Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Bramboráky”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Trang mới: “Bánh khoai tây chiên (trong tiếng Séc là Bramboráky) là một món đồ ăn nhẹ thường được làm từ nguyên liệu chính là khoai tây bào…”
Thẻ: Người dùng thiếu kinh nghiệm thêm nội dung lớn Soạn thảo trực quan
 
Không có tóm lược sửa đổi
Thẻ: Sửa đổi di động Sửa đổi từ trang di động Sửa đổi di động nâng cao
Dòng 1: Dòng 1:
{{Infobox food
Bánh khoai tây chiên (trong tiếng Séc là Bramboráky) là một món đồ ăn nhẹ thường được làm từ nguyên liệu chính là khoai tây bào vụn kèm với bột mì, đôi khi có thêm cả trứng và nước sốt táo. Chúng thường được chiên trên chảo nông và nêm nếm với tỏi, hành và các gia vị khác. Bánh khoai tây chiên có thể ăn không, hoặc ăn với nhiều đồ ăn kèm khác nhau, từ mặn như kem chua, cho đến ngọt khi ăn cùng si-rô hoặc nước sốt táo. Bánh khoai tây chiên có thể được làm từ khoai tây nghiền để tạo ra hình những miếng khoai tròn. Một vài biến thể của loại bánh này còn được làm bằng khoai lang.
| name = Bánh khoai tây chiên
| image = Latkas.jpg
| caption = Bánh khoai tây chiên với nước xốt táo và kem chua
| alternate_name = Latke
| country = Châu Âu, Lithuania, Belarus
| region =
| creator =
| course =
| type = [[Bánh nướng chảo]]
| served =
| main_ingredient = [[Khoai tây]], [[Bột (lương thực)|bột]], [[trứng]], [[dầu ăn]]
| variations =
| calories =
| other =
}}
'''Bánh khoai tây chiên''' (trong [[tiếng Séc]]'''Bramboráky''') là một món đồ ăn nhẹ thường được làm từ nguyên liệu chính là [[khoai tây]] bào vụn kèm với bột mì, đôi khi có thêm cả trứng và nước sốt táo. Chúng thường được chiên trên chảo nông và nêm nếm với tỏi, hành và các gia vị khác. Bánh khoai tây chiên có thể ăn không, hoặc ăn với nhiều đồ ăn kèm khác nhau, từ mặn như kem chua, cho đến ngọt khi ăn cùng si-rô hoặc nước sốt táo. Bánh khoai tây chiên có thể được làm từ khoai tây nghiền để tạo ra hình những miếng khoai tròn. Một vài biến thể của loại bánh này còn được làm bằng khoai lang.


== Bánh khoai tây chiên ở các nước ==
== Bánh khoai tây chiên ở các nước ==

Phiên bản lúc 10:35, ngày 14 tháng 6 năm 2021

Bánh khoai tây chiên
Bánh khoai tây chiên với nước xốt táo và kem chua
Tên khácLatke
LoạiBánh nướng chảo
Xuất xứChâu Âu, Lithuania, Belarus
Thành phần chínhKhoai tây, bột, trứng, dầu ăn

Bánh khoai tây chiên (trong tiếng SécBramboráky) là một món đồ ăn nhẹ thường được làm từ nguyên liệu chính là khoai tây bào vụn kèm với bột mì, đôi khi có thêm cả trứng và nước sốt táo. Chúng thường được chiên trên chảo nông và nêm nếm với tỏi, hành và các gia vị khác. Bánh khoai tây chiên có thể ăn không, hoặc ăn với nhiều đồ ăn kèm khác nhau, từ mặn như kem chua, cho đến ngọt khi ăn cùng si-rô hoặc nước sốt táo. Bánh khoai tây chiên có thể được làm từ khoai tây nghiền để tạo ra hình những miếng khoai tròn. Một vài biến thể của loại bánh này còn được làm bằng khoai lang.

