Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Sergio Ramos”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Ai3508 (thảo luận | đóng góp)
Nội dung
Thẻ: Đã bị lùi lại Sửa đổi di động Sửa đổi từ trang di động
Ngomanh123 (thảo luận | đóng góp)
n Đã lùi lại sửa đổi của Ai3508 (Thảo luận) quay về phiên bản cuối của NgocAnMaster
Thẻ: Lùi tất cả
Dòng 8: Dòng 8:
| birth_place = [[Camas, Sevilla|Camas]], [[Tây Ban Nha]]
| birth_place = [[Camas, Sevilla|Camas]], [[Tây Ban Nha]]
| height = {{convert|1,84|m|abbr=on}}<ref name="Real Madrid"/>
| height = {{convert|1,84|m|abbr=on}}<ref name="Real Madrid"/>
| position = [ tiền đạo thường xuyên kéo về vị trí hậu vệ (bóng đá)|Trung vệ]]
| position = [[Hậu vệ (bóng đá)|Trung vệ]]
| currentclub = [[Real Madrid C.F.|Real Madrid]]
| currentclub = [[Real Madrid C.F.|Real Madrid]]
| clubnumber = 4
| clubnumber = 4
Dòng 18: Dòng 18:
| goals1 = 2
| goals1 = 2
| years2 = 2004–2005
| years2 = 2004–2005
| clubs2 = [[Sevilla
| clubs2 = [[Sevilla FC|Sevilla]]
| caps2 = 39
| caps2 = 39
| goals2 = 2
| goals2 = 2

Phiên bản lúc 04:03, ngày 25 tháng 2 năm 2021

Sergio Ramos
Sergio Ramos thi đấu cho Real Madrid năm 2019
Thông tin cá nhân
Tên đầy đủ Sergio Ramos García[1]
Ngày sinh 30 tháng 3, 1986 (38 tuổi)[2]
Nơi sinh Camas, Tây Ban Nha
Chiều cao 1,84 m (6 ft 0 in)[2]
Vị trí Trung vệ
Thông tin đội
Đội hiện nay
Real Madrid
Số áo 4
Sự nghiệp cầu thủ trẻ
Năm Đội
1996–2003 Sevilla
Sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp*
Năm Đội ST (BT)
2003–2004 Sevilla B 26 (2)
2004–2005 Sevilla 39 (2)
2005– Real Madrid 462 (72)
Sự nghiệp đội tuyển quốc gia
Năm Đội ST (BT)
2002 U-17 Tây Ban Nha 1 (0)
2004 U-19 Tây Ban Nha 6 (0)
2004 U-21 Tây Ban Nha 6 (0)
2005– Tây Ban Nha 178 (23)
Thành tích huy chương
Bóng đá nam
Đại diện cho Tây Ban Nha
Giải vô địch bóng đá thế giới
Vô địch Nam Phi 2010
Cúp Liên đoàn các châu lục
Á quân Brasil 2013
Huy chương đồng – vị trí thứ ba Nam Phi 2009
Giải vô địch bóng đá châu Âu
Vô địch Áo & Thụy Sĩ 2008
Vô địch Ba Lan & Ukraina 2012
*Số trận ra sân và số bàn thắng ở câu lạc bộ tại giải quốc gia, chính xác tính đến 8 tháng 11 năm 2020
‡ Số trận ra sân và số bàn thắng ở đội tuyển quốc gia, chính xác tính đến 17 tháng 11 năm 2020

Sergio Ramos García (phát âm tiếng Tây Ban Nha[ˈseɾxjo ˈramoz ɣaɾˈθi.a]; sinh ngày 30 tháng 3 năm 1986) là một cầu thủ bóng đá người Tây Ban Nha. Anh hiện chơi tại vị trí trung vệ và hiện đang là đội trưởng của câu lạc bộ Real MadridĐội tuyển bóng đá quốc gia Tây Ban Nha. Ramos từng có thời gian rèn luyện tại đội trẻ Sevilla.

