Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Đoàn Diên Khánh”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Thẻ: Thêm nội dung không nguồn Soạn thảo trực quan
Dòng 30: Dòng 30:


==Trước khi trở thành Thiên Hạ Đệ Nhất Ác Nhân==
==Trước khi trở thành Thiên Hạ Đệ Nhất Ác Nhân==
Nhằm năm Thượng Đức thứ năm, Thượng Đức Đế, cha của Khánh, bị gian thần là Dương Nghĩa Trinh giết chết. Sau người cháu (gọi Thượng Đức Đế bằng chú) là Đoàn Thọ Huy được vị trung thần Cao Trí Thăng phò tá giết chết Dương Nghĩa Trinh, đưa lên kế vị hiệu là Thượng Minh đế. Thượng Minh đế không muốn làm vua, trị vì được một năm rồi xuất gia đầu Phật nhường ngôi báu lại cho em họ là Đoàn Chính Minh tức Bảo Định Đế.
Từ [[Nam Hải]] trở về, trên đường [[Đông Quảng]], Đoàn Diên Khánh bị kẻ thù vây đánh. Tuy giết hết được kẻ địch nhưng chính mình bị trọng thương: gãy hai chân, trên người có vô số vết thương bị dòi bọ, ruồi bâu, cổ họng bị cắt không còn nói được.<br/>

Từ [[Nam Hải]] trở về, trên đường [[Đông Quảng]], Đoàn Diên Khánh bị kẻ thù vây đánh. Tuy giết hết được kẻ địch nhưng chính mình bị trọng thương: gãy hai chân, trên người có vô số vết thương bị dòi bọ, ruồi bâu, cổ họng bị cắt không còn nói được.<br />
Đoàn Diên Khánh cố gắng lết đến [[chùa Thiên Long]], cầu cứu [[Khô Vinh]] đại sư (chủ trì [[chùa Thiên Long]], chú ruột mình, cũng là chú ruột của đương kim Hoàng Đế Đại Lý Đoàn Chính Minh) nhưng không được vì [[Khô Vinh]] đại sư đang ''xuất định''.
Đoàn Diên Khánh cố gắng lết đến [[chùa Thiên Long]], cầu cứu [[Khô Vinh]] đại sư (chủ trì [[chùa Thiên Long]], chú ruột mình, cũng là chú ruột của đương kim Hoàng Đế Đại Lý Đoàn Chính Minh) nhưng không được vì [[Khô Vinh]] đại sư đang ''xuất định''.



Phiên bản lúc 13:23, ngày 15 tháng 1 năm 2021

Đoàn Diên Khánh
Sáng tạo ra bởi Kim Dung
Xuất hiện trong Thiên long bát bộ
Thông tin cá nhân
Ngoại hiệu Ác Quán Mãn Doanh
Gia đình Đoàn Thọ Huy (em họ),
Đoàn Chính Minh (em họ),
Đoàn Chính Thuần (em họ)
Con cái Đoàn Dự
Anh em kết nghĩa Diệp Nhị Nương,
Nam Hải Ngạc Thần,
Vân Trung Hạc
Kết giao
Bang, phái Tứ Đại Ác Nhân
Võ công
Binh khí Cây nạng

Đoàn Diên Khánh là nhân vật hư cấu trong tiểu thuyết Thiên long bát bộ của Kim Dung. Nguyên là hoàng thái tử nước Đại Lý, con của Thượng Đức Hoàng đế Đoàn Liêm Nghĩa và là em họ của Đoàn Thọ Huy (Thượng Minh Đế), anh họ của hai anh em của Đoàn Chính Minh (Bảo Định Đế) và Đoàn Chính Thuần (Trấn Nam Vương) (những người này đều là anh em con chú con bác), đồng thời là cha đẻ của Đoàn Dự.

