Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Wikipedia:Thảo luận/Trang Chính mới (Wiki2021)”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Dòng 252: Dòng 252:
* {{OK}} Nếu không có mẫu mới thì tôi đồng ý với mẫu tốt nhất này. [[User:Alphama|<span style="background:#16BCDA;color:white;border-radius:4px;">&nbsp;<b>A</b> l p h a m a&nbsp;</span>]] <sup><span style="background:yellow;border:1px #16BCDA solid;border-radius:2px;">[[User talk:Alphama|Talk]]</span></sup> 15:00, ngày 18 tháng 2 năm 2021 (UTC)
* {{OK}} Nếu không có mẫu mới thì tôi đồng ý với mẫu tốt nhất này. [[User:Alphama|<span style="background:#16BCDA;color:white;border-radius:4px;">&nbsp;<b>A</b> l p h a m a&nbsp;</span>]] <sup><span style="background:yellow;border:1px #16BCDA solid;border-radius:2px;">[[User talk:Alphama|Talk]]</span></sup> 15:00, ngày 18 tháng 2 năm 2021 (UTC)
* {{OK}} Mình đã kiểm tra cả mẫu của bạn [[User:Thienhau2003]] và mẫu này đây bằng cách đối chiếu, và mẫu của bạn mình thấy đỡ cứng hơn, có interactive nhiều hơn, và nhìn sạch sẽ hơn. Mong trang chính này được chấp thuận cho cộng đồng. [[User:<b>Professor Damn</b>. Contact mình tại trang thảo luận]]
* {{OK}} Mình đã kiểm tra cả mẫu của bạn [[User:Thienhau2003]] và mẫu này đây bằng cách đối chiếu, và mẫu của bạn mình thấy đỡ cứng hơn, có interactive nhiều hơn, và nhìn sạch sẽ hơn. Mong trang chính này được chấp thuận cho cộng đồng. [[User:<b>Professor Damn</b>. Contact mình tại trang thảo luận]]
* {{OK}} Tôi rất thích thiết kế này cũng như cách bạn giới thiệu nó cho cộng đồng. Mong sớm nhìn thấy Trang Chính được khoác tấm áo mới. — [[Thành viên:Prenn|<font color="#555">'''Prenn'''</font>]] [[Thảo luận thành viên:Prenn|<font color="#999">+</font>]] 14:29, ngày 22 tháng 2 năm 2021 (UTC)


=== Lấy ý kiến cộng đồng về Khung cải thiện nội dung ===
=== Lấy ý kiến cộng đồng về Khung cải thiện nội dung ===

Phiên bản lúc 14:30, ngày 22 tháng 2 năm 2021

Thảo luận đồng thuận về việc áp dụng giao diện Trang Chính mới (Wiki2021)

Xin chào mọi người. Hôm nay, tôi muốn đề xuất vấn đề áp dụng giao diện Trang Chính mới do tôi thiết kế, tạm gọi tên là Wiki2021, cho Wikipedia của chúng ta.

Liên kết: Thành viên:P.T.Đ/Wiki2021/Trang Chính

Bối cảnh

Trong khoảng một năm trở lại đây, nhiều thảo luận, ý kiến về vấn đề tái tổ chức giao diện Trang Chính đã xuất hiện, ví dụ như: Cảm nhận về Trang Chính mới (tháng 4/2020), Cảm nhận về một Trang Chính mới (tháng 4/2020), Bài viết tốt trên Trang chủ (tháng 9/2020), BVT lên trang chính! (tháng 12/2020). Vì vậy, giao diện Wiki2021 đã được thực hiện để đáp ứng những nguyện vọng và góp ý trong các thảo luận cộng đồng.

Nguyên tắc thiết kế

Đối với thiết kế của Wiki2021, tôi cố gắng tuân thủ một số khuôn khổ sau, dựa trên những cảm giác và kinh nghiệm cá nhân:

  1. "Hiện đại"
  2. "Đồng bộ"
  3. "Thoáng đãng"
  4. "Cân bằng"
  5. "Kế thừa"

Những điểm mới/khác so với giao diện Trang Chính hiện tại

► Về nội dung

Đại thể, giao diện Wiki2021 kế thừa toàn bộ nội dung hiện hành của giao diện Trang Chính hiện tại, nhưng có điều chỉnh sâu rộng về mặt thiết kế và một phần nội dung. Đồng thời, giao diện mới còn bổ sung thêm 3 trương mục mới nhằm đáp ứng nguyện vọng của các thành viên:

  • Bài viết tốt
  • Danh sách chọn lọc
  • Cải thiện nội dung (ý kiến của Nacdanh)

► Về thiết kế

Giao diện Wiki2021 tuân theo các chuẩn mực và xu hướng thiết kế hiện đại, đặc biệt là thiết kế phẳng (flat design) và thiết kế hướng vật liệu (material design).

Ý niệm của thiết kế đến từ giấy. Các khung bao bọc các trương mục là hình ảnh tượng trưng của giấy, vật liệu dùng để ghi chép kiến thức từ thời cổ đại đến hiện đại.

Các tiêu đề trương mục là hình ảnh tượng trưng của giấy ghi chú, đánh dấu nội dung đặc trưng của giấy.

Thiết kế mới cũng tiếp thu ý tưởng từ các thiết kế Trang Chính ở những phiên bản ngôn ngữ khác, như: Wikipedia tiếng Tây Ban Nha, Wikipedia tiếng Nga, Wikipedia tiếng Trung, Wikipedia tiếng Anh.


Về khung Đầu trang: Bố cục khung Đầu trang chia thành 2 cột chính trái-phải và 1 cột nằm. Cột trái gồm tiêu đề "Wikipedia tiếng Việt" và slogan (nguyên tắc của slogan là tránh dấu câu không cần thiết). Cột phải gồm phần thống kê và các liên kết kế thừa từ đoạn mở đầu của giao diện Trang Chính hiện tại (lược bỏ đoạn mở đầu để tránh rườm rà, đi thẳng vào vấn đề, và cũng giúp bố cục trông sáng sủa hơn). Cột nằm (Bài viết / Trợ giúp) giữ nguyên như hiện tại.

Wikipedia tiếng Việt

Bạn chính là tác giả của Wikipedia

Họa tiết nền được lấy từ Wikipedia tiếng Tây Ban Nha, đã được giảm sắc độ để dễ nhìn hơn so với bản gốc.


Bộ màu mặc định của Figma

Về các khung BVCL, BVT, DSCL, HACL, BCB, TT, NNNX, CLV: Về cơ bản được tổ chức thành các hộp theo ý niệm thiết kế "giấy" và tiêu đề hộp theo ý niệm thiết kế "giấy ghi chú".

Tiêu đề được tô màu và gắn icon theo ý kiến của các thành viên. Các màu sử dụng cho tiêu đề (7 màu: vàng, xanh lá, tím, xám, xanh dương, đỏ, cam) được lấy trực tiếp từ bộ màu mặc định của phần mềm thiết kế Figma.


Hộp ẩn phần Các liên kết ở màn hình cỡ landscape phone trở xuống

Đối với các khung BVCL, BVT, DSCL, một điểm khác là nút [ Đọc tiếp ] thay cho nút (xem tiếp...) như hiện tại. [ Đọc tiếp ] thì đúng ý nghĩa của thao tác bấm nút này hơn, nghĩa là người dùng sẽ "đọc", không đơn thuần là "xem". Dấu chấm lửng được lược bỏ theo nguyên tắc hạn chế dấu câu. Ngoặc tròn thành ngoặc vuông để đồng bộ với thiết kế, như nút [ trả lời ] của công cụ Trả lời thảo luận.

Các liên kết dưới cùng các hộp được tái thiết kế để thông thoáng hơn. Ở màn hình có chiều rộng dưới 768px (màn hình cỡ landscape phone: điện thoại khi đặt nằm ngang), các liên kết sẽ được gộp thành một hộp ẩn, truy cập bằng cách bấm một nút ba chấm "...".


Về khung HACL: Hình ảnh của khung được tăng kích cỡ chiều rộng hiển thị từ 340px như hiện tại đến 420px để to và thoáng hơn. Mật độ điểm ảnh (pixel density) thay đổi từ tỷ lệ @1x sang tỷ lệ @3x. Nghĩa là ở khung HACL hiện tại, chiều rộng hiển thị và chiều rộng thực đều là 340px. Còn ở khung HACL mới, chiều rộng hiển thị là 420px, nhưng chiều rộng thực của hình là 3 lần 420px (tức 1260px). Điều này sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn trên các màn hình có độ phân giải cao, theo hướng dẫn Image Size and Resolution của Apple. Xem ví dụ dưới (xem tập tin gốc để thấy rõ sự khác biệt, @1x thì mờ hơn @3x).

Phần ghi chú hình được ẩn đi, chỉ được hiển thị trong một khung màu trong đục khi rê chuột (hover) lên hình, như giao diện của Wikipedia tiếng Trung.

Ở màn hình có chiều rộng dưới 576px (cỡ portrait phone, điện thoại khi để dọc), thì trên hình của khung HACL có hiển thị một nút để người dùng có thể bấm xem ghi chú hình.


Về khung Các lĩnh vực: Các icon được thay thế so với giao diện hiện tại để đồng bộ về mặt thiết kế.

Icon mới của khung Các lĩnh vực

Về khung Cải thiện nội dung: Đây là một trương mục mới do thành viên Nacdanh đề xuất.

