Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Chất chống ôxy hóa”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Đã cứu 1 nguồn và đánh dấu 0 nguồn là hỏng.) #IABot (v2.0.8
Cập nhật danh pháp theo TCVN, GF, replaced: oxy hóa → oxi hóa (4), Ôxy hóa → oxi hóa (3), oxy hoá → oxi hóa (8) using AWB
Dòng 1: Dòng 1:
[[Hình:Glutathione-3D-vdW.png|nhỏ|phải|250px|Mô hình chất chống oxi hóa.]]
[[Hình:Glutathione-3D-vdW.png|nhỏ|phải|250px|Mô hình chất chống oxi hóa.]]
'''Chất chống oxi hóa''' là một loại hóa chất giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình [[Ôxy hóa khử|oxi hóa]] chất khác. Sự oxi hóa là loại [[phản ứng hóa học]] trong đó [[electron]] được chuyển sang chất oxi hóa, có khả năng tạo các gốc tự do sinh ra phản ứng dây chuyền phá hủy [[tế bào]] sinh vật. Chất chống oxi hóa ngăn quá trình phá hủy này bằng cách khử đi các gốc tự do, kìm hãm sự oxi hóa bằng cách oxi hóa chính chúng. Để làm vậy người ta hay dùng các [[chất khử]] (như [[thiol]] hay [[:en:Polyphenol|polyphenol]]) làm chất chống oxi hóa.<ref name=Ullmann>Werner Dabelstein, Arno Reglitzky, Andrea Schütze and Klaus Reders "Automotive Fuels" in Ullmann's Encyclopedia of Industrial Chemistry 2007, Wiley-VCH, Weinheim.{{DOI|10.1002/14356007.a16_719.pub2}}</ref>
'''Chất chống oxi hóa''' là một loại hóa chất giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình [[oxi hóa khử|oxi hóa]] chất khác. Sự oxi hóa là loại [[phản ứng hóa học]] trong đó [[electron]] được chuyển sang chất oxi hóa, có khả năng tạo các gốc tự do sinh ra phản ứng dây chuyền phá hủy [[tế bào]] sinh vật. Chất chống oxi hóa ngăn quá trình phá hủy này bằng cách khử đi các gốc tự do, kìm hãm sự oxi hóa bằng cách oxi hóa chính chúng. Để làm vậy người ta hay dùng các [[chất khử]] (như [[thiol]] hay [[polyphenol]]) làm chất chống oxi hóa.<ref name=Ullmann>Werner Dabelstein, Arno Reglitzky, Andrea Schütze and Klaus Reders "Automotive Fuels" in Ullmann's Encyclopedia of Industrial Chemistry 2007, Wiley-VCH, Weinheim.{{DOI|10.1002/14356007.a16_719.pub2}}</ref>


Dù phản ứng oxi hóa thuộc loại cơ bản trong đời sống nhưng có thể ngăn chận nó, chẳng hạn động thực vật duy trì hệ thống rất nhiều loại chất chống oxi hóa như [[glutathione]], [[vitamin C]], [[vitamin E]], [[enzym]]e catalase, superoxide dismutase, [[Axít citric]]. Chất chống oxi hóa yếu hay còn gọi là chất ức chế có thể phá hủy tế bào.
Dù phản ứng oxi hóa thuộc loại cơ bản trong đời sống nhưng có thể ngăn chận nó, chẳng hạn động thực vật duy trì hệ thống rất nhiều loại chất chống oxi hóa như [[glutathione]], [[vitamin C]], [[vitamin E]], [[enzym]]e catalase, superoxide dismutase, [[Axít citric]]. Chất chống oxi hóa yếu hay còn gọi là chất ức chế có thể phá hủy tế bào.