Sự nghiệp câu lạc bộ

Sevilla

Ramos bắt đầu sự nghiệp ở vị trí hậu vệ cánh phải, đây cũng là vị trí thường trụ của anh trong thời kỳ đầu của sự nghiệp cầu thủ. Sau 2 năm chơi bóng tại La Liga, với Sevilla, anh thể hiện được khả năng phòng thủ.

Real Madrid

Real Madrid ký hợp đồng với Ramos sau khi giao cho Sevilla 27 triệu Euro vào mùa hè năm 2005 [3]. Cuộc chuyển nhượng biến anh thành cầu thủ dưới 20 tuổi có giá đắt thứ 3 sau Wayne Rooney. Tại Real, anh được mặc áo số 4, số áo của huyền thoại Fernando Hierro một thời.

Ramos ghi bàn thắng đầu tiên tại Champions League trong trận Real Madrid gặp Olympiakos, mà Real đã bị đánh bại với tỉ số 2-1. Anh bắt đầu chơi ở vị trí trung vệ của Real, và còn được sử dụng như một tiền vệ phòng ngự, cánh phải ở một số trường hợp. Cho đến khi có sự xuất hiện của Christoph MetzelderPepe, Ramos chuyển sang cánh phải và giữ vững ở vị trí đó. Mùa giải 2006-07, anh đã có một màn trình diễn rất ấn tượng sau khi tạo cơ hội tốt cho Raúl ghi bàn vào lưới Barcelona tại Santiago Bernabéu, ngay phút thứ hai của trận đấu.

Ramos đã chứng tỏ khả năng ghi bàn của mình tại Madrid vào mùa giải sau với Real, khi ghi 20 bàn thắng trong màu áo Kền kền trắng. Vào một buổi trả lời phỏng vấn với Grada Blanca, anh tiết lộ rằng mình từng chơi ở vị trí tiền đạo khi còn nhỏ[4].

Vào 4 tháng 5 năm 2008, Ramos tạo cơ hội ghi bàn cho Gonzalo Higuain vào phút thứ 89, trong trận gặp Osasuna, đưa Real Madrid lên ngôi vô địch La Liga lần thứ 31.

Bàn thắng thứ 4 và thứ năm của mùa giải được Ramos ghi trong trận đấu cuối mùa với Levante mà Real đã thắng 5-2. Sergio Ramos từ đó đã có ý định chơi ở Real Madrid cho đến hết sự nghiệp.

Vào ngày 13 tháng 7 năm 2008, có tin rằng đội bóng Manchester United đã liên hệ với hậu vệ trẻ này. Anh phát biểu trên đài Radio Canal Sur: "Đó là một cơ hội tốt để đến với câu lạc bộ lớn mà tôi luôn hâm mộ, nhưng vào thời điểm này tôi không muốn bận tâm nhiều. Tôi có một hợp đồng dễ chịu với Madrid và tôi đang tập trung cho đội tuyển quốc gia. Khi World Cup 2010 kết thúc, tôi mới quyết định được." [5].

Kỷ lục về kỷ luật

Ramos giữ kỷ lục bị phạt thẻ đỏ nhiều nhất cho một cầu thủ Real Madrid (26 tính đến cuối năm 2019);[6][7] Tại La Liga anh đã bị đuổi ra khỏi sân 19 lần, vượt qua kỷ lục được Xavier AguadoPablo Alfaro giữ chung.[8]

Sự nghiệp cấp quốc tế

Vào năm 2004, Ramos là một trong những cầu thủ nổi bật của đội U21 Tây Ban Nha, chơi 6 trận quốc tế. Cho đến 26 tháng 3 năm 2005, năm 19 tuổi, tại Salamanca, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất chơi cho đội tuyển Tây Ban Nha trong 55 năm trở lại, ở trận gặp Trung Quốc. Một ít lâu sau kỷ lục này đã bị phá vỡ bởi Cesc Fàbregas.