Khung Cải thiện nội dung
Bộ màu của Wikimedia
Ba trạng thái của một ô trong mục Cải thiện nội dung

Mục này gồm 2 phần:

  1. Đề mục Tham gia Wikipedia: Lấy ý tưởng từ đề mục tương tự ở Wikipedia tiếng Trung, Wikipedia tiếng Pháp, nhằm có một lời kêu gọi đầy đủ và rộng rãi hơn so với đoạn mở đầu ở khung Đầu trang.
  2. Các ô thể hiện các vấn đề xoay quanh việc "Cải thiện nội dung". Khi bấm vào thì dẫn đến trang thể loại bảo trì tương ứng với nội dung ô. Về mặt thiết kế, các ô sử dụng 4 màu (đỏ, xanh dương, xanh lá, xám) để thể hiện mức độ quan trọng của vấn đề (giảm dần). Màu được sử dụng ở đây theo hướng dẫn Design Style Guide của Wikimedia. Khi rê chuột (hover) và bấm (active) thì có thêm các hiệu ứng bổ sung để tăng sự thu hút.

Về khung Wikipedia ngôn ngữ khác và Dự án liên quan: Khung Wikipedia ngôn ngữ khác được đẩy xuống dưới so với giao diện hiện tại, và cả 2 khung được tái thiết kế để thông thoáng hơn, đồng bộ với nhau. Nội dung khung Wikipedia ngôn ngữ khác tham khảo từ Wikipedia tiếng Anh. Nội dung khung Dự án liên quan được lấy từ Wikipedia tiếng Nga.


Về hệ thống icon: Đa phần icon được sử dụng trên toàn bộ giao diện Wiki2021 được lấy từ bộ OOUI icons (WikimediaUI theme), và được nhúng vào giao diện thông qua file gốc SVG, đảm bảo tính chất sắc nét của file vector cũng như giảm dung lượng tải. Các icon mục Dự án Wikimedia cũng được cập nhật phiên bản mới hơn.


Về typography: Kích thước font chữ được cố gắng giữ mặc định, tránh tình trạng quá nhiều cỡ font. Toàn bộ các phần text sử dụng font mặc định tùy skin wiki (Vector hoặc Minerva). Một số text dùng font serif (điển hình là Linux Libertine), như tiêu đề "Wikipedia tiếng Việt" ở đầu trang và các tiêu đề tóm lược ở hai khung Wikipedia ngôn ngữ khác và Dự án liên quan.


Về vấn đề canh đều 2 cột: Ở giao diện Vector, để 2 cột được đều nhau, không quá chênh lệch, thì có khuyến cáo như sau (xét trên độ phân giải màn hình 1366x768):

  • Nội dung mục BVCL giới hạn dưới 950 ký tự.
  • Nội dung mục BVT, DSCL giới hạn dưới 475 ký tự.

Wikipedia tiếng Anh hiện cũng đang giới hạn 975 ký tự đối với mục BVCL. Có thể dùng công cụ https://www.charactercountonline.com/ để đếm số ký tự.

► Về kỹ thuật

Giao diện Wiki2021 áp dụng một số kỹ thuật thiết kế web hiện đại. Điển hình như:

Khả năng co giãn theo kích cỡ màn hình: Được gọi là Thiết kế web đáp ứng (Responsive web design). Khả năng này giúp thiết kế của Wiki2021 đạt được mức độ tương thích cao với nhiều kiểu màn hình khác nhau (từ điện thoại, máy tính bảng, laptop, desktop). Thiết kế gốc được dựng theo cỡ màn hình điện thoại, rồi dần bổ sung mã để phù hợp các màn hình to hơn (kỹ thuật mobile first). Xem các ví dụ (xem tập tin gốc để nhìn rõ hơn).

Sử dụng thẻ div thay cho thẻ table: Giao diện Trang Chính hiện tại sử dụng thẻ table để dàn trang, đây là một kỹ thuật thiết kế web đã lỗi thời từ 10 năm nay, và thẻ table cũng khiến website khó tương thích với các phần mềm screen reader (phần mềm đọc nội dung cho người khiếm thị). Giao diện Wiki2021 đã chuyển sang dùng thẻ div toàn bộ.

Tổ chức định kiểu CSS thông qua <templatestyles>: <templatestyles> là một phần mở rộng (extension) mới của phần mềm MediaWiki, giúp tổ chức mã CSS sang một trang riêng, nhằm tách trách nhiệm "định kiểu" khỏi mã wikitext. Điều này giúp tránh việc sử dụng inline CSS (CSS nội dòng), đồng thời sử dụng được các kỹ thuật CSS tiên tiến khác.

Đặt tên class CSS theo quy ước BEM/BEVM: Các quy ước BEM/BEVM (block__element--modifier hay block__element--variation -modifier) đang dần trở thành "tiêu chuẩn công nghiệp" (industry standard) của ngành thiết kế web. Trong Wiki2021, tôi đã cố gắng hướng việc đặt tên class CSS theo BEM/BEVM để dễ đọc và bảo trì mã CSS, nhưng không đảm bảo 100%.

Sử dụng flexbox để dàn trang: Flexbox là một kỹ thuật dàn trang mới của CSS, giúp mã sạch, đẹp và gọn hơn, cũng như dễ dàng điều chỉnh sự tổ chức các phần tử HTML linh động theo từng trường hợp.

Tham khảo Thành viên:P.T.Đ/Wiki2021/Kiến trúc để nắm sơ bộ các module hợp thành của giao diện Wiki2021.

Những cập nhật mới

  1. Thêm 2 màu medium violet red (đỏ tía trung) và light slate gray (xám đá phiến nhạt) cho tiêu đề Hình ảnh chọn lọc và Các lĩnh vực.
  2. Thêm một số thể loại bảo trì cho mục Cải thiện nội dung. Hiện tại có 15 thể loại (xem Thành viên:P.T.Đ/Nháp 10).
  3. Mục Cải thiện nội dung sẽ lấy ngẫu nhiên 9 trong 15 thể loại để hiển thị ngoài Trang Chính, mỗi lần purge (tẩy bộ nhớ đệm) là một nội dung khác.
  4. Hình của HACL sẽ được giới hạn chiều rộng và chiều cao ở mức 420px.
  5. Nếu hình của HACL có tỷ lệ chiều rộng/chiều cao nằm ngoài khoảng cho phép (từ 0.5 đến 2.5) thì sẽ có thông báo lỗi. Mục đích là để chọn hình có tính thẩm mỹ, phù hợp để hiển thị.
  6. Sửa một số lỗi hiển thị do tính chất scale/stretch của trình duyệt di động ở skin Vector.
  7. Điều chỉnh điểm ngắt (breakpoint) hiển thị nút Xem ghi chú của HACL từ 576px lên 992px để phù hợp với các thiết bị cảm ứng.
  8. Tắt chức năng hover ghi chú HACL và bỏ nút "Xem ghi chú" trên màn hình từ 1024px trở xuống (màn hình di động, tablet). Vì màn hình di động, tablet chật có thể không đủ không gian để hiển thị hợp lý ghi chú nếu ghi chú khá dài.
  9. Đã sửa lỗi lệch khung do thu phóng trên trình duyệt di động.
  10. Áp dụng Bản mẫu:Hình Trang Chính cho hình nhỏ trong các trương mục, nhằm tăng mật độ điểm ảnh lên tỷ lệ @3x.
  11. Phiên bản khung Đầu trang dành cho ngày sinh nhật, kỷ niệm: Thành viên:P.T.Đ/Wiki2021/Đầu trang 2

Giới hạn

Giới hạn của giao diện:

  1. Không hỗ trợ Internet Explorer 6, 7, 8, 9 (vì không hỗ trợ flexbox)
  2. Internet Explorer 10, 11 gặp vấn đề:
    • Dư margin minibar ở main-box Đã sửa
  3. Internet Explorer 10 gặp vấn đề:
    • Lệch nhãn dưới tên dự án khung Wikimedia Đã sửa
    • Lệch chiều rộng của khung Cải thiện nội dung Đã sửa
  4. Nhìn chung, Internet Explorer 10, 11 hiển thị khá ổn sau khi sửa các lỗi.
  5. Các trình duyệt web dùng engine Blink/WebKit/Gecko nhìn chung ổn (Chrome, Edge, Opera, Safari, Firefox).

Người dùng nên cập nhật các trình duyệt web hiện đại để mang lại trải nghiệm tốt hơn.

Độ tương thích

Trang Chính Wiki2021 trên iPad mini 2

Nhìn chung, giao diện đạt độ tương thích cao với các trình duyệt web hiện nay (Chrome, Edge, Safari, Firefox, Opera), trên các hệ điều hành khác nhau (Windows, macOS, iOS, Android), ở cả 2 skin (Vector, Minerva), kể cả trên Internet Explorer 10, 11 (những trình duyệt cũ nhất hỗ trợ flexbox).

Ý kiến/Đồng thuận cộng đồng

Đây là giao diện Trang Chính được tôi đầu tư một thời gian dài để giúp Wikipedia chúng ta thu hút thêm ánh nhìn từ công chúng và cố gắng đạt mức hoàn thiện cao, thanh lịch và hiện đại. Đồng thời, đã lắng nghe nhiều góp ý từ các lần thảo luận trước của các thành viên trong cộng đồng. Hiện tại, giao diện vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, nhằm kiểm tra thêm một số lỗi nếu có phát sinh.

