Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Bình Minh (thị trấn)”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Chỉ nên dùng hatnote khi 1. Tên bài mơ hồ đổi hướng tới đây; 2. Tên bài này mơ hồ. (en:WP:NAMB)
Thẻ: Đã bị lùi lại Trình soạn thảo mã nguồn 2017
n Đã lùi lại sửa đổi của J. Smile (Love & V.A.V.I) (Thảo luận) quay về phiên bản cuối của InternetArchiveBot
Thẻ: Lùi tất cả
Dòng 1: Dòng 1:
{{bài cùng tên|Bình Minh (định hướng)}}

{{Thông tin đơn vị hành chính Việt Nam|thị trấn
{{Thông tin đơn vị hành chính Việt Nam|thị trấn
| tên = Bình Minh
| tên = Bình Minh

Phiên bản lúc 02:27, ngày 16 tháng 2 năm 2021

Bình Minh
Thị trấn
Thị trấn Bình Minh
Đài viễn thông khu vực Bình Minh - nam Kim Sơn
Hành chính
Quốc gia Việt Nam
VùngĐồng bằng sông Hồng
TỉnhNinh Bình
HuyệnKim Sơn
Địa lý
Diện tích9,15 km²
Dân số (2010)
Tổng cộng3.600 người
Mật độ393 người/km²

Bình Minh là một thị trấn thuộc huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam.

Địa lý

Thị trấn Bình Minh cách trung tâm thành phố Ninh Bình 45 km, có vị trí địa lý:

Thị trấn Bình Minh có diện tích 9,15 km², dân số là 3.600 người, mật độ dân số đạt 393 người/km².

Thị trấn Bình Minh là thị trấn trên vùng đất mới Kim Sơn, khu vực bãi ngang nằm giữa 2 cửa sông Đáy và sông Càn hàng năm được phù sa bồi đắp lấn biển hàng trên 100m, là đô thị cực Nam của Ninh Bình, khu vực đồng bằng sông Hồng cũng như miền Bắc Việt Nam. Từ thị trấn trước đây chỉ có một con đường quốc lộ 12B (tỉnh lộ 481 cũ) duy nhất nối thị trấn phát Diệm của huyện Kim Sơn thông ra biển. Hiện nay tuyến đường ven biển Việt Nam đang được xây dựng đi qua thị trấn với chiều dài gần 9 km sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế của thị trấn cũng như huyện mới Kim Sơn.

Với đặc điểm địa hình nhiều sông ngòi, Bình Minh thuận lợi phát triển giao thông đường thuỷ. Nơi đây có nền kinh tế trồng trọt và thủy sản phát triển.

Ngoài các sản vật giống như các vùng biển khác như: tôm, cá, ngao, cua, ghẹ, ốc thì ở Bình Minh và biển Kim Sơn có thêm một món đặc sản nữa với tên gọi là cá lác ngoách. Loài cá này xuất phát từ vùng biển Kim Sơn với 2 giống: Cá lác hoa sống ở bờ sông khắp huyện, cá lác đen chỉ có ở vùng bãi ngang khu kinh tế mới Kim Sơn. Đây là loài cá có thể vừa sống trên cạn, vừa sống dưới nước và thường sống trong các hang bùn. Món cá này ăn rất ngon thịt trắng, chắc nịch, không có xương, thơm, béo, ngậy. Giống cá này đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng đến nỗi người Việt gọi khu vực Bình Minh đây là thủ đô cá lác ngoách hay thành phố cá lác ngoách.

Lịch sử

Lịch sử hình thành thị trấn Bình Minh gắn liền với quá trình khai hoang lấn biển của quân đội và nhân dân Việt Nam từ sau ngày giải phóng Ninh Bình vào ngày 30 tháng 6 năm 1954.

Nông trường Bình Minh ra đời năm 1957 trên cơ sở ban đầu ban đầu là nông trường của Quân đội. Thị trấn Nông trường Bình Minh khi thành lập có diện tích 689,38 ha, số lao động hiện có là 267. Nông trường có 4 đội sản xuất phân bố theo địa bàn sản xuất.[1]

Ngày 13 tháng 2 năm 1987, thị trấn Nông trường Bình Minh đổi tên thành thị trấn Bình Minh.

Hiện nay, Nông trường Bình Minh đã giải thể để chuyển đổi sang loại hình hoạt động mới là Công ty nông nghiệp Bình Minh với 100% vốn Nhà nước. Nhiệm vụ sản xuất của công ty là sản xuất 200ha cói, lúa, thủy sản.

Trong kháng chiến, 2 Chiếc máy bay Dakota C47 và máy bay C130 của Mỹ đến địa phận Ninh Bình đã bị bắn rơi xuống vùng đầm lầy gần nông trường Bình Minh, huyện Kim Sơn: 2 phi công bị chết, 8 phi công sống sót, trong đó phi cơ trưởng đã bị công an vũ trang đồn số 41 (nay là đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Ninh Bình) và dân quân địa phương bắt.

Kinh tế

Nông trường cói thị trấn Bình Minh

Nằm ở trung tâm của khu vực các xã miền biển Kim Sơn, Ninh Bình, Bình Minh phát triển mạnh về thuỷ sản, tại đây có các trung tâm nghiên cứu giống, thuỷ hải sản, nhà máy chế biến đông lạnh, đồn biên phòng cửa khẩu cảng Ninh Bình.

Thị trấn phát triển khá rộng các khu vực nuôi trồng thuỷ hải sản, đặc biệt là tôm sú, ghẹ, , cua xanh được quây thành đầm. Sự đa dạng sinh học mà thiên nhiên ban tặng cộng với những lợi ích của rừng phòng hộ khu vực đã được UNESCO đưa vùng bãi ngang Kim Sơn vào danh sách các địa danh thuộc khu dự trữ sinh quyển đồng bằng sông Hồng, là một trong số ít các khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam.

Cụm công nghiệp Bình Minh

  • Vị trí địa giới: thuộc thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn.
  • Diện tích: 100 ha (có khả năng mở rộng).
  • Thuận lợi: nằm ở vùng kinh tế ven biển, địa hình bằng phẳng.
  • Lĩnh vực sản xuất: Công nghiệp chế biến cói, hải sản đông lạnh, chế biến thức ăn chăn nuôi, Cơ khí sửa chữa.

Hiện Ninh Bình đang có dự kiến thành lập khu kinh tế Kim Sơn tại vùng biển bãi ngang - cồn nổi và 7 xã ven biển Kim Sơn, trong đó có thị trấn Bình Minh là hạt nhân.

Cảng tổng hợp Kim Sơn

Theo Quyết định Số: 2179/ QĐ-ủy ban nhân dân của tỉnh Ninh Bình ngày 17 tháng 9 năm 2007 V/v phê duyệt Quy hoạch giao thông đường thuỷ nội địa tỉnh Ninh Bình đến năm 2015 và định hướng phát triển đến năm 2020 thì Cảng Kim Sơn là cảng tổng hợp, có diện tích 106 ha được xây dựng bên hữu sông Đáy, tại khu neo đậu tránh, trú bão (từ Kim Đông đến Kim Tân) huyện Kim Sơn, quy mô 500 tàu thuyền. Nguồn vốn của Trung ương (theo chương trình của Bộ Thuỷ sản).

Chức năng của cảng:

  • Phục vụ nhu cầu đánh bắt hải sản;
  • Tàu thuyền neo đậu, tránh trú bão,
  • Bốc xếp các loại hàng hoá khác.

Xem thêm

Liên kết ngoài