Anh đã ghi dấu ấn trong sự nghiệp quốc tế của mình trong trận gặp Serbia và Montenegro, một trận đấu vòng loại của World Cup 2006. Ramos được gọi vào đội tham dự World Cup 2006 vào 15 tháng 5 năm 2006, Bởi vì Míchel Salgado vắng mặt, anh trở thành lựa chọn tốt nhất ở vị trí hậu vệ cánh phải.

Tại Euro 2008, anh là một cầu thủ nổi bật của đội tuyển, cùng với những cầu thủ trẻ khác, đã đưa Tây Ban Nha lần thứ 2 lên ngôi vô địch châu Âu sau khi đánh bại Đức 1-0.

Vào ngày 27 tháng 5 năm 2018 (giờ Việt Nam), Sergio Ramos đã có tình huống khóa tay cầu thủ LiverpoolMohamed Salah trong trận chung kết UEFA Champions League 2018 và buộc cầu thủ đó phải rời sân vì chấn thương vai. Sau trận đấu, các fan Liverpool tố Ramos chơi bẩn và pha bẻ vai của đội trưởng Real Madrid với Mohamed Salah chẳng khác nào trong một trận đấu MMA hay vật tự do. Các bác sĩ ở Liverpool xác nhận thủ môn Karius bị chấn thương vùng đầu sau pha giật cùi chỏ của anh trong trận đấu tại Kiev. Không loại trừ đây có thể là nguyên nhân khiến anh thi đấu thiếu tập trung và liên tục mắc sai lầm trong hiệp hai. Bác sĩ Ross Zafonte ở Boston, Mỹ cho biết: "Sau buổi kiểm tra toàn diện, chúng tôi xác nhận Karius phải thi đấu với chấn thương vùng đầu vào ngày 26/5. Cậu ấy có triệu chứng rối loạn thị giác gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chơi bóng".[9]

Phong cách thi đấu

Sergio Ramos hội tụ những phẩm chất của một Hậu vệ đẳng cấp thế giới. Từ chiều cao lý tưởng, nền tảng thể lực, tốc độ cùng với kỹ thuật cá nhân khiến Ramos toàn diện ở cả khâu phòng ngự lẫn tấn công. Sự đa năng giúp anh có thể thi đấu ở bất kỳ vị trí nào ở àng phòng ngự. Khởi đầu sự nghiệp ở vị trí Hậu vệ cánh, Ramos là mắt xích quan trọng của CLB Real Madrid và đội tuyển Tây Ban Nha. Lên công về thủ nhịp nhàng cùng khả năng tạt bóng chính xác. Tốc độ của Ramos cũng là một trong những điểm mạnh của cầu thủ này. Theo thống kê chính xác từ FIFA vào năm 2015, Ramos đã đạt đến tốc độ nước rút lên tới 30,6 km mỗi giờ. Đưa anh trở thành một trong những cầu thủ chạy nhanh nhất thế giới vào thời điểm đó.