Các bạn có thể cho {{OK}}  Đồng ý để đạt đồng thuận cộng đồng về việc triển khai giao diện Wiki2021 cho Trang Chính, {{yk}}  Ý kiến nếu cần góp ý gì thêm (một số điều chỉnh nếu vượt quá các nguyên tắc thiết kế ban đầu thì tôi xin phép từ chối) hoặc {{OK?}}  Chưa đồng ý. Các bạn cũng có thể đề xuất các thiết kế khác trong đợt này.

@MeigyokuThmn, Nguyễn M. Đức, DHN, Greenknight dv, Khủng Long, TheletterofRhea, Mongrangvebet, Nacdanh, Trần Nguyễn Minh Huy, Nguyentrongphu, Kim cương xanh, Đông Minh, Băng Tỏa, Lệ Xuân, Thienhau2003, Alphama, Truy Mộng, Langtucodoc, Mintu Martin, Violetbonmua, Keo010122, Baoothersks, Buiquangtu, Đức Anh, Tàn Kiếm, Mạnh An, ThiênĐế98, NXL1997, Mxn, Prenn, Tuanminh01, Quenhitran, Q.Khải, NhacNy2412, và Nguyenhai314: Xin mời một số bạn từng góp ý về vấn đề Trang Chính tham gia thảo luận. Nếu có tag nhầm thì thứ lỗi. P.T.Đ (thảo luận) 11:33, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]

  •  Đồng ý Vĩnh Lạc Đế Nội các 11:34, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Đồng ý Giao diện này tốt hơn so với phiên bản cũ, đã nhiều năm rồi Wiki chưa thay giao diện. Đây là lúc đổi mới. 𝕲𝖗𝖎𝖒 𝕾𝖈𝖞𝖙𝖍𝖊 11:41, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Đồng ý Đẹp hơn giao diện cũ. Giao diện này có BVT, BVCL và DSCL đầy đủ và cắt bớt các phần không cần thiết và thừa thãi. SicMundusCreatusEst (tiếng Latin) 11:45, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Đồng ý Không có gì để chê ở phiên bản mới này cả ꧁༒𝓷𝓱𝓪𝓬𝓷𝔂༒꧂ Nhắn gửi ♥ 13:22, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Ý kiến @P.T.Đ: Nút cập nhật trong mục BCB của giao diện Wiki2021 dẫn đến trang cập nhật HACL, nhờ anh sửa lại cho đúng  阮孟安  14:31, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    @Mạnh An: À, các liên kết này chỉ để cho có thôi nên không cần chính xác (nhằm hiển thị về mặt thiết kế). Trong bản chính thức anh sẽ cập nhật lại cho đúng. Cảm ơn em nhé! P.T.Đ (thảo luận) 14:36, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Đồng ý Tôi hết sức hài lòng với Trang Chính này và xin cảm ơn P.T.Đ vì đã lưu tâm đến việc cho nó chút "màu sắc" thay vì eswp hay ruwp :^) Tuy nhiên Trang Chính mới có tồn tại vài vấn đề mà tôi muốn đưa ra ý kiến thêm như sau
    • Trang Chính mới (lẫn hiện nay) bị trùng hai liên kết đến Trợ giúp:Sửa đổi ở phần đầu, dưới nhãn nút "Sửa bài" bên dưới dòng thống kê số lượng bài viết và nút "Sửa đổi" trong danh mục Trợ giúp ngay bên dưới. Nên tìm cách thay thế nội dung nhãn để một trong các liên kết có thể trỏ về Wikipedia:Sách hướng dẫn, một trang quan trọng và thân thiện với nhiều người mới đến.
    • Nút "Tạo bài" đang liên kết đến Trợ giúp:Viết trang mới, một trang đã lỗi thời và trong tương lai sẽ bị sát nhập (chỉ còn mỗi chúng ta và hai dự án khác có trang) vì trùng chức năng với Wikipedia:Bài viết đầu tiên của bạn (trang này đã được liên kết bên ở phần gợi ý viết bài mới cho "Bạn có biết"). Tôi đề xuất thay liên kết nó đến Wikipedia:Thuật sĩ bài viết, nơi thành viên mới được hướng dẫn cặn kẽ từng bước một trong việc tạo trang.
    • Tôi mạn phép góp ý rằng các dòng "Mới chọn..." nên được thể hiện nhạt màu hơn hoặc nhìn tách biệt hơn (ví dụ chữ nhỏ hơn) so với văn bản phía trên vì tính thẩm mỹ.
    • Việc để chú giải cho nội dung hình ảnh chọn lọc dưới dạng hover khá hay, nhưng liệu có gây cản trở khi chúng ta muốn viết nhiều hơn nội dung cho bức hình?
    • "Danh sách các chủ đề", đã là "danh sách" thì đồng nghĩa với số nhiều, nên thêm chữ "các" ở đây là thừa thãi, một lỗi hay gặp khi đặt tựa bài danh sách và thường xuyên được đổi tên sửa lại bằng cách bỏ chữ "các"
    • Có đến 3 ô tiêu đề mục màu xám, là "Hình ảnh chọn lọc", "Các lĩnh vực", và "Cải thiện nội dung". Tôi không rõ đây có phải là ý tưởng thiết kế không, vì tôi nghĩ 3 mục này hoàn toàn không có mối liên hệ nào với nhau. Nên chăng đổ màu khác biệt đi (miễn là vẫn trong bộ màu Figma), đặc biệt là cho "Hình ảnh chọn lọc" (vì nó có vẻ "xám xịt" so với giá trị của cái tên), chỉ giữ màu xám cho "Cải thiện nội dung" thôi vì nó trùng màu với các ô gợi ý bên dưới (khi chưa rê chuột lên).
    • Tên các dự án Wikimedia có lẽ nên được in đậm.
    Trên đây là các góp ý của tôi, thân ái. --minhhuy (thảo luận) 14:44, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    P/s: quên mất, tôi nghĩ rằng "cần dẫn nguồn" thì quan trọng hơn nhiều so với "cần hợp nhất", thậm chí xứng đáng có nền màu đỏ. --minhhuy (thảo luận) 15:17, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Các vấn đề 1, 2, 5 thì tôi đồng ý và sẽ điều chỉnh sau.
    Về vấn đề 3 thì việc làm nhạt hay làm nhỏ sẽ khiến tính bất đồng bộ của thiết kế tăng lên, vì tôi đang cố giữ cỡ font là đồng bộ trong nội dung các hộp. Việc này đảm bảo tính tiếp cận (accessibility), tránh phân tán sự chú ý về những định dạng không cần thiết. Phiên bản TC hiện tại và TC enwiki cũng giữ nguyên cỡ font và màu đối với dòng "Mới chọn...".
    Về vấn đề 4, tôi thấy mục HACL của chúng ta đa phần là ghi chú ngắn (dưới 150 ký tự), không dài như enwiki, nên thiết kế này khá phù hợp. Nếu cần thiết thì sẽ quy định về mặt giới hạn số ký tự đối với ghi chú của HACL.
    Về vấn đề 6, 3 ô màu xám là ý tưởng ban đầu của thiết kế. Tôi cố gắng giữ số màu không quá cao (hiện tại là 7 màu cho tiêu đề, tức là quá nhiều rồi). 3 mục này có liên hệ ở chỗ là chúng cùng nằm ở "khu phía dưới" của trang. Một phần cũng do có thêm những trương mục mới như BVT, DSCL nên màu bị "chiếm" bớt mất, và màu giữa các tiêu đề trương mục phải có độ độc lập, tránh cùng họ.
    Về vấn đề 7, nguyên nhân tên các dự án của mục Wikimedia không được in đậm là do tính đồng bộ. Vì hiện cả mục đang không được in đậm, và phần text ghi chú ngay dưới tên dự án đã được làm nhạt, tức đã làm nổi bật tiêu đề ngay phía trên nó, nên in đậm tiêu đề là không cần thiết. P.T.Đ (thảo luận) 15:27, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    @Trần Nguyễn Minh Huy: Các ô trong mục "Cải thiện nội dung" vẫn còn thiếu một số thể loại bảo trì cần quan tâm. Nếu có thể thì nhờ bạn liệt kê thêm những thể loại đáng được trưng bày. Tôi sẽ làm một mô đun để hiển thị ngẫu nhiên 9 thể loại từ trong danh sách thể loại có sẵn mỗi khi refresh trang. P.T.Đ (thảo luận) 15:35, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    @P.T.Đ: Cảm ơn bạn đã phản hồi và cân nhắc các gợi ý. Tôi đã hiểu quan điểm và lý do cho hầu hết các điểm trên của bạn. Duy có vấn đề 3 ô màu, tôi nghĩ các mục này vẫn nên có sự khác biệt màu, dù chỉ là thay đổi đậm nhạt so với các mục trên (trong các màu Figma), vì thực sự tôi thấy việc chúng tình cờ nằm ở dưới không thay đổi gì nhiều so với bản chất của chúng là các mục nội dung đáng chú ý, hơn nữa mục "Cải thiện nội dung" vốn đã thoát khỏi bố cục hai cột nên càng không có sự liên quan. Tôi nghĩ rằng có nhiều màu một chút do số trương mục nhiều không phải là vấn đề gây ảnh hưởng đến tính tập trung của trang, vì các màu này đều khá trầm trên một nền trắng xám, không có vẻ gì là lòe loẹt.
    Về các ô "Cải thiện nội dung", cá nhân tôi thì không nghĩ ra có mục bảo trì nào khác đáng quan tâm với người đọc phổ thông ngoài thêm nguồn. Bài vi phạm bản quyền nên tránh trưng ra Trang Chính, còn bàn cãi về độ trung lập đòi hỏi phải chuẩn bị tâm lý thảo luận rất nhiều nên cũng không dễ mà sửa lại, khó mà ưu tiên. Tuy vậy nếu bạn thấy các thể loại này đáng để thêm vào thì tôi cũng không có ý kiến gì (trừ vụ bài vi phạm bản quyền), có thể thêm Thể loại:Bàn cãi về TĐTL, Thể loại:Bài viết có thể chứa đựng nghiên cứu chưa được công bố, Thể loại:Bài có đề mục cần mở rộng, Thể loại:Bài viết với chủ đề có độ nổi bật không rõ... (tôi chỉ sợ không có đủ icon nền tương ứng cho bạn xài). --minhhuy (thảo luận) 17:47, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Cảm ơn Minh Huy. Tôi cũng đã cân nhắc vấn đề màu. Ban đầu thì tôi định đơn sắc cho khỏe, vì như bạn thấy là nếu dùng màu thì kết cục là lại cần thêm màu cho khác biệt. Nhưng vì cộng đồng yêu cầu nên tôi cũng cố gắng làm theo. Thực tế thì thiết kế từ 4 màu trở lên đã được xem là "lòe loẹt". :| Vì 3 ô này tôi thấy nội dung nó không quá quan trọng bằng các ô khác, nên chúng ta có thể quan niệm 6 ô có màu là nội dung quan trọng, còn 3 ô xám là nội dung ít quan trọng hơn. Như vậy thì rõ hơn về mặt ý nghĩa thiết kế. Mong bạn thông cảm khoản này. P.T.Đ (thảo luận) 18:27, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    @Trần Nguyễn Minh Huy: Thôi thì cũng chiều bạn. Tôi đã thêm 2 màu medium violet red (đỏ tía trung) và light slate gray (xám đá phiến nhạt) cho HACL và CLV. Cảm quan là 2 màu khác nhất so với các màu hiện tại (không tính khung Cải thiện nội dung). Bạn xem ổn không nhé. P.T.Đ (thảo luận) 19:33, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    @P.T.Đ: Cảm ơn bạn nhiều vì đã "chiều" ý tôi :^) Có lẽ cảm nhận thẩm mỹ mỗi người mỗi khác nhưng theo tôi sau khi thêm màu thì Trang Chính đã rất đẹp rồi (máy tính tôi để độ sáng ở mức thấp nên tôi không có cảm nhận rõ nét về độ nóng của màu, thành thử các màu này tôi thấy đều khá trung tính). Có một Trang Chính hiện đại và hài hòa dịp đầu năm như vậy tôi nghĩ cộng đồng sẽ có thêm nhiều hứng khởi đóng góp hơn, nên việc thay đổi Trang Chính này sẽ gây tác động rất lớn (giống như những dịp đổi áo mới trước), cùng với logo Tết. Một lần nữa chân thành cảm ơn bạn vì đã bỏ thời gian và tâm huyết ra vì cộng đồng, đặc biệt là trong những ngày giáp Tết như vậy!
    À với vấn đề chú giải hình mà tôi và bạn đề cập, đây là ví dụ cho tình huống mà chúng ta ghi nhiều nội dung cho nó hơn so với thông lệ. --minhhuy (thảo luận) 03:17, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    @Trần Nguyễn Minh Huy: Cảm ơn bạn. Tôi đã kiểm tra "tình huống" đó thì thấy rằng đây là ngoại lệ, vì ngay cả bản mẫu hiển thị HACL hiện tại cũng không dùng được, tác giả đăng hình đó cũng phải làm cho nó một bản mẫu riêng. Theo tôi thì đây là tính giới hạn của thiết kế, rất khó để cân đối được giữa cái mình "muốn" và cái mình "làm được". Tôi sẽ kiểm tra thêm và sẽ đưa ra yêu cầu nhỏ đối với việc cập nhật HACL để đảm bảo việc hiển thị HACL được hợp lý, thẩm mỹ với TC mới. P.T.Đ (thảo luận) 05:35, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    @P.T.Đ: Bạn có thể thêm Thể loại:Nguồn tham khảo không đáng tin cậy vào danh mục bài cần cải thiện không, hoặc thay thế nó với "cần nguồn tốt hơn" vì tôi nghĩ danh mục kia khá chung chung, trong khi nguồn đáng tin cậy là một trong các tiêu chuẩn nội dung quan trọng nhất của chúng ta. Thân ái. --minhhuy (thảo luận) 09:47, ngày 7 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    @Trần Nguyễn Minh Huy: Đã thêm. P.T.Đ (thảo luận) 13:00, ngày 8 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Ý kiến "Wikipedia này được viết bằng tiếng Việt. Nhiều phiên bản ngôn ngữ khác của Wikipedia đã hoạt động, một số Wikipedia lớn nhất được trình bày dưới đây." Dòng header này dùng font chữ khá to và nổi nhưng nội dung thì hơi có xu hướng giống "dịch máy". Nên sửa lại, vd như: "Đây là Wikipedia phiên bản tiếng Việt. Ngoài ra, Wikipedia còn có nhiều phiên bản ngôn ngữ khác, dưới đây là các phiên bản ngôn ngữ lớn nhất." ~ Violet (talk) ~ 15:28, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Sẽ điều chỉnh. P.T.Đ (thảo luận) 15:35, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Đồng ý Cảm ơn bạn đã tạo ra một trang chính tuyệt đẹp đến vậy (eyegasm luôn). Tuy nhiên tôi xin có một số ý kiến góp ý:
    • Tôi đồng ý với Minh Huy về việc nên có mục bài không nguồn vào bộ "cải thiện nội dung" thay vì "cần hợp nhất". Nguồn với bài viết wiki thì hết sức quan trọng rồi.
    • Tôi thấy minibar "cập nhật, lưu trữ..." ở dưới mỗi box quá rộng, tôi nghĩ nên thu hẹp chiều cao của mỗi bar này lại thì sẽ hợp lý hơn. Hơn nữa, có lẽ nên để căn lề giữa (hoặc căn phải như cũ) thay vì căn lề trái?
    • Câu này có vẻ hơi gợn: "Nhiều phiên bản ngôn ngữ khác của Wikipedia đã hoạt động"...? Câu này: "Các dự án này hoặc đa ngôn ngữ hoặc đã có phiên bản tiếng Việt" nên thêm chữ "là", tức "Các dự án này hoặc là đa ngôn ngữ hoặc đã có phiên bản tiếng Việt" thì sẽ đúng ngữ pháp hơn.
    • Có nên xóa dấu cách ở "[ Đọc tiếp ]" không? Nhìn nó không đúng quy tắc đánh máy cho lắm... hoặc nên để như bản cũ "(Đọc tiếp...)".