Cha con Khánh bị kẻ phản loạn Dương Nghĩa Trinh lật đổ nhưng Khánh may mắn trốn được, về sau luyện thành võ công, giết hết kẻ thù, trở thành Ác Quán Mãn Doanh (kẻ ác nhất thiên hạ), thu nạp thêm Diệp Nhị Nương, Nam Hải Ngạc Thần, Vân Trung Hạc làm vây cánh, lập ra Tứ Đại Ác Nhân.
Là một kẻ "người chẳng ra người, quỷ chẳng ra quỷ" vì hai chân bị gãy, phải chống nạng. Mặt lại chằng chịt sẹo do vết kiếm, nói bằng bụng (phúc ngữ âm) nhờ nội công thâm hậu.

Trước khi trở thành Thiên Hạ Đệ Nhất Ác Nhân

Nhằm năm Thượng Đức thứ năm, Thượng Đức Đế, cha của Khánh, bị gian thần là Dương Nghĩa Trinh giết chết. Sau người cháu (gọi Thượng Đức Đế bằng chú) là Đoàn Thọ Huy được vị trung thần Cao Trí Thăng phò tá giết chết Dương Nghĩa Trinh, đưa lên kế vị hiệu là Thượng Minh đế. Thượng Minh đế không muốn làm vua, trị vì được một năm rồi xuất gia đầu Phật nhường ngôi báu lại cho em họ là Đoàn Chính Minh tức Bảo Định Đế.

Từ Nam Hải trở về, trên đường Đông Quảng, Đoàn Diên Khánh bị kẻ thù vây đánh. Tuy giết hết được kẻ địch nhưng chính mình bị trọng thương: gãy hai chân, trên người có vô số vết thương bị dòi bọ, ruồi bâu, cổ họng bị cắt không còn nói được.
Đoàn Diên Khánh cố gắng lết đến chùa Thiên Long, cầu cứu Khô Vinh đại sư (chủ trì chùa Thiên Long, chú ruột mình, cũng là chú ruột của đương kim Hoàng Đế Đại Lý Đoàn Chính Minh) nhưng không được vì Khô Vinh đại sư đang xuất định.

Trong lúc tuyệt vọng, đau khổ nhất thì vô tình gặp Trấn Nam Vương Phi Đao Bạch Phượng (vợ của Đoàn Chính Thuần). Đao Bạch Phượng đang đau khổ vì bị Đoàn Chính Thuần phụ bạc bèn trả thù bằng cách qua đêm với Đoàn Diên Khánh.

Cái chẳng ai ngờ nữa, là gã ăn mày Đoàn Diên Khánh kia lại là hoàng thái tử của nước Đại Lý, do một biến loạn ở triều đình, đã phải lao vào gió bụi.

Đoàn Diên Khánh dẫu biết đó là một người phụ nữ bị chồng phụ bạc nhưng vẫn tự an ủi mình rằng đấy là Bạch Y Quan Âm hiện ra phò trợ mình, sau này mình sẽ có phúc làm vua.

Đoàn Diên Khánh lấy cành cây làm nạng chống chân, lặng lẽ đi dưỡng thương. Về sau luyện thành võ công cái thế, giết sạch kẻ thù, thủ đoạn tàn nhẫn, ác độc đến mức được giang hồ phong làm Ác Quán Mãn Doanh (Thiên Hạ Đệ Nhất Ác Nhân - Kẻ độc ác nhất trong giang hồ).