Bánh khoai tây chiên ở các nước

Một đĩa bánh khoai tây được phục vụ trong một nhà hàng tại Ba Lan

Bánh khoai tây xuất hiện trong nhiều bữa ăn tại các nước châu Âu, bao gồm Đức và Áo (với các tên gọi Kartoffelpuffer, Reibekuchen, Reiberdatschi, Erdäpfelpuffer and Erdäpfellaibchen), Hà Lan (aardappelpannenkoek, reifkoeken, reifjes), Séc (bramborák hoặc cmunda), Hungary (tócsni, lapcsánka), Ba Lan (placki ziemniaczane),...

Đây là món ăn truyền thống của Belarus và Slovakia. Ở Đức, bánh khoai tây có thể ăn mặn hoặc ăn ngọt với sốt táo, quả mọng, đường và quế. Loại bánh này cực kỳ phổ biến trên menu đồ ăn tại các hội chợ và lễ hội vào mùa lạnh, đặc biệt là trong lễ Giáng Sinh. Trong bữa ăn của người Thụy Điển, bánh khoai tây không có trứng và bột mì. Phiên bản bánh khoai tây này ở Mỹ cũng không có bột mì hay trứng. Loại bánh khoai tây này là món ăn ưa thích của nhiều người ở phía nam bang Indiana vào những dịp nghỉ lễ.[1][2][3][4]

Bánh khoai tây Ba Lan - placki ziemniaczane

Bánh khoai tây bramborák ở Séc

Bánh khoai tây chiên trong tiếng Ba Lan là placki ziemniaczane thường được ăn kèm nước sốt thịt, thịt lợn hoặc súp goulash của Hungary, hoặc ăn kèm với kem chua, sốt táo và sốt nấm, đôi khi có thêm cả phô mai và si-rô hoa quả nữa. Công thức làm Placki ziemniaczane ở thế kỷ 17 bao gồm có 1 củ hành tây, 2 quả trứng và một thìa lớn bột mì cho mỗi kilogram khoai tây, thành phẩm ăn kèm với muối và hạt tiêu. Vào thế kỷ 19 trong những giai đoạn khó khăn, bánh khoai tây thường được thay thế cho bánh mì.[5][6][7]

Bánh khoai tây Séc - bramborák

Bánh khoai tây chiên trong tiếng Séc là bramborák, được làm từ khoai tây bào với trứng, vụn bánh mì hoặc bột mì và gia vị (muối, hạt tiêu, quan trọng nhất là tỏi và lá kinh giới, đôi khi có cả hạt caraway). Có một vài vùng tại Séc trộn thêm cả bột bánh, dưa bắp cải hoặc thịt hun khói thái lát. Hỗn hợp bột khoai tây đó cũng được sử dụng làm lớp phủ của món thịt lợn rán được gọi là kaplický řízek. Đôi khi nó sẽ được chiên giòn.

Tham khảo

  1. ^ “Mashed potato pancake recipe”. All-about-potatoes.com. Truy cập 2011 - 12 -15. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |ngày truy cập= (trợ giúp)
  2. ^ Moose, Debbie (2014-09-15). Southern Holidays: a Savor the South® cookbook. UNC Press Books. ISBN 978-1-4696-1790-9.
  3. ^ [2018 - 11 - 08 “Sweet Potato Latkes, 2 Ways”] Kiểm tra giá trị |url lưu trữ= (trợ giúp). Food Network. Bản gốc lưu trữ |url lưu trữ= cần |ngày lưu trữ= (trợ giúp).
  4. ^ “2011 Southern Indiana Current Magazine”. 2012 - 04 - 26. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |ngày= (trợ giúp)
  5. ^ Krzysztof Kucharski, "Nie wszyscy pewnie wiedzą.." (Not everybody knows). Gazeta Wrocławska, Poland, 2008-08-22. (tiếng Ba Lan)
  6. ^ Krzysztof Kucharski, "Nie wszyscy pewnie wiedzą.." str. 3 (Not everybody knows, p. 3). Gazeta Wrocławska, Poland, 2008-08-22. (tiếng Ba Lan)
  7. ^ “Wysmażyli największy placek ziemniaczany świata”. Truy cập 2012 - 12 - 31. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |ngày truy cập= (trợ giúp)