Tiểu Phương セロラ 15:37, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]

Do phải đảm bảo tính "thoáng đãng" nên tôi đã để minibar nhìn cho rộng rãi, bạn có thể tham khảo Wikipedia tiếng Tây Ban Nha hay Wikipedia tiếng Nga họ cũng để vậy, có lẽ còn rộng hơn. Căn trái vì là do người Việt đọc từ trái qua phải. Tôi hiện quan niệm "[ Đọc tiếp ]" là "1 nút bấm", không phải là "nội dung của thân bài", nên tôi cố tình để cho nó giống nút "[ trả lời ]" của công cụ trả lời thảo luận do bạn nhập về. P.T.Đ (thảo luận) 15:48, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
@P.T.Đ: Nếu vậy tôi nghĩ nên căn giữa, vì căn trái thì nó không đẹp mắt và cân đối cho lắm. Tôi vẫn bảo lưu quan điểm nên cho nhỏ width của minibar lại... không hẳn là phải rất nhỏ, nhưng nên nhỏ đi. – Tiểu Phương セロラ 16:12, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Tôi thấy căn giữa khá là kỳ, vì minibar có vấn đề là nội dung nó thay đổi theo từng hộp, nên cái thì ngắn, cái thì dài nhìn không ổn. Vả lại các phần như tiêu đề, nội dung hộp đang căn trái, thì việc căn giữa minibar sẽ khiến "bất đồng bộ". Còn về chiều cao (height) tôi đã đo lại thì nó bằng đúng tiêu đề hộp nên cũng không thể giảm nhỏ nữa. Có khả năng do máy bạn có khác biệt về mặt hiển thị, nếu có thể thì bạn chụp màn hình để xem xét thử. P.T.Đ (thảo luận) 16:23, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Đây là hình ở máy tôi (độ phân giải 1366x768). Không rõ là bạn dùng trên thiết bị gì, độ phân giải như thế nào. P.T.Đ (thảo luận) 16:39, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Ủng hộ mạnh: Trang chính mới hiện đại, up-to-date hơn phiên bản cũ, đã thử trên vài thiết bị và không thấy có lỗi hiển thị.--Hankiz tl 18:15, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Đồng ý Giao diện này chưa đến mức gọi là đột phá, vì tôi thấy loại hình giao diện này ở nhiều nơi, cũng như có nhiều giao diện ở ngôn ngữ khác đặc biệt đẹp. Dù vậy vẫn xứng đáng được phiếu OK vì trình bày khá đẹp, khá hiện đại, đầy đủ chức năng và đặc biệt có thứ mà tôi chưa làm được đó là tối ưu hóa giao diện cho các loại hình thiết bị khác nhau. Đức Anh (Thảo luận · Wikibooks) 20:50, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Tôi nghĩ giao diện "đặc biệt đẹp" mà bạn đề cập đa phần nằm ở Wikivoyage, nơi cố gắng thiết kế theo hướng tạo cảm giác như một website du lịch. Đối với Wikipedia thì tôi nghĩ thế này là đủ độc đáo rồi. --minhhuy (thảo luận) 03:19, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Tôi thì thiết kế theo kiểu gì cũng được. Nhưng khi thiết kế, có nguyên tắc quan trọng là tính kế thừa. Wikipedia là một bách khoa toàn thư, nên cách thiết kế cũng sẽ khác với các trang thông thường (thiết kế cần thể hiện tính phô trương về khối kiến thức). Tuy nhiên thì tùy quan điểm thôi. :)) P.T.Đ (thảo luận) 05:23, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Đồng ý Đẹp. ~ Nguyenhai314 (thảo luận) 03:29, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Đồng ý Nhìn chung thì thiết kế rất bắt mắt và hiện tại. Tôi hiện tại không có ý kiến gì thêm. Cảm ơn P.T.Đ — Đốc-tờ Khoai-Lang 💉 Tiêm nhiễm 06:10, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Đồng ý hài hòa.--Nacdanh (thảo luận) 13:30, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Ý kiến Em rất xin lỗi khi phải nhắn tin này. nhưng em đang ứng cử Bản trang chính mới bên em tại Wikipedia:Thảo luận/Trang Chính mới (Giao diện Wiki hộp phẳng 2021) mà do vấn đề cá nhân nên trưa nay mới đăng. Nhưng vấn đề là:
    Hiện tại bên anh P.T.Đ đã đăng trước em và nhận được nhiều sự đồng ý hơn, vì thế việc đăng vào thời điểm này rất bất lợi cho em.
    Trang chính là một phần quan trọng tại Wikipedia tiếng Việt, là bộ mặt và là sự thay đổi lớn của Wikipedia tiếng Việt. Vì thế, không thể đồng ý triển khai trang chính chỉ bằng một cuộc thảo luận một cách dễ dàng như thế. Chưa kể thảo luận này còn chưa được thông báo đến tất cả thành viên tại Wikipedia. Điều này đi ngược lại quy chế biểu quyết vốn yêu cầu cần phải lập biểu quyết và gửi thông báo cho tất cả thành viên đối với đề xuất về những sự thay đổi quan trọng trong Wikipedia.
    Vì thế em đề nghị Trần Nguyễn Minh Huy hoặc bất kỳ BQV nào khác nằm trong Alphama — Avia — Conbo — DHN — Dung005 — Hoang Dat — Magicknight94 — Mxn — P.T.Đ — PrennQuenhitran — ThiênĐế98 — Thái Nhi — Trungda — Trần Nguyễn Minh Huy — TttrungTuanUt — Tuanminh01 — Vietbio — Viethavvh — Violetbonmua @Nhóm Bảo quản viên có thể mở một cuộc biểu quyết bình chọn Trang Chính mới theo hình thức biểu quyết bầu phương án thông thường, tính phiếu theo phương án. Phải gửi thông báo đến tất cả những thành viên tại Wikipedia về biểu quyết. Như vậy mới công bằng cho những thành viên đề xuất Trang Chính mới như hiện tại. Thiện HậuPokémon Trainer (thảo luận) 06:50, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Thiết nghĩ đây chỉ là cuộc thăm dò ý kiến cộng đồng. – Đức Anh (Thảo luận · Wikibooks) 06:58, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Anh có nói ở trên là "Các bạn cũng có thể đề xuất các thiết kế khác trong đợt này.", cơ bản anh không quan tâm giao diện của mình có được lên hay không, tùy ý muốn cộng đồng. Nên cái câu "Thậm chí, P.T.Đ thẳng tay không đồng ý bên em..." là em vu khống. Anh hiện chẳng có động thái gì với em cả. Nhờ em rút lại câu nói gây bất hòa này. Và đây là một thảo luận đồng thuận như trước giờ, khi nào đồng thuận không đạt (đồng thuận yếu) thì mới đưa ra biểu quyết. Em nên nắm rõ lại nguyên tắc. Còn gửi thư mời thì nếu cần thì em cứ gửi, cho cả 2. P.T.Đ (thảo luận) 06:59, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Em rất xin lỗi về việc vu khống nhưng ban đầu khi soạn thì sau khi lưu em phát hiện mình nhìn lộn người nên sau khi phát hiện mình vu khống sai nên em đã xóa nó rồi. Còn về việc sao nó vẫn còn thì do em không ẩn được phiên bản nên nó vẫn còn ở đó (mà em xóa rồi mà sao anh vẫn còn lục lại để gây thêm mâu thuẫn làm gì). Vì vậy mong anh thứ lỗi vì sự mất bình tĩnh của em đã dẫn đến bất đồng này.
    Thêm link diff là do Nguyenhai314 thêm, anh không làm việc này và cũng không có ý kiến gì về việc này. P.T.Đ (thảo luận) 08:33, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Tôi nghĩ "đăng trước" hay "đăng sau" không nói lên được điều gì. Bạn Hậu đã tag hết tất tần tật các thành viên nên nếu mọi người ưng ý với trang chính của bạn thiết kế thì rõ ràng họ vẫn có thể bình chọn cho nó. Còn nếu thiết kế xấu thì dù có đăng trước cũng không thể khiến nó "đẹp hơn" mẫu thiết kế đăng sau nhưng được thiết kế hợp lý và bắt mắt hơn. – Hankiz tl 07:21, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Vì PTĐ đang edit tràn khắp TĐGĐ nên chắc Hậu nhìn lộn người mới vừa bỏ phiếu chê phương án của Hậu vỏn vẹn 1 chữ Xấu cộc lốc là Đăng mà thật ra là Hải cho nên mới nói thành như vậy. 14.187.46.156 (thảo luận) 07:33, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Tôi thấy không nên tiến hành theo kiểu hình thức rườm rà là mở biểu quyết nếu vấn đề này có thể đi đến đồng thuận bằng cách thảo luận (như ở trên, P.T.Đ và một số thành viên khác vẫn vừa cho ý kiến vừa sửa để trang hoàn thiện hơn). Nếu cần tôi có thể gửi thông báo rộng rãi cho những thành viên tích cực mời gọi họ xem xét qua cả hai đề cử Trang Chính mới (dù tôi thấy không cần thiết lắm do bạn lẫn P.T.Đ đều ping gần hết những thành viên đang hoạt gần đây rồi). --minhhuy (thảo luận) 11:25, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Cảm ơn anh Trần Nguyễn Minh Huy đã phản hồi về vấn đề này. Thật sự là em cũng rất hào hứng khi có một bộ trang mới, bản thân dịp này em muốn chia sẽ với mọi người trang chính này và mong rằng Trang chính của em có thể được mọi người hưởng ứng vì nó đơn giản nhung hiệu quả. Nhưng có vẻ chắc em kỳ vọng quá cao và đăng vào thời gian có vẻ "không hợp và bất lợi cho em", mà tính em có sự háo thắng rất cao nên đôi khi vì đó mà em làm những việc không hay ở đây. Em rất xin lỗi anh P.T.Đ vì những sự bồng bột quá chớn của em đã gây ra sự hiểu lầm không đáng có này. Nói thật lúc này buồn vui lẫn lộn, không biết sao nữa. Em cũng không muốn công sức bỏ ra từ 10 giờ tối hôm qua đến 12 giờ sáng hôm nay trở nên uổn phí, nên em cũng mong nếu được thì có thể mở một cuộc bình chọn để chọn trong chính mới như dịp thay đổi vào năm 2012, em cho rằng điều này có thể sẽ công bằng với chính bản thân em và P.T.Đ, nếu các anh không muốn thì em cũng không có ý gì khác. Có lẽ sau vụ này, em sẽ tạm đi vắng một thời gian để chuẩn bị thi đại học. Thiện HậuPokémon Trainer (thảo luận) 12:52, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    @Thienhau2003: Nếu bạn đã ping toàn bộ những thành viên giống như P.T.Đ ping ở trên, thì đồng nghĩa cơ hội Trang Chính của bạn được chọn hay của P.T.Đ được chọn là ngang nhau, vì mọi người sau khi xem Trang Chính của bạn hoàn toàn có thể thay đổi ý kiến họ đã dành cho Trang Chính của P.T.Đ. Chúng ta không cấm người dùng thay đổi ý kiến, nên việc bạn mở thảo luận sớm hay muộn hơn P.T.Đ tôi thấy thực sự không phải là vấn đề (trong các cuộc thi hay bầu chọn có ấn định thời gian cụ thể và không cho thay đổi lựa chọn, thì mới là có vấn đề). Tôi nghĩ cộng đồng đều ghi nhận những đóng góp và tình cảm bạn dành cho dự án, chỉ là lựa chọn của họ dĩ nhiên vẫn phải dựa vào đánh giá họ dành cho thành phẩm, chứ không phải cá nhân người làm ra thành phẩm, nên nếu thiết kế của bạn được chọn (hoặc không) thì nó phản ánh hoàn toàn việc cộng đồng nghĩ thiết kế đó có phù hợp hay đẹp hơn thiết kế còn lại hay không, bạn không nên suy nghĩ quá nhiều. --minhhuy (thảo luận) 13:11, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Quý BQV Minh Huy nói đúng đó. Cái lần bầu chọn logo 20 năm, ban đầu có rất nhiều người bầu cho logo của quý BQV Violet nhưng cuối cùng logo của Lệ Xuân (dù đăng lên muộn hơn và bất lợi hơn) vẫn "lội ngược dòng". Điều quan trọng ở đây là cộng đồng ưng ý cái nào hơn, không phải trước sau ^_^ – ~ Nguyenhai314 (thảo luận) 13:15, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  1.  Ý kiến Khi chỉnh độ with 375px, độ chữ "Đây là Wikipedia phiên bản tiếng Việt..." và "Wikipedia trực thuộc Wikimedia..." quá to. Giao diện có vẻ lấy ý tưởng của Wikipedia nên cũng chưa có nhiều sự cách tân, nhất là đường viền, độ bóng của các cách thiết kế thông thường.  A l p h a m a  Talk 14:14, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Cần chụp màn hình để xem xét, chưa hình dung được width 375px ở khúc nào. P.T.Đ (thảo luận) 14:22, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Xem khung xanh.  A l p h a m a  Talk 14:42, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Nếu trên điện thoại thì bạn nên dùng skin Minerva. Vì điện thoại đôi khi sẽ stretch các text, phần tử HTML gây mất cân đối, nhất là đối với skin Vector dùng cho desktop. Tôi sẽ kiểm tra thêm. P.T.Đ (thảo luận) 14:57, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Đã sửa các lỗi do tính chất stretch/scale của điện thoại gây ra. P.T.Đ (thảo luận) 15:58, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]