Sau khi trở thành Thiên Hạ Đệ Nhất Ác Nhân

Đoàn Diên Khánh mấy lần trở lại Đại Lý, mưu tính việc đoạt ngôi (vì thực ra ngai vàng vốn dĩ thuộc về Khánh, do Khánh bị mất tích nên hai người em họ của Khánh là Đoàn Chính Minh và Đoàn Chính Thuần đã lên kế vị), nhưng mỗi lần đều thất bại, vì Đoàn Chính Minh hiền hậu, nhân từ, được lòng dân Đại Lý. Thực ra bản thân Đoàn Chính Minh, khi nhận ra anh họ mình là Thái Tử Đoàn Diên Khánh vẫn còn sống, cũng hiểu theo lý mà nói, thì phải trả lại ngai vàng cho Khánh, nhưng quần thần đều không chịu, nên Đoàn Chính Minh đành cự tuyệt, nhất định không chịu trả lại ngai vàng cho Khánh.
Sau này, Đoàn Diên Khánh mưu tính việc hãm hại Đoàn gia bằng cách bắt Đoàn Dự, Mộc Uyển Thanh nhốt chung vào một phòng ở Vạn Kiếp Cốc, lại cho uống xuân dược Âm Dương Hòa Hợp Tán. Đoàn Diên Khánh còn mời nhiều nhân vật trên giang hồ đến xem cảnh anh em Đoàn Dự, Mộc Uyển Thanh loạn luân nhằm biêu rếu nhà họ Đoàn.

Âm mưu thất bại, vô tình gặp sứ giả Nhất Phẩm ĐườngTây Hạ đang tuyển người võ công cao cường, Đoàn Diên Khánh dẫn Diệp Nhị Nương, Nhạc Lão Tam, Vân Trung Hạc gia nhập.

Trong lần giải thế cờ Trân Lung kì cục của Vô Nhai Tử, Đoàn Diên Khánh suýt bị Đinh Xuân Thu làm tẩu hỏa nhập ma. May có Hư Trúc xông vào đánh một nước, vô tình cứu được Đoàn Diên Khánh nên Đoàn Diên Khánh âm thầm chỉ Hư Trúc cách phá thế cờ này.

Cuối truyện, Đoàn Diên Khánh bắt Đoàn Chính Thuần cùng các người tình của ông (Đao Bạch Phượng, Tần Hồng Miên, Nguyễn Tinh Trúc, Cam Bảo Bảo), cùng với Mộ Dung Phục định ép Đoàn Chính Thuần nhường ngôi vua nhưng không thành.

Đao Bạch Phượng tiết lộ thân thế của Đoàn Dự cho Đoàn Diên Khánh. Đoàn Diên Khánh biết Đoàn Dự là con của mình, thầm mừng trong lòng. Biết con mình rồi sẽ được lên ngai vàng thì không còn muốn làm vua nữa bèn bỏ đi, ẩn tích giang hồ. Thực ra Đoàn Diên Khánh mới chính là người phải được kế vị ngai vàng, Đoàn Chính Minh và Đoàn Chính Thuần đã cướp của Khánh, nên giờ phải trả lại cho Khánh, qua việc để con của Khánh là Đoàn Dự lên nối ngôi, cũng là hợp lẽ.

Gã ăn mày Đoàn Diên Khánh đã thụ hưởng hạnh phúc trời cho, cái hạnh phúc mà gã chẳng bao giờ dám mơ tới. Gã không biết người áo trắng, tóc dài đến với mình, ân ái với mình là ai. Nhưng gã đã nghe bà đọc bốn câu thơ đó khi ân ái với gã. Kết quả của chuyện tình bên đường đó là một cậu quý tử ra đời: Đoàn Dự. Vậy thì, Đoàn Dự chỉ là con hờ của Đoàn Chính Thuần. Mà quả thật, Đoàn Chính Thuần có thể do tội phong lưu bị trời phạt nên dù qua lại với không biết bao người đàn bà vẫn không có duyên sinh con trai. Sau này trước khi chết, Đao Bạch Phụng mới đọc bốn câu thơ bí hiểm đó cho Đoàn Diên Khánh nghe để Đoàn Diên Khánh nhận ra con mình. Và còn kề tai dặn nhỏ Đoàn Dự: "Vương cô nương, Mộc cô nương, Chung cô nương... ngươi thích ai, cứ lấy người đó". Nói cách khác, giữa Đoàn Dự và ba vị cô nương kia chỉ là anh em đường huynh, đường muội (anh em họ đời thứ hai). Và họ có quyền lấy nhau, luật pháp và luân lý không hề cấm cản. Họ cùng chung họ Đoàn ở Vân Nam hết ráo.

Phim ảnh

Tham khảo