Ramos là cầu thủ có khả năng lãnh đạo rất tốt bởi bản lĩnh và tiếng nói trong phòng thay đồ. Sau sự ra đi của Iker Casillas, anh được bầu làm đội trưởng của CLB Real Madrid và cả đội tuyển Tây Ban Nha. Trong những năm gần đây, Ramos được bố trí đá ở vị trí Trung vệ nhờ sự dày dặn kinh nghiệm thi đấu. Điều này giúp những phẩm chất của Ramos ngày càng bộc lộ rõ nét hơn. Không chỉ nổi bật ở sức mạnh mà cả khả năng phán đoán, đọc trận đấu, kỹ năng tranh chấp, kèm người của Ramos cực kỳ sắc xảo. Linh hoạt trong lối chơi cộng với việc nắm bắt chiến thuật khá tốt tùy theo diễn biến trên sân. Bên cạnh khả năng phòng ngự tuyệt hảo, Ramos còn sắc bén trong việc tổ chức tấn công. Điều này cho phép anh thỉnh thoảng dâng cao như một tiền vệ phòng ngự để tạo ra những pha bóng nguy hiểm đe dọa đến cầu môn của đối phương nhờ nhãn quan chiến thuật, khả năng không chiến xuất sắc, những đường chuyền vượt tuyến có độ chính xác cực cao. Nhờ vậy mà Ramos đã có hơn 100 bàn thắng trong sự nghiệp, thành tích đáng nể đối với một với Hậu vệ. Trong trận chung kết Champions League năm 2014 với Atlético Madrid chính Ramos là người hùng đã đem về bàn thắng gỡ hòa quý giá ở phút 90+2. Qua đó tạo bàn đạp cho cú lội ngược dòng ngoạn mục của Real Madrid trước đối thủ cùng thành phố. Ramos còn được biết đến với khả năng thực hiện các cú đá Panenka trên chấm phạt đền một cách cực kỳ tinh tế và chuẩn xác. Có lẽ ngoài Ramos ra thì không ai có đủ bình tĩnh để vượt qua áp lực và thực hiện những cú đá như này trong các trận cầu quan trọng. Sau sự ra đi của Ronaldo, Ramos là người đảm nhận nhiệm vụ đá phạt đền cho CLB Real Madrid. Điều này phản ánh rõ tầm ảnh hưởng của Ramos với đội bóng cũng như phẩm chất của con người anh.

Gây tranh cãi

Tài năng là thế nhưng Ramos nổi tiếng là cầu thủ có lối chơi rất rắn và bạo lực, sẵn sàng triệt hạ đối thủ khi có cơ hội. Những pha vào bóng của Ramos thường có xu hướng thô bạo hay thậm chí là sử dụng tiểu xảo như ăn vạ, đánh nguội trong các tình huống che mắt trọng tài để tạo lợi thế cho mình. Điển hình là các pha triệt hạ ngôi sao Lionel Messi của CLB F.C. Barcelona trong các trận cầu El Clásico hay gần đây nhất là pha bẻ vai Mohamed Salah và tình huống đánh nguội thủ thành Loris Karius trong trận Chung kết Champions League với Liverpool. Sau trận đấu anh đã bị rất cổ động viên dọa giết vì hành động chơi bẩn này. Thói quen phi thể thao của Ramos bị rất nhiều chuyên gia, HLV, cầu thủ và NHM chỉ trích gay gắt. Ramos cũng là cầu thủ giữ kỷ lục về số lần bị thẻ phạt nhiều nhất với tổng cộng 173 thẻ ở LaLiga (trong số đó có 19 tấm thẻ đỏ). Tại đấu trường Champions League, Ramos cũng đã dính 37 chiếc thẻ vàng cộng với 3 thẻ đỏ (2 trong số đó là đuổi trực tiếp), khiến anh là cầu thủ bị ăn thẻ nhiều nhất trong lịch sử giải đấu.

Thống kê

Tính đến 8 tháng 11 năm 2020[10][11]
Câu lạc bộ Giải đấu Mùa giải La Liga Cup1 Châu Âu Khác2 Tổng cộng
Số lần ra sân Số bàn thắng Số lần ra sân Số bàn thắng Số lần ra sân Số bàn thắng Số lần ra sân Số bàn thắng Số lần ra sân Số bàn thắng
Sevilla La Liga 2003–04 7 0 0 0 0 0 0 0 7 0
2004–05 31 2 5 0 5 1 0 0 41 3
2005–06 1 0 0 0 0 0 0 0 1 0
Tổng cộng 39 2 5 0 5 1 0 0 49 3
Real Madrid 2005–06 33 4 6 1 7 1 0 0 46 9
2006–07 33 5 3 0 6 1 0 0 42 6
2007–08 33 5 5 1 7 0 0 0 45 10
2008–09 32 4 2 1 8 1 0 0 42 9
2009–10 33 4 0 0 7 0 0 0 40 6
2010–11 31 3 7 1 8 0 0 0 46 6
2011–12 34 3 6 0 11 1 0 0 51 6
2012–13 26 4 5 0 9 1 0 0 40 5
2013–14 32 4 8 0 11 3 0 0 51 4
2014–15 27 4 4 1 8 0 3 2 42 3
2015–16 23 2 0 0 10 1 33 3
2016–17 28 7 3 1 11 1 2 1 44 3
2017–18 26 4 1 0 11 1 4 0 42 3
2018–19 28 6 6 3 5 0 3 2 42 11
2019–20 35 11 2 0 5 2 2 0 44 13
2020–21 8 2 0 0 2 1 0 0 10 3
Tổng cộng 462 72 48 7 126 14 24 7 660 100
Tổng cộng sự nghiệp 527 76 53 7 132 15 24 7 736 105