Lấy ý kiến cộng đồng về Khung cải thiện nội dung

Khung Cải thiện nội dung

Nội dung này chỉ mới được đề xuất chứ chưa qua thảo luận thấu đáo nên tôi mở đề mục lấy ý kiến cộng đồng để xác nhận rõ điều này. Tôi nghĩ Trang Chính nên là nơi trưng bày những sản phẩm chất lượng nhất, do đó không phù hợp để giới thiệu thêm những trang chất lượng... tệ nhất (chất lượng kém, cần biên tập, cần sửa văn phong,...) và ưu tiên nhờ người đọc cải thiện (?) Tất cả mọi không gian ở Wikipedia đều có chữ "sửa" hoặc "sửa đổi", kể cả ở những BVCL. Độ quan trọng của việc sửa đổi bất kỳ nơi nào có thể xem là cần thiết như nhau (vì không bài nào hoàn thiện cả). Có thể mời gọi tham gia sửa đổi nhưng không nên định hướng họ nên cải thiện nội dung nào, như vậy gần giống như nhờ việc dọn dẹp cho khách tới nhà. Vả lại, đưa người đọc đến những trang này có thể làm giảm uy tín của WP - dù uy tín này vốn đã không cao. Mục này sẽ phù hợp hơn ở những không gian như Wikipedia:Cộng đồng thay vì Trang Chính. ~ Violet (talk) ~ 04:31, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]