== Một số thực phẩm chống ôxy hóa ==
== Một số thực phẩm chống oxi hóa ==
*'''1. [[Quả mọng|Các loại quả mọng]]''' Các loại quả mọng có nhiều chất chống oxy hoá và các loại vitamin và khoáng chất khác. Chúng giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương não, ung thư, cholesterol cao và các bệnh liên quan đến tuổi tác và cũng có tác dụng chống lão hóa.
*'''1. [[Quả mọng|Các loại quả mọng]]''' Các loại quả mọng có nhiều chất chống oxi hóa và các loại vitamin và khoáng chất khác. Chúng giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương não, ung thư, cholesterol cao và các bệnh liên quan đến tuổi tác và cũng có tác dụng chống lão hóa.
*'''2. [[Sô-cô-la|Sôcôla đen]]''' Sôcôla đen giàu chất chống oxy hoá như flavanols và polyphenol thực sự tốt cho trái tim của bạn. Các nghiên cứu cho thấy loại sô cô la với 70%ca cao rất có lợi. Tuy nhiên, sôcôla đen cần phải được sử dụng một cách có kiểm duyệt vì chúng cũng chứa nhiều calo.
*'''2. [[Sô-cô-la|Sôcôla đen]]''' Sôcôla đen giàu chất chống oxi hóa như flavanols và polyphenol thực sự tốt cho trái tim của bạn. Các nghiên cứu cho thấy loại sô cô la với 70%ca cao rất có lợi. Tuy nhiên, sôcôla đen cần phải được sử dụng một cách có kiểm duyệt vì chúng cũng chứa nhiều calo.
*'''3. [[Nho tím]]''' Các chất chống oxy hoá có trong nho đỏ/nho tím được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư và bệnh tim và cũng có tác dụng chống lão hóa. Hãy ăn nho tím càng nhiều càng tốt để cải thiện sức khỏe của bạn.
*'''3. [[Nho tím]]''' Các chất chống oxi hóa có trong nho đỏ/nho tím được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư và bệnh tim và cũng có tác dụng chống lão hóa. Hãy ăn nho tím càng nhiều càng tốt để cải thiện sức khỏe của bạn.
*'''4. [[Đậu thận]]''' Đậu thận chứa nhiều chất chống oxy hoá và chất đạm tăng cường sức mạnh cơ, không chứa cholesterol và ít chất béo. Thêm đậu thận trong món salad, bánh mì hoặc bạn cũng có thể làm món cà ri đậu.
*'''4. [[Đậu thận]]''' Đậu thận chứa nhiều chất chống oxi hóa và chất đạm tăng cường sức mạnh cơ, không chứa cholesterol và ít chất béo. Thêm đậu thận trong món salad, bánh mì hoặc bạn cũng có thể làm món cà ri đậu.
*'''5. [[Mạn việt quất|Nam việt quất]]''' Nam việt quất có chứa các hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ và hiệu quả được gọi là flavonoids có tác dụng chống lại các gốc tự do nguy hiểm trong cơ thể.
*'''5. [[Mạn việt quất|Nam việt quất]]''' Nam việt quất có chứa các hợp chất chống oxi hóa mạnh mẽ và hiệu quả được gọi là flavonoids có tác dụng chống lại các gốc tự do nguy hiểm trong cơ thể.
*'''6. [[Nho khô]]''' Nho khô đen là một nguồn chống oxy hoá tuyệt vời vì nó có chứa anthocyanins giúp tăng cường năng lượng.
*'''6. [[Nho khô]]''' Nho khô đen là một nguồn chống oxi hóa tuyệt vời vì nó có chứa anthocyanins giúp tăng cường năng lượng.
*'''7. [[Lúa mạch]]''' Thuộc tính chống oxy hóa của lúa mạch giúp tăng cường năng lượng và cung cấp sức mạnh cho cơ thể. Khi ngâm và mọc mầm, hàm lượng chất chống oxy hóa sẽ tăng lên và nó cũng trở nên dễ tiêu hóa vì vậy giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất hiệu quả hơn.
*'''7. [[Lúa mạch]]''' Thuộc tính chống oxi hóa của lúa mạch giúp tăng cường năng lượng và cung cấp sức mạnh cho cơ thể. Khi ngâm và mọc mầm, hàm lượng chất chống oxi hóa sẽ tăng lên và nó cũng trở nên dễ tiêu hóa vì vậy giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất hiệu quả hơn.
*'''8. [[Bông cải xanh|Súp lơ xanh]]''' Các chất chống oxy hóa như carotenoid, lutein, zeaxanthin và beta-carotene có trong súp lơ xanh giúp chống ung thư. Ăn súp lơ xanh hấp được cho là rất có lợi.
*'''8. [[Bông cải xanh|Súp lơ xanh]]''' Các chất chống oxi hóa như carotenoid, lutein, zeaxanthin và beta-carotene có trong súp lơ xanh giúp chống ung thư. Ăn súp lơ xanh hấp được cho là rất có lợi.
*'''9. [[Cà chua]]''' Cà chua chứa ba loại chất chống oxy hoá cần thiết - lycopene, vitamin C và vitamin A. Trong số đó, vitamin C là chất chống oxy hoá quan trọng nhất giúp cải thiện sức khoẻ. Tiêu thụ cà chua nấu chín giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.
*'''9. [[Cà chua]]''' Cà chua chứa ba loại chất chống oxi hóa cần thiết - lycopene, vitamin C và vitamin A. Trong số đó, vitamin C là chất chống oxi hóa quan trọng nhất giúp cải thiện sức khoẻ. Tiêu thụ cà chua nấu chín giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.
*'''10. [[Chi Óc chó|Óc chó]]''' Hạt óc chó rất lành mạnh vì chúng chứa một lượng lớn chất chống oxy hoá - polyphenol. Chúng cũng không chứa cholesterol, ít natri và là thực phẩm bạn nên ăn hàng ngày.
*'''10. [[Chi Óc chó|Óc chó]]''' Hạt óc chó rất lành mạnh vì chúng chứa một lượng lớn chất chống oxi hóa - polyphenol. Chúng cũng không chứa cholesterol, ít natri và là thực phẩm bạn nên ăn hàng ngày.


