sinh THCS, Vietnamplus.vn
  24. ^ Olympia dành cho sinh viên Đại Học, VnExpress.net
  25. ^ Khởi động cuộc thi "Olympia dành cho sinh viên đại học", Dân Trí, ngày 24 tháng 10 năm 2012.
  26. ^ Hấp dẫn cuộc thi "Olympia dành cho sinh viên đại học", Giáo dục.
  27. ^ Điều lệ Olympia dành cho sinh viên đại học mùa thứ 1 (2012 – 2013, LG Việt Nam.
  28. ^ Kênh đã ngừng phát sóng và sáp nhập với VTV8 từ năm 2016.
  29. ^ “Chương trình truyền hình Chủ nhật 15.6.2008”. www.baobinhdinh.com.vn.
  30. ^ “VTV hoãn phát sóng các chương trình giải trí cuối tuần”. VTV. 6 tháng 10 năm 2018.
  31. ^ “Chống phá chính quyền nhân dân, Nguyễn Viết Dũng lãnh 7 năm tù giam”. VOV. 12 tháng 4 năm 2018.
  32. ^ “Xử phúc thẩm: Nguyễn Viết Dũng được giảm 1 năm tù giam so với phiên sơ thẩm”. Báo Nghệ An. 15 tháng 8 năm 2018.
  33. ^ “Biết chiến thắng chính mình - tinh thần của "Đường lên đỉnh Olympia”. VTV.vn. Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 9 năm 2004.
  34. ^ Nghi vấn gian lận ở cuộc thi Olympia, báo Tuổi Trẻ, ngày 21 tháng 11 năm 2008.
  35. ^ Sẽ có một trận chung kết "hy hữu" ở Đường lên đỉnh Olympia, Dân Trí.
  36. ^ băn khoăn về kết quả Đường lên đỉnh Olympia
  37. ^ Tranh cãi xung quanh đáp án "muối" và "muối ăn", Tuổi Trẻ.vn
  38. ^ Nghi án lộ đề Đường lên đỉnh Olympia, Tuổi Trẻ.
  39. ^ Sai đề Olympia: Hứa "rút kinh nghiệm", BTC không hủy kết quả Chung kết, Dân Trí.
  40. ^ Nếu đề Olympia sai, nên tổ chức thi lại, VnExpress.net.
  41. ^ “Olympia 14: Chủ biên sách Sinh học ủng hộ Hoàng Bách - VietNamNet”. VietNamNet. Truy cập 15 tháng 2 năm 2015.
  42. ^ “Ban cố vấn Olympia giải thích đầy đủ đáp án gây tranh cãi - VietNamNet”. VietNamNet. Truy cập 15 tháng 2 năm 2015.
  43. ^ "Đường lên đỉnh Olympia" làm sai lệch kết quả của thí sinh?”. vietnamnet.vn. ngày 8 tháng 3 năm 2017. Truy cập ngày 8 tháng 3 năm 2017. Kiểm tra giá trị |archiveurl= (trợ giúp)
  44. ^ “Ê-kíp Đường lên đỉnh Olympia xin lỗi vì sai sót trong cuộc thi tuần”. vtv.vn. ngày 9 tháng 3 năm 2017. Truy cập ngày 9 tháng 3 năm 2017. Kiểm tra giá trị |archiveurl= (trợ giúp)
  45. ^ “Lần đầu tiên người về nhì Olympia được trao vòng nguyệt quế”. zing.vn. ngày 11 tháng 3 năm 2017. Truy cập ngày 11 tháng 3 năm 2017. Kiểm tra giá trị |archiveurl= (trợ giúp)
  46. ^ “Nhà báo Tùng Chi: Đường lên đỉnh Olympia - Không có sự ưu ái trong cuộc thi trong sáng này”. vtv.vn. ngày 11 tháng 3 năm 2017. Truy cập ngày 11 tháng 3 năm 2017. Kiểm tra giá trị |archiveurl= (trợ giúp)
  47. ^ “Đáp án gây tranh cãi tại 'Đường lên đỉnh Olympia'. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  48. ^ http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/guong-mat-tre/thi-sinh-thi-duong-len-dinh-olympia-ra-ve-voi-0-diem-430129.html
  49. ^ “Khán giả tố câu hỏi đường lên đỉnh Olympia sai kiến thức Lịch sử”. Chú thích có tham số trống không rõ: |dead-url= (trợ giúp)
  50. ^ “Thu Hằng giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia”. Tuổi trẻ. 20 tháng 9 năm 2020.
  51. ^ “BTV Diệp Chi nhắn gửi quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020: Thành công nào cũng có chút trái đắng”. VTV. 22 tháng 9 năm 2020.
  52. ^ “Tóc Tiên, Châu Bùi lên tiếng bênh vực nữ Quán quân Olympia”. Báo Thanh niên. 22 tháng 9 năm 2020.
  53. ^ “MC Mai Trang dẫn điểm cầu Ninh Bình lên tiếng xung quanh ồn ào Olympia”. VietNamNet. 23 tháng 9 năm 2020.
  54. ^ “Dân mạng ném đá Quán quân Olympia vì thái độ tự tin quá đà, không lễ phép: Đừng đánh giá người khác dưới áp lực thi cử trên sóng VTV”. 20 tháng 9 năm 2020.

Liên kết ngoài

Xem thêm