1 Bao gồm Supercopa de España.
2 Bao gồm UEFA Super CupFIFA Club World Cup.

Đội tuyển quốc gia

Tính đến ngày 17 tháng 11 năm 2020[12]
Năm Số lần ra sân Số bàn thắng
2005 7 2
2006 13 0
2007 10 2
2008 15 0
2009 11 0
2010 16 1
2011 10 1
2012 16 2
2013 17 1
2014 9 1
2015 6 0
2016 9 0
2017 9 3
2018 13 4
2019 9 4
2020 8 2
Tổng cộng 178 23

Bàn thắng quốc tế

# Ngày Địa điểm Đối thủ Bàn thắng Kết quả Giải đấu
1. 13 tháng 10 năm 2005 Sân vận động Olimpico, San Marino, San Marino  San Marino 0–3 0–6 Vòng loại World Cup 2006
2. 0–4 0–6
3. 13 tháng 10 năm 2007 Sân vận động Atletion, Aarhus, Đan Mạch  Đan Mạch 0–2 1–3 Vòng loại Euro 2008
4. 17 tháng 11 năm 2007 Sân vận động Santiago Bernabéu, Madrid, Tây Ban Nha  Thụy Điển 3–0 5–0
5. 3 tháng 3 năm 2010 Stade de France, Saint-Denis, Pháp  Pháp 0–2 0–2 Giao hữu
6. 6 tháng 9 năm 2011 Sân vận động Las Gaunas, Logroño, Tây Ban Nha  Liechtenstein 4–0 6–0 Vòng loại Euro 2012
7. 16 tháng 10 năm 2012 Sân vận động Vicente Calderón, Madrid, Tây Ban Nha  Pháp 1–0 1–1 Vòng loại World Cup 2014
8. 14 tháng 11 năm 2012 Sân vận động Rommel Fernández, Panama City, Panama  Panama 4–0 5–1 Giao hữu
9. 22 tháng 3 năm 2013 Sân vận động El Molinón, Gijón, Tây Ban Nha  Phần Lan 1–0 1–1 Vòng loại World Cup 2014
10. 8 tháng 9 năm 2014 Sân vận động Ciutat de València, Valencia, Tây Ban Nha  Bắc Macedonia 5–1 Vòng loại Euro 2016
11. 5 tháng 9 năm 2017 Sân vận động Rheinpark, Vaduz, Liechtenstein  Liechtenstein 8–0 Vòng loại World Cup 2018
12. 14 tháng 11 năm 2017 Sân vận động Krestovsky, Saint Petersburg, Nga  Nga 2–0 (p) 3–3 Giao hữu
13. 3–2 (p)
14. 11 tháng 9 năm 2018 Sân vận động Manuel Martínez Valero, Elche, Tây Ban Nha  Croatia 5–0 6–0 UEFA Nations League 2018–19
15. 11 tháng 10 năm 2018 Sân vận động Thiên niên kỷ, Cardiff, Wales  Wales 2–0 4–1 Giao hữu
16. 15 tháng 10 năm 2018 Sân vận động Benito Villamarín, Sevilla, Tây Ban Nha  Anh 2–3 2–3 UEFA Nations League 2018–19
17. 16 tháng 11 năm 2018 Sân vận động Maksimir, Zagreb, Croatia  Croatia 2–2 (p)
18. 23 tháng 3 năm 2019 Sân vận động Mestalla, Valencia, Tây Ban Nha  Na Uy 2–1 (p) 2–1 Vòng loại Euro 2020
19. 8 tháng 6 năm 2019 Tórsvøllur, Tórshavn, Quần đảo Faroe  Quần đảo Faroe 1–0 4–1
20. 10 tháng 6 năm 2019 Sân vận động Santiago Bernabéu, Madrid, Tây Ban Nha  Thụy Điển 3–0
21. 5 tháng 9 năm 2019 Arena Națională, Bucharest, România  România 2–1
22. 6 tháng 9 năm 2020 Sân vận động Alfredo Di Stéfano, Madrid, Tây Ban Nha  Ukraina 4–0 UEFA Nations League 2020–21
23. 2–0