== Xem thêm ==
== Xem thêm ==
Dòng 28: Dòng 28:
{{Commons|Antioxidants}}
{{Commons|Antioxidants}}
* [http://ods.od.nih.gov/index.aspx U.S. National Institute Health, Office on Dietary Supplements]
* [http://ods.od.nih.gov/index.aspx U.S. National Institute Health, Office on Dietary Supplements]
* [http://www.ific.org/publications/factsheets/antioxidantfs.cfm List of antioxidants, food sources, and Potential Benefits] {{Webarchive|url=https://web.archive.org/web/20071012024720/http://www.ific.org/publications/factsheets/antioxidantfs.cfm |date=2007-10-12 }}
* [http://www.ific.org/publications/factsheets/antioxidantfs.cfm List of antioxidants, food sources, and Potential Benefits] {{Webarchive|url=https://web.archive.org/web/20071012024720/http://www.ific.org/publications/factsheets/antioxidantfs.cfm |date = ngày 12 tháng 10 năm 2007}}
* [http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/antioxidants.html MedlinePlus: Antioxidants.]
* [http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/antioxidants.html MedlinePlus: Antioxidants.]
{{sơ khai hóa học}}
{{sơ khai hóa học}}


[[Thể loại:Chất chống lão hóa]]
[[Thể loại:Chất chống lão hóa]]
[[Thể loại:Chất chống ôxy hóa]]
[[Thể loại:Chất chống oxi hóa]]
[[Thể loại:Sinh lý học]]
[[Thể loại:Sinh lý học]]

Phiên bản lúc 13:45, ngày 1 tháng 7 năm 2021

Mô hình chất chống oxi hóa.

Chất chống oxi hóa là một loại hóa chất giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình oxi hóa chất khác. Sự oxi hóa là loại phản ứng hóa học trong đó electron được chuyển sang chất oxi hóa, có khả năng tạo các gốc tự do sinh ra phản ứng dây chuyền phá hủy tế bào sinh vật. Chất chống oxi hóa ngăn quá trình phá hủy này bằng cách khử đi các gốc tự do, kìm hãm sự oxi hóa bằng cách oxi hóa chính chúng. Để làm vậy người ta hay dùng các chất khử (như thiol hay polyphenol) làm chất chống oxi hóa.[1]

Dù phản ứng oxi hóa thuộc loại cơ bản trong đời sống nhưng có thể ngăn chận nó, chẳng hạn động thực vật duy trì hệ thống rất nhiều loại chất chống oxi hóa như glutathione, vitamin C, vitamin E, enzyme catalase, superoxide dismutase, Axít citric. Chất chống oxi hóa yếu hay còn gọi là chất ức chế có thể phá hủy tế bào.