  •  Ý kiến Các bạn đã đồng ý với TC mới thì cũng sẽ phải đồng ý về sự hiện diện của các mục trên TC mới (quan hệ cha - con). Nếu không đồng ý mục nào đó thì phải ghi chú trong phiếu. Nói vậy cho rõ. Còn về khung Cải thiện nội dung, ý kiến cá nhân là đánh giá cao đề xuất này của Nacdanh. Tất cả bài viết đều bình đẳng về quyền lợi được sửa, nhưng một số bài nên được bình đẳng hơn (có sự điều phối hoạt động sửa đổi), vì phẩm chất nhiều bài còn kém. Việc giới thiệu mục Cải thiện nội dung cũng thể hiện Wikipedia là một cộng đồng, còn nhiều vấn đề tồn tại cần giải quyết; vì không ít người nhầm tưởng Wikipedia là một cơ quan sản xuất bài viết, mà không biết rằng các biên tập viên đã rất vất vả mới có được thành phẩm như ngày hôm nay. P.T.Đ (thảo luận) 05:09, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
 Ý kiến Mình đồng ý với ý kiến của Nacdanh và bản thân mình thấy đáng lẽ khung cải thiện nội dung này phải được có sớm hơn. Như Violet nói thì trang chính nên trưng bày những sản phẩm chất lượng nhất nhưng theo mình thấy thì nếu chỉ trưng những gì đẹp nhất, tốt nhất mà che đậy lại hết những cái dở thì cũng không hay. Đúng, trang chính nên có những gì đặc biệt nhất, nổi bật nhất, tốt nhất nhưng kèm theo đó nên có cả những cái chúng ta chưa làm được, những cái xấu. Bộ phận độc giả của Wikipedia Tiếng Việt rất lớn, họ làm ở nhiều những ngành nghề khác nhau, chúng ta nên công khai ngay lên trang chính những cái như này để họ dễ tìm hiểu và có thể bổ sung những cái họ biết cho những bài chất lượng kém trong danh sách này. Thử hỏi xem có IP User hay người mới đến có thể nắm rõ những mục như "thể loại" hay "Wikipedia: Cộng đồng" để họ tìm hiểu không. Chính việc chúng ta ra sức "dọn dẹp" nhà quá mức mà che hết những thứ chưa tốt kia mới thực sự làm giảm tiếp uy tín của WP. Thay vào đó, chúng ta nên phô bày hết tất cả những thứ không tốt kia để cho cả những người mới đến hay IP User sẽ chung tay giúp sức để dọn dẹp những thứ kia đi rồi dần dần mọi thứ sẽ tốt lên. ~ Đặng Vũ Lân (talk) 08:12, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Ý kiến Nên thảo luận để thay đổi phần này sao cho hợp lý. Những thành viên ủng hộ mãnh liệt khung này thì thường có kiểu nghĩ "hướng nội" rằng Wikipedia thiên về dự án biên tập bài hơn, đọc chỉ là phụ. Những thành viên không ủng hộ lắm hoặc phản đối khung này thường có kiểu nghĩ "hướng ngoại" rằng Wikipedia thiên về dự án đọc hơn, biên tập bài chỉ là hỗ trợ cho việc đọc. Tôi thấy chỉ nên có một trong 2 cái được tồn tại trên TC, cái còn lại nếu có thì nên xuất hiện rất nhỏ ví dụ như chèn và hộp chữ nho nhỏ vào khung đầu trang như "Chỗ thử", "Cách viết bài",... như bây giờ chẳng hạn. Đức Anh (Thảo luận · Wikibooks) 08:27, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Ý kiến Các anh em ạ. Không giống như khi ta thảo luận về tính đúng sai của bài viết, cái trò trang chính này thiên về góc nhìn cá nhân, nên ông nào cũng có cái lý của mình, và nghe ra đều đúng cả. Cô Violet có lý của cô ấy, ông Nacdanh có lẽ của ông ta, chú Đặng Vũ Lân lại cũng có góc nhìn của chú ấy. Mà nói trắng ra, cái trang chính này vốn nó chả có vấn đề gì cả, các vị chỉ thấy nó "bắt đầu có vấn đề" khi BQV P.T.Đ rất đẹp trai thiết kế được một cái trang chính mới xịn xò hơn thôi, và rồi các vị ai cũng muốn góp phần một tí cho nó ngon hơn nữa, tôi hiểu mà. Thế nên, các vị cứ đâm đầu vào thảo luận, ý kiến thì có đến 30 Tết cũng không xong được. Do đó, tôi nghĩ ta cứ bỏ phiếu đi, bên nào đông phiếu hơn thì áp dụng. Bỏ phiếu đúng nghĩa nhé, vào viết phiếu trình bày ngắn gọn thôi. Cho nó nhanh và được lòng tất thảy anh em, ai ai cũng hoan hỉ đón Tết với trang chính mới. He he he. Vĩnh Lạc Đế Nội các 08:36, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    30 Tết có 6 ngày nữa. Thôi thì ghi là 'đến 6 ngày nữa không xong' cho nó nhẹ :) – Đức Anh (Thảo luận · Wikibooks) 08:41, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Ý kiến Tôi xin nêu ý kiến thế này:
    • Thứ nhất là cuộc thảo luận này không cần thiết, vì như P.T.Đ đã nói, những người cho ý kiến ở mục bên trên hẳn nhiên đã xem xét qua và tán thành (hoặc không tán thành) việc có thêm mục Cải thiện nội dung, tôi thấy không nên yêu cầu mọi người đã cho ý kiến ở trên lại phải xác nhận một lần nữa về riêng vấn đề cái khung, như vậy sẽ kéo dài tiến trình thảo luận một cách không cần thiết, để dành thì giờ cho những việc thiết thực hơn.
    • Thứ hai là nếu buộc phải thảo luận riêng cái khung, tôi bày tỏ sự  Ủng hộ dành cho nó. Tôi đồng ý rằng Trang Chính nên trưng ra những thứ hoàn hảo nhất có thể hoặc ít ra là không có lỗi biên tập, nhưng đó là trách nhiệm của các mục nội dung bên trên. Chúng ta giới thiệu cho người đọc về một bài viết chọn lọc, về một bài bạn có biết hay về một mẫu tin, thì đương nhiên người đọc có sự kỳ vọng rằng nội dung mà chúng ta giới thiệu là đủ tiêu chuẩn rồi, nên mới xảy ra vấn đề khi bài trong mục Tin tức là bài dịch máy hay chất lượng quá kém, sẽ gây mất lòng tin nơi người đọc, như Violetbonmua nhận xét. Còn khung Cải thiện nội dung, ngay từ cái tên nó đã nhấn mạnh rằng những nội dung này chưa hoàn thiện, nó cần sự giúp đỡ của người dùng, theo đúng tinh thần cộng tác của Wikipedia; người đọc trừ phi có vấn đề về nhận thức mới đi kỳ vọng rằng những nội dung ở đây là hoàn thiện, là "bộ mặt" của Wikipedia, nên tôi nghĩ lo lắng về độ uy tín là thừa (chưa kể Wikipedia chưa bao giờ tự nhận nó uy tín). Huống hồ, mục này chỉ giống như đang thống kê bài viết có vấn đề và mời gọi vào tìm và sửa, chứ không trình bày thẳng một phần nội dung của bài viết có vấn đề ra như các mục nội dung chất lượng bên trên, nên càng khó để nhận xét là nó gây ảnh hưởng bộ mặt Wikipedia. Duy có vấn đề bài vi phạm bản quyền thì tôi cũng khẳng định là không nên trưng ra đây vì nó tăng sự rủi ro pháp lý cho WMF.
    • Tôi cho rằng Trang Chính nên có sự hài hòa giữa việc khuyến khích đọc và sửa. Số người biên tập Wikipedia đang giảm theo năm tháng (một nguyên nhân đáng kể là sự phổ biến của các thiết bị di động, vốn gây cản trở trong việc sửa bài), rồi đây chúng ta sẽ phải suy tính những giải pháp mang tính truyền thống của những ngày đầu Wikipedia mới thành lập, là làm sao thu hút người đọc chịu bỏ thời gian ra sửa Wikipedia. Ngay từ bây giờ không nên giữ "sĩ diện" rằng nội dung của chúng ta có chất lượng nữa, mà hãy nhấn mạnh vào việc Wikipedia mở, có thể tự do sửa đổi, và rằng dù chỉ là một người đọc vãng lai cũng có thể góp sức tạo nên một bài viết chất lượng cao. Theo tôi, Trang Chính mới theo đề xuất trên đã đáp ứng chuẩn xác các vấn đề mang tính thời sự này, là thứ mà chúng ta cần và sẽ rất cần trong tương lai gần. --minhhuy (thảo luận) 11:04, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Nếu chúng ta có thể dành thời gian thảo luận về việc thêm BVT lên TC hay dời mục Tin tức khỏi TC thì việc thảo luận thêm về một đề mục hoàn toàn mới cũng cần thiết tương tự. Wikipedia luôn phân biệt rạch ròi 2 không gian bách khoa và không gian xây dựng dự án. Việc đưa thêm đề mục này vào trang chính sẽ làm giảm tính bách khoa xưa nay của nó vì đang trộn lẫn hai không gian này làm 1. Hơn nữa, cho dù bỏ qua tính bách khoa thì cũng không trung lập vì dành hẳn 1 diện tích lớn để kêu gọi sự giúp đỡ thiên về bảo trì trong khi phần tạo bài, sửa bài, quy tắc, hướng dẫn,... chỉ là những link phụ (thứ mà chúng ta nên hướng người dùng mới vào hơn). Phần lấy ý kiến này tôi mở ra cho những ai quan tâm mục này, dù đã hoặc chưa có ý kiến, có cơ hội nói lên quan điểm của mình. Nếu bạn cảm thấy thảo luận này đặt ở đây không cần thiết, tôi có thể tách nó ra khỏi mục thảo luận này. ~ Violet (talk) ~ 12:08, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Tôi thấy đó là những vấn đề khác nhau. Việc thêm hay xóa bớt đi một mục của trang chính hiện tại dĩ nhiên cần dành thời gian để thảo luận xem có nên làm việc đó hay không, còn ở đây chúng ta đang thảo luận về một trang chính hoàn toàn mới, thì cuộc thảo luận bên trên đã bao hàm luôn đánh giá các thành phần của nó rồi, ăn thua ở đây là cách nói mà thôi, mà tôi thì chú trọng tính "thực tế" và "tinh thần" hơn là cách nói và hình thức (cũng như, câu chữ của quy định không thể thắng nổi tinh thần của quy định vậy). Trang Chính luôn là một không gian đặc biệt đại diện cho cả Wikipedia, nghĩa là đại diện cho cả không gian bách khoa lẫn không gian cộng đồng, nó chưa bao giờ là một không gian bách khoa thật sự (vì ngay ở Trang Chính hiện tại vẫn có đầy những lời mời gọi tham gia vào xây dựng bài viết, một yếu tố thuộc về cộng đồng). Có thể xem Trang Chính là một trang Chủ đề, và nội dung của Chủ đề này chính là những thứ trong Wikipedia, mà Chủ đề thì đâu phải là không gian bách khoa hoàn toàn? Nói đến sự trung lập, tôi cũng không hiểu sao phải ganh đua chuyện tạo bài với chuyện sửa bài, mà giả sử ganh đua thì cộng đồng chúng ta dường như vẫn đang hướng về chất lượng hơn là số lượng, nên chẳng có gì lạ khi ưu tiên cho việc sửa các bài hiện có hơn là tạo mới mà chất lượng chẳng đến