Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Hồng ngọc mai”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Không có tóm lược sửa đổi
nKhông có tóm lược sửa đổi
Thẻ: Đã bị lùi lại Soạn thảo trực quan Sửa đổi di động Sửa đổi từ trang di động Sửa đổi di động nâng cao
Dòng 21: Dòng 21:
| ''Malpighia uniflora'' <small>Tussac</small>
| ''Malpighia uniflora'' <small>Tussac</small>
| ''Malpighia virgata'' <small>Pav.</small>
| ''Malpighia virgata'' <small>Pav.</small>
}}|synonyms_ref=<ref>{{chú thích web|url=http://www.theplantlist.org/tpl/record/kew-2504431|title=Malpighia glabra}}</ref>|image_caption=Quả sơ ri còn xanh và chín}}'''Sơ ri''' ([[Danh pháp hai phần|danh pháp khoa học]]: '''''Malpighia glabra''''', tên tiếng Anh là ''Acerola cherry, Barbados cherry'') là một loài [[cây bụi]] hay [[cây thân gỗ]] nhỏ có quả thuộc [[họ Sơ ri]] (''Malpighiaceae''), có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới của [[Tây Bán cầu]].
}}|synonyms_ref=<ref>{{chú thích web|url=http://www.theplantlist.org/tpl/record/kew-2504431|title=Malpighia glabra}}</ref>|image_caption=Quả sơ ri còn xanh và chín}}'''Sơ ri trơn (lá nhẵn, không lông - glabra), có tên kiểng là Hồng ngọc mai''' ([[Danh pháp hai phần|danh pháp khoa học]]: '''''Malpighia glabra''''', tên tiếng Anh là ''Acerola cherry, Barbados cherry'') là một loài [[cây bụi]] hay [[cây thân gỗ]] nhỏ có quả thuộc [[họ Sơ ri]] (''Malpighiaceae''), có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới của [[Tây Bán cầu]].

Ảnh trong bài là sai vì nó là ảnh của cây sơ ri vuông M. emarginata. Sách CCVN - PHH cũng định danh sai M. emarginata thành M. glabra.


== Đặc điểm ==
== Đặc điểm ==

Phiên bản lúc 01:49, ngày 30 tháng 5 năm 2021

Sơ ri
Quả sơ ri còn xanh và chín
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
(không phân hạng)Rosids
Bộ (ordo)Malpighiales
Họ (familia)Malpighiaceae
Chi (genus)Malpighia
Loài (species)M. glabra
Danh pháp hai phần
Malpighia glabra
L., 1753
Danh pháp đồng nghĩa[1]

Sơ ri trơn (lá nhẵn, không lông - glabra), có tên kiểng là Hồng ngọc mai (danh pháp khoa học: Malpighia glabra, tên tiếng Anh là Acerola cherry, Barbados cherry) là một loài cây bụi hay cây thân gỗ nhỏ có quả thuộc họ Sơ ri (Malpighiaceae), có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới của Tây Bán cầu.

Ảnh trong bài là sai vì nó là ảnh của cây sơ ri vuông M. emarginata. Sách CCVN - PHH cũng định danh sai M. emarginata thành M. glabra.

Đặc điểm

Cây thường cao từ 2–3 m, nhưng có thể cao tới 6 m. Lá thường xanh, mọc đối, hình bầu dục hoặc hình elip, đầu thường nhọn, dài 2,5–9,0 cm và rộng 1,2–6,0 cm. Hoa mọc thành tán với 2–5 hoa cùng nhau, mỗi hoa có đường kính 1–1,5 cm, với 5 cánh hoa màu hồng hay đỏ, tím, ra hoa quanh năm. Từ lúc ra hoa đến khi quả chín khoảng 21 ngày. Quả chín có màu đỏ tươi, đường kính 1–2 cm, chứa 3 hạt cứng, mùi thịt quả được đánh giá giống mùi thịt quả khế.

Mặc dù nó tương tự như quả anh đào, nhưng loài cây này không có quan hệ họ hàng gì với anh đào thực thụ (chi Prunus). Cây có thể gây nhầm lẫn với loài Malpighia emarginata.

Lợi ích

Bổ sung vitamin

Sơ ri là một trong những nguồn cực giàu vitamin C gấp cam, chanh những 50 lần lận.[cần dẫn nguồn] Sơ ri được sử dụng làm nguồn thực phẩm và nước ép trái cây. Sơ ri cung cấp các vitamin và khoáng chất hữu ích khác. Trong quả sơ ri chứa từ 1 đến 4,5% vitamin C (tận 1.000 đến 4.500 mg/100 g). Điều này thậm chí vượt xa hàm lượng vitamin C trong cam (khoảng 0,05 hoặc 50 mg/100 g). Ngoài ra, sơ ri còn chứa vitamin A (4.300 đến 12.500 IU/100 g) ở mức tương đương với cà rốt. Sơ ri chứa cả thiamine, riboflavin, niacin, canxi, sắt, bioflavonoid, phốt pho, axit malic, axit pantothenic, kali, kẽm, magiê, dextrose, fructose, sucrose, protein, chất xơ, lipidaxit béo.[2]

Chống oxy hóa

Vitamin C được biết đến là chất giúp tăng cường hệ miễn dịch và xây dựng collagen. Nó cũng củng cố hệ hô hấp. Vitamin C được biết đến là một chất chống oxy hóa hiệu quả. Chất chống oxy hóa của sơ ri làm cho nó trở thành một thành phần lý tưởng trong các sản phẩm chăm sóc da để chống lại sự lão hóa của tế bào.[2]

Hình ảnh

Chú thích

  1. ^ “Malpighia glabra”.
  2. ^ a b “Acerola”. Drugs.

Liên kết ngoài