Một số thực phẩm chống oxi hóa

  • 1. Các loại quả mọng Các loại quả mọng có nhiều chất chống oxi hóa và các loại vitamin và khoáng chất khác. Chúng giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương não, ung thư, cholesterol cao và các bệnh liên quan đến tuổi tác và cũng có tác dụng chống lão hóa.
  • 2. Sôcôla đen Sôcôla đen giàu chất chống oxi hóa như flavanols và polyphenol thực sự tốt cho trái tim của bạn. Các nghiên cứu cho thấy loại sô cô la với 70%ca cao rất có lợi. Tuy nhiên, sôcôla đen cần phải được sử dụng một cách có kiểm duyệt vì chúng cũng chứa nhiều calo.
  • 3. Nho tím Các chất chống oxi hóa có trong nho đỏ/nho tím được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư và bệnh tim và cũng có tác dụng chống lão hóa. Hãy ăn nho tím càng nhiều càng tốt để cải thiện sức khỏe của bạn.
  • 4. Đậu thận Đậu thận chứa nhiều chất chống oxi hóa và chất đạm tăng cường sức mạnh cơ, không chứa cholesterol và ít chất béo. Thêm đậu thận trong món salad, bánh mì hoặc bạn cũng có thể làm món cà ri đậu.
  • 5. Nam việt quất Nam việt quất có chứa các hợp chất chống oxi hóa mạnh mẽ và hiệu quả được gọi là flavonoids có tác dụng chống lại các gốc tự do nguy hiểm trong cơ thể.
  • 6. Nho khô Nho khô đen là một nguồn chống oxi hóa tuyệt vời vì nó có chứa anthocyanins giúp tăng cường năng lượng.
  • 7. Lúa mạch Thuộc tính chống oxi hóa của lúa mạch giúp tăng cường năng lượng và cung cấp sức mạnh cho cơ thể. Khi ngâm và mọc mầm, hàm lượng chất chống oxi hóa sẽ tăng lên và nó cũng trở nên dễ tiêu hóa vì vậy giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất hiệu quả hơn.
  • 8. Súp lơ xanh Các chất chống oxi hóa như carotenoid, lutein, zeaxanthin và beta-carotene có trong súp lơ xanh giúp chống ung thư. Ăn súp lơ xanh hấp được cho là rất có lợi.
  • 9. Cà chua Cà chua chứa ba loại chất chống oxi hóa cần thiết - lycopene, vitamin C và vitamin A. Trong số đó, vitamin C là chất chống oxi hóa quan trọng nhất giúp cải thiện sức khoẻ. Tiêu thụ cà chua nấu chín giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.
  • 10. Óc chó Hạt óc chó rất lành mạnh vì chúng chứa một lượng lớn chất chống oxi hóa - polyphenol. Chúng cũng không chứa cholesterol, ít natri và là thực phẩm bạn nên ăn hàng ngày.

Xem thêm

Tham khảo

  1. ^ Werner Dabelstein, Arno Reglitzky, Andrea Schütze and Klaus Reders "Automotive Fuels" in Ullmann's Encyclopedia of Industrial Chemistry 2007, Wiley-VCH, Weinheim.doi:10.1002/14356007.a16_719.pub2

Nghiên cứu thêm

  • Nick Lane Oxygen: The Molecule That Made the World (Oxford University Press, 2003) ISBN 0-19-860783-0
  • Barry Halliwell and John M.C. Gutteridge Free Radicals in Biology and Medicine(Oxford University Press, 2007) ISBN 0-19-856869-X
  • Jan Pokorny, Nelly Yanishlieva and Michael H. Gordon Antioxidants in Food: Practical Applications (CRC Press Inc, 2001) ISBN 0-8493-1222-1

Liên kết ngoài