đâu. Liên kết đến các quy tắc, hướng dẫn đã đập vào mắt người dùng ngay ở phần đầu Trang Chính, trong khi Cải thiện nội dung nằm ở gần cuối trang, tôi cũng chẳng thấy có gì bất công ở đây cả. --minhhuy (thảo luận) 12:48, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Nếu vậy, giả sử phương án này được thông qua, khi đó nó đã thành trang chính hiện tại, lúc đó việc dành thời gian để mở thảo luận này sẽ hợp lý hơn là bây giờ sao? ~ Violet (talk) ~ 12:55, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Nếu Trang Chính này được thông qua, đồng nghĩa là cộng đồng đã đồng thuận có thêm khung Cải thiện nội dung (nên họ mới ủng hộ Trang Chính mới), thì mở thảo luận để làm gì nữa? Còn giả sử sau đó có người không đồng ý cái khung này thì họ vẫn có thể mở thảo luận, nêu lý do và tìm đồng thuận, nó sẽ là một quy trình mới phát sinh sau khi quy trình này kết thúc (như kiểu, một quy định được thông qua, nhưng theo thời gian ai đó thấy có vấn đề thì hoàn toàn có thể mở thảo luận tìm đồng thuận mới về việc có nên tuân theo quy định đó nữa hay không). Và nếu bạn đã có ý không ủng hộ khung Cải thiện nội dung, bạn hoàn toàn có thể cho một phiếu phản đối bên trên để ngăn việc sử dụng Trang Chính này (trong lúc nó vẫn tồn tại khung Cải thiện nội dung), tôi thấy không có vấn đề gì cả. --minhhuy (thảo luận) 13:04, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Trang này vẫn đang ở trạng thái thảo luận chứ không phải BQ. Hơn nữa, tôi không có lý do gì vì không ủng hộ một nội dung mà "phủ định tất cả". Tôi cũng không đồng tình với cách định hướng người tham gia thảo luận rằng đồng ý là "phải" đồng ý hết, còn không ủng 1 hộ điểm nào thì cho phiếu phản đối. Do đó, tôi đã tách nội dung này ra ở đây với mong muốn biết thêm ý mọi người thế nào (vì không ai đề cập ở trên). Điều này có quá khó chấp nhận không? ~ Violet (talk) ~ 14:39, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Không phải tôi chấp nhận hay không chấp nhận, mà là điều này có nhất thiết phải thực hiện hay không. Cũng như bạn không đồng tình với điều bạn cho là "định hướng" người tham gia thảo luận rằng mình đang đồng ý (hoặc không) với từng thành phần, tôi lại cho rằng điều này "ép buộc" người dùng đã "đồng ý" với thiết kế này rồi lại phải "đồng ý" thêm một lần nữa thành phần của nó, mà tôi cho là thừa. Ngoài ra vấn đề sẽ không cần phải biểu quyết nếu có thể giải quyết qua đồng thuận đa số. Tôi nghĩ chỉ mở biểu quyết khi vấn đề này có bất đồng nhiều và chưa thể hiện rõ quan điểm của các bên tham gia thảo luận. --minhhuy (thảo luận) 15:11, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Ý kiến Do được gắn tên, dù rằng cũng không quá hứng thú và vướng bận vui thú một vài điều khác, nhưng cũng xin để lại đôi lời vì cá nhân tôi là người đề xuất (mà không rõ có phải tôi không, cứ cho là vậy đi). Thành thực mà nói, nếu nói tôi là "chủ nhân hay chủ nhà" của vi.wp thì vô lý, nếu nói tôi là nhân viên vi.wp ăn lương ở đây thì lại càng không, nếu nói tôi có vai trò quản lý "gì đó" lại càng hài hước phải không. Vậy xét theo nghĩa bình thường, tôi đích thực là "khách vãng lai", thi thoảng góp vài sửa đổi như bao IP khác. Còn suy nghĩ hoặc vị thế của ai khác trong cộng đồng như thế nào thì tôi không biết/ không rõ, mà tôi cũng không quan tâm cho mất thời gian. Vấn đế đặt ra (theo quan điểm thiển cận của cá nhân tôi), khi "lớp khách vãng lai cũ" (góc nhìn của cá nhân tôi) bất chợt biến mất hoặc giảm tần suất hoặc heo hút dần, vi.wp cần "lớp khách vãng lai mới". Vậy những người mới đó, họ cần gì? Sau khi đóng góp nhiều, vị thế của họ (những người mới đó) lúc này không còn là khách vãng lai nữa phải không? Nhìn qua tiến trình "lớp sóng mới" này, tự hỏi liệu các thành viên tại vi.wp còn phải cố phân biệt vị thế giữa "đọc đơn thuần" hay "sửa miệt mài" nữa không? Chúng ta hãy thông thoáng tư duy, tạo điều kiện để người dùng sửa đổi. Bản chất của wp là nội dung được tạo bởi người dùng, không phải một vài thành viên cung phụng độc giả (khách) đọc bài. Muốn có nội dung hay, nếu có thể, hãy tạo cơ hội (trong khả năng và trong niểm hứng khởi tìm hiểu). Nếu không có cơ hội, cơn gió sẽ thoảng qua! Hãy để vi.wp đúng như khẩu hiệu của nó: Bạn chính là tác giả của Wikipedia.--Nacdanh (thảo luận) 12:22, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Ý kiến Không biết từ bao giờ mà Wikipedia trở nên quan liêu đến vậy. ^_^ Khi trình trang chính ra, tôi nghĩ các thành viên đơn giản chỉ cần đồng ý hoặc phản đối cái trang chính đó thì nghiễm nhiên các nội dung con bên trong sẽ kế thừa theo như vậy. Nếu nói bắt buộc đồng thuận từng mục thì ngay cả cái "danh sách chọn lọc" cũng chưa có một cuộc bình chọn cho hợp lẽ. Nếu quý BQV Violet không thích cái khung cải thiện nội dung này thì có thể bỏ phiếu chống để thể hiện quan điểm, hoặc nếu thấy có cách thiết kế tối ưu hơn thì quý BQV vẫn có thể trình ra cộng đồng phê duyệt. Riêng tôi thấy dạo này việc mở đồng thuận lồng bên trong đồng thuận xem ra không giúp ích gì mấy, mà còn cản trở quá trình tiến tới đồng thuận hơn, đơn cử như cái đề xuất "cho phép quảng cáo" mà quý BQV Alphama mở cách đây không lâu. Còn nếu phải chọn thì tất nhiên tôi sẽ  Đồng ý với mục này, kế thừa phiếu  Đồng ý mà tôi bỏ cho trang chính của quý BQV P.T.Đ. Thực ra, với thiển ý của tôi thì "tốt khoe, xấu khoe" mới trung lập. ~ Nguyenhai314 (thảo luận) 13:06, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    BQ đó của tôi là kiểu đồng thuận kép để tái khẳng định ý kiến của thành viên tham gia hiểu rõ vấn đề hậu quả nếu có của cuộc đồng thuận. Đây là cách hợp lệ, xúc tiến sự hiểu biết và đánh giá người tham gia hiểu rõ vấn đề. Tôi không nghĩ bạn hiểu được vấn đề.  A l p h a m a  Talk 14:44, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Dĩ nhiên rồi. Tự nhận bản thân trình độ còn non kém, còn phải học hỏi nhiều nên có lẽ phải mất khá lâu nữa mới hiểu nổi ý tưởng "cao siêu", "đi trước thời đại" mà quý BQV đề xuất. Mạn phép nhường lại cho những người "hiểu rõ vấn đề" hơn tìm hiểu. Trong phạm vi thảo luận này, tôi nghĩ chúng ta chỉ nên đề cập tới trang chính thôi. ^_^ – ~ Nguyenhai314 (thảo luận) 14:51, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Bạn không cần phải "tâng bốc" người khác lên thật cao như vậy. Bạn nên bỏ kiểu nói chuyện này vì trong đó có tính "khiêu khích, đâm chọt" nhất định, tôi thấy bạn thường xuyên sử dụng cách nói chuyện này với các thành viên khác. Thật ra, điều này thật ra chỉ gây bất lợi cho bạn. Hi vọng, bạn không quá phiền vì nhận xét trực diện và thẳng thắn như vậy. Giả sử ai đó có ý định "đâm chọt" ai đó cho vui, thật ra cách nói chuyện kiểu này hơi trẻ con, không dành cho 18+.  A l p h a m a  Talk 14:59, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Tôi nào dám "đâm chọt, khiêu khích" ai thưa quý BQV. Tại dự án này tôi rất ngưỡng mộ những bảo quản viên thẳng thắn, hiểu biết sâu rộng trên nhiều lĩnh vực như quý BQV Alphama đây. Tự nhận mình là bậc hậu bối, sinh sau đẻ muộn nên tôn trọng những thành viên có nhiều kinh nghiệm, đáng ngưỡng mộ là việc hậu bối như tôi đây nên làm. Có lẽ giữa hai ta có sự cách biệt văn hóa nhất định nên mức độ thông hiểu lẫn nhau vẫn chưa được trọn vẹn. Về phần này tôi tự nguyện nhận sai sót về mình. Mong quý BQV lượng thứ cho. Đôi lời gửi gắm, những lời tiếp sau quý BQV có thể gửi trực tiếp lên trang thảo luận của tôi. Còn giờ xin mạn phép luận bàn tiếp về giao diện trang chính mới của chúng ta. ^_^ – ~ Nguyenhai314 (thảo luận) 15:09, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Ý kiến Ở Wikipedia, người đọc luôn nhiều hơn người viết vì vậy nếu nói đúng ra thì Wikipedia là nơi lan truyền kiến thức cho độc giả khắp nơi trên thế giới. Vì vậy, dự án này ít nhiều thiên về độc giả hơn là biên tập viên, mặc dù biên tập viên có công lao và vất vả hơn. Về khung, tất cả dự án Wikipedia tôi được biết, hình như rất ít (không rõ có dự án nào không) đưa ra các dạng thống kê trang Chính như vậy.  A l p h a m a  Talk 14:59, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
    Khái niệm "người đọc" và "người xem" tôi không rõ có gì khác nhau. Việc Trang Chính có thêm khung thống kê tôi nghĩ có thể xem là một sự cách tân, và có vẻ như chính bạn cũng ủng hộ sự cách tân. --minhhuy (thảo luận) 15:11, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
  •  Ý kiến Vẫn ủng hộ mục "cải thiện nội dung". Tất cả chúng ta (IP, thành viên hoặc độc giả) đều là khách của Wikipedia mặc dù mỗi vị khách đều có mục đích riêng khi đến với Wikipedia (người muốn đóng góp và người muốn tìm hiểu thông tin vân vân). Cần khuyến khích các vị khách "độc giả" đóng góp nhiều hơn cho dự án. SicMundusCreatusEst (tiếng Latin) 15:14, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Cái này đối với mình có thể sẽ rất tốt để inform cả những người đọc comment và những người viết sửa và suggest. Mà nhà chúng ta có lắm khách mà, ra đấy người ta rate cho tiện. – *Professor Damn - USSR (A1)* (thảo luận) 04:47, ngày 22 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]