Danh hiệu

La Liga (5): 2006-07; 2007-08; 2011-12; 2016-17; 2019-20

Copa Del Rey (2): 2010-2011; 2013-2014

Champion League (4): 2013-2014, 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018

FIFA Club World Championship (4): 2014; 2016; 2017; 2018

UEFA Super Cup (3): 2014; 2016; 2017

Supercopa de España (4): 2008; 2012; 2017; 2019

Tây Ban Nha

  • Vô địch (1): 2004
  • Vô địch (1): 2010

Cá nhân

  • Giải thưởng Antonio Puerta [13]
  • ESM Team of the year: 2007-08
  • ESM Team of the Month: tháng 4.2007; tháng 5.2007; tháng 9.2007; tháng 10.2007; tháng 11.2007; tháng 12.2007; tháng 1.2008.
  • UEFA Team of the Year: 2008; 2012; 2013; 2014; 2015; 2016; 2017; 2018;2020
  • FIFPro World XI: 2008; 2011; 2012; 2013; 2014; 2015; 2016; 2017; 2018;2020

Chú thích

  1. ^ “FIFA World Cup South Africa 2010: List of players” (PDF). FIFA. ngày 4 tháng 6 năm 2010. tr. 29. Truy cập ngày 13 tháng 9 năm 2013.
  2. ^ a b “Sergio Ramos”. Real Madrid C.F. Truy cập ngày 24 tháng 10 năm 2017.
  3. ^ footballdatabase.com
  4. ^ Real Madrid C.F. Web Oficial - Real Madrid C.F. Official Web Site
  5. ^ Ramos welcomes United interest
  6. ^ “Real Madrid, profondo rosso Sergio Ramos: già 18 espulsioni” [Real Madrid, profoundly red Sergio Ramos, 18 expulsions already] (bằng tiếng Ý). Tutto Mercato. Truy cập ngày 22 tháng 9 năm 2014.Quản lý CS1: ngôn ngữ không rõ (liên kết)
  7. ^ “Sergio Ramos and his 24 Real Madrid red cards: a retrospective”. The Guardian. 2 tháng 12 năm 2017. Truy cập ngày 27 tháng 1 năm 2018.
  8. ^ “Sergio Ramos' red card record makes grim reading”. Diario AS. 3 tháng 12 năm 2017. Truy cập ngày 27 tháng 1 năm 2018.
  9. ^ Thủ môn Karius bị rối loạn thị giác sau cú giật cùi chỏ của Ramos,bongda24h.vn 5.6.2018
  10. ^ “Sergio Ramos”. Soccerway. Truy cập ngày 20 tháng 4 năm 2014.
  11. ^ Bản mẫu:ESPNsoccernet
  12. ^ “Sergio Ramos”. European Football. Truy cập ngày 7 tháng 9 năm 2015.
  13. ^ [1]

Liên kết ngoài