Băng Tỏa

Xin nói luôn ngay từ đầu là các thiết kế sau đây không nhằm mục đích cạnh tranh với Đăng, chỉ là muốn góp vui cho cộng đồng có cái thảo luận. :) Phiên bản của tôi dựa trên Trang Chính hiện tại, thay đổi các chi tiết như font chữ trên header và thay hết màu các đề mục thành màu xám khói để nhìn sang hơn, thay icon hiện tại thành icon khác đẹp hơn (cũng đều nằm trong bộ Tango project của Commons), đẩy mục "Wikipedia ngôn ngữ khác" xuống dưới cùng. —  Băng Tỏa  12:07, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]

Cũng không sao đâu, tần suất thì vẫn là 1 bài/tuần. DSCL hình như hơn 100 bài nên cũng khá ổn. Khung BVCL nhiều khi vẫn đăng bài cũ. Có khung DSCL rồi thì sẽ thu hút nhiều thành viên tham gia hơn. P.T.Đ (thảo luận) 13:29, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
BVT còn một đống bài chưa lên sóng, chưa kể là nó đang không ngừng sản sinh ra. Không việc gì phải gộp. –  𝕲𝖗𝖎𝖒 𝕾𝖈𝖞𝖙𝖍𝖊 13:32, ngày 5 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Tôi nhất trí với bạn Băng Tỏa nên gộp hai mục DSCL và BVT thành một khung cho tiện, nửa tuần đầu BVT lên trang chính, nửa tuần sau là DSCL.  Jimmy Blues  13:37, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
@Mintu Martin: Nếu bạn thấy không nên tách riêng ra làm 2 khung thì nên lên phía trên mở thảo luận kêu gọi ý kiến cộng đồng. Tại theo như thiết kế hiện giờ của Đăng thì Trang Chính sẽ có nhiều khung. —  Băng Tỏa  20:18, ngày 7 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Bản 2021d nhìn được nhưng vẫn sa vào cách thiết kế cũ, logo to hơn thanh tiêu đề, phải đóng khung tận 2 lần mới bắt đầu vào chữ. Cách thiết kế giao diện Web đóng khung 2 lần từ lâu đã là cách lỗi thời.  A l p h a m a  Talk 14:16, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]
Đã sửa Mời xem phương án 2 ở dưới. —  Băng Tỏa  16:24, ngày 6 tháng 2 năm 2021 (UTC)[trả lời]